แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบและกลยุทธ์ TikTok เพื่อการศึกษาสำหรับเด็กประถมศึกษา (อายุ 10-12 ปี)
TikTok pattrens and strategies for education for primary school children (10-12 years old)

keyword: ติ๊กตอก
; TikTok เพื่อการศึกษา
; เด็กวัยประถมศึกษา
; กลยุทธ์ของแอปพลิเคชัน
Abstract: งานวิจัยเรื่อง รูปแบบและกลยุทธ์ TIKTOK เพื่อการศึกษาสำหรับเด็กประถมศึกษา (อายุ 10-12 ปี) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบและคุณลักษณะของ TIKTOK เพื่อการศึกษาสำหรับเด็ํกประถมศึกษา และศึกษากลยุทธ์ที่เหมาะสมในการใช้ TIKTOK เพื่อการศึกษาสำหรับเด็ํกประถมศึกษา เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth interview) จากผู้ตอบแบบสัมภาษณ์ตามหัวข้อที่ได้กำหนดไว้ โดยมีการเตรียมคำถามปลายเปิดให้ให้ได้มาซึ่งข้อมูลเชิงลึกที่สามารถแสดงทัศนคติและมุมมองของผู้ตอบแบบสอบถาม ผลการศึกษาพบว่า รูปแบบและคุณลักษณะของ TIKTOK เพื่อการศึกษาสำหรับเด็ํกประถมศึกษประกอบด้วย 3 รูปแบบ ได้แก่ 1) รูปแบบการตอบคำถาม 2) รูปแบบการเล่าเรื่อง และ3) รูปแบบการสาธิต และ6 ลักษณะ ประกอบด้วย 1) ระยะเวลาสั้นกระชับ 2) ดึงดูดความสนใจของเด็ก 3)สอดแทรกเนื้อหาการเรียนรู้ 4) พัฒนาทักษะด้านต่างๆ 5) ส่งเสริมการมีส่วนร่วม และ6) เปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนเป็นผู้สร้างคลิป ในส่วนของกลยุทธ์ที่เหมาะสมในการใช้ TIKTOK เพื่อการศึกษสำหรับเด็กประถมศึกษาโดยวิเคราะห์ตามองค์ประกอบของการสื่อสาร (SMCR) ประกอบด้วย 1. ผู้ส่งสารหรือแหล่งกำเนิดสาร (Sender / Source) แบ่งได้เป็นสามกลุ่ม ได้แก่ 1) ครูที่เข้าใจเนื้อหาการสอนและถ่ายทอดออกมาได้อย่างเหมาะสม มีความสามารถในการสร้างสื่อการสอน มีการพัฒนาตนเอง และมีการประเมินผลหลังการสอน 2) นักเรียนมีความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียน ส่วนร่วมในชั้นเรียน และกล้าแสดงออก และลงมือทำ 3) ผู้ปกครอง เปรียบเสมือนผู้สนับสนุน ช่วยเตรียมอุปกรณ์สำหรับเด็ก การตัดต่อคลิป และ ทำความเข้าใจบทเรียนพร้อมไปกับการเรียนรู้และทำกิจกรรมร่วมกับผู้เรียน 2. สาร (Message) ประกอบไปด้วย 1) กลยุทธ์การใช้เนื้อหาความรู้ คือเนื้อหาความรู้พื้นฐาน สามารถทำความเข้าใจได้ผ่านสื่อการสอนภายในระยะเวลาสั้น 2) กลยุทธ์การใช้เพลงเพื่อดึงดูดความสนใจแก่ผู้เรียน 3) กลยุทธ์การใช้ภาพนิ่งหรือวิดิโอในการประกอบสื่อการสอน นและเรียนรู้เนื้อหาอย่างเป็นรูปธรรม 4) กลยุทธ์การใช้การ์ตูนเพื่อดึงดูดความสนใจแก่ผู้เรียน 3. สื่อหรือช่องทางการส่งสาร (Channel) ได้แก่ 1) แอพพลิเคชั่นสามารถให้ผู้ใช้งานเป็นทั้งผู้ส่งและผู้รับสารได้ มีรูปแบบการใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน เหมาะกับเด็กประถมปลายที่เหมาะกับกิจกรรมที่ไม่ซับซ้อนมาก มีฟังก์ชั่นเสริมต่างๆที่มีส่วนช่วยในการสร้างความสนุก 2) ครูเปิดโอกาศให้นักเรียนแสดงความเห็น หลังจากการรับชมคลิปวิดิโอสื่อการสอ และการตอบคำถามหรือแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม 4. ผู้รับสาร (Receiver) เด็กได้แสดงความคิดเห็น(Feedback) หลังจากรับชมคลิปวิดิโอที่ครูผู้สอน เพื่อให้ครูนําคําตอบและมุมมองของเด็กนักเรียนมาวิเคราะห์(Decodes) ถึงประสิทธิภาพที่ได้จากการใช้สื่อสารสอน 5. สิ่งรบกวน (Noise) ได้แก่ 1. ขอบเขตด้านเนื้อหา คือ อาจเกิดการลอกเลียนแบบจากการรับชมสื่อที่ไม่เหมาะสมและได้รับสารที่ผิดหากไม่ผ่านการกรองของผู้ปกครอง โดยการแก้ปัญหาของอุปสรรคข้างต้นคือผู้ปกครองสามารถตั้งค่าในการคัดกรองเนื้อหาภายในแอพพลิเคชั่น TIKTOK ให้เหมาะสมสำหรับเด็ก เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และ 2. ข้อจำกัดด้านระยะเวลา เนื่อจาก ในการรับชมสื่อผ่านหน้าจอเป็นเวลานาน อาจส่งผลต่อกล้ามเนื้อตาหากมีการจ้องหรือรับชมสื่อเป็นเวลานานจนเกินไป ซึ่งทางออกในการป้องกันปัญหา คือ การออกแบบสื่อที่มีความสั้น กระชับ ไม่ให้เด็กใช้เวลาอยู่กับสื่อเป็นเวลานาน และมีการเรียนรู้ผ่านสื่อสลับกับการเรียนในตำราเป็นหลัก
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: preserv@tu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2567
Modified: 2567-10-21
Issued: 2567-10-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 15446Wanwiwa.pdf 2.54 MB23 2025-10-08 16:00:31
ใช้เวลา
0.021005 วินาที

วันวิวาห์ จำปาทอง
Title Contributor Type
รูปแบบและกลยุทธ์ TikTok เพื่อการศึกษาสำหรับเด็กประถมศึกษา (อายุ 10-12 ปี)
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
วันวิวาห์ จำปาทอง
อดิพล เอื้อจรัสพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อดิพล เอื้อจรัสพันธุ์
Title Creator Type and Date Create
อิทธิพลและกลยุทธ์การสื่อสารของผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดด้านสุขภาพบนสื่อสังคมออนไลน์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อดิพล เอื้อจรัสพันธุ์
วทิตา หิรัญบูรณะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แรงจูงใจที่ทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นด้วยตนเอง
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อดิพล เอื้อจรัสพันธุ์
วรัญญา วิไลรัศมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
สติกเกอร์กับวาทกรรมในสังคมไทย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อดิพล เอื้อจรัสพันธุ์
เอกกมล จิระกุลชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบแผนความเชื่อในวัฒนธรรมย่อยของกลุ่มเด็กแว้นชนชั้นกลางที่อยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อดิพล เอื้อจรัสพันธุ์
พิชคุณ เรืองรอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริโภคเชิงสัญญะและผลของวัฒนธรรมกระแสนิยมของไอดอลในสังคมไทย : กรณีศึกษาแฟนคลับและไอดอล BNK48
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อดิพล เอื้อจรัสพันธุ์
กันต์ธนัน ดำดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
เครือข่ายการสื่อสารและการธำรงอยู่ของกลุ่มแฟนคลับคริส พีรวัส แสงโพธิรัตน์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อดิพล เอื้อจรัสพันธุ์
กนกวรรณ ปิ่นสิรานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความรุนแรงเชิงวัฒนธรรมกับระบบการนับถือผู้อาวุโส : กรณีศึกษาการเรียนรู้ทางสังคมที่มีผลต่อการใช้ความรุนแรงของผู้อาวุโสในระบบครอบครัวชนชั้นกลาง กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อดิพล เอื้อจรัสพันธุ์
กนกพร กลิ่นดอกแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรอย่างสร้างสรรค์ : กรณีศึกษาองค์กรการส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อดิพล เอื้อจรัสพันธุ์
นลพรรณ เจนจิตรศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบและกลยุทธ์ TikTok เพื่อการศึกษาสำหรับเด็กประถมศึกษา (อายุ 10-12 ปี)
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อดิพล เอื้อจรัสพันธุ์
วันวิวาห์ จำปาทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับตัวการประกอบพิธีศีลศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 7 ประการของศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครในสถานการณ์หลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในแนวทางรูปแบบของ next normal
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อดิพล เอื้อจรัสพันธุ์
ณัฐรศนา อุดมผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,137
รวม 3,137 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 51,606 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 25 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 12 ครั้ง
รวม 51,659 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124