การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานด้วยรูปแบบ ออนไลน์ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์สำหรับนักศึกษา ระดับปริญญาตรี
Development of the activities base learning by online learning model to enhance analytical thinking for undergraduate students
Abstract:
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานด้วยรูปแบบออนไลน์ แหล่งข้อมูลคือ เอกสารงานการวิจัย ตำรา และ หนังสือที่เกี่ยวข้อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบบันทึกการวิเคราะห์และสังเคราะห์เอกสาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา และการสังเคราะห์เนื้อหา 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบกิจกรรมเป็นฐานด้วยรูปแบบออนไลน์ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล เป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรม เป็นฐานด้วยรูปแบบออนไลน์ จำนวน 8 คน และตัวอย่างนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราซภัฏชัยภูมิ ปีการศึกษา 2565 จำนวน 30 คน (กลุ่มศึกษาประสิทธิภาพ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบประเมินคุณภาพด้านความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เป็นแบบ มาตรประมาณค่า 5 ระดับ ประกอบด้วย 4 ด้าน คือ ความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความถูกต้องครอบคลุม และแบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ประกอบด้วย 3 ด้าน คือ การคิดวิเคราะห์ความสำคัญ การคิดวิเคราะห์ความสัมพันธ์ และการคิดวิเคราะห์หลักการ รวม 30 ข้อ มีค่าความสอดคล้อง (IOC) ระหว่าง 0.60 - 1.00 ค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.33¬0.70 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.38 - 0.73 และค่าความเชื่อถือได้ เท่ากับ 0.92 วิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์ระดับความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ด้วยสถิติค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน ด้วยรูปแบบออนไลน์ ด้วยการหาประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) ต่อประสิทธิภาพชองผลลัพธ์ (E2) ที่เกณฑ์ไม่น้อยกว่า 80/80 และ 3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา และศึกษาความพึงพอใจชองนักศึกษาต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานด้วยรูปแบบ ออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราซภัฏชัยภูมิ ปีการศึกษา 2565 จำนวน 30 คน (กลุ่มทดลอง) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษา เป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ ประกอบด้วย 6 ด้าน คือด้านบรรยากาศการเรียนรู้ ด้านรูปแบบการเรียนรู้ ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนรู้ ด้านการประเมินการเรียนรู้ และด้านประโยชน์ที่ได้จากการเรียนรู้ มีค่าความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.60-1.00 และค่าความเชื่อถือได้ เท่ากับ 0.92 ดำเนินการทดลองตามแบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวมีการวัดก่อนและหลังให้สิ่งทดลอง (One group pretest Posttest Design) วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ระหว่างก่อนกับหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานด้วยรูปแบบออนไลน์ ด้วยสถิติการทดสอบทีชนิดลองกลุ่มชนิดไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test for dependent samples) และ วิเคราะห์ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานด้วย รูปแบบออนไลน์ ด้วยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานด้วยรูปแบบออนไลน์ที่ส่งเสริม ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน การเตรียมความพร้อมและนำเข้าสู่บทเรียน การกระตุ้นให้เรียนรู้โดยใช้กิจกรรม การวิเคราะห์และสรุปปัญหา การประเมินผล และการประยุกต์ใช้และติดตามผล โดยแต่ละขั้นตอนจะใช้กระบวการการเรียนรู้ออนไลน์ เช่น การใช้ Google Classroom, Google doc, Line, Youtube, Kahoot!, Google Form, Google Sheets และ Google Meet เป็นต้น 2) ผู้ทรงคุณวุฒิมีความคิดเห็นว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานด้วยรูปแบบ ออนไลน์ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีความเหมาะสมทั้งภาพรวมและรายด้านอยู่ใน ระดับมากที่สุด 3) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานด้วยรูปแบบออนไลน์ที่ส่งเสริม ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีประสิทธิภาพของของกระบวนการต่อประสิทธิภาพของผลลัพธ์ เท่ากับ 82.92/83.11 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 4) นักศึกษามีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ กิจกรรมเป็นฐานด้วยรูปแบบออนไลน์ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานด้วยรูปแบบ ออนไลน์ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง. สำนักหอสมุดกลาง
Email:
Lifelong@kmitl.ac.th
Role:
อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Email :
somkiat.tu@kmitl.ac.th
Role:
อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Email :
paitoon.pi@kmitl.ac.th
©copyrights สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง