แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 1
Guidelines for ditital leadership development of small school administrators under Lampang primary educational service area office 1

keyword: ภาวะผู้นำดิจิทัล
ThaSH: สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 1 -- วิจัย
Classification :.DDC: 371.2
; ผู้บริหารสถานศึกษา
ThaSH: สถาบันการศึกษาและสมาคมการศึกษา -- วิจัย
ThaSH: ภาวะผู้นำ -- วิจัย
ThaSH: การบริหารการศึกษา -- วิจัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 2) ศึกษาแนวทางการการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา รักษาการณ์ผู้บริหารสถานศึกษา และครู สถานศึกษาขนาดเล็ก ในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 1 จำนวน 234 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต1 มีลักษณะเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ และแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 1 ค่าดัชนีความต้องการจำเป็นด้านความรู้และทักษะทางดิจิทัล เป็นลำดับที่หนึ่ง (PNI modified = 0.210) ด้านการบริหารสภาพแวดล้อมและการใช้เครือข่ายดิจิทัล เป็นลำดับที่สอง (PNI modified = 0.209) ด้านการสร้างวัฒนธรรมดิจิทัลเป็นลำดับที่สาม (PNI modified = 0.208) ด้านการเสริมสร้างแรงจูงใจทางดิจิทัล เป็นลำดับที่สี่ (PNImodified = 0.196) ด้านการสื่อสารดิจิทัล เป็นลำดับที่ห้า (PNI modified = 0.186) และด้านวิสัยทัศน์และการเป็นต้นแบบทางดิจิทัล เป็นลำดับที่หก (PNI modified = 0.137) 2) แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 1 มีจำนวนแนวทางทั้งสิ้น 36 แนวทาง แบ่งเป็นด้านความรู้และทักษะทางดิจิทัล จำนวน 6 แนวทาง ด้านการบริหารสภาพแวดล้อมและการใช้เครือข่ายดิจิทัล จำนวน 6 แนวทาง ด้านการสร้างวัฒนธรรมดิจิทัล จำนวน 6 แนวทาง ด้านการเสริมสร้างแรงจูงใจทางดิจิทัล จำนวน 6 แนวทาง ด้านการสื่อสารดิจิทัล จำนวน 6 แนวทาง และด้าน วิสัยทัศน์และการเป็นต้นแบบทางดิจิทัล จำนวน 6 แนวทาง คำสำคัญ : ภาวะผู้นำดิจิทัล, ผู้บริหารสถานศึกษา
Abstract: This research Objectives: 1) to study the needs Digital leadership of small school administrators Under Lampang Primary Educational Service Area Office 1, and 2) to study guidelines for development of Digital leadership of small schooladministrators Under Lampang Primary Educational Service Area Office 1. The sample group included school administrators, Sentinel school administrators and teachers in small school under Lampang Primary Educational Service Area 1, there are 234 people. The tools collect data consisted questionnaire about Digital leadership of small school administrators Under Lampang Primary Educational Service Area Office 1 has the form of a questionnaire 5 level estimation questionnaire and a recording group discussion form. Data were analyzed using basic statistics, including percentage, mean, and standard deviation. Required demand index and content analysis. Results of needs assessment Digital leadership of small school administrators Under Lampang Primary Educational Service Area Office 1, the needindex Digital knowledge and skills ranked first (PNI modified = 0.210),Environmental management and use of digital networks ranked second (PNI modified = 0.209), Creating a digital culture ranked third (PNI modified = 0.208), In terms of digital motivation ranked fourth (PNI modified = 0.196) Digital communication ranked fifth(PNI modified = 0.186), and vision and being a digital prototype is the sixth (PNI modified = 0.137). The guidelines for developing digital leadership of small school administrators Under Lampang Primary Educational Service Area Office 1, there are a total of 36 guidelines, divided into 6 guidelines to digital knowledge and skills, 6 guidelines to environmental management and use of digital networks, 6 guidelines to creating a digital culture, 6 guidelines to In terms of digital motivation, 6 guidelines to digital communication, and 6 guidelines to vision and being a digital prototype. Keyword : digital leadership, school administrators
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ลำปาง
Email: lprulibrary1@gmail.com
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Created: 2566
Issued: 2568-02-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
วจ 371.2 ฐ225น 2566
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
RightsAccess:
ใช้เวลา
0.012587 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปณตนนท์ เถียรประภากุล
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,405
รวม 2,408 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 1,224 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 2 ครั้ง
รวม 1,226 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28