แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการพัฒนาจิตวิญญาณองค์กรของครูโรงเรียนโยธินบูรณะ
Approaches for developing workplace spirituality of Yothinburana School Teachers

ThaSH: โรงเรียนโยธินบูรณะ -- การพัฒนาบุคลากร
ThaSH: ครูมัธยมศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาระดับจิตวิญญาณองค์กรของครูโรงเรียนโยธินบูรณะ 2) ศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาจิตวิญญาณองค์กรของครูโรงเรียนโยธินบูรณะ และ 3) นำเสนอแนวทางการพัฒนาจิตวิญญาณองค์กรของครูโรงเรียนโยธินบูรณะ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบบรรยาย (Descriptive Method Research) ประชากร คือ โรงเรียนโยธินบูรณะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ผู้ช่วยรองผู้อำนวยการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ และครูผู้สอน รวมจำนวน 129 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามและแบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของร่างแนวทาง วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติบรรยายได้แก่ ความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (M) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ฐานนิยม (Mode) และการวิเคราะห์เนื้อหา Content Analysis) และใช้ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น(PNI [Modified]) ในการจัดลำดับความต้องการจำเป็น ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับจิตวิญญาณองค์กรของครูโรงเรียนโยธินบูรณะ โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (M = 3.302, SD = 0.564) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการมีเมตตาต่อผู้อื่น มีระดับจิตวิญญาณองค์กรมากที่สุด (M = 3.760, SD = 0.757) รองลงมาคือ ด้านการประพฤติปฏิบัติอย่างมีสติ (M = 3.638, SD = 0.801) ด้านเพื่องานที่มีค่ามีความหมาย (M = 3.242, SD = 0.581) ด้านการเชื่อมโยงกับผู้อื่น (M = 3.247, SD = 0.582) และด้านงานที่ให้ความสุขที่เหนือวัตถุนิยม มีระดับจิตวิญญาณองค์กรน้อยที่สุด (M = 2.623, SD = 0.547) 2) ความต้องการจำเป็นของการพัฒนาจิตวิญญาณองค์กรของครูโรงเรียนโยธินบูรณะ โดยภาพรวมคือ 0.455 (PNI [Modified] = 0.455) เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบ พบว่า ด้านงานที่ให้ความสุขที่เหนือวัตถุนิยม มีความต้องการจำเป็นสูงที่สุด (PNI [Modified] = 0.850) รองลงมา คือ ด้านการเชื่อมโยงกับผู้อื่นมีความต้องการจำเป็น (PNI [Modified] = 0.484) ด้านเพื่องานที่มีค่ามีความหมาย มีความต้องการจำเป็น (PNI [Modified] = 0.472) ด้านการประพฤติปฏิบัติอย่างมีสติมีความต้องการจำเป็น (PNI [Modified] = 0.318) และด้านการมีเมตตาต่อผู้อื่น ๆ มีความต้องการจำเป็นต่ำที่สุด (PNI [Modified] = 0.273) 3) แนวทางการพัฒนาจิตวิญญาณองค์กรของครูโรงเรียนโยธินบูรณะ ประกอบด้วย 3 แนวทาง ได้แก่ (1) พัฒนาจิตวิญญาณองค์กรของครูด้านงานที่ให้ความสุขที่เหนือวัตถุนิยมของครู ด้วยวิธีการพัฒนา 3 วิธี ได้แก่ การมอบหมายงาน การหมุนเวียนงาน และการให้คำปรึกษา ประกอบด้วย 3 แนวทางย่อย 14 วิธีดำเนินการ (2) พัฒนาจิตวิญญาณองค์กรของครูด้านการเชื่อมโยงกับผู้อื่นของครู ด้วยวิธีการพัฒนา 3 วิธี ได้แก่ การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพการหมุนเวียนงาน และการสอนงาน ประกอบด้วย 3แนวทางย่อย 15 วิธีดำเนินการ และ (3) พัฒนาจิตวิญญาณองค์กรของครูด้านเพื่องานที่มีค่ามีความหมายของครู ด้วยวิธีการพัฒนา 3 วิธี ได้แก่ การมอบหมายงาน การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพและการหมุนเวียนงาน ประกอบด้วย 3 แนวทางย่อย 20 วิธีดำเนินการ
Abstract: The objectives of this research were 1) to study the organizational spirt level Youthinburana School teachers 2) to study the needs assessment of the developing workplace spirituality of Yothinburana School teachers, and 3) to present the approaches for the developing workplace spirituality of Yothinburana School teachers. The study was descriptive method research. The population were Youthinburana School under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 1 by using Purposive Sampling. The informant were 129 people, including director, vice-directors, assistance directors, department heads, and teachers. The research instruments were the questionnaires and the suitability and possibility evaluation form of draft approach. For data analysis such as Frequency distribution, percentage value, arithmetic mean (M), standard deviation (SD), Content Analysis, and needs assessment index (PNI [modified]). The results were found that 1) The organizational spirit level of Youthinburana School teachers overall were in average level (M = 3.302, SD = 0.564). When analyzed in each aspect, Compassion was the highest organizational spirit level (M = 3.760, SD = 0.757) and the second highest organizational spirit level was Mindfulness (M = 3.638, SD = 0.801). Meaningful Work (M = 3.242, SD = 0.582) was the third highest organizational spirit level and followed by Connection (M = 3.247, SD = 0.582) The lowest organizational spirit level was Transcendence (M = 2.623, SD = 0.547). 2) The needs assessment of the developing workplace spirituality of Yothinburana School teachers overall was 0.455 (PNI [Modified] = 0.455). When analyzed each aspect, Transcendence was the highest priority need (PNI [Modified] = 0.850). The second highest priority need was Connection (PNI [Modified] = 0.484). Then, Meaningful Work (PNI [Modified] = 0.472) and Mindfulness (PNI [Modified] = 0.318). The lowest priority need was Compassion (PNI [Modified] = 0.273). 3) There were 3 approaches of workplace spirituality of Yothinburana School teachers. (1) The developing workplace spirituality of teachers in Transcendence aspect can be developed in 3 ways such as delegation, job rotation, and consulting, including 3 sub approaches, 14 procedures. (2) The developing workplace spirituality of teachers in Connection aspect can be developed in 3 ways such as professional learning community, job rotation, and coaching, including 3 sub approaches, 15 procedures. And (3) The developing workplace spirituality of teachers in Meaningful Work aspect can be developed in 3ways such as delegation, professional learning community, and job rotation, including 3 sub approaches, 20 procedures.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2563
Modified: 2567-12-29
Issued: 2567-12-29
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://doi.org/10.58837/CHULA.IS.2021.338
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 mp_6380067327_Tanakorn_On.pdf 173.62 MB2 2025-06-03 19:47:40
ใช้เวลา
0.020331 วินาที

ธนากร อ่อนสำลี
Title Contributor Type
แนวทางการพัฒนาจิตวิญญาณองค์กรของครูโรงเรียนโยธินบูรณะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธนากร อ่อนสำลี
ธีรภัทร กุโลภาส
วิทยานิพนธ์/Thesis
ธีรภัทร กุโลภาส
Title Creator Type and Date Create
การบริหารศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ในรูปลักษณ์ใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
สุฉิรา ม่วงศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารมหาวิทยาลัยตามแนวคิดการเสริมสร้างขีดความสามารถด้านความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;ธีรภัทร กุโลภาส
ประทุมทอง ไตรรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารเพื่อเสริมสร้างการเป็นองค์กรสมรรถนะสูงของวิทยาลัยพยาบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ธีรภัทร กุโลภาส;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
สุดารัตน์ ไชยประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การของครูโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
โกศล ตามะทะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากลยุทธ์การบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อสนับสนุนการเสริมสร้างคุณลักษณะนักเรียนสำหรับสังคมอยู่ดีมีสุข
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;ธีรภัทร กุโลภาส
พรทิพย์ จับจิตต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การพัฒนาความเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของครูที่มีผลต่อการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนในครอบครัวซาเลเซียนในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;ธีรภัทร กุโลภาส
อุษณีษ์ ธีระพัชรรังษี
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนตามแนวคิดการมองโลกทางวิชาการเชิงบวกในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นันทรัตน์ เจริญกุล;ธีรภัทร กุโลภาส
ฐิติรัตน์ เพ็ชรอินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารสถาบันอุดมศึกษาสังกัดกองทัพเรือตามแนวคิดการสร้างขีดความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
จุฬาลักษณ์ โสระพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำที่เอาใจใส่ของผู้บริหารโรงเรียนตามวิสัยทัศน์การศึกษาของมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
ดารญา ตันตินีรนาท
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาคู่มือการบริหารงานสภานักเรียนตามแนวคิดความเป็นพลเมืองประชาธิปไตยของนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
คเชนเทพ จันทรวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารวิชาการตามแนวคิดสมรรถนะหลักของนักเรียนโรงเรียนสร้างสรรค์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
เทพสุดา เมฆวิลัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางใหม่ในการพัฒนาครูโรงเรียนอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ตามอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
ดิษพล รุ่งโรจน์วรวัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเพชรบุรี ตามแนวคิดสมรรถนะการเสริมสร้างขีดความสามารถชุมชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
มนัสนันท์ เทียนชัยทัศน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการคัดเลือกนักเรียนเตรียมทหาร ตามแนวคิดสมรรถนะนายทหารสัญญาบัตรกองทัพบกไทย ในศตวรรษที่ 21
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ธีรภัทร กุโลภาส;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
ตวงพร ศรีชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารโรงเรียนสายไหม (ทัสนารมย์อนุสรณ์) ตามแนวคิดความเป็นหุ้นส่วนระหว่างครอบครัวกับโรงเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
เกศินี ฉัตรเที่ยง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการ โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (มัธยมวัดหัตถสารเกษตร) ในพระราชูปถัมภ์ฯ ตามแนวคิดการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
ฉัตรวิมล มากทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารกิจการนักเรียนโรงเรียนราชวินิต มัธยม ตามแนวคิดความเป็นพลเมืองโลก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
ณัฐฤทัย สุชาติล้ำพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาเจ้าหน้าที่บริการการศึกษา หลักสูตรนานาชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตามแนวคิดการให้บริการที่เป็นเลิศ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
สุนิสา ยาไทย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาครู โรงเรียนปากพลีวิทยาคาร จังหวัดนครนายก ตามแนวคิดทักษะการชี้แนะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
ชัยรัตน์ อินทวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาความสานึกรับผิดชอบร่วมกันของครู ในโรงเรียนสังกัดสหวิทยาเขตปัญจภาคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
โชติกา เนตรหาญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริหารวิชาการของโรงเรียนอนุบาลธรรมรัตน์ ตามแนวคิดทักษะทางการเงิน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
ณภัทร นิมิตสถิตธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาจิตวิญญาณองค์กรของครูโรงเรียนโยธินบูรณะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
ธนากร อ่อนสำลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารกิจการนักเรียนโรงเรียนสังกัดเทศบาลตำบลปลายบาง จังหวัดนนทบุรี ตามแนวคิดการสร้างวินัยเชิงบวก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
ธวาทิตย์ ทองทับ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรปราการ ตามแนวคิดผู้ออกแบบชีวิตที่มีคุณค่า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
ธีรยุทธ มาณะจักร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาครูโรงเรียนหอวังตามแนวคิดภาวะผู้นำของครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
นิภาพร วงษ์ศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครรังสิต จังหวัดปทุมธานี ตามแนวคิดความอยู่ดีมีสุขของผู้เรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
พรพรหม พานิชเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาความสามารถในการเข้าใจความรู้สึกผู้อื่น ของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
กัญญารัตน์ โพธิวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตตลิ่งชัน เครือข่ายที่ 62 ตามแนวคิดความฉลาดทางสังคม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
ทิพย์สุดา คฤห์ดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,445
รวม 1,445 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 42,361 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 14 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 4 ครั้ง
รวม 42,390 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46