แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ความแตกต่างของแรงจูงใจในการเล่นเกมของผู้เล่นเกมออนไลน์ในกลุ่มต่าง ๆ
Differences in motivations’ online gamer

ThaSH: การจูงใจ (จิตวิทยา) -- การทดสอบ
ThaSH: การจูงใจ (จิตวิทยา)
ThaSH: เกม
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจในการเล่นเกมของผู้เล่นเกม และเพื่อเปรียบเทียบแรงจูงใจในการเล่นเกมระหว่างผู้เล่นเกมกลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยงและกลุ่มติดเกม ในกลุ่มผู้เล่นเกมออนไลน์ชาวไทย อายุระหว่าง 18 ถึง 60 ปี โดยมีกลุ่มตัวอย่าง 313 คน ที่คัดเลือกโดยใช้การเลือกตัวอย่างตามความสะดวก เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามแรงจูงใจในการเล่นเกม และแบบทดสอบการติดเกม วิเคราะห์ข้อมูลส่วนบุคคลด้วยสถิติเชิงพรรณนาและวิเคราะห์ข้อมูลความแตกต่างระหว่างกลุ่มด้วยสถิติครัสคาลและวอลลิส ผลการวิจัยพบว่า แรงจูงใจของผู้เล่นเกมออนไลน์กลุ่มปกติและกลุ่มติดเกม มีแรงจูงใจจากเนื้อเรื่องอยู่ในระดับมาก (xˉ =3.84, S.D. =.892 และ xˉ =3.71, S.D. =.795 ตามลำดับ) แรงจูงใจของผู้เล่นเกมออนไลน์กลุ่มเสี่ยง มีแรงจูงใจด้านการเสร็จสิ้นสมบูรณ์อยู่ในระดับมากที่สุด (xˉ =3.82, S.D. =.753) โดยผลการศึกษาในภาพรวมผู้เล่นเกมออนไลน์ที่มีระดับการติดเกมกลุ่มต่าง ๆ ต่างกัน มีแรงจูงใจจากความท้าทายแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับสถิติ .05 และเป็นความแตกต่างระหว่างกลุ่มผู้เล่นเกมปกติกับกลุ่มติดเกมอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับสถิติ .05 และไม่พบความแตกต่างระหว่างกลุ่มผู้เล่นเกมปกติกับกลุ่มเสี่ยง และกลุ่มเสี่ยงกับกลุ่มติดเกม
Abstract: This research aims to study the gaming motivations of gamers and to compare the gaming motivations among regular gamers, at-risk gamers, and addicted gamers within the Thai online gaming community, aged between 18 and 60 years. The sample consisted of 313 individuals, selected through convenience sampling. The instruments used included the Trojan player typology questionnaire and game addiction screening test. Personal data were analyzed using descriptive statistics, and differences between groups were analyzed by Kruskal-Wallis test. The results indicated that the motivations related to story-driven were high for both regular gamers and addicted gamers (xˉ = 3.84, S.D. = .892 and xˉ = 3.71, S.D. = .795, respectively). The risk gamers exhibited the highest level of motivation related to achievement (xˉ = 3.82, S.D. = .753). Overall, the study found that competitive motivation significantly differed among the various levels of gaming addiction at .05 significance level. There was a significant difference in challenge motivation between regular gamers and addicted gamers at the .05 significance level, while no significant differences were found between normal group and risk group, and risk group and addict group.
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Address: เชียงใหม่
Email: cmulibref@cmu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2567
Modified: 2567-11-06
Issued: 2567-11-06
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 620132010.pdf 1.02 MB2 2024-11-23 20:55:56
ใช้เวลา
0.019205 วินาที

ปรมัตถ์ แสงสีสด
แสงเดือน ยอดอัญมณีวงศ์
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการเลี้ยงดูเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กออทิสติก
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แสงเดือน ยอดอัญมณีวงศ์;รัชนีกร ทองสุขดี;สร้อยสุดา วิทยากร
ปุญญิศา บุญตัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
จิตวิญญาณความเป็นครูผู้สอนเด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณฐวัฒน์ ล่องทอง;ญาณินท์ คุณา;ธีรวรรณ ธีระพงศ์;แสงเดือน ยอดอัญมณีวงศ์
พิมุกข์พัฒน์ จิรัชธรรมโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้คุณค่าของงานกับความสุขในการทำงานของนักสังคมสงเคราะห์จิตเวช กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ศักดิ์ชัย เลิศพานิชพันธุ์;แสงเดือน ยอดอัญมณีวงศ์
ดวงพร หน่อคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
เงื่อนไขและผลกระทบของภาวะหมดไฟในผู้ให้การช่วยเหลือเด็กถูกทารุณกรรม
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ธีรวรรณ ธีระพงษ์;แสงเดือน ยอดอัญมณีวงศ์;ณฐวัฒน์ ล่องหน;เมธี วงศ์วีระพันธุ์
ภิญญา ประเสริฐสม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของโปรแกรมการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มตามแนวคิด การปรับความคิดและพฤติกรรมระยะสั้นต่อความกลัว การรักษาทางทันตกรรม ในเด็กอายุ 9-10 ปี
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แสงเดือน ยอดอัญมณีวงศ์
ศิรินาถ ชีวะเกรียงไกร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการปรึกษากลุ่มตามแนวคิดพิจารณาเหตุผล อารมณ์ และพฤติกรรมต่อการผัดวันประกันพรุ่งทางการศึกษาของนักศึกษาปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แสงเดือน ยอดอัญมณีวงศ์
มณีเนตร สอนทุ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความแตกต่างของแรงจูงใจในการเล่นเกมของผู้เล่นเกมออนไลน์ในกลุ่มต่าง ๆ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แสงเดือน ยอดอัญมณีวงศ์
ปรมัตถ์ แสงสีสด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการบำบัดตามแนวคิดดีไออาร์ฟลอร์ไทม์ต่อการร่วมกำกับอารมณ์ของผู้ดูแลและพัฒนาการทางอารมณ์ของเด็กที่มีภาวะออทิสซึม
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แสงเดือน ยอดอัญมณีวงศ์
ดรณี จันทร์หล้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของโปรแกรมการบำบัดความคิดและพฤติกรรมผสมผสานรูปแบบการบำบัดด้วยการเดินและการพูดคุยแบบรายบุคคล ที่มีต่อความเครียดนักศึกษามหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แสงเดือน ยอดอัญมณีวงศ์
พัชนิดา ปันใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของพฤติกรรมของเด็ก รูปแบบการเลี้ยงดูที่คาดหวังความสมบูรณ์แบบ และการกำกับอารมณ์ที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการเป็นพ่อแม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แสงเดือน ยอดอัญมณีวงศ์
โสมสกุล ชูกำเนิด
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,087
รวม 2,087 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 47,712 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 34 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
รวม 47,748 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46