แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกมร่วมกับเทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT) ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วัฒนธรรม ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
The effects of learning activities using board games together with the Teams Games Tournament (TGT) Technique on the academic achievement in culture of mathayomsuksa 1 students

Organization : มหาวิทยาลัยรามคำแหง. สาขาวิชานวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้

Organization : มหาวิทยาลัยรามคำแหง.คณะศึกษาศาสตร์
ThaSH: เกมหมากกระดานในการศึกษา
ThaSH: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ThaSH: วัฒนธรรม -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศีกษา)
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วัฒนธรรม ของนักเรียนก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บอร์ดเกมร่วมกับเทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT) 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกมร่วมกับเทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร จำนวน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง วัฒนธรรม ที่ผ่านการตรวจสอบความถูกต้อง ความเหมาะสม และความสอดคล้องระหว่างองค์ประกอบภายในแผนการจัดการเรียนรู้ โดยผู้เชี่ยวชาญ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ 4) บอร์ดเกมการศึกษา เรื่อง วัฒนธรรม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกมร่วมกับเทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT) ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วัฒนธรรม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกมร่วมกับเทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT) ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วัฒนธรรม อยู่ในระดับมากที่สุด The research had two main objectives: 1) to compare students’ academic achievement in the subject of culture before and after participating in a learning experience incorporating board games combined with the Teams Games Tournament (TGT) technique, and 2) to assess student satisfaction with the learning process using these methods. The study was conducted with 33 Mathayomsuksa 1 students in the second semester of the academic year 2023 at Satri Wat Apsorn Sawan School, Phasi Charoen District, Bangkok, selected through cluster random sampling. The research instruments included: 1) learning management plans on culture, reviewed by experts to ensure accuracy, appropriateness, and consistency; 2) an academic achievement test consisting of multiple-choice questions; 3) a satisfaction assessment form for learning activities; and 4) educational board games on culture. Statistical analysis included frequency, percentage, mean, standard deviation, and relative development scores. The results of the research revealed that: 1) Mathayomsuksa 1 students’ academic achievement in the subject of culture significantly improved after participating in the learning management using board games combined with the Teams Games Tournament (TGT) technique with a statistical significance level of .05, 2) students’ satisfaction toward the learning management using these methods was reported to be at the highest level.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Modified: 2568-05-06
Issued: 2568-05-06
บทความ/Article
application/pdf
ISBN: 2697-3863
BibliograpyCitation : e-Journal of Education Studies, Burapha University. ปีที่ 7, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-มี.ค. 2568), หน้า 15-26
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ejes7n1p15-26.pdf 244 KB37 2025-10-22 07:56:48
ใช้เวลา
0.019183 วินาที

กิตติศักดิ์ ลักษณา
Title Contributor Type
แนวคิดหลังสมัยใหม่กับวิชาสังคมศึกษา
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
กิตติศักดิ์ ลักษณา

บทความ/Article
การปรับปรุงมาตรฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม: มุมมองจากประเทศสหรัฐอเมริกา
มหาวิทยาลัยบูรพา
กิตติศักดิ์ ลักษณา.

บทความ/Article
การดำเนินงานและปัญหาการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ช่วงชั้นที่ 3 และ 4
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กิตติศักดิ์ ลักษณา

วลัย พานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอนเหตุและผลที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความสามารถในการคิดทางประวัติศาสตร์ และความสามารถในการสร้างหลักการสรุปของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต วิชาเอกสังคมศึกษา
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
กิตติศักดิ์ ลักษณา
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
งานวิจัย/Research report
การรับรู้ของอาจารย์และนักศึกษาที่มีต่อความสำคัญขององค์ประกอบของประมวลการสอนในระดับปริญญาบัณฑิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
กิตติศักดิ์ ลักษณา.;กานต์รวี บุษยานนท์.
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาหลักสูตรสันติศึกษาตามแนวคิดการเรียนรู้โดยเน้นทีมสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
กิตติศักดิ์ ลักษณา.
วิชัย วงษ์ใหญ่.
มนัส บุญประกอบ.
สมสรร วงษ์อยู่น้อย.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้ของอาจารย์และนักศึกษาที่มีต่อความสำคัญขององค์ประกอบของประมวลการสอนในระดับปริญญาบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
กิตติศักดิ์ ลักษณา
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
บทความ/Article
เว็บเควสท์: การเรียนรู้ด้วยการสืบเสาะผ่านโลกเว็บไซต์ในวิชาสังคมศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา
กิตติศักดิ์ ลักษณา;กานต์รวี บุษยานนท์;ณัทรัชตา ทะรีนทร์;พิมพ์นิภา วงค์คำจันทร์;พรทิพย์ วันสม

บทความ/Article
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการวางแผนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดทางประวัติศาสตร์สำหรับครูสังคมศึกษา
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
กิตติศักดิ์ ลักษณา.
มหาวิทยาลัยรามคำแหง. คณะศึกษาศาสตร์.
งานวิจัย/Research report
ผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกมร่วมกับเทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT) ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วัฒนธรรม ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
ทัศนีย์ สัมรวมจิต;กิตติศักดิ์ ลักษณา

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,389
รวม 1,389 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 29,561 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 36 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
รวม 29,611 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28