Abstract:
งานวิจัยฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็น การจัดการรถเที่ยวเปล่าเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการซื้อเรซิ่นจากโรงงานซัพพลายเออร์ ของบริษัทกรณีศึกษาผลิตน้้าอัดลมสี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มอัตราส่วน ขากลับต่อขาไปของโรงงานผลิตโคราชจากเดิม 23% ให้ได้อย่างน้อย 28% ของปริมาณรถเที่ยวขาไปทั้งหมดโดยการน้ำรถเที่ยวเปล่าขาไปจากโรงงานโคราชที่ยังไม่ได้ถูกใช้งานมาใช้งานในรูปแบบ Backhaul ต่อในการรับเรซิ่นจากโรงงานซัพพลายเออร์กลับเข้าโรงงานผลิตโคราช สำหรับขั้นตอน การดำเนินการผู้วิจัยรวบรวมข้อมูล การใช้งานเที่ยววิ่งขาไปและกลับของโรงงานผลิตโคราชในเดือน มกราคม - ธันวาคม 2566 มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ภายหลังจากการวิเคราะห์ข้อมูลแยกในแต่ละโซนพบว่าการใช้งานเที่ยวขากลับในแต่ละ Zone มีความแตกต่างกัน ผู้วิจัยจึงได้นำ Zone : BKK ซึ่งมีจำนวนการใช้งานอัตราส่วนขากลับต่อขาไปที่มากที่สุด คือ 38.1% มาเป็นตัวแบบในการศึกษา ความเหมือน และแตกต่างกันโดย Zone แรกเริ่มที่ผู้วิจัยต้องการเร่งเพิ่มอัตราส่วนขากลับต่อขาไปคือ Zone : East ที่มีอัตราส่วนการใช้งานเที่ยวขากลับต่อขาไปอยู่เพียงแค่ 2.7% โดยจาการนำแนวคิดของ Zone : BKK มาปรับใช้ผู้วิจัยจะนำเที่ยววิ่งเปล่าของ Zone : East ที่ว่างอยู่ไปใช้ในการขนเรซิ่นจากโรงงาน supplier ที่อยู่บริเวณระยองการทำแบบนี้นอกจากจะสามารถเพิ่มอัตราส่วนขากลับต่อขาไปให้เพิ่มมากขึ้น ยังเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายโดยรวมที่จะเกิดขึ้นด้วย และภายหลังจากการนำแนวคิดนี้มาใช้ในช่วงเดือน มกราคม - มิถุนายน 2567 ผู้วิจัยพบว่าสามารถทำให้อัตราส่วนขากลับต่อขาไปในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 อยู่ที่ 28.3% ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของงานวิจัยฉบับนี้นอกจากนี้ยังสามารถลดค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นไปได้อีก 6 ล้านบาทโดยประมาณลดกิโลเมตรที่จะเกิดขึ้นไปได้ ประมาณ 3 แสนกิโลเมตร และนอกจากนี้ผู้วิจัยยังได้มีการศึกษาเส้นทางต่างๆ เพื่อนำวิธีการทำที่ได้นี้ไปลองประยุกต์ใช้อีกด้วย
Abstract:
This research was conducted to manage empty return trips in order to reduce resin procurement costs from the suppliers factory in the case of a soft drink production plant. The main objective was to increase the return trip ratio at the Korat plant from 23% to at least 28% of the total outbound trips by utilizing unused empty trucks from outbound trips to bring resin back from the suppliers factory. The researcher analyzed data from January to December 2023 and found that return trip usage varied by zone. Zone BKK, with the highest return-to-outbound ratio of 38.1%, was used as a model. The East zone, initially with a return ratio of just 2.7%, applied this model by using empty outbound trucks to transport resin from the suppliers factory in Rayong. This approach not only increased the return ratio but also helped reduce overall costs. After implementing this strategy in the first half of 2024, the return ratio increased to 28.3%, achieving the research goal. Additionally, the company saved about 6 million baht and reduced travel by approximately 300,000 kilometers.