แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการเรียนแบบผสมผสานโดยใช้คลาวด์เป็นฐานร่วมกับกระบวนการซินเนคติกส์ และเทคนิคการคิดนอกกรอบ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ทางการถ่ายภาพของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ
The Development of a Cloud-Based Blended Learning Model Using Synectics Approach and Lateral Thinking Technique to Enhance Creative Problem Solving in Photography Ability for Rajabhat University Students

Organization : มหาวิทยาลัยศิลปากร. คณะศึกษาศาสตร์.

Organization : มหาวิทยาลัยศิลปากร. คณะศึกษาศาสตร์.

Organization : มหาวิทยาลัยศิลปากร. คณะศึกษาศาสตร์.

Organization : มหาวิทยาลัยศิลปากร. คณะศึกษาศาสตร์.
keyword: การเรียนแบบผสมผสาน
ThaSH: ซินเนคติกส์
; คลาวด์เป็นฐาน
ThaSH: การถ่ายภาพ
; การคิดนอกกรอบ
; การแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์
Abstract: การส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ทางการถ่ายภาพ ควรมีรูปแบบการเรียนที่สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษที่ 21 ส่งเสริมใช้สื่อด้านเทคโนโลยีให้ผู้เรียนรู้วิธี การแก้ปัญหาจากการถ่ายภาพที่ได้มาจากความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ในการคิดค้นหาคำตอบ ดังนั้นการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเรียนรูปแบบการเรียนแบบผสมผสานโดยใช้ คลาวด์เป็นฐานร่วมกับกระบวนการซินเนคติกส์และเทคนิคการคิดนอกกรอบ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ทางการถ่ายภาพ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ โดยมีกระบวนการวิจัย 3 ระยะคือ ศึกษาสภาพการเรียนการสอน การสร้างรูปแบบ และการทดลองใช้รูปแบบ กลุ่มตัวอย่างการวิจัย ได้แก่ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงที่ลงทะเบียนรายวิชาการถ่ายภาพเบื้องต้น จำนวน 24 คน ด้วยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ระยะเวลาการทดลอง 10 สัปดาห์ เครื่องมือการวิจัยคือ แบบประเมินรูปแบบ แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนออนไลน์ เครื่องมือคลาวด์ แบบวัดความรู้ความสามารถการถ่ายภาพ แบบประเมินความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ แบบประเมินผลงาน ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการเรียนแบบผสมผสานโดยใช้คลาวด์เป็นฐาน มี 7 องค์ประกอบคือ เนื้อหาการถ่ายภาพ แหล่งการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนการสอน วิธีการเรียนรู้การแก้ปัญหาเครื่องมือการเรียนรู้ ผลงานหรือชิ้นงาน และการประเมินผลการเรียน มีขั้นตอนคือ ค้นหาปัญหา ระบุปัญหา นำเสนอแนวทางการสร้างสรรค์ ฝึกปฏิบัติภาคสนาม สร้างสรรค์ผลงาน และอภิปรายผลงานและเผยแพร่ โดยองค์ประกอบของเครื่องมือคลาวด์คือคลาวด์การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และคลาวด์สร้างสรรค์สำหรับภาพถ่าย 2) ผลการทดลองรูปแบบ ผู้เรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ทางการถ่ายภาพหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถทางการถ่ายภาพหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และผู้ เรียนมีผลงานภาพถ่ายสร้างสรรค์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จากการวิจัยนี้อธิบายได้ว่า รูปแบบการเรียนแบบผสมผสานโดยใช้ คลาวด์เป็นฐานร่วมกับกระบวนการซินเนคติกส์ และเทคนิคการคิดนอกกรอบมีความเหมาะสม สามารถส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ที่ได้จากการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ทางการถ่ายภาพของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี และสามารถเป็นแนวทางในการนำเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาอื่นต่อไป
Abstract: To promote creative problem solving in photography ability, there should be a learning style that is consistent with 21st century skills, promoting the use of technological media to enable students to learn how to problem solving through creative photography in searching for answers. This research aimed to development a cloud based blended learning model using synectics approach and lateral thinking technique to enhance creative problem solving in photography ability of Rajabhat University students. The study was onducted in 3 phases: the study of the current situation; the development of the model; and the model experimental results. The sample group was composed of 24 students of Muban Chombueng Rajabhat University who registered the course of photography with purposive ampling method in the period of ten weeks. The research tool is the evaluation form, learning management plan, online lessons, cloud tool, evaluation form of photography knowledge and capability, capability evaluation form of creative problem solving, work evaluation form, and statistics used for data analysis which were mean, standard deviation, and t-test. The research result found that, 1) The loud based blended learning model using synectic approach and lateral thinking technique contained seven components which were photography content, learning sources, learning and teaching activities, learning methods to solve problems, learning tools, photograph works, and evaluation of learning results including the steps of searching problems, specifying problems, presenting creative guidelines, practicing in the fieldwork, creating works, and discussing works and sharing. The components of the cloud tool also consisted of clouding the learning and teaching result; and clouding creatively for photography. 2) The model testing saw that learners had higher capability to creatively solve photography problems after learning than before learning. The learners had higher knowledge and apability of photography in the posttest than the pretest. Also, the learners had creative photography works after learning higher than before learning with the statistical significance at the level of .05. The result from this research cloudbased blended learning model using synectics approach and lateral thinking technique. They promoted the creativity that students learned from creative roblem solving in photography as well and could be a guideline for introducing the technology to participate in teaching and learning anagement in other courses further.
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ยะลา
Email: libraryinfo@yru.ac.th
Created: 2565
Modified: 2024-10-27
Issued: 2567-10-17
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. ปีที่ 17, ฉบับที่ 3 (กันยายน-ธันวาคม 2565), หน้า 21-32
tha
Spatial: ไทย (ภาคกลาง)
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ปีที่ 17 ฉบับที่ 3 (2022) หน้า 21-32.pdf 524.92 KB6 2025-12-04 07:13:40
ใช้เวลา
0.037833 วินาที

สุธิดา ปรีชานนท์
Title Contributor Type
การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการรู้เท่าทันสื่อในโลกออนไลน์ของเยาวชน โรงเรียนในเขตเทศบาลตำบลจอมบึง อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง
สุธิดา ปรีชานนท์
มหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง
งานวิจัย/Research report
การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการรู้เท่าทันสื่อในโลกออนไลน์ ของเยาวชน โรงเรียนในเขตเทศบาล ตำบลจอมบึง อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง
สุธิดา ปรีชานนท์
มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง
งานวิจัย/Research report
การพัฒนารูปแบบการเรียนแบบผสมผสานโดยใช้คลาวด์เป็นฐานร่วมกับกระบวนการซินเนคติกส์ และเทคนิคการคิดนอกกรอบ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ทางการถ่ายภาพของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สุธิดา ปรีชานนท์;ฐาปนีย์ ธรรมเมธา;อนิรุทธ์ สติมั่น;เอกนฤน บางท่าไม

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการเรียนแบบผสมผสานโดยใช้คลาวด์เป็นฐานร่วมกับกระบวนการซินเนคติกส์และเทคนิคการคิดนอกกรอบ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ทางการถ่ายภาพ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาวิทยาลัยศิลปากร
สุธิดา ปรีชานนท์
ฐาปนีย์ ธรรมเมธา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฐาปนีย์ ธรรมเมธา
Title Contributor Type
อัตราเวลาในการอ่านข้อความบนจอคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 6 ที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านต่างกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ฐาปนีย์ ธรรมเมธา
อรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการออกแบบการเรียนการสอนอีเลิร์นนิ่งระดับบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
สมัครสมร ภักดีเทวา;ฐาปนีย์ ธรรมเมธา

บทความ/Article
การพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานเทคโนโลยีการศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ฐาปนีย์ ธรรมเมธา

อรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง
ชัยยงค์ พรหมวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนแบบผสมผสานโดยใช้คลาวด์เป็นฐานร่วมกับกระบวนการซินเนคติกส์ และเทคนิคการคิดนอกกรอบ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ทางการถ่ายภาพของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สุธิดา ปรีชานนท์;ฐาปนีย์ ธรรมเมธา;อนิรุทธ์ สติมั่น;เอกนฤน บางท่าไม

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการเรียนออนไลน์แบบสร้างความสัมพันธ์ตามแนวคิดเกมมิฟิเคชันเพื่อเสริมสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์และทักษะการทำงานเป็นทีมในการเขียนโปรแกรมของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สถาพร จะนุ.;อนิรุทธ์ สติมั่น.;ฐาปนีย์ ธรรมเมธา.;ศิวนิต อรรถวุฒิกุล.

บทความ/Article
รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานโดยใช้การออกแบบเป็นฐานร่วมกับเทคนิคสแคมเพอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบนวัตกรรมการศึกษาสร้างสรรค์ ของนักศึกษาครูมหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สุจิตตรา จันทร์ลอย;อนิรุทธ์ สติมั่น;ฐาปนีย์ ธรรมเมธา;จินตวีร์ คล้ายสังข์

บทความ/Article
อนิรุทธ์ สติมั่น
Title Contributor Type
ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่มีต่อการเรียนรู้แบบนำตนเองและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นักศึกษาระดับอุดมศึกษา
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
อนิรุทธ์ สติมั่น
สุรชัย สิกขาบัณฑิต
วิรัตน์ วรรณรัตน์
ฤทธิชัย อ่อนมิ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลการใช้บทเรียนอีเลิร์นนิงแบบสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน วิชา สื่อการศึกษาเบื้องต้น ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยศิลปากร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อนิรุทธ์ สติมั่น

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการเรียนแบบผสมผสานโดยใช้คลาวด์เป็นฐานร่วมกับกระบวนการซินเนคติกส์ และเทคนิคการคิดนอกกรอบ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ทางการถ่ายภาพของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สุธิดา ปรีชานนท์;ฐาปนีย์ ธรรมเมธา;อนิรุทธ์ สติมั่น;เอกนฤน บางท่าไม

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการเรียนออนไลน์แบบสร้างความสัมพันธ์ตามแนวคิดเกมมิฟิเคชันเพื่อเสริมสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์และทักษะการทำงานเป็นทีมในการเขียนโปรแกรมของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สถาพร จะนุ.;อนิรุทธ์ สติมั่น.;ฐาปนีย์ ธรรมเมธา.;ศิวนิต อรรถวุฒิกุล.

บทความ/Article
รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานโดยใช้การออกแบบเป็นฐานร่วมกับเทคนิคสแคมเพอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบนวัตกรรมการศึกษาสร้างสรรค์ ของนักศึกษาครูมหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สุจิตตรา จันทร์ลอย;อนิรุทธ์ สติมั่น;ฐาปนีย์ ธรรมเมธา;จินตวีร์ คล้ายสังข์

บทความ/Article
เอกนฤน บางท่าไม
Title Contributor Type
การพัฒนาบทเรียนวีดิทัศน์วิชาถ่ายภาพเรื่องอิเล็กทรอนิกส์แฟลซสำหรับกล้องถ่ายภาพ 35 มม.
มหาวิทยาลัยศิลปากร
เอกนฤน บางท่าไม้.
สมหญิง เจริญจิตรกรรม
วีรานันท์ พงศาภักดี
คล่อง มณีฉาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนแบบอีเลิร์นนิงเพื่อเสริมสร้างจริยธรรมด้านความรับผิดชอบต่อการเรียนสำหรับนักศึกษาปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยศิลปากร
เอกนฤน บางท่าไม้
ฐาปนีย์ ธรรมเมธา
ประศักดิ์ หอมสนิท
อรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเรียนรู้ยุคใหม่กับการเรียนการสอนออนไลน์ในสถาบันอุดมศึกษา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
สมัครสมร ภักดีเทวา;เอกนฤน บางท่าไม้

บทความ/Article
การวิเคราะห์การรับรู้ของประชาชนต่อการปฏิรูปประเทศเพื่อกำหนดประเด็นการประชาสัมพันธ์ตามการรับรู้ของประชาชน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร
สมัครสมร ภักดีเทวา;อภิญญา อิงอาจ;เอกนฤน บางท่าไม้

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการเรียนแบบผสมผสานโดยใช้คลาวด์เป็นฐานร่วมกับกระบวนการซินเนคติกส์ และเทคนิคการคิดนอกกรอบ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ทางการถ่ายภาพของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สุธิดา ปรีชานนท์;ฐาปนีย์ ธรรมเมธา;อนิรุทธ์ สติมั่น;เอกนฤน บางท่าไม

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 42
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,224
รวม 3,266 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 84,905 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 58 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 53 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 10 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 85,037 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104