แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การประเมินความคลาดเคลื่อนการวัดระยะด้วยอากาศยานไร้คนขับขนาดเล็กราคาต่ำโดยปราศจากจุดรับสัญญาณดาวเทียมแบบจลน์
Error assessment of distance measurement by small, low-cost unmanned aerial vehicles without real time kinematic point

Organization : คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์สุพรรณบุรี

Organization : คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์สุพรรณบุรี
keyword: อากาศยานไร้คนขับ
ThaSH: อากาศยานไร้นักบิน
; สำรวจ
; วัดระยะทาง
; จุดรับสัญญาณดาวเทียมแบบจลน์
; unmanned aerial vehicles
; survey
; distance measurement
; real time kinematics
Abstract: การนำอากาศยานไร้คนขับมาประยุกต์ใช้ในปัจจุบันถือว่าเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้จนมีการยอมรับในระดับสากลในด้านต่าง ๆ ด้านงานทางด้านวิศวกรรมโยธาที่มีบทบาทมากในการทำงาน โดยเฉพาะในงานทางด้านการสำรวจที่สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วและใช้ทรัพยากรน้อย ในการหาขนาดพื้นที่ วัดระยะ และต้องมีความชำนาญ รวมทั้งตัวอากาศยานไร้คนขับ การสร้างจุดรับสัญญาณดาวเทียมแบบจลน์ (RTK) ที่ต้นทุนราคาสูง ดังนั้นงานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อนำเสนอแนวทางในการประเมินความคลาดเคลื่อนการวัดระยะด้วยอากาศยานไร้คนขับขนาดเล็กที่มีราคาต่ำ โดยปราศจากสร้างจุดรับสัญญาณดาวเทียมแบบจลน์ ที่มีความแตกต่างจากงานวิจัยที่เคยศึกษาที่จะใช้ทรัพยากรที่มากและมีความซับซ้อน โดยที่มีขั้นตอนการวิจัย 1) สร้างแบบจำลองการวัดระยะรูปทรงเรขาคณิต 3 รูปแบบ คือ สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และห้าเหลี่ยม 2) กำหนดความยาวแต่ละด้าน ตั้งแต่ 34-38 เมตร ด้วยวิธีการแบบสุ่มความยาวในแต่ละด้านไม่เท่ากัน 3) ทำการวัดความยาวด้วยเทปวัดระยะเปรียบเทียบกับการวัดระยะจากการประมวลผลจากภาพถ่ายทางอากาศ ที่ความสูง 90 เมตร โดยทำการทดสอบในพื้นที่ราบไม่มีอุปสรรคบดบังในการถ่ายภาพ จากการทดสอบเปรียบเทียบ พบว่า การวัดในรูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และห้าเหลี่ยม มีค่าเฉลี่ยความคลาดเคลื่อน 0.12, 0.15 และ 0.14 เมตร หรือคิดเป็น ร้อยละ 0.98, 0.43 และ 0.37 ตามลำดับ ซึ่งอาจจะเกิดได้จากภาพ ณ จุดอ้างอิงไม่ชัดเจนในบางตำแหน่ง แต่เมื่อเทียบกับการวัดด้วยบุคคลแล้ว ถือว่ามีค่าความความเคลื่อนที่น้อยมากจนสามารถนำไปใช้สำหรับงานสำรวจเบื้องต้นได้
Abstract: The application of unmanned aerial vehicles (UAVs) in various fields has gained global recognition, particularly in civil engineering projects where they play a significant role. In tasks such as rapid surveying and resource-efficient operations, small-sized, cost-effective UAVs have become instrumental. This research aims to propose a methodology for assessing distance measurement accuracy using small-sized, low-cost UAVs, eliminating the need for costly RealTime Kinematic (RTK) satellite signal receivers, diverging from previous studies that often-requiredextensive resources and complex procedures. The research methodology involved three key steps: 1)Building a geometric shape distance measurement model consisting of three shapes: triangle, square, and pentagon 2)Defining the lengths of each side randomly, ranging from 34-38 metersand3)Measuring the lengths using a tape measure and comparing theresults with measurements obtained through image processing from aerial photographs at an altitude of 90 meters. The testing was conducted in an obstacle-free, flat terrain. The comparative analysis revealed that the average measurement errors for triangle, square, and pentagon shapes were 0.12, 0.15, and 0.14 meters, respectively, or 0.98%, 0.43%, and 0.37% in percentage terms. These discrepancies may be attributed to unclear reference points in certain positions within the images. However, when compared to human-based measurements, the UAV measurementsdemonstrated minimal motion, making them suitable for preliminary surveying work.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@rmutsb.ac.th
Created: 2567
Modified: 2568-03-26
Issued: 2568-03-26
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารวิชาการ มทร.สุวรรณภูมิ. ปีที่ 12, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-มิ.ย. 67), หน้า 93-103
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 87 Rmutsb 68.pdf 529.07 KB
ใช้เวลา
0.026942 วินาที

ยอดชาย สิงห์ทอง
Title Contributor Type
การศึกษาผลกระทบของฝุ่นหินแทนที่ปริมาณทรายในอิฐมวลเบาแบบเติมฟองอากาศไม่อบไอน้ำ
มหาวิทยาลัยนเรศวร
ยอดชาย สิงห์ทอง;ศรุต กัลยาณวัตร;สิงหา สุวรรณพูล
กำพล ทรัพย์สมบูรณ์
อุดมฤกษ์ ปานพลอย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองถสานการณ์การให้บริการเดินรถไฟฟ้ามหาวิทยาลัยนเรศวร
มหาวิทยาลัยนเรศวร
ยอดชาย สิงห์ทอง
กำพล ทรัพย์สมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความคลาดเคลื่อนการวัดระยะด้วยอากาศยานไร้คนขับขนาดเล็กราคาต่ำโดยปราศจากจุดรับสัญญาณดาวเทียมแบบจลน์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
ยอดชาย สิงห์ทอง;ประพันธ์ วัฒนเดชาชาญ

บทความ/Article
ประพันธ์ วัฒนเดชาชาญ
Title Contributor Type
การประเมินความคลาดเคลื่อนการวัดระยะด้วยอากาศยานไร้คนขับขนาดเล็กราคาต่ำโดยปราศจากจุดรับสัญญาณดาวเทียมแบบจลน์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
ยอดชาย สิงห์ทอง;ประพันธ์ วัฒนเดชาชาญ

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,282
รวม 5,288 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 233,854 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,655 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 491 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 83 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 26 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
รวม 236,139 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212