Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของภาวะผู้นำในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ 2) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นของภาวะผู้นำในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ 3) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ โดยรูปแบบการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของภาวะผู้นำในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ ระยะที่ 2 ศึกษาความต้องการจำเป็นของภาวะผู้นำในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ ระยะที่ 3 ศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครู จำนวน 346 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) และการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship) จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.97 และแบบบันทึกการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น
ผลการวิจัยพบว่า
ระยะที่ 1 ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบภาวะผู้นำในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ 1) การมีวิสัยทัศน์ 2) การสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล 3) ความเป็นเลิศในการปฏิบัติอย่างมืออาชีพ 4) การปรับปรุงอย่างเป็นระบบ และ 5) การเป็นพลเมืองในยุคดิจิทัล โดยที่สภาพปัจจุบันของภาวะผู้นำในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และสภาพที่พึงประสงค์ของภาวะผู้นำในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ระยะที่ 2 ความต้องการจำเป็นของภาวะผู้นำในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ พบว่าความต้องการจำเป็นของภาวะผู้นำในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา โดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ 1) การปรับปรุงอย่างเป็นระบบ 2) ความเป็นเลิศในการปฏิบัติอย่างมืออาชีพ 3) การเป็นพลเมืองในยุคดิจิทัล 4) การมีวิสัยทัศน์ และ 5) การสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
ระยะที่ 3 แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ พบว่า 1) การมีวิสัยทัศน์ ประกอบด้วย แนวทางย่อย 3 แนวทาง 2) การสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล ประกอบด้วย แนวทางย่อย 4 แนวทาง 3) ความเป็นเลิศในการปฏิบัติอย่างมืออาชีพ ประกอบด้วย แนวทางย่อย 4 แนวทาง 4) การปรับปรุงอย่างเป็นระบบ ประกอบด้วย แนวทางย่อย 3 แนวทาง และ 5) การเป็นพลเมืองในยุคดิจิทัล ประกอบด้วย แนวทางย่อย 3 แนวทาง
The objectives of this research were to: 1) study the current and desirable conditions of the digital leadership of school administrators under the Secondary Educational Service Area Office Surin, 2) study the needs for the digital leadership of school administrators under the Secondary Educational Service Area Office Surin, and 3) propose the guidelines for developing the digital leadership of school administrators under the Secondary Educational Service Area Office Surin. The research was classified into 3 phases: the 1st phase; study the current and desirable conditions of the digital leadership of school administrators under the Secondary Educational Service Area Office Surin; the 2nd phase, study the needs for the digital leadership of school administrators under the Secondary Educational Service Area Office Surin; and the 3rd phase, propose the guidelines for developing the digital leadership of school administrators under the Secondary Educational Service Area Office Surin. The samples of this research were selected by Stratified Random Sampling Technique, consisting of 346 people of school administrators and teachers under the Secondary Educational Service Area Office Surin, and 11 educational experts for connoisseurship. The research instruments used for collecting data were a dual-response format questionnaire (r = 0.97) and connoisseurship documents. The data were analyzed using mean, standard deviation, and priority needs index (PNI Modified).
The research findings were summarized as follows:
Phase 1: The current and desirable conditions of the digital leadership of school administrators under the Secondary Educational Service Area Office Surin were composed 5 leadership elements of the school administrators in the digital age, comprising: 1) Visionary Leadership 2) Digital Age Learning Culture 3) Professional Practice 4) Systemic Improvement 5) Digital Citizenship. The average sort of the current conditions of the digital leadership of school administrators under the Secondary Educational Service Area Office Surin was at high level. The desirable conditions of the digital leadership of school administrators under the Secondary Educational Service Area Office Surin was at the highest level.
Phase 2: The needs for the digital leadership of school administrators under the Secondary Educational Service Area Office Surin were sorted as descending order of the needs as follows: 1) Systemic Improvement 2) Professional Practice 3) Digital Citizenship 4) Visionary Leadership 5) Digital Age Learning Culture.
Phase 3: The guidelines for developing the digital leadership of school administrators under the Secondary Educational Service Area Office Surin were proposed as the followings: 1) 3 Indicators of Visionary Leadership 2) 4 Indicators of Digital Age Learning Culture 3) 4 Indicators of Professional Practice 4) 3 Indicators of Systemic Improvement 5) 3 Indicators of Digital Citizenship.