แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการพัฒนาศักยภาพกำลังคนด้านการจัดการงานออกแบบและพัฒนาธุรกิจในยุคดิจิทัล
A competency-based framework for developing human resources related to design management and business development in the digital era

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. คณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ
Email : pitisan.i@archd.kmutnb.ac.th
keyword: การพัฒนาศักยภาพ
ThaSH: การพัฒนากำลังคน
; ผู้ประสานงานการออกแบบภายใน
ThaSH: มัณฑนากร
ThaSH: การตกแต่งภายใน
Abstract: งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ เพื่อสร้างฐานข้อมูลสำหรับพัฒนาหลักสูตรการออกแบบภายในและควบคู่ไปกับรูปแบบการปรับปรุงการเรียนการสอน การฝึกอบรมสำหรับผู้ประสานงานออกแบบภายในและการพัฒนาธุรกิจในยุคดิจิทัล และยังเป็นแนวทางจัดทำหลักสูตรการฝึกอบรมพนักงานเพื่อเสริมสร้างทักษะและความรู้ในการทำงาน โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อศึกษาความต้องการด้านความรู้ ทักษะและคุณลักษณะการเป็นผู้ประสานงานการออกแบบภายในและพัฒนาธุรกิจในยุคดิจิทัล 2) เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาหลักสูตรสำหรับมหาวิทยาลัยที่ผลิตบัณฑิตในสาขาเหล่านี้ และ 3) เพื่อเป็นแนวทาง การสร้างหลักสูตรฝึกอบรมทรัพยากรบุคคล โดยการวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยแบบเทคนิคเดลฟาย ดำเนินการสัมภาษณ์เชิงลึก กับผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน และผู้เชี่ยวชาญตอบแบบสอบถามจำนวน 17 ท่าน ได้แก่ ผู้ประกอบการ ผู้ประสานงานโครงการและผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบตกแต่งภายใน วิเคราะห์ค่าระดับความสำคัญของความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะในแต่ละด้านโดยพิจารณาจากค่ามัธยฐาน (Median: Mdn) และนำค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ (Interquartile Range : IQR) พิจารณาระดับความสอดคล้องของตัวแปร ผลการวิจัย พบว่า ความรู้ ทักษะและคุณลักษณะที่จำเป็นสำหรับผู้ประสานงานการออกแบบภายในและพัฒนาธุรกิจในยุคดิจิทัล ประกอบด้วย 3 ด้านหลัก ได้แก่ ด้านความรู้ ประกอบด้วย 31 สมรรถนะย่อย ด้านทักษะ ประกอบด้วย 34 สมรรถนะย่อย และด้านคุณลักษณะส่วนบุคคล ประกอบด้วย 23 สมรรถนะย่อย ด้านการออกแบบและพัฒนาหลักสูตรเพื่อผลิตบัณฑิตควรสอดคล้องกับกรอบคุณวุฒิการศึกษาระดับอุดมศึกษาของไทย ควรบูรณาการสมรรถนะหลัก 3 ประการ ควบคู่ไปกับ 88 สมรรถนะย่อย นำไปบูรณาการกับหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป หมวดวิชาเฉพาะ และหมวดวิชาเลือกเสรี ตลอดจนหลักสูตรการศึกษาร่วมมือกับสถานประกอบการ ด้านแนวทางการจัดหลักสูตรการฝึกอบรม ควรดำเนินการประเมินสมรรถนะย่อยที่ครอบคลุมทั้ง 88 สมรรถนะ โดยอิงตามทักษะความรู้ เพื่อระบุความสามารถเฉพาะที่จำเป็นสำหรับการฝึกอบรม เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตหรือการเรียนรู้ตามอัธยาศัย ซึ่งส่งเสริมความก้าวหน้าอาชีพระยะยาว และเป็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
Abstract: The research involves the use of both qualitative methodologies to establish a foundation database for curriculum development of interior design and Business Development in the digital era alongside the teaching-training improvement model and also as a study serves as a guide to crafting employee training programs to enhance job skills and capabilities. The objectives of this study are as follows: 1) To explore the knowledge, skills and attributes required for becoming high potential employees of the stated areas; 2) To introduce a curriculum development framework for universities producing graduates in these fields; and 3) To serve as a guide for creating HR training courses. The Delphi Technique of data collection was used to gain insights. In-depth interviews were conducted with 5 experts while surveys were carried out among 17 respondents, precisely the entrepreneurs, project coordinators, and interior design specialists. A competency was analyzed on Rating Scale by considering the Median (Mdn) and Interquartile Range (IQR) to consider the level of consistency of the variables. As results, the knowledge skills and attributes required for digital-era Interior Design Coordinators include 3 primary domains: Knowledge, comprising 31 sub-competencies; Skills, with 34 sub-competencies; and Personal Attributes, with 23 sub-competencies. The design and curriculum development for producing graduates with these competencies should be consistent with the Thai Qualification Framework for Higher Education. The 3 key competencies alongside their 88 sub-competencies should be integrated across programs, such as general education courses, specialized courses, non-specific elective courses as well as the cooperative education programs. As a guide for organizing training programs, a competency-based assessment of the comprehensive set of 88 sub-competencies should be carried out to identify the specific competencies required for training. These components are promote lifelong learning or informal learning opportunities, which would contribute to long-term career growth and continuous improvement."
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Created: 2567
Modified: 2568-01-07
Issued: 2568-01-07
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม. ปีที่ 6, ฉบับที่ 2 (ก.ค.-ธ.ค. 67), หน้า 79-92.
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 iba_67_060205.pdf 380.52 KB8 2025-05-31 14:36:51
ใช้เวลา
0.017254 วินาที

ปิติสัณห์ อินทพิชัย
Title Contributor Type
การพัฒนาแนวทางการออกแบบเว็บไซต์ด้านการท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ปิติสัณห์ อินทพิชัย
ทิพยา จินตโกวิท
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวทางการออกแบบเว็บไซต์ด้านการท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ปิติสัณห์ อินทพิชัย;ทิพยา จินตโกวิท

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบสมรรถนะผู้บริหารด้านความปลอดภัยในการก่อสร้างอุตสาหกรรมระบบราง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ปิติสัณห์ อินทพิชัย
สมนึก วิสุทธิแพทย์
ธีรวัช บุณยโสภณ
ปรีดา อัตวินิจตระการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาศักยภาพกำลังคนด้านการจัดการงานออกแบบและพัฒนาธุรกิจในยุคดิจิทัล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ปิติสัณห์ อินทพิชัย

บทความ/Article
การพัฒนาสื่อเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ปิติสัณห์ อินทพิชัย

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,729
รวม 2,730 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 67,779 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 29 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 16 ครั้ง
รวม 67,840 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124