แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง กลุ่มโรงเรียนท่าจีนก้าวหน้า ตามแนวคิดคุณลักษณะนักคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
Approaches for developing academic administration of the medium Tachin-Gaona group primary schools based on the concept of creative problem solvers characteristics

ThaSH: การบริหารการศึกษา
ThaSH: การบริหารโรงเรียนประถมศึกษา
ThaSH: โรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร
ThaSH: โรงเรียนประถมศึกษา -- ไทย -- นครปฐม
ThaSH: การแก้ปัญหา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการจำเป็นของการพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง กลุ่มโรงเรียนท่าจีนก้าวหน้า ตามแนวคิดคุณลักษณะนักคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ และ 2)ศึกษาแนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลางกลุ่มโรงเรียนท่าจีนก้าวหน้าตามแนวคิดคุณลักษณะนักคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 7 คน และครูโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง กลุ่มโรงเรียนท่าจีนก้าวหน้า 7 โรงเรียน จำนวน 74 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ และแบบประเมินความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของร่างแนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง กลุ่มโรงเรียนท่าจีนก้าวหน้า ตามแนวคิดคุณลักษณะนักคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความจำเป็น ฐานนิยม และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) ความต้องการจำเป็นของการบริหารวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลางกลุ่มโรงเรียนท่าจีนก้าวหน้า ตามแนวคิดคุณลักษณะนักคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ที่มีความต้องการจำเป็นสูงสุด คือ ด้านการพัฒนาหลักสูตร (PNI [modified] = 0.176) รองลงมา คือ การพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีทางการศึกษา (PNI [modified] = 0.162) การวัดและประเมินผล (PNI [modified] = 0.156) และด้านการจัดการเรียนการสอน (PNI [modified] = 0.152) ตามลำดับ ซึ่งการบริหาวิชาการทั้งหมดมีองค์ประกอบของกรอบคุณลักษณะนักคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ที่มีค่าความต้องการจำเป็นสูงที่สุด คือ การมีความกล้าเสี่ยงที่จะลงมือทำสิ่งใหม่ ๆ (PNI [modified] = 0.181) และ 2) แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลางกลุ่มโรงเรียนท่าจีนก้าวหน้า ตามแนวคิดคุณลักษณะนักคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ มี 4 แนวทางหลัก 8 แนวทางย่อย 22 วิธีดำเนินการ ซึ่งเรียงลำดับตามความต้องการจำเป็น ดังนี้ แนวทางที่ 1 พัฒนาการประเมินผลการใช้หลักสูตรเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะนักคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ด้านการมีความกล้าเสี่ยง ที่จะลงมือทำสิ่งใหม่ ๆ ประกอบด้วย แนวทางย่อย 4 วิธีดำเนินการ แนวทางที่ 2 พัฒนาและส่งเสริมให้มีการใช้สื่อ เทคโนโลยีทางการศึกษา ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนพัฒนาคุณลักษณะนักคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ด้านคุณลักษณะการมีความกล้าเสี่ยง ที่จะลงมือทำสิ่งใหม่ ๆ ประกอบด้วย 2 แนวทางย่อย 5 วิธีดำเนินการ แนวทางที่ 3 ปรับปรุงการวัดและประเมินผล โดยที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนพัฒนาคุณลักษณะนักคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ด้านการมีความคิดที่หลากหลาย ประกอบด้วย 2 แนวทางย่อย 6 วิธีดำเนินการและแนวทางที่ 4 พัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนพัฒนาคุณลักษณะนักคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ด้านคุณลักษณะการมีความคิดที่หลากหลาย ประกอบด้วย 2 แนวทางย่อย 7 วิธีดำเนินการ
Abstract: This study was conducted with a descriptive style with the purposes to 1) study the priority needs of developing academic administration of the medium Tachin-Gaona group primary School based on the concept of creative problem solvers characteristics and 2) study approaches for developing academic administration of the medium Tachin-Gaona group primary School based on the concept of creative problem solvers characteristics. Information contributors were 81 personnel, including 7 school directors and 74 teachers of Grade 1-6. The research instruments were a rating-scaled questionnaire and an evaluation form for the rating of appropriateness and the possibility of the proposing approaches. The data were analyzed by frequency, percentage, mean, standard deviation, modified priority needs index (PNI [modified]), mode and content analysis. The results were as follows: 1) The highest priority needs index of the medium Tachin-Gaona group primary schools based on the concept of creative problem solvers characteristics was the curriculum development (PNI [modified] = 0.176) ; the second priority needs index was the development approaches for using media and educational technology (PNI [modified] = 0.162) ; the third priority needs index was the measurement and evaluation approaches (PNI [modified] = 0.156) and the last priority needs index was the teaching (PNI [modified] = 0.152), respectively ; The scope of those four aspects of academic management had the highest needed component of daring to risk that to do new things (PNI [modified] = 0.176) and 2) There were 4 priority approaches, 8 sub-approachs and 22 procedures of developing academic administration of the medium Tachin-Gaona group primary schools based on the concept of creative problem solvers characteristics. The approaches sorted by priority needs index were (1) Developing the curriculum of school that enables learner’s characteristics of taking the risk of doing new things, consisting 2 sub-approaches 4 processes. (2) Developing the using media and educational technology that enables learner’s characteristics of taking the risk of doing new things, consisting 2 sub-approaches 5 processes. (3) Developing the measurement and evaluation that enables learner’s characteristics of various thinking, consisting 2 sub-approaches 6 processes. (4) Developing the instructional management that enables learner’s characteristics of various thinking, consisting 2 sub-approaches 7 processes.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2563
Modified: 2567-12-28
Issued: 2567-12-28
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://doi.org/10.58837/CHULA.IS.2020.345
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 mp_6280085527_Parisa_Ak.pdf 324.08 MB12 2025-08-30 10:40:16
ใช้เวลา
0.03276 วินาที

พงษ์ลิขิต เพชรผล
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาสภาพการบริหารชั้นเรียนวิชาภาษาจีนของนักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
พงษ์ลิขิต เพชรผล
Rui Su
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของประธานหลักสูตรกับประสิทธิภาพการสอนของคณาจารย์ในวิทยาลัยการฝึกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
พงษ์ลิขิต เพชรผล
Yingli zhang
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
พงษ์ลิขิต เพชรผล
ณัฐกานต์ กาญจนอุดม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตลาดพร้าว
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
พงษ์ลิขิต เพชรผล
รุ่งเรือง ไตรณรงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา ในสหวิทยาเขตนนทบุรี สำกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
พงษ์ลิขิต เพชรผล
อัจฉรา เมฆนิล
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในกลุ่มอำเภอธัญบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
พงษ์ลิขิต เพชรผล
กานจนา ไชยสะอาด
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมรรถนะครูและทักษะชีวิตของผู้เรียน ตามการรับรู้ของผู้บริหารและครูหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ในสถานศึกษาเขตบางขุนเทียน สังกัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
พงษ์ลิขิต เพชรผล
ชลธิชา รักคุ้ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
องค์ประกอบสมรรถนะที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 9
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
พงษ์ลิขิต เพชรผล
ดารารัตน์ เอื้อสกุลรุ่งเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความคาดหวังและการปฏิบัติจริงในการเรียนรู้และพัฒนาวิชาชีพครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
พงษ์ลิขิต เพชรผล
ทองฉัตร เยาวมาลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะหลักของผู้บริหารสถานศึกษากับพฤติกรรมการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
พงษ์ลิขิต เพชรผล
นาฏสุคนธ์ ดำรงเกียรติสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาตามทัศนะของครูในสำนักงานเขตหลักสี่ สังกัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
พงษ์ลิขิต เพชรผล
ปอรรัชม์ ศรีนามะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาในสหวิทยาเขตวิภาวดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
พงษ์ลิขิต เพชรผล
สุกานดา อาจหาญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการบริหารวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดการนำสะเต็มศึกษาไปใช้ในชีวิตจริง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พงษ์ลิขิต เพชรผล;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
วัชราภรณ์ อมรศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาตามเป้าประสงค์หลักของแผนพัฒนาการศึกษาในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Sataporn Butsai.;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;พงษ์ลิขิต เพชรผล
สถาพร บุตรใสย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารวิชาการเพื่อชีวิตที่สำเร็จตามแนวคิดทักษะการวางแผน Executive Functions (EF) ของโรงเรียนในเครือใบไม้ผลิ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
พงษ์ลิขิต เพชรผล
กฤษณี วิรัชกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนนานาชาติเด่นหล้า บริติช ตามแนวคิดการจัดการเรียนการสอนที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พงษ์ลิขิต เพชรผล
น้ำเพชร ปฐพีทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาเอกชนในเขตสายไหม ตามแนวคิดทักษะความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของนักเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พงษ์ลิขิต เพชรผล
นปภาวัลย์ แก้วใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง กลุ่มโรงเรียนท่าจีนก้าวหน้า ตามแนวคิดคุณลักษณะนักคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พงษ์ลิขิต เพชรผล
ปริษา อัคคีเดช
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนเมืองฉะเชิงเทรา 3 ตามแนวคิดการตระหนักรู้ทางสังคม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พงษ์ลิขิต เพชรผล
ภานุวัฒน์ ตุ้มสังข์ทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่พิเศษ จังหวัดสุพรรณบุรี ตามแนวคิดพลังสุขภาพจิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พงษ์ลิขิต เพชรผล
นรารัตน์ หงษ์สกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 กลุ่ม 2 ตามแนวคิดความฉลาดรู้ทางสุขภาพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พงษ์ลิขิต เพชรผล
ภัทรรัตน์ เหลือบเหลือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการของสถานศึกษาอาชีวศึกษาภาครัฐ ในจังหวัดสมุทรปราการตามแนวคิดนิสัยอุตสาหกรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พงษ์ลิขิต เพชรผล
รัตนภูมิ เรืองสอาด
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนในสหวิทยาเขตสามัคคีมุขมาตย์ ตามแนวคิดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความต้องการจำเป็นที่แตกต่างกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พงษ์ลิขิต เพชรผล
วชิราภรณ์ สุวรรณวรางกูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาครูโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 1 กลุ่ม 6 ตามแนวคิดความฉลาดรู้ทางการเงิน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พงษ์ลิขิต เพชรผล
วศมน ใจชื่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาผู้บริหารสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดในภาคกลาง ตามแนวคิดสมรรถนะการคาดการณ์อนาคต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พงษ์ลิขิต เพชรผล
ธนเทพ ปลายแก่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 กลุ่มโรงเรียนที่ 2 ตามแนวคิดผู้นำสังคมคุณธรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พงษ์ลิขิต เพชรผล
ธนวันต์ รามศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาผู้บริหารโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ตามแนวคิดภาวะผู้นำผู้ประกอบการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พงษ์ลิขิต เพชรผล
ปฏิภาณ เทพพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาครูศูนย์การศึกษาพิเศษ กลุ่ม 1 สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ตามแนวคิดทักษะการนำกระบวนการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พงษ์ลิขิต เพชรผล
ปฐมาภรณ์ ตานิ่ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาราชบุรี สหวิทยาเขตราชบุรี 3 ตามแนวคิดความสามารถในการเผชิญปัญหาและฟันฝ่าอุปสรรค
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พงษ์ลิขิต เพชรผล
ทิพย์สุดา จิ๋วใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,025
รวม 3,025 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 70,588 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 42 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 70,643 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104