แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลการเสริมสร้างความสามารถในการคิดเชิงออกแบบของเด็กวัยอนุบาลโดยใช้การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สามมิติร่วมกับแนวคิดลูสพารตส์
Effects of enhancing the design thinking abilities of preschoolers by using a three dimensional creative arts activites organizing with loose parts concept

ThaSH: มหาวิทยาลัยบูรพา. -- สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
Classification :.DDC: 372.21
ThaSH: การศึกษาปฐมวัย
ThaSH: การศึกษาปฐมวัย -- โปรแกรมกิจกรรม
ThaSH: ความคิดสร้างสรรค์ในเด็ก
ThaSH: ศิลปะ -- การศึกษาและการสอน (ปฐมวัย)
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สามมิติร่วมกับแนวคิดลูสพารตส์ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดเชิงออกแบบของเด็กวัยอนุบาลก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กวัยอนุบาล อายุ 4-5 ปี จำนวน 20 คน การทดลองใช้เวลาครั้งละ 45 นาที ติดต่อกัน 30 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สามมิติร่วมกับแนวคิดลูสพารตส์มี 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นนำและกำหนดสถานการณ์ปัญหา 2) ขั้นสำรวจและกำหนดเป้าหมาย 3) ขั้นดำเนินกิจกรรมและสร้างสรรค์ชิ้นงาน และ 4) ขั้นสรุปและสะท้อนความคิด เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบประเมินความสามารถในการคิดเชิงออกแบบของเด็กวัยอนุบาลมี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การเข้าใจอารมณ์ความรู้สึก 2) การกำหนดปัญหา 3) การสร้างความคิด 4) การสร้างต้นแบบ และ 5) การทดสอบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า 1) ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สามมิติร่วมกับแนวคิดลูสพารตส์ มีค่าเท่ากับ 0.7099 แสดงว่า เด็กวัยอนุบาลมีการพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงออกแบบเพิ่มขึ้น 0.7099 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.99 2) เด็กวัยอนุบาลมีความสามารถในการคิดเชิงออกแบบหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองทั้งโดยรวมและรายด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่า กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สามมิติร่วมกับแนวคิดลูสพารตส์สามารถนำไปใช้ในการเสริมสร้างความสามารถในการคิดเชิงออกแบบสำหรับเด็กวัยอนุบาลได้
Abstract: The purposes of this research were to: (1) study the effectiveness index of lesson plans using three-dimensional creative arts activities organized with the loose parts concept, and (2) compare the design thinking abilities of preschool children before and after the experiment. The research participants consisted of 20 preschoolers aged 4-5 years. Each 45-minute experimental session 30 consecutive times. The research tool is a three dimensional creative arts activities organizing with loose parts concept were implemented through four main phases: 1) a warm-up and problem-definition scenario, 2) exploration and goal-setting, 3) implementation of activities and creation of artwork, and 4) summary and reflection. The research instrument used was a performance rubric for the preschoolers’ design thinking abilities with 5 components: 1) empathize, 2) define, 3) ideate, 4) prototype, and 5) test. Statistical analyzed using an effectiveness index, mean, standard deviation, and t-test. The major findings were as follows: 1) the effectiveness index of the lesson plans was equal to 0.7099, indicating that the participants showed a 70.99 percent improvement in their design thinking abilities; and 2) the design thinking abilities of preschoolers after the experiment were significantly higher than before the experiment both overall and in individual areas at the .05 level of significance. The results of this research indicate that using a three-dimensional creative arts activities organized with the loose parts concept can enhance the design thinking abilities of preschoolers
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2567
Modified: 2567-11-12
Issued: 2567-11-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว 372.21 ส276ผ
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 64920710.pdf 8.69 MB51 2025-10-02 22:29:55
ใช้เวลา
0.031642 วินาที

ศิรประภา พฤทธิกุล
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความมีวินัยในตนเองสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยบูรพา
วิชิต สุรัตน์เรืองชัย. ;ศิรประภา พฤทธิกุล.
ดารารัตน์ ทัพโต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือรวมพลังโดยใช้กระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาพฤติกรรมเสริมสร้างสังคมของเด็กอนุบาล
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;สุกัลยา สุเฌอ
ณสิกาญจน์ ดำริวัฒนเศรษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของเด็กอนุบาลโดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
ภาวินี จิตต์โสภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดประสบการณ์ภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติร่วมกับเทคนิคการสลับภาษาเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็กวัยอนุบาล
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;สุกัลยา สุเฌอ
อรณภัทร์ มากทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดประสบการณ์ทางภาษาโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการอ่านสำหรับเด็กวัยอนุบาล
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;สุกัลยา สุเฌอ
วิมล นิราพาธ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเสริมสร้างการคิดเชิงบริหารของเด็กอนุบาลโดยใช้กระบวนการวางแผน ปฏิบัติ และทบทวนตามแนวคิดไฮสโคป
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
สุพัตรา สาริพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดรวบยอดสำหรับเด็กอนุบาล
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
ศศิญา สุจริต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะกรอบความคิดเติบโตของเด็กวัยอนุบาล
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
ศิริขวัญ นิยมผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติของสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชนพื้นที่จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุกัลยา สุเฌอ;ศิรประภา พฤทธิกุล
ชาดา อุ่นประดิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
สุทธินันท์ พรหมสุทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเสริมสร้างความสามารถในการคิดเชิงออกแบบของเด็กวัยอนุบาลโดยใช้การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สามมิติร่วมกับแนวคิดลูสพารตส์
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
สมฤทัย ศิริบุญชู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมรรถนะของครูปฐมวัยด้านสัมพันธภาพระหว่างครูกับเด็กในเครือโรงเรียนโอบรัก (นามสมมติ)
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
วราภรณ์ ประชุม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการใช้คำถามปลายเปิดเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กวัยอนุบาล
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชวง ซ้อนบุญ;ศิรประภา พฤทธิกุล
อัญชลี นาเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมกลางแจ้งร่วมกับกระบวนการวางแผน ปฏิบัติ ทบทวนเพื่อเสริมสร้างวินัยในตนเองสำหรับเด็กวัยอนุบาล
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชวง ซ้อนบุญ;ศิรประภา พฤทธิกุล
ภัทรนพิน พวงเงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
เชวง ซ้อนบุญ
Title Creator Type and Date Create
การสร้างแบบทดสอบความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชวง ซ้อนบุญ;พงศ์เทพ จิระโร
ดวงฤทัย โอนประจำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์เชิงตัวเลขของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชวง ซ้อนบุญ;พงศ์เทพ จิระโร
นิธิวดี วีระศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมของครูและบุคลากรทางการศึกษาในการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชวง ซ้อนบุญ;พงศ์เทพ จิระโร
กชพร จันทรเสนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บันไดแห่งความร่วมมือกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชวง ซ้อนบุญ;สิราวรรณ จรัสรวีวัฒน์;ปานเพชร ร่มไทร
เบญญาพร ใจเสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
มหาวิทยาลัยบูรพา
วิมลรัตน์ จตุรานนท์;เชวง ซ้อนบุญ
ลีลาวดี ชนะมาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการดำเนินงานสภานักเรียนสำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยบูรพา
สฎายุ ธีระวณิชตระกูล;เชวง ซ้อนบุญ
ธนวรรธน์ สุวรรณปาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของเด็กอนุบาลโดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
ภาวินี จิตต์โสภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเสริมสร้างการคิดเชิงบริหารของเด็กอนุบาลโดยใช้กระบวนการวางแผน ปฏิบัติ และทบทวนตามแนวคิดไฮสโคป
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
สุพัตรา สาริพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดรวบยอดสำหรับเด็กอนุบาล
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
ศศิญา สุจริต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้กิจกรรมบทบาทสมมติเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมทางสังคมของเด็กอนุบาลในห้องเรียนพหุวัฒนธรรม
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุกัลยา สุเฌอ;เชวง ซ้อนบุญ
ณัฐรุจา ท่าโทม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะกรอบความคิดเติบโตของเด็กวัยอนุบาล
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
ศิริขวัญ นิยมผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
สุทธินันท์ พรหมสุทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเสริมสร้างความสามารถในการคิดเชิงออกแบบของเด็กวัยอนุบาลโดยใช้การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สามมิติร่วมกับแนวคิดลูสพารตส์
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
สมฤทัย ศิริบุญชู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมรรถนะของครูปฐมวัยด้านสัมพันธภาพระหว่างครูกับเด็กในเครือโรงเรียนโอบรัก (นามสมมติ)
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
วราภรณ์ ประชุม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการใช้คำถามปลายเปิดเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กวัยอนุบาล
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชวง ซ้อนบุญ;ศิรประภา พฤทธิกุล
อัญชลี นาเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมกลางแจ้งร่วมกับกระบวนการวางแผน ปฏิบัติ ทบทวนเพื่อเสริมสร้างวินัยในตนเองสำหรับเด็กวัยอนุบาล
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชวง ซ้อนบุญ;ศิรประภา พฤทธิกุล
ภัทรนพิน พวงเงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,937
รวม 4,938 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 93,799 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 93,830 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212