แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การสร้างชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านโน้ตสากลแบบฉับพลัน ของนักเรียนวงโยธวาทิต โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม
The creation of a package to improv sight-reading for a students' marching band at Princess Sirindhorn's College in Nakhon Pathom Province

ThaSH: วงโยธวาทิต
ThaSH: การวิเคราะห์ทางดนตรี
Abstract: งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านโน้ตสากลแบบฉับพลันของนักเรียนวงโยธวาทิต โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย นำชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านโน้ตสากลแบบฉับพลันที่สร้างขึ้นไปใช้ในการทดสอบนักเรียน และเปรียบเทียบการอ่านโน้ตของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านโน้ตสากลแบบฉับพลัน ผู้วิจัยใช้แบบทดสอบก่อนและหลังการใช้ชุดฝึก และ ชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านโน้ตสากลแบบฉับพลันที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมาในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านโน้ตสากลแบบฉับพลันที่สร้างขึ้นจะแบ่งออกเป็นชุดฝึกทักษะที่ 1 อัตราจังหวะแบบธรรมดา และชุดฝึกทักษะที่ 2 อัตราจังหวะแบบผสม แต่ละชุดฝึกทำการฝึก 2 ครั้งโดยใช้เวลาหลังเลิกเรียนในแต่ละวัน วันละ 40 นาที และในแต่ละชุดฝึกเมื่อนักเรียนทำการฝึกแล้ว จะมีแบบทดสอบให้นักเรียนทำการทดสอบระหว่างการใช้ชุดฝึก โดยการทดสอบแต่ละครั้ง มีเกณฑ์ในการวัดผลดังนี้ 1. ความคล่องในการอ่านโน้ตและบรรเลงแบบฉับพลัน 2. ความแม่นยำของจังหวะ 3. คุณภาพเสียงในขณะที่บรรเลง และ 4. ความแม่นยำของเครื่องหมาย ดัง เบา สั้น ยาว ผลการวิจัย พบว่า ชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านโน้ตสากลแบบฉับพลันที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนแบบทดสอบระหว่างใช้ชุดฝึก คิดเป็นร้อยละ 80.95 และมีค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนแบบทดสอบหลังใช้ชุดฝึกคิดเป็นร้อยละ 96.43 ปรากฏว่าชุดฝึกที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพของชุดฝึกเท่ากับ 80.95/96.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานของสมมติฐานการวิจัยที่กำหนดไว้ที่ 80/80 และผลการอ่านโน้ตสากลแบบฉับพลันของนักเรียนหลังการใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านโน้ตสากลแบบฉับพลันสูงกว่าผลการอ่านโน้ตสากลแบบฉับพลันของนักเรียนก่อนการใช้ ชุดฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Abstract: The objectives of this research are to create a package to improve sight-reading skills for the students in the marching band of Princess Sirindhorn's College, Nakhon Pathom Province, to use the package created to test the students, and to compare students' sight- reading results before and after the use of the package. The researcher collected the data from the test results before and after the use of the package and utilized the package created improve the sight-reading skills for the students in the marching band. The package is divided into 2 practice sets: the simple time signatures and the compound time signatures. Each set is repeated 2 times, 40 minutes after school hours for each session. The package also includes the sight- reading tests at the end of each practice set to test the students during the use of the package. The assessment criteria are as follows: (1) fluency in note reading and playing, (2) rhythmic accuracy, (3) sound quality of instrument playing, and (4) accuracy in dynamics and articulation marks. The results show that the created package to improve the sight-reading skills gained an effectiveness value of 80.95/96.43 (percentage of test scores during the use of the package/percentage of test scores after the use of the package), higher than the designated value at 80/80. The test scores gained after engaging with the package to improve the sight-reading skills for the students in the marching band are higher than those gained before using the package with the statistical significance at the level of 0.05.
มหาวิทยาลัยมหิดล. หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล
Address: นครปฐม
Email: liwww@mahidol.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2563
Modified: 2568-05-22
Issued: 2568-05-22
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Descipline: ดนตรี
©copyrights มหาวิทยาลัยมหิดล
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5838470.pdf 14.04 MB4 2025-08-23 14:02:33
ใช้เวลา
0.255004 วินาที

อำไพ บูรณประพฤกษ์
Title Creator Type and Date Create
การจัดกิจกรรมวงสตริงสมัยนิยมโรงเรียนนครพนมวิทยาคม
มหาวิทยาลัยมหิดล
อำไพ บูรณประพฤกษ์;ฤทธิ์ ทรัพย์สมบูรณ์
ยงยุทธ การินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลของดนตรีบำบัดที่มีต่อการฟื้นฟูการพูดในคนหูตึง วัยผู้ใหญ่ตอนต้น
มหาวิทยาลัยมหิดล
นัทธี เชียงชะนา;อำไพ บูรณประพฤกษ์
วทัญญู จิตติเสถียรพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้กิจกรรมดนตรีบำบัดเพื่อเพิ่มความทนทานของระบบไหลเวียนเลือดและระบบหายใจในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง
มหาวิทยาลัยมหิดล
นัทธี เชียงชะนา ;อำไพ บูรณประพฤกษ์
วสมน ยุติธรรมดำรง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสังเคราะห์บทความวิจัยด้านดนตรีบำบัดในโรงเรียน : การทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ
มหาวิทยาลัยมหิดล
นัทธี เชียงชะนา;อำไพ บูรณประพฤกษ์
ภานุ เจริญเสริมสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านโน้ตสากลแบบฉับพลัน ของนักเรียนวงโยธวาทิต โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยมหิดล
อำไพ บูรณประพฤกษ์;นิอร เตรัตนชัย;ฤทธิ์ ทรัพย์สมบูรณ์
อนวัช พวงสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนการสอนดนตรีของเตรียมอุดมดนตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล
มหาวิทยาลัยมหิดล
ปรีญานันท์ พร้อมสุขกุล;อำไพ บูรณประพฤกษ์
ธัญญ์รภัสร์ ดิตถ์ดำรงสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
นิอร เตรัตนชัย
Title Creator Type and Date Create
ผลของดนตรีบำบัดที่มีต่อทักษะสังคมในเด็กที่ถูกทอดทิ้ง
มหาวิทยาลัยมหิดล
นัทธี เชียงชะนา;นิอร เตรัตนชัย
ศศิพิมพ์ เศรษฐเสถียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของดนตรีบำบัดที่มีต่อทักษะการสื่อสารแบบแสดงออกในเด็กออทิสซึม
มหาวิทยาลัยมหิดล
นัทธี เชียงชะนา;นิอร เตรัตนชัย
ชวัลส์ภัสร์ กวินนิธิพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์เพื่อส่งเสริมทักษะการบันทึกโน้ตสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 ‪
มหาวิทยาลัยมหิดล
นิอร เตรัตนชัย;อนรรฆ จรัณยานนท์
อรทัย เครือศรีรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเนื้อหาสาระศาสตร์การสอนการบรรเลงเปียโนประกอบทรอมโบนสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาการแสดงเปียโน ในบริบทของประเทศไทย
มหาวิทยาลัยมหิดล
นิอร เตรัตนชัย;ดวงฤทัย โพคะรัตน์ศิริ
พัทธ์กมล วัฒนพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านโน้ตสากลแบบฉับพลัน ของนักเรียนวงโยธวาทิต โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยมหิดล
อำไพ บูรณประพฤกษ์;นิอร เตรัตนชัย;ฤทธิ์ ทรัพย์สมบูรณ์
อนวัช พวงสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดการชั้นเรียนรวมวิชาดนตรีในระดับชั้นประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหิดล
นัทธี เชียงชะนา;นิอร เตรัตนชัย
อัมทิภา ศิลปพิบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฤทธิ์ ทรัพย์สมบูรณ์
Title Creator Type and Date Create
การจัดกิจกรรมวงสตริงสมัยนิยมโรงเรียนนครพนมวิทยาคม
มหาวิทยาลัยมหิดล
อำไพ บูรณประพฤกษ์;ฤทธิ์ ทรัพย์สมบูรณ์
ยงยุทธ การินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเรื่อง ความแม่นยำของเสียง (Intonation) สำหรับวงขับร้องประสานเสียงระดับประถมศึกษา โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
มหาวิทยาลัยมหิดล
ฤทธิ์ ทรัพย์สมบูรณ์;พุทธรักษา กำเหนิดรัตน์
วัชรพงษ์ วิชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านโน้ตสากลแบบฉับพลัน ของนักเรียนวงโยธวาทิต โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยมหิดล
อำไพ บูรณประพฤกษ์;นิอร เตรัตนชัย;ฤทธิ์ ทรัพย์สมบูรณ์
อนวัช พวงสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 19
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,903
รวม 1,922 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 179,539 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 698 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 615 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 225 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 19 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 6 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
รวม 181,135 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104