แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวคิดการเขียนหน้าและการแต่งหน้าในนาฏกรรมไทย
Concept of face painting and makeup in Thai performance

ThaSH: การแต่งหน้าในการแสดง
ThaSH: นาฏศิลป์ไทย
Abstract: วิทยานิพนธ์เรื่อง แนวคิดการเขียนหน้าและการแต่งหน้าในนาฏกรรมไทย เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ จากเอกสาร การสัมภาษณ์ การสังเกตการณ์ การมีส่วนร่วม ผลวิจัยพบว่า หน้ามีความสำคัญในการแสดงอัตลักษณ์ของมนุษย์ดังปรากฏในบัตรประจำตัวประชาชนทั่วโลก มนุษย์นิยมแต่งหน้าเพื่อความงดงามของตนและการแต่งหน้าเพื่อสร้างบุคลิกของตัวละคร ส่วนการเขียนหน้าเสริมจากการแต่งหน้าในนาฏกรรมก็เพื่อเน้นบุคลิกตัวละครตามจารีตนาฏยศิลป์ ได้แก่ กถักฬิของอินเดีย อุปรากรจีน คาบูกิของญี่ปุ่น และวายังวองของอินโดนีเซีย กับการแต่งหน้าและเขียนหน้าในนาฏกรรมไทยอันได้แก่ พระ นาง ยักษ์ และอมนุษย์ต่าง ๆ นั้น การวิจัยพบว่าแนวคิดนี้เริ่มต้นด้วยการคัดเลือกผู้แสดงที่มีรูปหน้ามีสัดส่วนใกล้เคียงกับใบหน้าของตัวละคร จากนั้นก็แต่งหน้าเพื่อเพิ่มและลดส่วนต่าง ๆ ทั้ง 7 ส่วนของใบหน้าตามหลักสากลให้ได้ใกล้เคียงกับเค้าหน้าของตัวละครให้มากที่สุด โดยทำการรองพื้นผิวหน้าด้วยครีมและแป้งฝุ่นสีต่าง ๆ เพื่อแรเงาปรับส่วนนูนและส่วนลึกของใบหน้าจนได้เค้าหน้าที่ต้องการเมื่อพิจารณาจากแสงไฟในมุมต่าง ๆ และขั้นสุดท้ายคือการบรรจงวาดเส้นลายกระหนกสีเข้มเพื่อเน้นส่วนต่างๆของใบหน้า อาทิ คิ้ว ตา ปาก คาง จอนหู และเพิ่มสัญลักษณ์เช่นอุณาโลมที่หว่างคิ้วเพื่อแสดงความเป็นเทพ กระบวนการเลือกรูปทรงของใบหน้า การแต่งเพื่อปรับรูปหน้าและการวาดเส้นบนส่วนต่างๆของหน้า ยังต้องสัมพันธ์กับรูปทรงสีสันของศิราภรณ์และพัสตราภรณ์ของตัวละครนั้นๆอีกด้วยจึงจะทำให้การแต่งหน้าและการเขียนหน้าในนาฏกรรมไทยสำหรับตัวละครนั้นๆมีผลสมบูรณ์ทุกประการ ผลการวิจัยนี้จะเป็นแนวทางในการวิจัยแนวทางสร้างเสริมความงามในนาฏกรรมไทยในมิติอื่นๆทางศิลปกรรมไทยต่อไปอย่างกว้างขวาง
Abstract: The thesis on Concept of Face Painting and Makeup in Thai Performance Arts is a qualitative research based upon documents, interviews, observations and participation. The research finds that face is important for human identity such as on ID cards worldwide. Humans wear makeup for their beauty and to create a character in the play. Facial line drawing high lights the characters' personalities according to traditional dances, such as Indian kathakali, Chinese opera, Japanese kabuki and Indonesian Wayang Wong and also in Thai traditional performance such as male, female, demon and other non-human beings. The method starts with casting an actor whose face is similar to the characters' faces. Then put on make up to increase and reduce all 7 different parts of the face according to international standards by making a foundation on the face with different colors of cream and powder to create shade and shadow and adjust the bulge and depth of the face considering the light from different angles. And the final step is to draw lines to highlight eyebrows, eyes, lips, chin, sideburns, and symbols such as Unalom between the eyebrows to signify divinity. The process of choosing the face of the performer to match the facial identity of the character’s then rendering with the makeup adjustment and high light with facial line drawing is related to the shape, color of the costume of that character, so the make-up and facial line drawing based on Thai traditional line drawings will effectively create the dramatic character. The results of this research will be a guideline for further research on ways to promote beauty in Thai performing arts in other dimensions of Thai art widely.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2565
Modified: 2567-11-01
Issued: 2567-11-01
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 6281027435.pdf 18.44 MB2 2025-03-10 20:28:52
ใช้เวลา
0.023269 วินาที

พหลยุทธ กนิษฐบุตร
Title Contributor Type
กระบวนการรำและกลวิธีการแสดงบททศกัณฐ์ในการแสดงโขน ตอน นางลอย ของครูจตุพร รัตนวราหะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พหลยุทธ กนิษฐบุตร

มาลินี อาชายุทธการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดการเขียนหน้าและการแต่งหน้าในนาฏกรรมไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พหลยุทธ กนิษฐบุตร
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
Title Creator Type and Date Create
แนวคิดการเขียนหน้าและการแต่งหน้าในนาฏกรรมไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
พหลยุทธ กนิษฐบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 22
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,364
รวม 3,386 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 141,246 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 80 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 68 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 21 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 4 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 141,426 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124