แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาความสามารถของผู้ปกครองในการปรับพฤติกรรมเด็กออทิสติก โดยการปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีพฤติกรรมนิยม
The Developing Competency of Parents in Behavior Modificaion of Autism Children by Groups Counseling Behavior Theory

ThaSH: เด็กออทิสติก -- การดูแลโดยผู้ปกครอง
ThaSH: การให้คำปรึกษากลุ่ม -- ทฤษฎีพฤติกรรมนิยม
ThaSH: การปรับพฤติกรรม -- เด็กที่มีความต้องการพิเศษ
Abstract: การวิจัยนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถ ของผู้ปกครองในการปรับพฤติกรรมเด็กออทิสติกกลุ่มทดลองที่ได้รับการปรึกษากลุ่มตามทฤษฎี พฤติกรรมนิยม ก่อนการทดลอง และหลังการทดลอง และ 2) เปรียบเทียบความสามารถของ ผู้ปกครองในการปรับพฤติกรรมเด็กออทิสติกระหว่าง กลุ่มทดลอง ที่ได้รับการปรึกษากลุ่มตามทฤษฎี พฤติกรรมนิยมกับกลุ่มควบคุม ที่ได้รับการดูแลตามระบบปกติของโรงเรียน ก่อนการทดลองและหลังการทดลอง โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 14 คน สมัครใจยินดีลงนามเข้าร่วมการวิจัย แล้วใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 7 คน โดยกำหนดให้เป็นกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง โดยกลุ่มทดลองได้เข้าร่วมการปรึกษากลุ่มและกลุ่มควบคุมได้รับการดูแลตามระบบ ปกติของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบวัดความสามารถของผู้ปกครอง ในการปรับพฤติกรรมเด็กออทิสติกมีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.96 และ 2) การปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีพฤติกรรมนิยม ในการพัฒนาความสามารถของผู้ปกครองในการปรับพฤติกรรม เด็กออทิสติกมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (Item Objective Congruence : IOC) อยู่ระหว่าง 0.67-1.00 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติบรรยาย ซึ่งได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความสามารถของผู้ปกครองในการปรับพฤติกรรมเด็กออทิสติก กลุ่มทดลอง ก่อนการทดลองและหลังการทดลอง โดยใช้สถิติ Wilcoxon signed rank test เปรียบเทียบค่าเฉลี่ย ความสามารถของผู้ปกครองในการปรับพฤติกรรมเด็กออทิสติก ระหว่างกลุ่มทดลองที่ได้รับ การปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีพฤติกรรมนิยมและกลุ่มควบคุมที่ได้รับการดูแลตามปกติ โดยใช้สถิติ Mann-Whitney U test ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสามารถของผู้ปกครองในการปรับพฤติกรรมเด็กออทิสติกกลุ่มทดลองที่ได้รับ การปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีพฤติกรรมนิยม ก่อนการทดลองและหลังการทดลอง เพิ่มขึ้นกว่าก่อนได้รับ การปรึกษากลุ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. ผู้ปกครองเด็กออทิสติกกลุ่มทดลองที่ได้รับการปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีพฤติกรรมนิยม มีความสามารถในการปรับพฤติกรรมเด็กออทิสติกเพิ่มขึ้นกว่าผู้ปกครองเด็กออทิสติกกลุ่มควบคุม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 คำสำคัญ: การปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีพฤติกรรมนิยม ความสามารถในการปรับพฤติกรรม เด็กออทิสติก ผู้ปกครองเด็กออทิสติก
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ.
Address: มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ.
Email: seubyos.si@bsru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2567
Modified: 2568-05-14
Issued: 2568
Created: 2568
Issued: 2568-05-14
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
616.85882 อ937ก 2567
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Inthuon_Prachit.pdf 9.04 MB25 2025-12-15 13:53:26
ใช้เวลา
0.030191 วินาที

อินทุอร ประจิตร
ชลพร กองคำ
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาความสามารถของผู้ปกครองในการปรับพฤติกรรมเด็กออทิสติก โดยการปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีพฤติกรรมนิยม
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ชลพร กองคำ;กาญจนา สุทธิเนียม
อินทุอร ประจิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์โดยการใช้กิจกรรมเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ผูู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชลพร กองคำ;รองศาสตราจารย์ ดร.อารีวรรณ เอี่ยมสะอาด
จรินทร์ ทรงพุฒิปัญญา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีพิจารณาเหตุผล อารมณ์และพฤติกรรมต่อความเครียดในการทำงานของครูศูนย์เด็กเล็ก
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กาญจนา สุทธิเนียม;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชลพร กองคำ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชูวิทย์ รัตนพลแสนย์
เวณุกา ทัศนภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่ถูกกลั่นแกล้ง โดยการปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีการรู้คิดและพฤติกรรม
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กาญจนา สุทธิเนียม;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชลพร กองคำ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชูวิทย์ รัตนพลแสนย์
นิศารัตน์ สุขตาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ชลพร กองคำ;อารีวรรณ เอี่ยมสะอาด
กาญน์ กาญจนมนตรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการพัฒนาความรับผิดชอบในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ชั้นปีที่ 4 โรงเรียนแห่งหนึ่งด้วยการปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีพฤติกรรมนิยม
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ชลพร กองคำ;กาญจนา สุทธิเนียม
อรทัย สิทธิจารย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการให้การปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีการรู้คิดและพฤติกรรมเพื่อเสริมสร้างการเห็นคุณค่าในตนเองของนีกเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมัธยมวัดสุดธาราม กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ชูวิทย์ รัตนพลแสนย์;กาญจนา สุทธิเนียม;ชลพร กองคำ
สุชานุช ปะวะเสนัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโดยการให้การปรึกษากลุ่มแบบทฤษฎีการรู้คิดและพฤติกรรม
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
กาญจนา สุทธิเนียม;ชลพร กองคำ
วุฒินันท์ สมคะเณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเสริมสร้างจิตสาธารณะของนักเรียนมีธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนนานาชาติอินเตอร์เนชั่นแนลไฟโอเนียร์ส โดยการปรึกษากลุ่มตามแนวทฤษฎีเกสตัลท์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
กาญจนา สุทธิเนียม;ชลพร กองคำ;อโนทัย แทนสวัสดิ์
สุนิสา ลอยเมฆ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเสริมสร้างพฤติกรรมการกล้าแสดงออกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 1 โรงเรียนสิริรัตนาธร โดยการปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีพฤติกรรมนิยม
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ชลพร กองคำ;กาญจนา สุทธิเนียม;อโนทัย แทนสวัสดิ์
บุษราคัม รักพวก
วิทยานิพนธ์/Thesis
กาญจนา สุทธิเนียม
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาความสามารถของผู้ปกครองในการปรับพฤติกรรมเด็กออทิสติก โดยการปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีพฤติกรรมนิยม
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ชลพร กองคำ;กาญจนา สุทธิเนียม
อินทุอร ประจิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีพิจารณาเหตุผล อารมณ์และพฤติกรรมต่อความเครียดในการทำงานของครูศูนย์เด็กเล็ก
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กาญจนา สุทธิเนียม;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชลพร กองคำ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชูวิทย์ รัตนพลแสนย์
เวณุกา ทัศนภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่ถูกกลั่นแกล้ง โดยการปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีการรู้คิดและพฤติกรรม
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กาญจนา สุทธิเนียม;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชลพร กองคำ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชูวิทย์ รัตนพลแสนย์
นิศารัตน์ สุขตาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
กาญจนา สุทธิเนียม;อารีวรรณ เอี่ยมสะอาด
ปริญญาพร จันทร์ลือชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์งานคอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการใช้รูปแบบการเรียนรู้ ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตัวเอง
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
กาญจนา สุทธิเนียม;อารีวรรณ เอี่ยมสะอาด
ปิยะนนท์ พิมพ์ประสงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์ในงานพิมพ์ภาพของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึม
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
กาญจนา สุทธิเนียม;อารีวรรณ เอี่ยมสะอาด
วาสนา พินิจวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
กาญจนา สุทธิเนียม;อารีวรรณ เอี่ยมสะอาด
พรกนก ฟักสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการพัฒนาความรับผิดชอบในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ชั้นปีที่ 4 โรงเรียนแห่งหนึ่งด้วยการปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีพฤติกรรมนิยม
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ชลพร กองคำ;กาญจนา สุทธิเนียม
อรทัย สิทธิจารย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการให้การปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีการรู้คิดและพฤติกรรมเพื่อเสริมสร้างการเห็นคุณค่าในตนเองของนีกเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมัธยมวัดสุดธาราม กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ชูวิทย์ รัตนพลแสนย์;กาญจนา สุทธิเนียม;ชลพร กองคำ
สุชานุช ปะวะเสนัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโดยการให้การปรึกษากลุ่มแบบทฤษฎีการรู้คิดและพฤติกรรม
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
กาญจนา สุทธิเนียม;ชลพร กองคำ
วุฒินันท์ สมคะเณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีรู้คิดและพฤติกรรมที่มีต่อภาวะซึมเศร้าของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแห่งหนึ่งในเขตภาคกลาง
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
กาญจนา สุทธิเนียม;ทยาตา รัตนภิญโญวินิช
ชนิกานต์ บุญเรื่อง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเสริมสร้างจิตสาธารณะของนักเรียนมีธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนนานาชาติอินเตอร์เนชั่นแนลไฟโอเนียร์ส โดยการปรึกษากลุ่มตามแนวทฤษฎีเกสตัลท์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
กาญจนา สุทธิเนียม;ชลพร กองคำ;อโนทัย แทนสวัสดิ์
สุนิสา ลอยเมฆ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเสริมสร้างพฤติกรรมการกล้าแสดงออกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 1 โรงเรียนสิริรัตนาธร โดยการปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีพฤติกรรมนิยม
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ชลพร กองคำ;กาญจนา สุทธิเนียม;อโนทัย แทนสวัสดิ์
บุษราคัม รักพวก
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,181
รวม 5,183 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 41,860 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 3 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
รวม 41,891 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104