Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันของการมีส่วนร่วมของการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 2) เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา 3) เสนอแนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 291 โรงเรียน ได้กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้าฝ่ายวิชาการ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 165 โรงเรียน วิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบหาค่า ค่าเอฟ (F - test) และการสนทนากลุ่ม
ผลการวิจัย พบว่า
1. ระดับการมีส่วนร่วมของการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในของสถาน ศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก เมื่อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ด้านการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ด้านการจัดให้มีการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ด้านการติดตามผลการดำเนินงานเพื่อพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และด้านการจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ตามลำดับ
2. เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา ภาพรวม พบว่า ค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วมของการของการดำเนินงานของสถานศึกษาขนาดเล็กสูงกว่าค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วมของการของการดำเนินงานของสถานศึกษาขนาดกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และสูงกว่าค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วมของการของการดำเนินงานของสถานศึกษาขนาดใหญ่ อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
3. แนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 มีข้อเสนอแนะ 3 ด้าน ดังนี้ 1) วางแผนการดําเนินงานโครงการกิจกรรม กำหนดแนวทางที่ชัดเจนเพื่อผู้ปฏิบัติสามารถปฏิบัติได้ถูกต้อง โดยกําหนดเป็นปฏิทินการปฏิบัติงานที่ชัดเจน มีการประชุม วางแผน แบ่งงานรับผิดชอบที่ชัดเจน ผู้บริหารต้องนิเทศติดตาม ให้คําแนะนํา สนับสนุนทรัพยากร อํานวยความสะดวกเพื่อสร้างขวัญกําลังใจให้เกิดกับผู้ปฏิบัติงานซึ่งจะส่งผลให้การดําเนินงานตาม โครงการ กิจกรรมสําเร็จได้ทันเวลาและมีคุณภาพ 2) แต่งตั้งคณะกรรมการจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา บรูณาการการทํางานตามความเหมาะสม โดยรวมรวมข้อมูลจากการดําเนินงานประจํา เป็นปัจจุบันครอบคลุมมาตรฐานการศึกษา มีการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล 3) แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามผลการดำเนินงาน สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาที่มีคุณภาพ มีความเชื่อมั่น มีความหลากหลายเพื่อตรวจสอบคุณภาพตามรายละเอียดและตามตัวบ่งชี้ในมาตรฐานการศึกษาของ สถานศึกษา การตรวจสอบคุณภาพการศึกษาโดยเน้นการมีส่วนร่วมดำเนินงานของสถานศึกษาขนาดกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และสูงกว่าค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วมของการของการดำเนินงานของสถานศึกษาขนาดใหญ่ อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
The objectives of this research were: 1) to study the current participatory conditions in the internal quality assurance schools under the Surin Primary Educational Service Area Office 1; 2) to compare participation in internal quality assurance of schools based on size of school; and 3) to provide guidelines for the participatory development in the internal quality assurance of schools. The population used in this research was 291 schools under the Suring Primary Educational Service Area Office 1 in academic year 2021. The samples were school administrators, heads of academic affair, and Chairmen of Basic Education Board from 165 schools. Statistics used for data analysis consisted of mean, standard deviation, and F-test. A focused-group discussion was conducted to provide guidelines for the participatory development.
The study found that:
1. The overall level of the participation in internal quality assurance of schools under the Surin Primary Educational Service Area Office 1 is at a high level. When each aspect was sorted in descending order, the study showed that the setting of educational standards of schools is at the highest level followed by the educational development planning that focuses on quality according to educational standards of schools, the monitoring of the performance to improve quality according to educational standards of schools, and the self-assessment report according to educational standards of schools.
2. According to a comparison of the participation level in internal quality assurance of schools under the Surin Primary Educational Service Area Office 1 based on size of school, the study revealed that, in general, the average participation level of small-sized school is significantly higher than the average participation level of medium-sized school at .01 of statistical level. However, the average participation level of small-sized school is not statistically higher than the big-sized schools.
3. Owing to the guidelines to develop the participation in internal quality assurance of schools under the Surin Primary Educational Service Area Office 1, 3 suggestions are proposed as follows: 1) The schedule of project activities must be planned clearly. Clear guidelines for practitioners to perform properly must be provided through a clear operational calendar, a meeting and planning, and a clear division of responsibilities. The school administrator should monitor, give advice, support operational resource, and facilitate to motivate practitioners. As a result, the oration of project and activity can be accomplished in a timely manner and with quality. 2) A committee of people involved in education management should be appointed to integrate work as appropriate by gathering routine operational information and up-dating all information to be consistent with the educational standards. All information must be verified. 3) A committee to monitor the performance result should be appointed. Various qualified-instruments for a verification of the educational quality and standard should be created based on the educational standard indicators of each school. A verification the educational quality should be conducted focusing on the participatory process.