แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาซับซ้อน เรื่อง สมดุลเคมี ด้วยเทคนิค SSCS
The development of complex problem solving in chemical equilibrium by SSCS Technique

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร. โรงเรียนมัธยมสาธิตวัดพระศรีมหาธาตุ

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร. โรงเรียนมัธยมสาธิตวัดพระศรีมหาธาตุ
Email : nalita.p@pnru.ac.th

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร. โรงเรียนมัธยมสาธิตวัดพระศรีมหาธาตุ
keyword: เทคนิค SSCS
; สมดุลเคมี
; โจทย์ปัญหาซับซ้อน
Abstract: การพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาซับซ้อน เรื่อง สมดุลเคมี ด้วยเทคนิค SSCS นี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการ แก้โจทย์ปัญหาซับซ้อนด้วยเทคนิค SSCS และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเทคนิค SSCS กลุ่ม ที่ใช้ศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โรงเรียนมัธยมสาธิตวัดพระศรีมหาธาตุ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ปีการศึกษา 2566 จานวน 47 คน โดยศึกษาจากประชากรที่มีจานวนจากัดเนื่องจากมีนักเรียน เพียงห้องเดียว เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาซับซ้อน เรื่อง สมดุลเคมี ด้วย เทคนิค SSCS มีค่าความตรงเชิงเนื้อหาเป็น 1.00 2) แบบทดสอบวัดทักษะการแก้โจทย์ปัญหาซับซ้อนประกอบด้วยข้อสอบ อัตนัยจานวน 6 ข้อ มีค่าความตรงเชิงเนื้อหาเป็น 1.00 ทุกข้อ ค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.54-0.75 ค่าอานาจจาแนกของรายข้อ อยู่ระหว่าง 0.46-0.77 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับแบบแอลฟาเท่ากับ 0.77 และ 3)แบบสอบถามความพึงพอใจ ในการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคนิค SSCS โดยค่าความเชื่อมั่นแบบแอลฟาของแบบสอบถามเท่ากับ 0.77 วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าเฉลี่ย (μ) ร้อยละ กาหนดเกณฑ์คะแนนที่ร้อยละ 70 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (𝜎𝜎) ของคะแนนแบบทดสอบวัด ทักษะการแก้โจทย์ปัญหาซับซ้อน ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนทักษะการแก้โจทย์ปัญหาซับซ้อนเฉลี่ยร้อยละ 71.56 สูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนด (μ= 21.47, 𝜎𝜎= 7.37) 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเทคนิค SSCS ในระดับมากที่สุด (μ= 4.50, 𝜎𝜎= 0.50)
Abstract: The development of complex problem-solving skills in chemical equilibrium using the SSCS technique has the following objectives: 1) to enhance complex problem-solving skills with the SSCS technique and 2) to examine the satisfaction of students with learning through the SSCS technique. The study group consisted of 47 Grade 11 students in science - mathematics major, academic year 2022 at Wat Phrasrimahadhat Secondary Demonstration School, Phranakhon Rajabhat University. The study population was limited due to the availability of only one classroom. The tools used included: 1) A learning management plan for solving complex problems related to chemical equilibrium using the SSCS technique, with a content validity index of 1.00, 2) A test measuring complex problem-solving skills consisting of six essay questions, each with a content validity index of 1.00. The difficulty ranged from 0.54 to 0.75, and the discriminant power of each question ranged from 0.46 to 0.77. The overall reliability (Cronbach's alpha) of the test was 0.77. 3) A satisfaction questionnaire on teaching and learning through the SSCS technique, with a reliability coefficient (Cronbach's alpha) of 0.76. Data analysis was conducted using the mean (μ) and percentage that the cutoff score for proficiency was set at 70%, and the standard deviation (𝜎𝜎) of the test scores measuring complex problem-solving skills. Research revealed that: 1) The students scored an average of 71.56% in complex problem-solving skills, exceeding the set criteria (μ=21.47, 𝜎𝜎 =7.37). 2) Students expressed the highest satisfaction with learning through the SSCS technique (μ=4.50, 𝜎𝜎=0.50).
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Modified: 2567-10-29
Issued: 2567-10-29
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : ใน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี. การประชุมวิชาการระดับชาติด้านนวัตกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ครั้งที่ 4 (ICLIST & NCLIST 2024) (pp.536-542). กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ICLIST & NCLIST 2024pp.536-542.pdf 210.61 KB2 2025-05-08 12:00:53
ใช้เวลา
0.018623 วินาที

พีรพงศ์ บุญฤกษ์
Title Contributor Type
การพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาซับซ้อน เรื่อง สมดุลเคมี ด้วยเทคนิค SSCS
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
พีรพงศ์ บุญฤกษ์;นลิตา สอนวารี;รุ่งโรจน์ ศรีจันทร์แก้ว

บทความ/Article
นลิตา สอนวารี
Title Contributor Type
การพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาซับซ้อน เรื่อง สมดุลเคมี ด้วยเทคนิค SSCS
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
พีรพงศ์ บุญฤกษ์;นลิตา สอนวารี;รุ่งโรจน์ ศรีจันทร์แก้ว

บทความ/Article
รุ่งโรจน์ ศรีจันทร์แก้ว
Title Contributor Type
การพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาซับซ้อน เรื่อง สมดุลเคมี ด้วยเทคนิค SSCS
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
พีรพงศ์ บุญฤกษ์;นลิตา สอนวารี;รุ่งโรจน์ ศรีจันทร์แก้ว

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,562
รวม 2,566 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 230,604 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,072 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 281 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 36 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 28 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 3 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 232,028 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46