แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาอัลฟิกฮุ เรื่อง การละหมาดญะนาซะฮฺโดยใช้บทบาทสมมุติสำหรับนักเรียนชั้นอิสลามศึกษาตอนกลางปีที่ 1
The Effect of Learning Management of al-Fiqh Subject on Janazah Prayer by Using Role-Playing for Intermediate Islamic Studies Stage Students, Year 1

Address: มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาการสอนอิสลามศึกษา
keyword: วิชาอัลฟิกฮฺ
; การละหมาดญะนาซะฮฺ
Classification :.DDC: 297.52
; อิสลามศึกษาตอนกลาง
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนการสอนรายวิชาอัลฟิกฮุ เรื่อง การละหมาดญะนาซะฮ โดยใช้บทบาทสมุติของนักเรียนชั้นอิสลามศึกษาตอนกลางปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนรายวิชาอัลฟิกฮู เรื่อง การละหมาดณะนาซะฮ โดยใช้บทบาทสมมุติ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาอัลฟิกฮ เรื่อง การละหมาดญะนาชะธุระหว่างนักเรียนที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้บทบาทสมมุติกับนักเรียนที่จัดการเรียนการสอนแบบปกติ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทบาทสมมุติ กลุ่มประชากร เป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นอิสลามศึกษาตอนกลางปีที่ 1 โรงเรียนนิรันดรวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 80 คน เครื่องมือที่ใช้วิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทบาทสมมุติ จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทบาทสมมุติ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดอบค่า t-Test ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนการสอนรายวิชาอัลฟิกฮุ เรื่อง การละหมาดญะนาซะฮฺ โดยใช้บทบาทสมมุติ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E:/Ez = 81.56/87.89 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาอัลฟิกฮุ เรื่อง การละหมาดณะนาชะสุของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการสอนโดยใช้บทบาทสมมุติ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองระหว่างเรียนรายวิชาอัลฟิกฮุ เรื่องการละหมาดญะนาซะฮุ สูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทบาทสมมุติ สำหรับนักเรียนชั้น อิสลามศึกษาตอนกลางปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53
Abstract: The purposes of this research were 1) to develop and find the effectiveness of the teaching and learning plans of al-Fiqh subject on Janazah prayer by role-playing for in te rm e d ia te Islamic studies stage students, year 1 based on 80/80 criteria, 2) to compare learning achievements before and after studying al-Fiqh subject on Janazah prayer by role-playing, 3) to compare learning achievements of al-Fiqh subject on Janazah prayer by role-playing among students who were taught by regulur learning, and 4) to study students’ satisfaction with role-playing. The populations of this research were 80 interm ediate Islamic studies stage students, year 1 of Nirandorn Wittaya School, semester 2, academic year 2022. The research tools consisted of 8 learning management plans,learning achievements test, studens’ satisfaction survey towards learning by role–playing. The data were analyzed by percentage, mean, standard deviations, and t-test The results of this research were as follows 1. The efficiency of the teaching and learning plans for al-Fiqh subject on Janazah prayer by Role-Playing to be effective according to criteria E1/E2 = 81.56/87.89 2. The students’ achievement who learned al-Figh subject by using roleplaying was higher than before learning statistically significant at the 0.05 level. 3. The learning achievement of the experimental group which studied subject al-Figh about Janazah prayer was higher than the control group at the statistical significance level of 0.05. 4. The students’ satisfaction towards the role-playing learning management for Intermediate Islamic Studies Stage Students, Year 1 had at the highest level with an average of 4.53
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ยะลา
Email: libraryinfo@yru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Created: 2566
Modified: 2024-10-27
Issued: 2567-10-25
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: Thesis 297.52 ร248ผ 2566
tha
Spatial: ไทย (ภาคใต้)
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 รุสดี สาเล็ง.pdf 2 MB3 2025-07-12 10:44:49
ใช้เวลา
0.02887 วินาที

อับดุลรอแม สุหลง
Title Creator Type and Date Create
ผลของการจัดการเรียนรู้สาระภาษาอาหรับ โดยใช้เทคนิค KWL Plus ที่มีต่อการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นอิสลามศึกษาตอนกลางปีที่ 2 โรงเรียนอาสาสุลดินวิทยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
มูหัมมัดตอลาล แกมะ;นิตยา เรืองแป้น;อับดุลรอแม สุหลง
พาตีฮะห์ อาลีมาส๊ะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอาหรับโดยใช้เกม สำหรับนักเรียนชั้นอิสลามศึกษาตอนต้นปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
อับดุลรอแม สุหลง.
นิอามะ มะดามะ.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการอ่านและการจำคำศัพท์อัลหะดีษโดยใช้หนังสือนิทาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
อับดุลรอแม สุหลง
ซูกายนะห์ มาแห
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาโดยใช้การจัดการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐานสาระการเรียนรู้อัลฟิกฮฺ เรื่อง หัยฎและอิสติฮาเฎาะฮฺ สำหรับนักเรียน ชั้นอิสลามศึกษาตอนกลางปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มูหำมัดสุใหมี เฮงยามา;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อับดุลรอแม สุหลง
กามีละห์ มะยุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปันตุนที่มีต่อทักษะการคิดวิเคราะห์สาระการเรียนรู้อัลอัคลาก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
มูหำมัดสุใหมี เฮงยามา ;อับดุลรอแม สุหลง
อัมรัน มะเซ็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการอ่านอัลกุรอานโดยใช้การจัดการเรียนรู้ร่วมมือเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นอิสลามศึกษาตอนต้นปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
มูหำมัดสุใหมี เฮงยามา ;อับดุลรอแม สุหลง
อัหซาน ดือเร๊ะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบอุปนัยบนแอปพลิเคชันเพื่อการศึกษา เรื่อง การละหมาดที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการจำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
มูหำมัดสุใหมี เฮงยามา ;อับดุลรอแม สุหลง
ฮัมดี เจ๊ะเม๊าะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์รายวิชาอัลหะดีษโดยใช้เทคนิคการสอน แบบย้อนกลับ สำหรับนักเรียนชั้นอิสลามศึกษาตอนปลายปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
อับดุลรอแม สุหลง;มูทำนัดสุไทมี เตงยามา
อับดุลราศักดิ์ แดวอสนุง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาอัลหะดีษโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ LT (Learning Together) ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ยามีละห์ โต๊ะแม;อับดุลรอแม สุหลง
อับดุลมันนาน มะดอรอแม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดนิทานประชาชาติที่ดี สาระวิชาอัลอัคลาก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ยามีละห์ โต๊ะแม;อับดุลรอแม สุหลง
อัซมาน เดอะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนหมวกการคิด 6 ใบ ที่มีต่อทักษะ การคิดวิเคราะห์ รายวิชาอัลอัคลาก สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
มูหำมัดสุใหมี เฮงยามา;อับดุลรอแม สุหลง
อัฎฮา ยูโซะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาอรรถาธิบายอัลกุรอานโดยใช้ชุดการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นอิสลามศึกษาตอนปลายปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
อับดุลรอแม สุหลง;มูทำนัดสุไทมี เตงยามา
สูดีรือมัน เจะมะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการอ่านอัลกุรอานโดยใช้ชุดฝึกการอ่าน เรื่อง นูนสากินะฮฺและตันวีน สำหรับนักเรียนชั้นอิสลามศึกษาตอนกลางปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
อับดุลรอแม สุหลง
เปาซี อิจิ.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาอัลฟิกฮฺ เรื่อง การถือศีลอด โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
อับดุลรอแม สุหลง
ฟะห์มี ปูลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิค SQ3R รายวิชาอัลหะดีษ สำหรับนักเรียนชั้นอิสลามศึกษาตอนกลางชั้นปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
อับดุลรอแม สุหลง
มาดีฮะห์ สิเด๊ะ.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง การอ่านคุฏบะฮฺสำหรับนักเรียนชั้นอิสลามศึกษาตอนปลายปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
อับดุลรอแม สุหลง
มาหมัดรูสลัน สลิมิง.
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,120
รวม 2,131 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 268,144 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 159 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 155 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 16 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 6 ครั้ง
รวม 268,500 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104