แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

โปรแกรมออนไลน์เพื่อเสริมพลังทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียน โดยหลักการทางทฤษฎีและหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ในสถานศึกษาเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
An Online Program for Empowering Students’ Problem-Solving Skills based on Theoretical Principles and Buddhist Teachings in Private Schools under the Office of the Private Education Commission

keyword: การแก้ปัญหา
ThaSH: พระพุทธศาสนา
ThaSH: คำสอน
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิจัยและพัฒนาโปรแกรมออนไลน์เพื่อเสริมพลังทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียน โดยหลักการทางทฤษฎีและหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ในสถานศึกษาเอกชน ใน 3 ประเด็น คือ 1) เพื่อพัฒนาโปรแกรมออนไลน์ตามแนวคิด “Knowledge + Action = Power” 2) เพื่อประเมินความมีประสิทธิผลของโปรแกรมออนไลน์จากผลการวิจัยเชิงทดลองในภาคสนาม 2 ระยะ และ 3) เพื่อถอดบทเรียนให้ทราบถึงข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงแก้ไขโปรแกรมออนไลน์ ประกอบด้วย 2 โครงการ คือ โครงการพัฒนาความรู้ครูผู้สอน มีคู่มือ 3 ชุด และโครงการนำความรู้สู่การพัฒนานักเรียน มีคู่มือ 1 ชุด มีผู้ร่วมวิจัยครู 16 คน และนักเรียน 197 คน ในโรงเรียนสุดารัตน์วิทยาคม มีการจัดทำคู่มือประกอบโครงการทดลองในภาคสนาม เพื่อปรับปรุงแก้ไข 2 ระยะ มีแบบทดสอบผลการเรียนรู้ของครูผู้สอน และแบบประเมินทักษะการแก้ปัญหา ผลจากการวิจัยพบว่า คู่มือประกอบโครงการตามมาตรฐาน 90/90 ดังนี้ (1) กรณี 90 ตัวแรก พบว่า คะแนนเฉลี่ยจากแบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้หลังเสร็จสิ้นการเรียนรู้ตามโปรแกรมของกลุ่มทดลองคิดเป็นร้อยละ 95.40 การเสนอเนื้อหาในคู่มือประกอบโครงการแต่ละชุดมีประสิทธิภาพที่สามารถนำไปใช้พัฒนาครูให้เกิดการเรียนรู้ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) กรณี 90 ตัวหลัง พบว่า กลุ่มทดลองทำข้อสอบในแบบทดสอบผลการเรียนรู้ผ่านตามเกณฑ์ทุกวัตถุประสงค์การเรียนรู้ร้อยละ 25.00 แสดงว่า คู่มือประกอบโครงการ ยังมีข้อบกพร่องที่ควรหาทางปรับปรุงแก้ไขอยู่ ซึ่งอาจเนื่องจากการใช้สำนวนภาษาที่คลุมเครือไม่ชัดเจน หรือรูปแบบการนำเสนอเนื้อหาที่ไม่จูงใจ และผลแบบประเมินทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนที่เป็นกลุ่มทดลองหลังครูผู้สอนนำความรู้สู่การพัฒนาผู้เรียนเสร็จแล้ว (Post-test) พบว่ามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 71.21 ซึ่งเมื่อนำไปวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างกับผลการประเมินก่อนเรียน (Pre-test) ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 20.40 พบว่า นักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างในการทดลองได้คะแนนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract: This research aims to research and develop online programs to empower students’ problem-solving skills. Theoretical principles and Buddhist doctrine In private schools, in 3 areas, 1) To develop an online programs based on the concept of “Knowledge + Action = Power”, 2) To assess the effectiveness of the online program based on the results of two phases of field trial research and, and 3) To do lesson learned to be informed of suggestions for improving the online program which consisted of 2 projects as follow; Project to develop teachers’ knowledge with 3 sets of handbooks and the project to develop students’ knowledge with 1 set of handbooks. There were 16 co-researchers and 197 students in Sudarat Witthayakhom School as participants. A manual for the field trial project has been prepared To improve in 2 phases, there is a teacher's learning outcome test and problem solving skills assessment form The results of the research found that A manual for the project in accordance with the 90/90 standard as follows: (1) In the first 90 cases, it was found that the average score from the learning outcome test after completing the program of the experimental group was 95.40 percent The content presentation in each project manual was effective that could be used Develop teachers to achieve learning according to the specified criteria (2) In the case of the last 90 characters, it was found that 25.00 percent of the experimental group took the test in the learning outcome test that passed all criteria for learning objectives indicating that the project manual There are still bugs that should be found to be improved. This may be due to the use of vague idioms. or a form of presentation of content that is not motivational and the results of the problem-solving skills assessment of students who were in the experimental group after the teachers completed the knowledge development (Post-test) found that the mean was 71.21. Pre-test results with an average of 20.40 It was found that the students who were in the sample group in the experiment had a statistically significantly higher score from the post-test at the .05 level than before.
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย. ศูนย์บริการวิชาการ ฝ่ายห้องสมุด
Address: นครปฐม
Email: library@mbu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2564
Modified: 2568-05-27
Issued: 2568-05-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 NiwatMah.pdf 18.94 MB5 2025-09-22 14:47:51
ใช้เวลา
0.028465 วินาที

พระครูสุธีจริยวัฒน์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาการเรียนรู้โดยระบบอีเลิร์นนิง : กรณีของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
พระครูสุธีจริยวัฒน์
พระมหาไพจิตร อุตฺตมธมฺโม (สาฆ้อง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
โปรแกรมออนไลน์เพื่อเสริมพลังทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียน โดยหลักการทางทฤษฎีและหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ในสถานศึกษาเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
พระครูสุธีจริยวัฒน์
พระนิวัฒน์ มหาโชติวฑฺฒโน (วันณา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
โปรแกรมออนไลน์เพื่อเสริมพลังความรู้ของครูสู่การพัฒนาทักษะความร่วมมือของนักเรียน
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
พระครูสุธีจริยวัฒน์
พระมหาอำพล ธนปญฺโญ (ชัยสารี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการในโรงเรียนขนาดเล็กสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
พระครูสุธีจริยวัฒน์
ประวินา ราชแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมของครูเพื่อเสริมสร้างทักษะความเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ของนักเรียน
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
พระครูสุธีจริยวัฒน์
จิรศักดิ์ พูนวิเชียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
โรงเรียนวิถีพุทธที่มีผลปฏิบัติงานเป็นต้นแบบ : การศึกษาทฤษฎีฐานราก
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
พระครูสุธีจริยวัฒน์
พชร พรรธนประเทศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
พระครูสุธีจริยวัฒน์
จิรัชยา ประสิทธิ์รัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
เสริมพลังการเรียนรู้ของครูสู่การพัฒนาทักษะการคิดเชิงออกแบบของนักเรียน
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
พระครูสุธีจริยวัฒน์
สุพัฒน์ ศรีกงพาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
เสริมพลังการเรียนรู้ของครูสู่การปฏิบัติเพื่อยกระดับการเรียนรู้เชิงรุกในห้องเรียน
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
พระครูสุธีจริยวัฒน์
เฉลิมชัย พลดงนอก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมตอนปลายสงฆ์วัดมหาพุทธวงศาป่าหลวง นครหลวงเวียง จันทน์ : การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
พระครูสุธีจริยวัฒน์
พระศรีสุข อาจาโร (เฉลิมคุณ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเชิงบันดาลใจสำหรับผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา : การพัฒนาและทดสอบโมเดลความสัมพันธ์เชิงโครงสร้าง
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
พระครูสุธีจริยวัฒน์
วัลลภ ภูจอมจิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเชิงคุณธรรมสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน : โมเดลความสัมพันธ์เชิงโครงสร้าง
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
พระครูสุธีจริยวัฒน์
สุทธิพงษ์ ทะกอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 28
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,609
รวม 2,637 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 154,936 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,581 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 474 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 77 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 14 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
รวม 157,115 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212