แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพด้านสะเต็มศึกษา ของโรงเรียนเอกชนเครือข่ายสะเต็มศึกษาสมทบ กลุ่มภาคเหนือตอนล่าง
Approaches for developing the professional learning community in STEM Education for STEM Education private school network in the lower northern region

ThaSH: การพัฒนาชุมชน
ThaSH: ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
ThaSH: โรงเรียนเอกชน
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นในการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพด้านสะเต็มศึกษาของโรงเรียนเอกชนเครือข่ายสะเต็มศึกษาสมทบกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง 2. เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพด้านสะเต็มศึกษาของโรงเรียนเอกชนเครือข่ายสะเต็มศึกษาสมทบ กลุ่มภาคเหนือตอนล่าง ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ โรงเรียนเครือข่ายสะเต็มศึกษาสมทบ กลุ่มภาคเหนือตอนล่าง 6 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้อำนวยการโรงเรียน 6 คน รองผู้อำนวยการโรงเรียน 6 คน และครู 56 คน รวมผู้ให้ข้อมูล จำนวน 68 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม และแบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของ (ร่าง) แนวทางฯ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วยการแจกแจงความถี่ (frequency) ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (M) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์ดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น (Modified Priority Needs Index: PNIModified) และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (content analysis)
Abstract: ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ในการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพด้านสะเต็มศึกษาของโรงเรียนเอกชนเครือข่ายสะเต็มศึกษาสมทบ กลุ่มภาคเหนือตอนล่าง ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (M=2.65) และมาก (M=4.40) ตามลำดับ โดยด้านที่มีความต้องการจำเป็นสูงสุดคือ การวางแผนการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ (PNIModified=0.699) รองลงมา คือ การปรับปรุงและพัฒนาการปฏิบัติงาน (PNIModified=0.682) และด้านที่มีความต้องการจำเป็นต่ำที่สุดคือ การกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าหมายในการปฏิบัติงานร่วมกัน (PNIModified=0.601) แนวทางการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพด้านสะเต็มศึกษาของโรงเรียนเอกชนเครือข่ายสะเต็มศึกษาสมทบ กลุ่มภาคเหนือตอนล่าง มีทั้งหมด 5 แนวทาง โดยเรียงลำดับความต้องการจำเป็นตามลำดับ ดังนี้ 1) การพัฒนากระบวนการวางแผนการออกแบบหลักสูตรสะเต็มศึกษาอย่างเป็นระบบของสมาชิกในเครือข่าย 2) การพัฒนากระบวนการปรับปรุงและพัฒนาการออกแบบหลักสูตรสะเต็มศึกษาของสมาชิกในเครือข่าย 3) การพัฒนากระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการจัดสรรและบริหารงบประมาณเพื่อขับเคลื่อนสะเต็มศึกษาระหว่างสมาชิกในเครือข่าย 4) การพัฒนากระบวนการนำแผนการออกแบบหลักสูตรสะเต็มศึกษาไปสู่การปฏิบัติและเสนอผลสะท้อนกลับระหว่างสมาชิกในเครือข่าย และ 5) การพัฒนากระบวนการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าหมายในการจัดสรรและบริหารงบประมาณเพื่อขับเคลื่อนสะเต็มศึกษาร่วมกันของสมาชิกในเครือข่าย
Abstract: The objectives of this research were 1) to study the present and the desirable states of developing the professional learning community in STEM Education for STEM Education private school network in the lower northern region 2) to propose approaches for developing the professional learning community in STEM Education for STEM Education private school network in the lower northern region. The population was the members of STEM Education private school network in the lower northern region. The informants were the Principal, the Assistant Principal and the teachers; 68 in total. The research instruments were rating scale questionnaires and rating scale appropriability and possibility of evaluation forms. The data were analyzed by frequency distribution, percentage, mean, standard deviation, PNI Modified and content analysis. The results were as follows: the present and the desirable states in developing the professional learning community in STEM Education for STEM Education private school network in the lower northern region were at the medium level (M=2.65) and high level (M=4.40) respectively. The first priority needs index was planning a systematic practice (PNIModified=0.699); the second priority needs index was improving practice (PNIModified=0.682); and the last priority needs index was identifying the focus by setting shared vision, mission and goal (PNIModified=0.601) There were five approaches for developing the professional learning community in STEM Education for STEM Education private school network in the lower northern region. The approaches sort by priority needs index were 1) developing the planning a systematic practice process in STEM Education curriculum design 2) developing the improving STEM Education curriculum design practice process 3) developing the sharing outcome process in budgeting management for STEM Education 4) developing the applying and reflecting process in STEM Education curriculum design 5) developing the identifying the focus by setting shared vision, mission and goal process in budgeting management for STEM Education.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2561
Modified: 2567-10-26
Issued: 2567-10-26
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2018.902
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5883807027.pdf 3.59 MB13 2025-10-22 21:30:55
ใช้เวลา
0.022321 วินาที

เพ็ญวรา ชูประวัติ
Title Creator Type and Date Create
กลยุทธ์การบริหารวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดทักษะการเป็นผู้ประกอบการนวัตกรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
ศศิกิติยา เทพเสนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการบริหารโรงเรียนระบบทวิศึกษาตามแนวคิดหลักสูตรการศึกษาเชื่อมโยงสู่อาชีพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ ;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
รัตนา จันทร์รวม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอกลยุทธ์การบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อเสริมสร้างคุณภาพของนักเรียนมัธยมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
ปิยะพร ป้อมเกษตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจิตวิญญาณของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
ณัฐณิชา หงส์ชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารแบรนด์โรงเรียนเอกชนตามแนวคิดการลดภาระงบประมาณแผ่นดินด้านการศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;เพ็ญวรา ชูประวัติ
เปี่ยมพร ตังตระกูลไพศาล,
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนเอกชนระดับมัธยมศึกษาตามแนวคิดการพัฒนานักเรียนให้มีภาวะผู้นำอย่างคล่องแคล่ว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
ปาฑ์ ไกรวิญญ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดการพัฒนานักเรียนให้มีภาวะผู้นำที่ยอดเยี่ยม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
ดวงจิต สนิทกลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนานวัตกรรมการบริหารวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาตามแนวคิดทักษะภาวะผู้นำในอนาคต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;เพ็ญวรา ชูประวัติ
จินดา สรรประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริหารโรงเรียนเครือข่ายอัสสาลาม ตามแนวคิดคุณลักษณะมุสลิมที่ดี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Muhammad Assomadee.;เพ็ญวรา ชูประวัติ
มูฮำหมัด อัซซอมาดีย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนระดับประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานครตามแนวคิดคุณลักษณะความเป็นผู้ประกอบการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Supawadee Saedan.;เพ็ญวรา ชูประวัติ
สุภาวดี แซ่ด่าน
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดความกล้าหาญอดทน: พลังของความใฝ่ฝันและความบากบั่นพากเพียร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
สายถวิล แซ่ฮ่ำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการบริหารวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาในเครือสารสาสน์ตามแนวคิดทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาพูดสำหรับการสื่อสารและการเรียนรู้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;เพ็ญวรา ชูประวัติ
สุวนิตย์ ยงค์กมล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพด้านสะเต็มศึกษา ของโรงเรียนเอกชนเครือข่ายสะเต็มศึกษาสมทบ กลุ่มภาคเหนือตอนล่าง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เพ็ญวรา ชูประวัติ
จิตรแก้ว พงษ์ไชย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำแบบกระจายความเป็นผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เพ็ญวรา ชูประวัติ
ปาจรีรัตน์ อิงคะวะระ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทยตามแนวคิดความเป็นนานาชาติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;เพ็ญวรา ชูประวัติ
ธันวิตา สิริวรภัทร พุทธพงษ์ศิริพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการโปรแกรมวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์สองภาษา ตามแนวคิดสมรรถนะนวัติกรและผู้ประกอบการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
ปิยนุช มงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาครูโรงเรียนหอวังตามแนวคิดคุณลักษณะนวัตกร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
พิมพ์ชนก หงษาวดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองสวนท้องถิ่น อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
พงศธร ยุติธร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาครูกลุ่มโรงเรียนลาซาลในประเทศไทย ตามกรอบสมรรถนะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
พงษ์พัฒน์ คาโสจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนปฐมวัยในตำบลตะเบาะ จังหวัดเพชรบูรณ์ ตามแนวคิดทักษะชีวิตประชาธิปไตย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
พุทธอักษร ศรีสด
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการของโรงเรียนในสหวิทยาเขตธรรมจักร ตามแนวคิดจรณะทักษะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
ศิริพร ศรีวงษ์ญาติดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการของโรงเรียนในโครงการพัฒนาครูและโรงเรียนเพื่อยกระดับ คุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ตามแนวคิดสมรรถนะนวัตกรเชิงชีววิถี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
ศิริปัญญ์กรณ์ แซ่เจี่ย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการมองโลกเชิงบวกทางวิชาการของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
สิทธิศักดิ์ สิทธิจินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรคของครู โรงเรียนสังกัดสหวิทยาศึกษาแก่งคอยร่วมใจ เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรีเขต 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
สุชานันท์ พันทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาครูโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ตามแนวคิดทักษะการทำงานระยะไกล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
พงษ์พัฒน์ พร้อมสุขสันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชน ในจังหวัดพัทลุงตามแนวคิดความฉลาดรู้การอ่าน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
เมธาวดี ดวงแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนเทพศิรินทร์ตามแนวคิดผู้ประกอบการดิจิทัล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
ปาณพล เภตรา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาเจ้าหน้าที่บริการการศึกษา คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ตามแนวคิดทักษะการร่วมสร้างสรรค์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
มานิดา เสารอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,867
รวม 1,871 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 284,444 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 436 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 288 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 77 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 67 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 25 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 3 ครั้ง
รวม 285,345 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28