แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง
Table './tdc/tbl_dc_meta_control_57' is marked as crashed and last (automatic?) repair failed

การพัฒนาตัวบ่งชี้คุณลักษณะของครู 4.0 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Indicators development for characteristics of teacher 4.0 under The Office of Basic Education Commission

ThaSH: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ThaSH: ครู
ThaSH: ครู -- การประเมินศักยภาพ
ThaSH: บุคลากรทางการศึกษา
ThaSH: การพัฒนาบุคลากร
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อศึกษาตัวบ่งชี้คุณลักษณะของครู 4.0 สังกัดสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ2) เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบคุณลักษณะของครู 4.0 สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอนสังกัดสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1,180 คน ใช้ในการวิเคราะห์องค์ประกอบ เชิงสำรวจ (Exploratory Factor Analysis : EFA) : จ้าน 587 คน และใช้ในการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิง ยืนยัน (confirmatory Factor Analysis : CFA) จำนวน 593 คน โดยการสุ่มหลายขั้นตอน (Multistage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามการพัฒนาตัวบ่งชี้คุณลักษณะของครู 4.0 สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณ (Rating Scale) จำนวน 131 ข้อ ค่าความเที่ยงตรงของแบบสอบถาม (IOC) เท่ากับ 0.90 ถึง 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.991 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์สถิติพื้นฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ (Exploratory Factor Analysis : EFA) และใช้ในการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (confirmatory Factor Analysis : CFA) โดยใช้โปรแกรม Mplus 7.4 ผลการวิจัยพบว่า 1. ตัวบ่งชี้คุณลักษณะของครู 4.0 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย 5 ด้าน 38 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ ด้านบุคลิกภาพของครูที่ส่งเสริมทักษะการคิดและนวัดกรรม ด้านความรู้ที่ ส่งเสริมทักษะการคิดและนวัตกรรม ด้านการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการคิดและนวัดกรรม ด้าน ทักษะการวัดและประเมินผลผู้เรียนศตววรรมที่ 21 และด้านทักษะการผลิตและพัฒนาสื่อเทคโนโลยี โดยค่าน้ำหนักองค์ประกอบเรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ด้านการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการคิด และนวัดกรรม ด้านทักษะการวัดและประเมินผลผู้เรียนศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการผลิตและ พัฒนาสื่อเทคโนโลยี ด้านความรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดและนวัตกรรม และ ด้านบุคลิกภาพของครู ที่ส่งเสริมทักษะการคิดและนวัตกรรม 2.ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับสอง จากการตรวจสอบความสอดคล้อง กลมกลืน ของโมเดลองค์ประกอบตัวบ่งชี้คุณลักษณะของครู 4.0 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่สร้างขึ้นสอดคล้องกับข้อมูล อยู่ในเกณฑ์กำหนด ค่าไค-สแควร์ เท่ากับ 441.477 ที่ค่าองศาอิสระ (df) เท่ากับ 396 ค่าความน่าจะเป็น (P-value) เท่ากับ 0.0569 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืน GFI = 0.998 ค่ารากของค่าเฉลี่ยกำลังสองของเศษเหลือในรูปของคะแนนมาตรฐาน SRMR = 0.023 ค่ารากของค่าเฉลี่ยกำลังสองของความคลาดเคลื่อนโดยประมาณ RMSEA = 0.014
Abstract: The purposes of this research were : I) to study indicators for characteristics of teacher 4.0 under the office of basic educatin commission 2) confirmatory factor analysis characteristics of teacher 4.0 under the office of basic education cmmission by the hypothetical mdel based empirical data. The research sample consisted of 1,180 teacher under the office of basic education commission. The Multi-Stage Random Sampling method was used for sampling, Used in the Exploratory Factor Analysis: EFA 587 people and used in the Confirmatory Factor Analysis: CFA 593 people Instruments used in research query indicator development for characteristics of teacher 4.0 under the office of basic education commission were as follow ; questionnaire ration scale were 131 items. The content validity (TOC) is 0.9 1.0. The reliability is 0.991, for data analysis by basic statistical analysis Exploratory Factor Analysis (EFA) and Confirmatory Factor Analysis (CFA) using a Mplus 7.4 program. Result of the study revealed that 1. The analysis model indicators development for characteristics of teacher 4.0 under the office of basic education commission composed of 5 in the 38 indicators aspects of Personality of teachers that promote thinking and innovation skills, knowledge of teachers that promote thinking and innovation skills, instruction of teachers that promote thinking and innovation skills, measurement and assessment of learners and production in the 21" century skills and technology development. The factor loading is sorted descending by the weight of the sort from high to low is to Instruction of teachers that promote thinking and innovation skills, measurement and assessment of learners in the 21st century , Production skills and technology development , Knowledge of teachers that promote thinking and innovation skills and Personality of teachers that promote thinking and innovation skills . 2. The second confirmatory factor analysis check the consistency of indicators for characteristics of teacher 4.0 under the office of basic education commission by the hypothetical model based on empirical data. The chi-square value of 441.477, df to 396, The p-values was 0.0569, level f integration index (GFI) of 0.998, square root of the average quadratic of waste in the form of standard score (SRMR) was 0.023, and the square root the average quadratic deviation estimated (RMSEA) is 0.014, indicating that the model has validity.
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Address: เชียงใหม่
Email: cmulibref@cmu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2563
Modified: 2568-02-17
Issued: 2568-02-17
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 580232013.pdf 3.11 MB7 2025-10-12 13:31:51
ใช้เวลา
0.031376 วินาที

จุฑามาศ จันทร์ศร
สุนีย์ เงินยวง
Title Creator Type and Date Create
การวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านสันป่าสัก อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อุเทน ปัญโญ;เกียรติสุดา ศรีสุข;สุนีย์ เงินยวง
กชพรรณ บุญจา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างแบบประเมินความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อุเทน ปัญโญ;ฤตินันท์ สมุทร์ทัย;สุนีย์ เงินยวง
ศิลาทิพย์ คำใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ด้วยวิธีที่หลากหลายของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์โดยใช้ปัญหาปลายเปิด
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ผ่องฉวี ไวยาวัจมัย;ณัชชา กมล;สุนีย์ เงินยวง
จิระประภา สุวรรณจักร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์พหุระดับปัจจัยที่สัมพันธ์กับจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อุเทน ปัญโญ;สุนีย์ เงินยวง;ฤตินันท์ สมุทร์ทัย
ชัยวัฒน์ ชนะมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์พหุระดับของความต้องการจำเป็นของนักเรียนและครูที่มีอิทธิพลต่อความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อุเทน ปัญโญ;ฤตินันท์ สมุทรทัย;สุนีย์ เงินยวง
สุทธิพร สนใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์พหุระดับของปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อุเทน ปัญโญ;สุนีย์ เงินยวง;ฤตินันท์ สมุทร์ทัย
ปรเมศวร์ โตศิลากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาและตรวจสอบความเที่ยงตรงของโมเดลการวัดความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนพระปริยัติธรรม จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วราพร เอราวรรณ์;สุนทรพจน์ ดำรงค์พานิช;สุนีย์ เงินยวง
ธีรชัย ใจดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างแบบทดสอบวัดความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อุเทน ปัญโญ;ฤตินันท์ สมุทร์ทัย;สุนีย์ เงินยวง
ดวงเดือน พันธมิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบผสมผสานเพื่อประเมินการจัดการเรียนการสอนในโครงการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สมศักดิ์ ภู่วิภาดาวรรธน์;ฤตินันท์ สมุทร์ทัย;สุนีย์ เงินยวง
ถิรายุ อินทร์แปลง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างลักษณะเฉพาะของข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
นิโลบล นิ่มกิ่งรัตน์;สุนีย์ เงินยวง;ฤตินันท์ สมุทร์ทัย
กุลจิรา ฝุ่นวัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสังเคราะห์งานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา สาขาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2548 - 2558
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อำนาจ จันทร์แป้น;สมเกียรติ อินทสิงห์;สุนีย์ เงินยวง
พนมวัลย์ สุริยมณฑล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาและเจตคติทางคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค เค ดับเบิ้ลยู ดี แอล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกองก๋อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อำนาจ จันทร์แป้น;สมเกียรติ อินทสิงห์;สุนีย์ เงินยวง
ฐิตินันท์ ใจยายอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบวัดทักษะการคิดเชิงคำนวณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3: การวิเคราะห์คุณสมบัติทางจิตมิติ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ ;สุนีย์ เงินยวง ;ณัฐพล แจ้งอักษร
ปกรณ์เกียรติ พูลสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการปรับตัวในการทำงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
หนึ่งหทัย ชัยอาภรณ์;สุนีย์ เงินยวง;เกียรติสุดา ศรีสุข
พัชรียา กาติ๊บ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้คุณลักษณะของครู 4.0 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุนีย์ เงินยวง
จุฑามาศ จันทร์ศร
วิทยานิพนธ์/Thesis
โมเดลสมการโครงสร้างพหุระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 โรงเรียนเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุนีย์ เงินยวง
อัจฉราภรณ์ ถาปินตา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุความสามารถในการเขียนของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุนีย์ เงินยวง
ณัฐศักดิ์ ศิรินิยมชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,360
รวม 2,368 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 77,599 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 35 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 14 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 77,651 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104