แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลของการนําโจทย์ทางจริยธรรมและกฎหมายทางการพยาบาลต่อทักษะการเรียนรู้แบบนําตนเองของนักศึกษาพยาบาล

Organization : คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยชินวัต

Organization : คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยชินวัต
Email : Thanatthamon.m@siu.ac.th
keyword: ทักษะการเรียนรู้แบบนําตนเอง
; โจทย์ทางจริยธรรม
; กฎหมายทางการพยาบาล
Abstract: การวิจัยกึ่งทดลองนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทักษะการเรียนรู้แบบนําตนเองของนักศึกษาพยาบาล โดยใช้โจทย์ทางจริยธรรมและกฎหมายทางการพยาบาล ดําเนินการวิจัยระหว่างเดือนสิงหาคม ถึงเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2567กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาจํานวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการเรียนรู้รายวิชาและโจทย์ปัญหา และ 2) แบบสอบถามทักษะการเรียนรู้แบบนําตนเองวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยพบว่า 1) คะแนนเฉลี่ยทักษะการเรียนรู้แบบนําตนเองของนักศึกษาพยาบาลโดยรวม ก่อนและหลังเรียนรู้อยู่ในระดับสูง (=3.92 S.D.=0.61, (=4.14 S.D.=0.54) 2) คะแนนเฉลี่ยทักษะการเรียนรู้แบบนําตนเองโดยใช้โจทย์ทางจริยธรรมและกฎหมายทางการพยาบาลในภาพรวม พบว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังเรียนรู้ ไม่แตกต่างกัน (p value>.05) เมื่อพิจารณาทักษะเป็นรายด้าน พบความแตกต่าง3 ด้าน คือ1) ด้านการคิดริเริ่มและมีอิสระในการเรียนรู้ 2) ด้านความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตนเอง และ 3) ด้านความสามารถในการใช้ทักษะการเรียนรู้และทักษะการแก้ปัญหา คะแนนเฉลี่ยหลังจัดการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนรู้ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05แสดงให้เห็นว่า การใช้โจทย์ทางจริยธรรมและกฎหมายทางการพยาบาล ช่วยพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบนําตนเองในด้านการคิดริเริ่มในการเรียนรู้ของตนเอง ความรับผิดชอบและทักษะการแก้ปัญหา ซึ่งมีผลในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ต่อไปในอนาคต และผู้เรียนยังได้เรียนรู้การวิเคราะห์และแก้ปัญหาในการปฏิบัติการพยาบาล ซึ่งช่วยเตรียมความพร้อมในวิชาชีพการพยาบาล
Abstract: This quasi-experimental study wasto study the self-directed learning skills of nursing students using ethics and legal nursing issues. The study was conducted between August and November 2024. The sample group consisted of 45 second-year nursing students from the College of Nursing and Health, Suan Sunandha Rajabhat University. The research tools were thelesson plan with ethics and legal nursing issues,andtheself-directed learning skills questionnaire. The data were analyzed using descriptive statistics including frequency distribution, percentages, mean, standard deviation andinferential statistics using paired sample t-tests.The research results found that the overall mean scores of self-directed learning skills in nursing students before and after learning were at a high level (=3.92, S.D.=0.61, =4.14, S.D.=0.54). There were no significant differences of the overallmeanscoresof self-directed learning skills using ethics and legal nursing issuesbefore and after study (p-value>.05). Consideringspecific components,there were statistically significant before and after study of three domainsof Self-directed Learning skillsincluding1) initiative and independence in learning, 2) responsibility for one's own learning,and 3) ability to use educational and learning skills in solving problems (p-value<.05). Implementing of ethics and legal nursing issues can promote self-directed learning in terms of initiative andindependence in learning, responsibility for one's own learning and ability to use educational and learning skills in solving problemsthat may effect on the development of future learning skills. Inaddition, learners learn to analyze and solve problems in nursing practicethatprepare for the nursing profession.
วิทยาลัยสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี.ห้องสมุด
Address: อุบลราชธานี
Email: scphub@scphub.ac.th
Created: 2568
Modified: 2568-05-19
Issued: 2568-05-19
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารสาธารณสุขและสุขภาพศึกษา ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 มกราคม-เมษายน 2568 หน้า 1-15
tha
©copyrights วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 document (8).pdf 609.19 KB
ใช้เวลา
0.018667 วินาที

กิติวัฒนา ศรีวงศ์
Title Contributor Type
การศึกษารูปแบบลายพิมพ์ปากในการระบุเพศ : กรณีศึกษาประชากรในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม
มหาวิทยาลัยศิลปากร
กิติวัฒนา ศรีวงศ์
สฤษดิ์ สืบพงศ์ศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการนําโจทย์ทางจริยธรรมและกฎหมายทางการพยาบาลต่อทักษะการเรียนรู้แบบนําตนเองของนักศึกษาพยาบาล
วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี
กิติวัฒนา ศรีวงศ์;ธนัฏฐธมน มัธยะจันทร์

บทความ/Article
ธนัฏฐธมน มัธยะจันทร์
Title Contributor Type
ผลของการนําโจทย์ทางจริยธรรมและกฎหมายทางการพยาบาลต่อทักษะการเรียนรู้แบบนําตนเองของนักศึกษาพยาบาล
วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี
กิติวัฒนา ศรีวงศ์;ธนัฏฐธมน มัธยะจันทร์

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,889
รวม 1,896 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 91,906 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,482 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 48 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 48 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 3 ครั้ง
รวม 93,487 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28