แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมท้องถิ่นจากจิตรกรรมฝาผนังในจังหวัดลำปางระหว่างพุทธศตวรรษที่ ๒๔ ถึง ทศวรรษที่ ๒๕๔๐
The local history and culture as reflected in mural paintings of Lampang province from the late 18th century to 1990s A.D.

ThaSH: วัฒนธรรมท้องถิ่น
ThaSH: จิตรกรรมฝาผนัง -- ลำปาง
ThaSH: ลำปาง -- ประวัติศาสตร์
Abstract: จิตรกรรมฝาผนังในจังหวัดลำปางระหว่างพุทธศตวรรษที่ ๒๔ ถึงทศวรรษที่ ๒๕๔๐ มีพัฒนาการที่ค่อนข้างต่อเนื่อง และมีรูปแบบที่หลากหลาย แปรเปลี่ยนไปตามบริบททางสังคม พื้นที่ เวลา และฝีมือช่าง ไม่ว่าจะเขียนเนื้อหาเรื่องราวใดก็ตาม ช่างเขียนได้แฝงนัยทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นในช่วงเวลานั้น ๆ รวมทั้งสะท้อนถึงสภาพสังคม ประเพณี ความเชื่อ วัฒนธรรม การเมือง ผสานเข้ากับจินตนาการและการแปลความหมายของช่างเขียน จิตรกรรมในช่วงเวลาดังกล่าวแบ่งได้เป็น ๕ กลุ่ม กลุ่มแรกคือกลุ่มที่ได้รับอิทธิพลจากศิลปะพม่าและแบบศิลปะพม่าแท้ ซึ่งแหล่งที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในลำปางคือ จิตรกรรมบนฝาย้อยของวิหารน้ำแต้ม วัดพระธาตุลำปางหลวง สันนิษฐานว่าเขียนขึ้นราวครึ่งแรกของพุทธศตวรรษที่ ๒๔ ถึงต้นพุทธศตวรรษที่ ๒๕ ตรงกับสมัยราชวงศ์คองบองยุคอมรปุระ และแพร่หลายอย่างมากในราวกลางพุทธศตวรรษที่ ๒๕ โดยได้รับการอุปถัมภ์จากคหบดีชาวพม่าและไทใหญ่ที่เข้ามาทำธุรกิจป่าไม้และค้าขายในเมืองลำปาง โดยแสดงออกถึงบริบททางสังคมและวัฒนธรรมบางประการของพม่าและไทใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการแต่งกายและสถาปัตยกรรม เรื่องราวหลัก ๆ ที่เขียนได้แก่ ทศชาติชาดกและพุทธประวัติแบบย่อหรือเขียนเพียงบางตอน โดยฝีมือช่างพม่าหรือไทใหญ่ในรูปแบบศิลปะยุคมัณฑะเลและสมัยอาณานิคม ในขณะที่บางแห่งมีการผสมผสานความเป็นสยามในสมัยรัชกาลที่ ๕ และต้นรัชกาลที่ ๖ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์เข้ามาด้วย กลุ่มที่ ๒ เป็นจิตรกรรมฝาผนังและผ้าค่าวพระเวสฝีมือช่างพื้นบ้าน ส่วนใหญ่มีอายุช่วงกลางพุทธศตวรรษที่ ๒๕ ถึงปีแรก ๆ ของพุทธศตวรรษที่ ๒๖ บางแห่งยังแลเห็นลักษณะบางประการที่รับมาจากจิตรกรรมฝาผนังแบบไทยประเพณีและแบบพม่าอยู่บ้างเล็กน้อย แต่ส่วนใหญ่แสดงเอกลักษณ์ความเป็นพื้นบ้านอย่างสูง มีอัตลักษณ์ของฝีมือช่างแต่ละบุคคลอย่างเด่นชัด สอดแทรกประเพณี วัฒนธรรมและวิถีชีวิตแบบพื้นบ้าน ตลอดจนถ่ายทอดสภาพสังคมร่วมสมัยตามความรับรู้ ความเข้าใจ ความเป็นจริง รวมทั้งจินตนาการของช่างเขียน แสดงออกอย่างอิสระและมีชีวิตชีวา นำเสนอเนื้อเรื่องค่อนข้างละเอียดแต่เข้าใจง่าย เน้นเรื่องพระมาลัยและเวสสันดรชาดก ซึ่งเกี่ยวข้องกับประเพณีเทศน์มหาชาติและความเชื่อเรื่องพระศรีอาริยเมตไตรยของคนในท้องถิ่น นอกจากนี้ยังมีภาพเล่าเรื่องนิทานพื้นบ้านซึ่งเป็นชาดกนอกนิบาต อันนับว่าเป็นจุดเด่นของจิตรกรรมฝาผนังในกลุ่มนี้ รวมทั้งได้รับอิทธิพลจากวรรณกรรมทางพุทธศาสนาสำนวนพื้นบ้านอีกด้วย แหล่งจิตรกรรมฝาผนังแบบพื้นบ้านที่สำคัญ ๆ กระจายอยู่ตามชนบทในอำเภอต่าง ๆ ทางตอนกลางและตอนเหนือของอำเภอเมืองลำปาง กลุ่มที่ ๓ เป็นจิตรกรรมฝาผนังที่ได้รับอิทธิพลช่างหลวงจากกรุงเทพหรือแบบไทยประเพณี มีทั้งแบบที่เขียนโดยช่างหลวงจากราชสำนักโดยตรงคือจิตรกรรมฝาผนังเรื่องพุทธประวัติในอุโบสถวัดบุญวาทย์วิหารโดยพระยาอนุศาสน์จิตรกร ซึ่งเป็นต้นแบบให้แก่ช่างเขียนท่านอื่น ๆ ที่สำคัญคือครูปวน สุวรรณสิงห์ นอกเหนือไปจากภาพเล่าเรื่องหลัก ๆ ซึ่งได้แก่ พุทธประวัติ (ทั้งแบบมีเรื่องราวละเอียดและแบบย่อ ๆ) ทศชาติชาดกหรือบางแห่งเน้นเฉพาะเวสสันดรชาดกแล้ว ยังพบเนื้อหาที่ได้รับอิทธิพลมาจากจิตรกรรมฝาผนังฝีมือช่างหลวงในกรุงเทพฯ อีกหลายตอนในพุทธประวัติซึ่งไม่เคยพบในล้านนา รวมทั้งภาพสุภาษิต-คำพังเพย ธุดงควัตร และปลงอสุภกรรมฐาน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ช่างเขียนทุกท่านก็ได้นำไปปรับใช้เพื่อให้เหมาะสมกับความเป็นท้องถิ่น ความถนัด และความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ของตน ตลอดจนการแปลความหมายในแง่มุมที่แตกต่างกันออกไป เพื่อให้สอดคล้องกับบริบททางสังคม พื้นที่ และเวลาในการเขียนภาพ ดังเช่นการเขียนภาพเหตุการณ์หรือบุคคลร่วมสมัย ภาพพระธาตุประจำปีเกิด และความเชื่อเรื่องพระอุปคุต เป็นต้น ส่วนในกลุ่มที่ ๔ พบอยู่ในช่วงทศวรรษที่ ๒๕๐๐ ลงมา คือการเขียนภาพพุทธประวัติและทศชาติชาดก โดยคัดลอกจากภาพพิมพ์สี่สีซึ่งต้นแบบเป็นฝีมือของพระเทวาภินิมมิต จัดพิมพ์เผยแพร่โดยโรงพิมพ์ ส.ธรรมภักดี หรือจากภาพพิมพ์สี่สีรูปแบบอินเดีย ทั้ง ๒ แบบได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในทุกท้องที่ และบางแห่งก็มีอิทธิพลจากภาพพพิมพ์ที่ต้นฉบับเป็นฝีมือของครูเหม เวชกร ช่างเขียนได้คัดลอกมาโดยไม่ต้องจัดองค์ประกอบใหม่ อาจมีการลดทอนหรือเพิ่มรายละเอียดจากภาพพิมพ์ต้นฉบับอยู่บ้าง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับฝีมือและแนวคิดส่วนบุคคลของช่างเขียน แต่จิตรกรรมฝาผนังในกลุ่มนี้ ไม่สามารถบอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต วัฒนธรรม หรือสภาพสังคมร่วมสมัยในท้องถิ่นได้มากนัก กลุ่มสุดท้ายเป็นจิตรกรรมฝาผนังแบบล้านนาประยุกต์หรือแบบร่วมสมัย เขียนขึ้นในช่วงทศวรรษที่ ๒๕๔๐ เป็นต้นมา โดยกลุ่มจิตรกรรุ่นใหม่ซึ่งได้รับความร่วมมือจากพระสงฆ์และชาวบ้านในชุมชน ซึ่งสามารถถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับประเพณี วัฒนธรรม และความเชื่อท้องถิ่นของเมืองลำปางที่สืบเนื่องมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ตลอดจนสังคมร่วมสมัยได้อย่างสมบูรณ์ บางส่วนได้รับอิทธิพลและแรงบันดาลใจจากจิตรกรรมฝีมือช่างชั้นครูของล้านนาในปัจจุบันหลายท่าน ซึ่งทำจิตรกรรมฝาผนังในจังหวัดลำปางมีพัฒนาการอย่างมีชีวิตชีวาต่อมาจนถึงทุกวันนี้
Abstract: The mural paintings in Lampang province from the late 18th century to 1997 have rather continuously movement. They have the variation of styles depended on social content, space, time and craftmanship. Whether they were presented the stories from Buddhist literatures or not, they often reflect the local historical significance in that time as well as reflecting the social conditions, traditions, believes, cultures, politics integrated into the imagination and interpretation of each painter. These murals have been able classify in 5 groups. The first was influenced by Burmese style which the oldest one shows on the wall in Wiharn Nam Taam, Wat Prathat Lampangluang assumably dating around the late 18th century. It reveals Burmese style from the 18th-19th century (in the period of Nyonyan and Konbaung Dynasties), blended with local characteristic and patterns of some ethnic groups. It was also influenced by some content and concept of murals created by the royal court craftman in Bangkok which have found in Lanna. Lampang murals in Burmese style once again appear around the 19th to early 20th century under the wealthy Burmese and Tai Yai in Lampang including the other ethnic groups from Myanmar who got rich from the forest concession business and trade. These murals express some social and cultural contexts of their groups especially the costume and architecture. The main narrative were presented as ten jatakas and brief story of the life of the Lord Buddha created by Burmese or Tai Yai painters in Mandalay and colonial style. While some of them also show Siam characteristic during the reign of King Rama V and VI. The second group is the murals and painting on clothes created by the local painters dating around the first half of 20th century onwards to 1960. Some reveal a little bit style and expression deriving from Thai and Burmese traditional styles but most of them highly show vernacular identities. The identity of the individual craftman is very prominent, interwinded with tradition, culture and folk life including the state of contemporary society according to the individual perception, imagination and reality. They express themselves freely and lively. A lot of details of narrative were presented but easy to understand. The main stories are the legend of Pra Malai and Vessantara jataka leading to the Mahachat sermon ritual and Maitreya belief of the local people. Besides, the folk tales narrative are also very outstanding. Some Buddhist literatures in folk idioms influence to the local painters. The important vernacular murals are scattered in the rural areas in the central and northern districts of Lampang province. Mural in the third group shows the royal craftsmanship style from Bangkok or Thai traditional style. They have both created directly by royal painter namely the mural in ordination hall of Wat Boonyawat Wiharn created by Praya Anusassana Jitrakorn who was the master for local painters in Lampang such as Puan Suwannasingh. In addition to the main stories as the life of the Lord Buddha, ten jatakas (some only focus on Vessantara jatakas). This group of murals also are shown some contents which have never seen in Lanna such as some episodes in the life of the Lord Buddha, proverbs, pilgrimage and remains mental exercise of the monks. These contents appear in the murals in Bangkok created by royal painters which influenced to the local painters. However, the local ones adapted to suit their locality, skill and new creativity throughout the interpretation in difference aspects in order to consistent with their social content, space and time such as the narrative of contemporary events or person, annual pagada and zodiac belief and the legend of Pra Upagut etc. The fourth group dating 1950s onward, presented the life of the Lord Buddha, ten jatakas or only Vessantara jataka which were copied from off-setprintings mastering by Pra Dhevapinimmit or from Indian printing published by S.Thammapakdee and became widely popular. But it is not possible to tell much about the local history, lifestyle, culture or contemporary society. The last group is an applied or contemporary Lanna mural, painted in the 1997s on ward by the group of young painters who have been collaborated with monks and villagers in the community, which can tell perfectly about the local traditions, cultures, way of life and beliefs from the past to the present. Some of them are influenced and inspired by famous Lanna professional artists. That makes the murals in Lampang have evolved lively to this day
มหาวิทยาลัยศิลปากร. สำนักหอสมุดกลาง
Address: นครปฐม (Nakorn Prathom)
Email: wangthapralibrary@gmail.com
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Created: 2563
Modified: 2568-04-23
Issued: 2568-04-23
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยศิลปากร
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 DR_ปาริสุทธิ์_เลิศคชาธาร.pdf 74.46 MB
ใช้เวลา
0.021635 วินาที

ปาริสุทธิ์ เลิศคชาธาร
Title Contributor Type
เจติยะ-คฤหในพุทธศาสนานิกายหินยานของอินเดีย
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ปาริสุทธิ์ เลิศคชาธาร

บทความ/Article
ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมท้องถิ่นจากจิตรกรรมฝาผนังในจังหวัดลำปางระหว่างพุทธศตวรรษที่ ๒๔ ถึง ทศวรรษที่ ๒๕๔๐
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ปาริสุทธิ์ เลิศคชาธาร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบศิลปกรรมและลวดลายในงานจิตรกรรมสมุดภาพสมัยอยุธยาตอนปลายถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้น
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
รพีพรรณ อารีเลิศรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์ประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาในสมัยทวารวดี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระเมธีรัตนดิลก;พระมหาสมจินต์ สมฺมาปญฺโญ;ศักดิ์ชัย สายสิงห์
สมพงษ์ สันติสุขวันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อุโบสถวัดไทยในเมืองมลายู (กลันตัน เกดะห์ ปะลิส และปีนัง) สมัยรัตนโกสินทร์
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
บรรลือ ขอรวมเดช
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระพุทธรูปสกุลช่างไชยาระหว่างพุทธศตวรรษที่ 18-21
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
นันทลักษณ์ คีรีมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สถาปัตยกรรมแนวโบราณโรงแรมแมนดารินโอเรนทอล ดาราเทวี จังหวัดเชียงใหม่ : วิเคราะห์รูปแบบและแนวคิด
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
รวิปรียา กองแกน
วิทยานิพนธ์/Thesis
คติความเชื่อ รูปแบบของสัตว์หิมพานต์ในงานพระเมรุมาศ
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
พินทุ์สุดา ดีช่วย
วิทยานิพนธ์/Thesis
สื่อคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้บนพื้นฐานการทำงานของสมองเรื่องพระพุทธรูปจำนวน 8 ปาง ที่เด็กไทยควรรู้จัก =
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
วันจันทร์ คีรีวงก์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมของชาวนาอันเนื่องจากการขายที่ดิน กรณีศึกษา : ชาวนาในตำบลบางพระครู อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ขรรค์ชัย วัลลิโภดม
วิทยานิพนธ์/Thesis
พุทธประวัติในประติมากรรมทวารวดี
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
เกสรา จาติกวนิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการของจิตรกรรมพระมหาชนกชาดกตั้งแต่สมัยอยุธยาถึงปัจจุบัน
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
อลงกรณ์ จันทร์สุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาจิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถวัดวัง จังหวัดพัทลุง
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ณวิวรรณ แสงบุญนำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประติมากรรมสำริดแบบประโคนชัย : หลักฐานศิลปกรรมเริ่มแรกของสมัยประวัติศาสตร์ในที่ราบสูงโคราช
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ศิริพจน์ เหล่ามานะเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบและความเชื่อของพระกริ่งที่พบในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ธนุตม์ ธรรมพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบและความหมายของจิตรกรรมฝาผนังที่กุฏิสงฆ์ในเขตจังหวัดปัตตานีและจังหวัดนราธิวาส
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
จอมขวัญ สุวรรณรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สามก๊ก จิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถ วัดประเสริฐสุทธาวาส
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ชูพล เอื้อชูวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์รูปแบบเจดีย์ประธานและสิงห์ล้อมวัดธรรมิกราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
นวรัตน์ พุ่มกระจ่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สถูปทรงหม้อน้ำ ศิลปะทวารวดีที่พบในเขตภาคกลางของประเทศไทย
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
นิตยา กนกมงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวความคิดและรูปแบบของเจดีย์สิงห์ล้อมวัดแม่นางปลื้ม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ดุษฎีพร ชาติบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระอุโบสถวัดดุสิดารามวรวิหาร กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
สยมภู รณชิตพานิชยกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระพุทธปฏิมาสมัยรัชกาลที่ 3 – รัชกาลที่ 5 : การเปลี่ยนแปลงคติการสร้างและรูปแบบศิลปกรรม
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ชื่นสุข กาญจนภิญโญวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิหารไทลื้อเมืองน่าน : รูปแบบและคติความเชื่อ
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ชัยวุฒิ บุญเอนก
วิทยานิพนธ์/Thesis
จิตรกรรมฝาผนังพระอุโบสถหลังเก่า วัดบางพระ จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
วัฒนา เรืองเจริญกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
คติรัตนตรัยมหายานในศิลปะเขมรช่วงพุทธศตวรรษที่ 18 ที่พบในภาคกลางของประเทศไทย
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
วรรณวิภา สุเนต์ตา
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลศิลปะจีนและภาพสะท้อนเกี่ยวกับวิถีชีวิตชาวจีนในงานจิตรกรรมฝาผนังภายในอุโบสถวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
อารุจ ปรีดิยาพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์การแสดงวิตรรกมุทราสองพระหัตถ์ของพระพุทธรูปในศิลปะทวารวดี
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์;สันติ เล็กสุขุม
เชษฐ์ ติงสัญชลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฐานพระพุทธรูปกับงานประดับที่มีความหมายในศิลปะรัตนโกสินทร์จากพิพิธภัณฑ์ของวัดโชติทายการาม จังหวัดราชบุรี
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
นฤมล สารากรบริรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบรูปแบบทางศิลปกรรมบนรอยพระพุทธบาทที่วัดศรีโคมคำ จังหวัดพะเยาและที่วัดตระพังทอง จังหวัดสุโขทัย
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ปัทมา เอกม่วง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประติมานวิทยาของพระพุทธรูปลีลาในศิลปะสุโขทัย
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
พรชัย พฤติกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฐานสิงห์ศิลปะอยุธยา
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
วีรยา บัวประดิษฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
วัดกำแพง (คลองบางจาก) : สถาปัตยกรรมและวิเคราะห์จิตกรรมฝาผนัง
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
วิรินทร์ วิริยะพาณิชย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบช่องแสงอุโบสถและวิหารในสมัยอยุธยา
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
วิริยา ศรีวิเชียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
คติเรื่องพระสุริยเทพในงานศิลปกรรมที่พบในประเทศไทยช่วงก่อนพุทธศตวรรษที่ 19
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
วรลักษณ์ ผ่องสุขสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กรรมวิธีของงานลายรดน้ำและลักษณะของลวดลาย : กรณีศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตเพาะช่าง
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
กานต์ทิตา สีหมากสุก
วิทยานิพนธ์/Thesis
รามเกียรติ์ : รูปแบบในงานประเพณีและร่วมสมัย
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
กรินทร์ กรินทสุทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบศิลปกรรมของหอระฆังสมัยรัตนโกสินทร์
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
สมพจน์ สุขาบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ที่มาของพระพุทธรูปทรงเครื่องศิลปะขอมที่พบในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
จตุพร วรวัชรพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์งานศึกษาเครื่องถ้วยแหล่งเตาสุพรรณบุรีที่บ้านบางปูน อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
เกศรินทร์ แซ่เบ๊
วิทยานิพนธ์/Thesis
ธรรมาสน์พื้นเมืองล้านนาในจังหวัดลำปาง
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
พระมหาจรัญ ยาวินัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบอย่างของเจดีย์ในเมืองสรรคบุรีกับการสะท้อนความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
โทโมฮิโตะ ทะคะตะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราชกับการวิเคราะห์ด้านประวัติศาสตร์ศิลปะ
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ประภัสสร์ ชูวิเชียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระพิมพ์ที่พบในจังหวัดลำพูน
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
บัณฑิต เนียมทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพสิบสองภาษาที่บานหน้าต่างอุโบสถวัดบางขุนเทียนนอก
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ภาณุพงศ์ ชงเชื้อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระปรางค์สมัยอยุธยาตอนต้น : การเปรียบเทียบแบบอย่างศิลปะโดยใช้พระปรางค์วัดลังกา จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นหลัก
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
นฤดล แม้นสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
เจดีย์วัดโลกโมฬี เชียงใหม่
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
เทวัญ นันทวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปเคารพในศาสนาฮินดูสมัยกรุงศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
เอกสุดา สิงห์ลำพอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาจิตรกรรมฝาผนังภายในวัดสุวรรณดาราราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
วาสนา พบลาภ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระพุทธรูปศิลปะล้านนาในลุ่มแม่น้ำอิง : ลักษณะเฉพาะสกุลช่าง
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
อัญชลี สินธุสอน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประเด็นใหม่ : ระบบการวางลายมงคลบนรอยพระพุทธบาทในประเทศไทยตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 19 ถึงพุทธศตวรรษที่ 24
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
วิราภรณ์ สุวดีปฐมพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
เปรียบเทียบพระบฏแสดงภาพพุทธประวัติตอนเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์สมัยล้านนาและรัตนโกสินทร์
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
อาทิตยา สืบมาแต่ปั้น
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิถีชีวิตคนไทยยวนในจิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถวัดหนองยาวสูง ตำบลหนองยาวสูง อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
สายพิณ สุภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัตภัณฑ์ : กรณีศึกษาเฉพาะกลุ่มศิลปะไทลื้อในเขตจังหวัดน่าน
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ภัทรีพันธุ์ พันธุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
คติความเชื่อและรูปแบบทวารบาลไทย-จีน สมัยรัตนโกสินทร์ (รัชกาลที่ 3) : กรณีศึกษาวัดสุวรรณารามและวัดราชโอรสาราม
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ณวลพักตร์ พิมลมาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพถ่ายกับงานประวัติศาสตร์ศิลปะ
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
นิตยา ชำนาญป่า
วิทยานิพนธ์/Thesis
วัดพระพายหลวง : แนวความคิดใหม่จากผลการขุดตรวจทางโบราณคดีกับงานวิเคราะห์แบบอย่างสถาปัตยกรรม
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ภาวิณี รัตนเสรีสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระเจดีย์เมืองเชียงตุงตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
พิพัฒน์พงษ์ หน่อขัด
วิทยานิพนธ์/Thesis
งานจิตรกรรมฝาผนังช่วงพุทธศตวรรษที่ 24 -25 ภาพสะท้อนสังคมของกลุ่มชนลุ่มแม่น้ำสะแกกรัง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
กวิฎ ตั้งจรัสวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สกุลช่างพื้นบ้าน : สิมอีสานในเขตจังหวัดร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
นงนุช ภู่มาลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
วัดวรเชตุเทพบำรุง : แบบอย่างงานช่างของอยุธยาในพุทธศตวรรษที่ 22
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ประภัสสร์ ชูวิเชียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
อุโบสถกับการก่อสร้างเป็นอาคารหลายชั้นในสังคมไทย
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
อาทิตยา ศรีพรายพรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สิบสองนักษัตรความเชื่อที่แสดงออกในงานศิลปกรรมล้านนา : กรณีศึกษาวัดในเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
เหมันต สุนทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
คอมพิวเตอร์กราฟฟิกในงานประวัติศาสตร์ศิลปะ
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ลักษณ์นภา จริตกล้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลวดลายผ้านุ่งภาพเทพชุมนุมจิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถวัดใหญ่สุวรรณราม
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
นรินทร์ ยืนทน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลวดลายประดับผ้าทิพย์สมัยอยุธยาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ศิริวัฒน์ คงสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพกระบวนเสด็จพยุหยาตราทางสถลมารคที่วัดประดู่ทรงธรรม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
อนรรฆพร สุพิมพานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
เจดีย์แบบพม่าสมัยรัชกาลที่ 5 ในเมืองลำปาง
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
บงกช นันทิวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปราสาทพระเจ้าในศิลปะล้านนา : ความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์วัฒนธรรมระหว่างเมืองเชียงใหม่และนครลำปาง
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ชาญคณิต อาวรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเจดีย์ประธานวัดสนามชัย จังหวัดสุพรรณบุรี
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ขวัญหทัย หิรัณยหฤทัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประเด็นศึกษาตู้ลายทองสมัยรัตนโกสินทร์
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
มงคล พรสิริภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบและความเชื่อของงานศิลปกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับพระศรี-ลักษมีที่พบในประเทศไทยก่อนพุทธศตวรรษที่ 19
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
เนื้ออ่อน ขรัวทองเขียว
วิทยานิพนธ์/Thesis
เจดีย์รายหมายเลข 4 ข. วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จังหวัดลพบุรี
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
รพีพัฒน์ ศรีหะรัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพชาวต่างชาติในงานจิตรกรรมไทยประเพณีตั้งแต่ปลายพุทธศตวรรษที่ 23 ถึงพุทธศตวรรษที่ 24
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
สมลักษณ์ คำตรง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญญาสชาดกและวรรณคดีนิทานจากจิตรกรรมที่บานแผละหน้าต่างพระอุโบสถวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ฐานิยา ปิ่นจินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
วัดโบราณกับการจัดภูมิทัศน์แนวใหม่ : กรณีศึกษาวัดดวงดี อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
อนุวัตร อินทนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะลวดลายและกรรมวิธีทำเครื่องทรงของพระพุทธรูปทรงเครื่องสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
กุมารี ทองเผือก
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระพุทธรูปหมวดพระพุทธชินราช : แนวทางการศึกษาและจัดกลุ่มรูปแบบ
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
นพดล อินทับทิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดกลุ่มพระพิมพ์ในกรุพระปรางค์วัดราชบูรณะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
นพพล งามวงษ์วาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
กรรมวิธีแบ่งตอนของภาพในงานจิตรกรรมฝาผนังสมัยอยุธยาตอนปลายถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้น
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
พงษ์ศักดิ์ อัครวัฒนากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
คติความเชื่อและรูปแบบทวารบาลไทย-จีน สมัยรัตนโกสินทร์ (รัชกาลที่ 3) : กรณีศึกษาวัดสุวรรณารามและวัดราชโอรสาราม
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ณวลพักตร์ พิมลมาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
จิตรกรรมฝาผนังภายในอุโบสถวัดวิหารเบิก จ.พัทลุง
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
อุไรรัตน์ โรจจ์นานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระพุทธรูปสำริดสกุลช่างฝางในอำเภอฝางและอำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
พัชราวรรณ บัวอ่วม
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์แนวคิดของรัชกาลที่ 4 ที่สะท้อนผ่านงานจิตรกรรมเรื่องอิเหนาในวิหารหลวง วัดโสมนัสวิหาร
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
จุฑารัตน์ จิตโสภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการจากหน้ากาลมาเป็นราหูในสมัยรัตนโกสินทร์
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
พลอยชมพู ยามะเพวัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์จิตรกรรมฝาผนัง
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์;สายันต์ ไพรชาญจิตร์
พรเพ็ญ บุญญาทิพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการของแนวคิดและรูปแบบปราสาทในศิลปะไทย
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
สมโชค สินนุกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระพุทธรูปสกุลช่างนครศรีธรรมราชระหว่าง พุทธศตวรรษที่ 22-24
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ดิตถรัตน์ ทิพย์รัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
งานบูรณปฏิสังขรณ์เจดีย์โดยครูบาศรีวิชัยในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
คณิตา นาคเสน่ห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
จิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถวัดพัฒนาราม จังหวัดสุราษฎร์ธานี : ภาพสะท้อนสังคมในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ปนิตา จิตมุ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
งานพุทธศิลป์ในพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
พิชิต อังคศุภรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระเจดีย์หลวงเมืองเชียงใหม่ : รูปแบบศิลปกรรมและรูปทรงสันนิษฐานภาพ 3 มิติ
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ศิวพร วงษ์แดง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับเปลี่ยนแนวความคิดของจิตรกรรมฝาผนังในพระราชประสงค์ของรัชกาลที่ 5
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
พิชิต อังคศุภรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระพุทธรูปล้านนาที่มีจารึกกับการแปลความทางด้านประวัติศาสตร์และความสัมพันธ์ทางด้านศิลปกรรม
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ชนิสา นาคน้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการวัฒนธรรมเชิงพาณิชย์ศึกษาผ่านการออกแบบผ้ากลุ่มชาติพันธุ์พื้นที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์;สายันต์ ไพรชาญจิตร์
ศิรินิภา จาดชนบท
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการพิพิธภัณฑ์เจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ให้เป็นแหล่งเรียนรู้แบบยั่งยืน
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์;สายันต์ ไพรชาญจิตร์
ณัฏฐ์ฏาพร ศรีวิลาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
เวสสันดรชาดก : จิตรกรรมกับประวัติศาสตร์สังคมล้านนา
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์;สันติ เล็กสุขุม
ชาญคณิต อาวรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ผ้าทรงในศิลปะสุโขทัยและล้านนาในพุทธศตวรรษที่ 19-21
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
วรารักษ์ ชะอุ่มงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศิลปะการสร้างหัวโขนยุครัตนโกสินทร์ในรัชกาลที่ 9
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ทนงศักดิ์ กลิ่นธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
เจดีย์จุฬามณีจำลอง : คติความเชื่อและรูปแบบศิลปกรรมที่พบในเขตลุ่มแม่น้ำนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
อุเทน ภู่ประดิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
จิตรกรรมเรื่องพระพุทธประวัติและเวสสันดรชาดกผลงานของครูเหม เวชกร
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
กัญญาพัชร บุญนาคค้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
การท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ศิลปะสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
สุธาทิพย์ แสงเดชะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
จิตรกรรมฝาผนังที่อุโบสถวัดช้างใหญ่ จ.พระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
จักริน จุลพรหม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ที่มาและพัฒนาการของลายดอกโบตั๋นในงานศิลปกรรมไทย
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
อาสา ทองธรรมชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศิลปะสกุลช่างเพชรบุรี : งานปูนปั้นปัจจุบันย้อนอดีต
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ดวงกมล บุญแก้วสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
อาคารแบบวิลันดา : อิทธิพลของโบสถ์คาทอลิกสมัยอยุธยาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
วิษณุ สมบุญปีติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดการภาพจิตรกรรมในกรอบกระจกเหนือช่องประตูหน้าต่างที่พบภายในพระอุโบสถและพระวิหารของวัดในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ปพนพัชร์ สุขเจริญศิริชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบฐานข้อมูลทางประวัติศาสตร์ศิลปะ : กรณีศึกษาการพัฒนาฐานข้อมูลเจดีย์ในศิลปะอยุธยา
มหาวิทยาลัยศิลปากร
เชษฐ์ ติงสัญชลี;ศักดิ์ชัย สายสิงห์;ธนธร กิตติกานต์
ทิพารัตน์ ปิลันธศุกล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบเศรษฐกิจและความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในยุคทองของอาณาจักรล้านนา (ค.ศ.1355-1525)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ศักดิ์ชัย สายสิงห์;สวัสวดี อ๋องสกุล ;อานันท์ กาญจนพันธุ์;เจริญ มาลาโรจน์
วิชญา มาแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิหารล้านนาในงานบูรณปฏิสังขรณ์ของครูบาศรีวิชัยตั้งแต่ พ.ศ.2447-2481
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
สุวพันธุ์ จันทรวรชาต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพระพุทธรูปสำริดในจังหวัดแพร่และจังหวัดน่านช่วงพุทธศตวรรษที่ 19-21
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ปริญญา นาควัชระ
วิทยานิพนธ์/Thesis
งานช่างกระจกเกรียบในศิลปกรรมไทย : เทคนิควิธีการผลิตและการอนุรักษ์
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
รัชพล เต๋จ๊ะยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตุง พุทธศิลป์คนไต: ยวน ลื้อและลาวในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
เนตรชนก แตงทับทิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการของคติความเชื่อเรื่องพระอนาคตพุทธเจ้า: รูปพระศรีอาริย์
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ชนิสา นาคน้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
จิตรกรรมฝาผนังพื้นถิ่นอีสานตอนบน ระหว่างพุทธศตวรรษที่ 24 - 25
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
พงษ์ศักดิ์ อัครวัฒนากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมท้องถิ่นจากจิตรกรรมฝาผนังในจังหวัดลำปางระหว่างพุทธศตวรรษที่ ๒๔ ถึง ทศวรรษที่ ๒๕๔๐
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ปาริสุทธิ์ เลิศคชาธาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
จิตรกรรมในหนังสือบุด: ภาพสะท้อนความคิด สังคมและภูมิปัญญาช่าง ช่วงพุทธศตวรรษที่ 25
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
จุฑารัตน์ จิตโสภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความหลากหลายของเรื่องราวและการแสดงออกในจิตรกรรมฝาผนังสมัยรัชกาลที่ 3
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
กวิฎ ตั้งจรัสวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดและรูปแบบการสร้างเจดีย์ทรงยอดดอกบัวตูมในสมัยปัจจุบัน
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
วัชระ เฉลิมชนม์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระเศรษฐีนวโกฏิ (พระเก้าหน้า) ปรากฏการณ์ใหม่ของความเชื่อและพุทธพาณิชย์
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
สโรชิน บุตรน้ำเพ็ชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
หอไตรในจังหวัดลำพูน : รูปแบบศิลปกรรมและพัฒนาการงานช่าง
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
วชรธร สิมกิ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศิลปกรรมในพระราชประสงค์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์;สันติ เล็กสุขุม
พัสวีสิริ เปรมกุลนันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์จิตรกรรมฝาผนัง วัดม่วง อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา :จิตรกรรมไทยประเพณีสมัยรัชกาลที่ 5 ฝีมือช่างชาวบ้าน
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ศิริพร กวินสุพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบสันนิษฐาน และการกำหนดอายุ ชิ้นส่วนพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หริภุญไชย
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
วสุนธรา ยืนยง
วิทยานิพนธ์/Thesis
เมรุลอยสกุลช่างเพชรบุรี : รูปแบบศิลปกรรม แนวคิดและคติการสร้าง
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
กมลรัตน์ ชวนสบาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศิลปกรรมพระอุโบสถและพระวิหารในเมืองพระตะบอง ราชอาณาจักรกัมพูชาในช่วงปลายพุทธศตวรรษที่ 24 ถึงปลายพุทธศตวรรษที่ 25
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
Sirang Leng
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการการท่องเที่ยวศิลปกรรมเวียงกุมกามจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
ณัฐพงษ์ สายพวงแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์เรื่องราวจิตรกรรมพุทธประวัติในพระที่นั่งพุทไธสวรรย์เปรียบเทียบกับคัมภีร์ในพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
สิริชัย จริยสุธรรมกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมไทยในงานสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมของ นายเมธา บุนนาค ศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๕๔
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
นฤทัย สุวัฒนนนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ภาพจิตรกรรมในหนังสือไตรภูมิกถา ฉบับรัชกาลที่ 9
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
เอกรส จินตะมัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลวดลายอิสลามในงานศิลปกรรมวัดราชบูรณะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศักดิ์ชัย สายสิงห์
เสาวภาคย์ สุวรรณเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,079
รวม 2,080 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 75,252 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 31 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 75,289 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46