แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาต้นแบบการช่วยเหลือทางการศึกษาเพื่อส่งเสริมกรอบความคิดเติบโตและทักษะทางการคำนวณสำหรับนักเรียนประถมศึกษาที่มีภาวะเสี่ยงทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์
Development of an educational intervention prototype to enhance growth mindset and numeracy skills for elementary students who are at risk of mathematics

ThaSH: การคำนวณ
ThaSH: คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
ThaSH: ความบกพร่องทางการเรียนรู้
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อวิเคราะห์ประสบการณ์และผลการช่วยเหลือทางการศึกษาที่มีต่อกรอบความคิดเติบโตและทักษะทางการคำนวณของนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ 2. เพื่อออกแบบต้นแบบการช่วยเหลือทางการศึกษาเพื่อส่งเสริมกรอบความคิดเติบโตและทักษะทางการคำนวณของนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงฯจากข้อมูลประสบการณ์ของนักเรียน 3. เพื่อวิเคราะห์ผลของการใช้ต้นแบบการช่วยเหลือทางการศึกษาที่มีต่อกรอบความคิดเติบโตและทักษะทางการคำนวณของนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงฯ กระบวนการวิจัยประยุกต์ใช้ กระบวนการการคิดเชิงออกแบบ (design thinking process) เป็นแนวทางหลักในการดำเนินการวิจัย ซึ่งแบ่งการวิจัยและผลการวิจัยเป็น 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ดำเนินการสังเกต การสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง และการวิเคราะห์เอกสาร เพื่อวิเคราะห์ประสบการณ์และผลการช่วยเหลือทางการศึกษาที่มีต่อกรอบความคิดเติบโตและทักษะทางการคำนวณศึกษากับนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 คน (นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย) ผู้ปกครองนักเรียน 5 คนและครู 3 คน ผลการวิจัยระยะที่ 1 พบว่า ที่ผ่านมานักเรียนกลุ่มเป้าหมายไม่เคยได้รับการช่วยเหลือทางการศึกษาอย่างเป็นทางการ มีเพียงการสอนเสริมจากครูเป็นครั้งคราว ผู้ปกครองนักเรียนเคยให้นักเรียนเรียนเสริมหลังเลิกเรียนแต่ปัจจุบันไม่มีนักเรียนคนใดเรียนเสริมหลังเลิกเรียน นักเรียนกลุ่มเป้าหมายร้อยละ 80 เชื่อว่าตนเองไม่มีความสามารถในวิชาคณิตศาสตร์ ครูและผู้ปกครอง มีความเชื่อว่าสติปัญญาเป็นสิ่งที่ส่งผ่านทางพันธุกรรม ครูผู้สอนคณิตศาสตร์เชื่อว่า ศักยภาพในการเรียนรู้ของสมองเรียนรู้ได้อย่างจำกัด ลักษณะที่เป็นปัญหาจากการช่วยเหลือที่ผ่านมาคือ กิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์ไม่ตอบสนองการเรียนรู้ของนักเรียน การให้ข้อมูลป้อนกลับแก่นักเรียนในเชิงตัดสิน นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีความรู้สึกเชิงลบต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ระยะที่ 2 นำผลการศึกษาประสบการณ์ในระยะที่ 1 มานิยามปัญหาและใช้เป็นข้อมูลในการดำเนินการอภิปรายกลุ่ม (focus group discussion) เพื่อการระดมความคิดเพื่อออกแบบต้นแบบการช่วยเหลือจากครูผู้เชี่ยวชาญซึ่งเลือกมาแบบเจาะจงจำนวน 4 คน จากนั้นสังเคราะห์ผลจากการอภิปรายกลุ่มร่วมกับต้นแบบเชิงทฤษฎีที่สังเคราะห์จากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และออกแบบต้นแบบการช่วยเหลือทางการศึกษาฯ ที่จะนำไปใช้ในระยะที่ 3 ผลการวิจัยระยะที่ 2 พบว่า ต้นแบบดังกล่าวประกอบไปด้วยกิจกรรมทั้งหมด 10 กิจกรรม กิจกรรมละ 60 นาที แต่ละกิจกรรมแบ่งออกเป็น 3 ขั้น คือ ขั้นเสริมสร้างกรอบความคิด ขั้นคณิตคิดสนุก/สนุกคิด และขั้นปลุกพลังในตัวเอง ระยะที่ 3 ดำเนินวิจัยเชิงทดลองเพื่อวิเคราะห์ผลของการใช้ต้นแบบการช่วยเหลือทางการศึกษาที่มีต่อกรอบความคิดเติบโตและทักษะทางการคำนวณ โดยผู้ให้ข้อมูลคือ นักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงฯ จำนวน 3 คนและ ครู (ผู้ใช้ต้นแบบฯ) ที่ได้รับการคัดเลือกโดยใช้เกณฑ์ ผลการวิจัยระยะที่ 3 พบว่า หลังเข้ารับการทดลองนักเรียนทุกคนมีคะแนนกรอบความคิดเติบโตเพิ่มขึ้น มีคะแนนกรอบความคิดเติบโตเฉลี่ยหลังการทดลองเท่ากับ 20.67 (SD. = 0.58) และมีคะแนนทักษะทางการคำนวณเฉลี่ยมากกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 ผลสะท้อนจากผู้ใช้ (ครู) ระบุว่า ต้นแบบการช่วยเหลือฯ มีความกิจกรรมที่หลากหลายเหมาะสมและสามารถเสริมสร้างกรอบความคิดเติบโตและทักษะทางการคำนวณได้จริง พร้อมทั้งนำสารสนเทศในการปรับปรุงและพัฒนาต้นแบบให้มีความเหมาะสมต่อไป
Abstract: The purposes of this study were 1. to analyze the experiences and previous educational interventions’ results towards growth mindset and numeracy skills of at-risk students in mathematics 2. to design a prototype of an educational intervention that enhances students' growth mindset and numeracy skills based on students' experiences 3. to analyze the effects of the educational intervention prototype towards growth mindset and numeracy skills of at-risk students. Three phases of this study were applied the Design Thinking process as a research design. Phase 1: A set of data was collected through observation, semi-constructed interview and document analysis in order to analyze students ‘experiences and previous educational interventions result in growth mindset and numeracy skills of at-risk students in mathematics. Participants were 5 students in grade 3rd who are at-risk in mathematics, 5 parents and 3 teachers. The result found the target students have never been provided with any educational interventions. Instead, they were provided with some tutorial sections. Students had been encouraged by parents to take an extra class after school while recently none of the students attended. 80% of the target students believed that they lacked mathematic skills. The teacher and parents also believed that intelligence is hereditary and there is the limitation of personal learning capability. Furthermore, the previous mathematics activities were not response to student learning. The students received negative feedback: as a result ; they had a negative feeling towards mathematics learning. Phase 2: Data of experience of the target students from phases 1 was used to define problems. Actionable problems have been ideated through focus group discussion by 4 purposive experienced teachers. Then, data from the focus group discussion was analyzed along with the theoretical prototype which is related to literatures and research in order to develop the educational intervention prototype. This prototype would be tested in the next phase. As a result, the prototype consists of 10 activities with 60 minutes each. Each session is divided into 3 parts which are Enhancing growth mindset, Math is fun and Empowering yourself. Phase 3: The experimental research design was employed to investigate the effects of the educational intervention prototype. Participants as a key performant were 3 at-risk students and 1 qualified teacher who was a prototype implementor. The result found that after the intervention, growth mindset of the target students had raised with a scored at 20.67 (SD.= 0.58). Besides, all target students had increased their numeracy skill score to reach over 80%. The user (teacher) reflected that the educational intervention prototype had various activities and could definitely improve growth mindset and numeracy skills of the students. Data from the testing phase can also assist the user in modify and develop a further intervention for those students.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2561
Modified: 2567-10-26
Issued: 2567-10-26
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2018.764
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 6083359727.pdf 5.75 MB8 2025-07-08 20:08:09
ใช้เวลา
0.022299 วินาที

วาทินี อมรไพศาลเลิศ
Title Creator Type and Date Create
การเสริมสร้างความสามารถในการฟื้นพลังของนักเรียนระดับอาชีวศึกษาโดยใช้โปรแกรมฝึกการกำกับอารมณ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วาทินี อมรไพศาลเลิศ
ธนาภรณ์ เนียมกลั่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการฝึกอบรมส่งเสริมความสามารถในการฟื้นพลังของบุคลากรสายสนับสนุนทางการศึกษาที่อยู่ในกลุ่มเจเนอเรชั่น วาย ในสถาบันอุดมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วาทินี อมรไพศาลเลิศ;ชนัญชิดา ทุมมานนท์
กรผกา พัฒนกำพล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมความสามารถในการใช้ UDL ของนิสิตครูสำหรับการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่มีความหลากหลาย : การประยุกต์ใช้วิธีการวาดเส้นเวลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ;วาทินี อมรไพศาลเลิศ
พลากร จันทร์บูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การส่งเสริมความจำใช้งานและทักษะทางสังคมของผู้เรียนที่มีภาวะออทิซึมในชั้นเรียนคู่ขนาน โดยใช้กิจกรรมที่มีดนตรีเป็นฐาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วาทินี อมรไพศาลเลิศ
ศศิ สุริยจันทราทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาต้นแบบการช่วยเหลือทางการศึกษาเพื่อส่งเสริมกรอบความคิดเติบโตและทักษะทางการคำนวณสำหรับนักเรียนประถมศึกษาที่มีภาวะเสี่ยงทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วาทินี อมรไพศาลเลิศ;กนิษฐ์ ศรีเคลือบ
สัณห์ รังสรรค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ทฤษฎีคอนสตรัคชั่นนิสซึมเพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
บัญชา สำรวยรื่น;วาทินี อมรไพศาลเลิศ;สุวพัชร์ ช่างพินิจ;อนุชา ภูมิสิทธิพร;สุขแก้ว คำสอน;ศิริวิมล ใจงาม
พนัส นาคบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ
Title Creator Type and Date Create
การออกแบบชุดโปรไฟล์นักเรียนเพื่อสนับสนุนการใช้ข้อมูลสำหรับการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมของครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ;วาทินี โอภาสเกียรติกุล
เจนจิรา นุตโร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเตรียมความพร้อมครูที่มีต่อชีวิตการทำงานครูในยุคดิจิทัลและผลที่ตามมา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ;สุวิมล ว่องวาณิช
จุฑามาศ สิริวัฒน์โสภณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของบรรยากาศชั้นเรียนสุขภาวะที่มีต่อสมรรถนะทางอารมณ์เชิงสังคมของนักศึกษาครูและผลที่ตามมา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุวิมล ว่องวาณิช;กนิษฐ์ ศรีเคลือบ
น้ำฝน นาสวาสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเครื่องมือวัดและส่งเสริมบรรยากาศโรงเรียนเพื่อสุขภาวะและความยึดมั่นผูกพันกับงานของครู การวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุวิมล ว่องวาณิช;กนิษฐ์ ศรีเคลือบ
วัชรศักดิ์ สุดหล้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเครื่องมือวัดการปฏิบัติของครูในชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ
ศิริปรียา ใจบุญมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการและผลลัพธ์ของหลักสูตรการฝึกทหาร กองประจำการ: การวิจัยหลักสูตร
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ ;น้ำผึ้ง อินทะเนตร ;ณัฐพล แจ้งอักษร
ธัญพิสิษฐ์ มาใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบวัดทักษะการคิดเชิงคำนวณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3: การวิเคราะห์คุณสมบัติทางจิตมิติ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ ;สุนีย์ เงินยวง ;ณัฐพล แจ้งอักษร
ปกรณ์เกียรติ พูลสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาต้นแบบการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของนักเรียนประถมศึกษาเจเนอเรชั่นแอลฟา: การประยุกต์การวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ;เกียรติสุดา ศรีสุข;ณัฐพล แจ้งอักษร
พิศณุ รอตโกมิล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาหลักสูตรวิชาการงานอาชีพในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะการประกอบอาชีพในอนาคต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ
วัชรสินธุ์ เพ็งบุบผา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมกรอบคิดแบบเติบโตและการปฏิบัติการประเมินในชั้นเรียนของครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;กนิษฐ์ ศรีเคลือบ
กัญภ์หัชรินดา เภสัชชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเครื่องมือดิจิทัลเพื่อประเมินความรอบรู้เรื่องภูมิศาสตร์ของนักศึกษาครู : การประยุกต์ใช้โมเดลทวิองค์ประกอบพหุกลุ่ม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ;สิวะโชติ ศรีสุทธิยากร
วิสรุต สุวรรณสันติสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบแนวทางส่งเสริมทักษะการทำงานเป็นทีม/ทีมเสมือนในชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพออฟไลน์และออนไลน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ
ธีรวัฒน์ ศรีบุรมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมคุณลักษณะของนักวิจัยรุ่นเยาว์ในยุคดิจิทัล : การวิเคราะห์ข้ามกรณี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ
จีรศักดิ์ วงศ์กาญจนฉัตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบและพัฒนากิจกรรมบนแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อส่งเสริมการใช้ e-PAR ในชั้นเรียนสำหรับครูวิทยาศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ;สุวิมล ว่องวาณิช
กรวิก อยู่พันดุง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเหมาะสมของโมเดลการวัดความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักเรียนแบบสะท้อนและแบบก่อตัว : การวิเคราะห์ด้วยสถิติแบบเบส์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สิวะโชติ ศรีสุทธิยากร;กนิษฐ์ ศรีเคลือบ
พิมพ์ลักษณ์ เจริญวานิชกูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาคู่มือครูเพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงบทเรียนคณิตศาสตร์กับโลกแห่งความจริง : การสร้างแผนภาพมโนทัศน์และการวิเคราะห์วาทกรรมทางคณิตศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ;สุวิมล ว่องวาณิช
สุจิตรา โง้วอมราภรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมความสามารถในการใช้ UDL ของนิสิตครูสำหรับการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่มีความหลากหลาย : การประยุกต์ใช้วิธีการวาดเส้นเวลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ;วาทินี อมรไพศาลเลิศ
พลากร จันทร์บูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาต้นแบบการช่วยเหลือทางการศึกษาเพื่อส่งเสริมกรอบความคิดเติบโตและทักษะทางการคำนวณสำหรับนักเรียนประถมศึกษาที่มีภาวะเสี่ยงทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วาทินี อมรไพศาลเลิศ;กนิษฐ์ ศรีเคลือบ
สัณห์ รังสรรค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,821
รวม 4,828 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 296,597 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 350 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 281 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 122 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 73 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 37 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 11 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 297,479 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46