แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

กลยุทธ์การจัดการศึกษาก่อนประจำการเพื่อพัฒนาสมรรถนะนายทหารสัญญาบัตรกองทัพบกตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง
Pre-service education provision strategy for enhancing army’s commissioned officer competency based on the national security strategy

ThaSH: การบริหารการศึกษา
ThaSH: นักเรียนนายร้อยทหาร
ThaSH: ทหาร -- การศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษากรอบแนวคิดความมั่นคง ยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง และสมรรถนะนายทหารสัญญาบัตรกองทัพบกตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง (2) เพื่อศึกษาสภาพแวดล้อมของการจัดการศึกษาก่อนประจำการเพื่อพัฒนาสมรรถนะนายทหารสัญญาบัตรกองทัพบกตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง และ (3) เพื่อนำเสนอกลยุทธ์การจัดการศึกษาก่อนประจำการเพื่อพัฒนาสมรรถนะนายทหารสัญญาบัตรกองทัพบกตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ครูอาจารย์ นักเรียนนายร้อย และผู้ใช้ผลผลิต เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินกรอบแนวคิด แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง แบบสอบถาม และแบบประเมินร่างกลยุทธ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าดัชนี PNImodified และใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) สมรรถนะนายทหารสัญญาบัตรกองทัพบกประกอบด้วย 5 สมรรถนะ ได้แก่ ความเป็นผู้นำทางทหาร ความรู้ความสามารถในการปฏิบัติภารกิจ ความรู้ความสามารถทั่วไป การพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง และการใช้ภาษา 2) สภาพแวดล้อมของการจัดการศึกษาก่อนประจำการเพื่อพัฒนาสมรรถนะนายทหารสัญญาบัตรกองทัพบกตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง (1) สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของคุณภาพกำลังพลในภาพรวม ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ สมรรถนะความเป็นผู้นำทาง (2) สภาพปัจจุบันของการจัดการศึกษาภาพรวม ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านครูอาจารย์ สภาพที่พึงประสงค์ ฯ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านครูอาจารย์ และด้านเป้าหมายของการจัดการศึกษา (3) จุดแข็ง คือ ครูอาจารย์ หลักสูตร เป้าหมายของการจัดการศึกษา การวัดและประเมินผล การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และผู้เรียน จุดอ่อน คือ งบประมาณ และสื่ออุปกรณ์การศึกษา (4) โอกาส คือ เศรษฐกิจ และด้านสังคม ภาวะคุกคาม คือ การเมืองและนโยบายรัฐ และ เทคโนโลยี และ 3) กลยุทธ์การจัดการศึกษาก่อนประจำการเพื่อพัฒนาสมรรถนะนายทหารสัญญาบัตรกองทัพบกตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง ประกอบด้วย 8 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ (1) ยกระดับการจัดสรรงบประมาณให้สอดคล้องกับการพัฒนาสมรรถนะนายทหารสัญญาบัตรกองทัพบก (2) ปฏิรูปสื่ออุปกรณ์ทางการศึกษาเพื่อพัฒนาสมรรถนะนายทหารสัญญาบัตรกองทัพบก (3) พัฒนานักเรียนนายร้อยให้มีสมรรถนะนายทหารสัญญาบัตรกองทัพบก (4) พัฒนาการวัดและประเมินผลให้สอดคล้องกับสมรรถนะนายทหารสัญญาบัตรกองทัพบก (5) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะนายทหารสัญญาบัตรกองทัพบก (6) ส่งเสริมเป้าหมายของการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาสมรรถนะนายทหารสัญญาบัตรกองทัพบก (7) พัฒนาหลักสูตรบนฐานสมรรถนะนายทหารสัญญาบัตรกองทัพบก และ (8) พัฒนาขีดความสามารถของครูอาจารย์ ในการถ่ายทอดความรู้
Abstract: The objectives of this research were to (1) study the conceptual framework of national security, the national security strategy and Army commissioned officer’s competency; (2) study the status of pre-service education provision for enhancing army’s commissioned officer competency based on the National security strategy; and (3) propose strategies for enhancing army’s commissioned officer competency based on the National security strategy. Research methods include both quantitative and qualitative methods. The population of this research were administrators, instructors, cadets and army unit commanders. Research instruments consist of conceptual framework evaluation form, semi-structured interview form, questionnaires and an evaluation form of drafted strategy. The statistics used to analyze the data were frequency, percentage, mean, PNImodified index, and content analysis were used. The research findings indicate that 1) there are 5 competencies of Army commissioned officers: Military leadership, Operational skills, General knowledge, Readiness for change and Language skills. 2) the status of Pre-service Education Provision for enhancing Army’s Commissioned Officer Competency are (1) the highest level of overall competency is Military leadership. (2) the current aspects with the highest average are teachers. The desirable aspect which has the highest average are instructors and the goal of education provision (3) the strengths are teachers, curriculum, goals of education provision, measurement and evaluation and learning activities and learners. Weaknesses are budget and educational materials (4) opportunities are economic and social aspect. Threats are political and government policy and technology. 3) the Strategy for enhancing army’s commissioned officer competency based on the National security strategy consists of : (1) raising the budget allocation for supporting cadets’ learning; (2) reforming of educational materials and equipment to develop the competency of Army commissioned officers in accordance with the National Security Strategy; (3) encouraging cadets to have the competencies; (4) developing academic measurement and evaluation; (5) developing learning activities; (6) promoting the goals of education provision to develop the competencies; (7) developing curriculum based on the competencies of the Army commissioned officers and (8) promoting instructors’ ability of transferring knowledge.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2565
Modified: 2567-11-23
Issued: 2567-11-23
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5884472527[1].pdf 12.35 MB8 2025-11-27 11:09:03
ใช้เวลา
0.03572 วินาที

เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการจัดสรรงบประมาณตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปีสำหรับคนพิการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก
จุฑารัตน์ ขนอม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยุทธศาสตร์การพัฒนาการลูกเสือไทยเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก;อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร
สุภาพร จตุรภัทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การถ่ายโอนความรู้เพื่อปรับปรุงผลิตภาพการผลิตสินค้าและบริการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ตามแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
อัจฉรา ศรีพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนากำลังคนในอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ : กรณีศึกษานิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก
ทวิช มณีพนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิผลกิจกรรมทางเศรษฐกิจของกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จรูญศรี มาดิลกโกวิท;เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก
ณัฏฐ์ หลักชัยกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก
ยุพา เวียงกมล อัดโดดดร
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การลงทุนทางการศึกษาเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถกำลังคนวิชาชีพท่องเที่ยวสาขาที่พักของไทยตามมาตรฐานสมรรถนะอาเซียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก;แล ดิลกวิทยรัตน์
พงศ์พันธุ์ คำพรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมศักยภาพของนักการเมืองสตรีไทยในระดับท้องถิ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก;มาลี พฤกษ์พงศาวลี
พิมพ์พันธุ์ ศรีพิพิธ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนากำลังคนระดับอาชีวศึกษาของสาขาอาชีพมัคคุเทศก์เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก
สุคนธ์ทิพย์ รื่นเริงใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาความเครียดด้านการเรียนของนักเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก
กฤติยา แก้วมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมกระบวนการบ่มเพาะของครอบครัว สถานศึกษา และชุมชนเพื่อเสริมสร้างอุปนิสัยพอเพียงอย่างยั่งยืนให้แก่เด็ก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก
ชัชชญา คอร์เรีย
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการถ่ายโอนความรู้เพื่อเพิ่มผลิตภาพการผลิตในอุตสาหกรรมผลไม้แปรรูป ตามนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรม 4.0
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก;อัจฉรา ศรีพันธ์
มนัสนันท์ แจ่มศรีใส
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดการผลไม้อินทรีย์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก;สุจินดา ธนะภูมิ
บุษราพร จรดล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวการทางส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ระหว่างครอบครัวและโรงเรียนในการพัฒนาความฉลาดทางสังคมของเด็กวัยรุ่นตอนต้นในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก
อริสา แก้วลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การจัดการศึกษาก่อนประจำการเพื่อพัฒนาสมรรถนะนายทหารสัญญาบัตรกองทัพบกตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก;ชัญญาพัทธ์ วิพัฒนานันทกุล
สกุลกาญจน์ นิยมพลอย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชัญญาพัทธ์ วิพัฒนานันทกุล
Title Creator Type and Date Create
กลยุทธ์การจัดการศึกษาก่อนประจำการเพื่อพัฒนาสมรรถนะนายทหารสัญญาบัตรกองทัพบกตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก;ชัญญาพัทธ์ วิพัฒนานันทกุล
สกุลกาญจน์ นิยมพลอย
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,266
รวม 3,269 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 20,233 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 6 ครั้ง
รวม 20,250 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104