แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศของนักเรียนไทย
Learning guidelines to develop listening and speaking skills in Chinese as a foreign language among Thai students

ThaSH: ภาษาจีน -- การศึกษาและการสอน
ThaSH: ภาษาจีน -- การออกเสียง
ThaSH: ภาษาจีน -- การฟัง
ThaSH: ภาษาจีน -- การใช้ภาษา
Abstract: การวิจัยนี้ศึกษาความสามารถในการฟังและการพูดของนักเรียนไทยที่ใช้ภาษาจีนเป็นภาษาต่างประเทศ โดยอาศัยทฤษฎีการรับรู้ความสามารถของตนเองของ Bandura และทฤษฎีรูปแบบการเรียนรู้ของ Grasha-Riechmann การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการรับรู้ความสามารถในการฟังและการพูดภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศของนักเรียนไทย 2) ศึกษารูปแบบการเรียนรู้ทักษะการฟังและการพูดภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศของนักเรียนไทย และ 3) เสนอแนวทางการพัฒนาทักษะการฟังและการพูดในการเรียนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศของนักเรียนไทย จำนวน 400 คน โดยการสุ่มตัวอย่างง่าย(Simple sampling random) ผ่านการวิเคราะห์เชิงลึก ติด้วยแบบสอบถามร่วมกับการสนทนากลุ่ม (Focus group) เพื่อศึกษาแรงจูงใจและประสิทธิผลของนักเรียนไทยในการเรียนภาษาจีน ตลอดจนพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนไทยในกระบวนการเรียนภาษาจีน ผู้วิจัยได้รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ ผลการศึกษาพบว่า 1) การรับรู้ควสามารถของตนเองของนักเรียนไทยในด้านความสามารถในการฟังและการพูดภาษาจีนส่วนใหญ่อยู่ในระดับเริ่มต้นและระดับกลาง 2) โดยรวมแล้วนักเรียนไทยชอบรูปแบบการเรียนรู้แบบหลีกเลี่ยงและไม่นิยมรูปแบบการเรียนรู้แบบแข่งขัน 3) แนวทางที่สำคัญสำหรับนักการศึกษาและผู้กำหนดนโยบายการศึกษาในการสอนภาษาจีน เป็นภาษาต่างประเทศคือการเน้นย้ำการรับรู้ความสามารถในตนเองของนักเรียนมัธยมศึกษาไทย โดยให้การสนับสนุนและคำแนะนำเชิงบวกแก่พวกเขา นอกจากนี้ การสอนควรคำนึงถึงลักษณะรูปแบบการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างเต็มที่ จัดให้มีสภาพแวดล้อมการเรียนรู้และทรัพยากรที่เหมาะสมสำหรับนักเรียน และใช้วิธีการสอนและกิจกรรมที่ตรงเป้าหมายเพื่อเพิ่มทักษะการพูดและความเข้าใจในการฟังของนักเรียน โดยสรุป การศึกษานี้ให้ข้อมูลอ้างอิงที่สำคัญและข้อมูลเชิงลึกในการทำความเข้าใจความสามารถการรับรู้ของตนเองในการฟังและการพูดภาษาจีน และรูปแบบการเรียนรู้ของนักเรียนมัธยมศึกษาไทย มีความสำคัญทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติในการปรับปรุงกลยุทธ์การสอนและเพิ่มคุณภาพการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ
Abstract: This study investigates the listening and speaking abilities of Thai students in Chinese as a foreign language, based on self-efficacy theory of Bandura and learning style theory of Grasha-Riechmann. The research aims are: (1) To study the self-efficacy of listening and speaking ability of Chinese as a foreign language among Thai students; (2) To study the learning style prefrence of listening and speaking skills in learning Chinese as foreign language among Thai students; (3) To propose guidelines to develop listening and speaking skills in learning Chinese as a foreign language among Thai students. The population totaling 400 people by simple random sampling through deeply analyzing follow questionairs and focus group to a study about the motivation and effectiveness of Thai students learning Chinese, as well as the learning habits of Thai students in the process of learning Chinese, The researcher collected and analyzed the data by using descriptive statistics include an average, standard deviation, and percentage The study reveals the following results: (1) The self-efficacy of Thai secondary school students in Chinese listening and speaking abilities is mostly at the beginner and intermediate levels; (2) Overall, Thai secondary school students prefer an avoidant learning style and do not favor a competitive learning style; (3) The important implication for educators and education policymakers in teaching Chinese as a foreign language is to emphasize the self-efficacy of Thai secondary school students, providing them with positive encouragement and guidance. Additionally, teaching should fully consider students' learning style characteristics, providing suitable learning environments and resources for different types of students, and using targeted teaching methods and activities to enhance students' oral expression and listening comprehension skills. In conclusion, this study provides important references and insights into understanding the Chinese listening and speaking abilities and learning styles of Thai secondary school students. It holds theoretical and practical significance for improving teaching strategies and enhancing the quality of teaching Chinese as a foreign language
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Address: เชียงใหม่
Email: cmulibref@cmu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2567
Modified: 2567-12-18
Issued: 2567-12-18
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 630231010.pdf 2.25 MB5 2025-10-02 13:38:28
ใช้เวลา
0.021046 วินาที

พรสุดา อินทร์สาน
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาที่บูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาไทยของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเปิดยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สิระ สมนาม;พรสุดา อินทร์สาน
จาง, ยู่หรง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ภาษาไทยฐานชุมชนด้วยการบูรณาการแหล่งเรียนรู้ทางคติชนท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กัญญา กำศิริพิมาน;พรสุดา อินทร์สาน;สิระ สมนาม
ฉัตร์นิพัฒน์ คำบ้านฝาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการสอนภาษาฐานสมรรถนะด้วยหนังสือเสียง เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อการนวดแผนไทยสำหรับผู้เรียนที่บกพร่องทางการเห็น
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พรสุดา อินทร์สาน;จารุณี ทิพยมณฑล
สุดาทิพย์ คิดหมาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศของนักเรียนไทย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พรสุดา อินทร์สาน;จารุณี ทิพยมณฑล
จาง, ฟาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
จารุณี ทิพยมณฑล
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศของนักเรียนไทย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พรสุดา อินทร์สาน;จารุณี ทิพยมณฑล
จาง, ฟาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 18
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,856
รวม 2,874 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 168,628 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 147 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 121 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 21 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 20 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 9 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 168,950 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28