แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาสภาพและแนวทางการบริหารงานแนะแนวในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ศรีสะเกษ ยโสธร
A Study of State and Guideline of Guidance Administration in Secondary Schools under The Secondary Educational Service Area Office Si Sa Ket Yasothon

keyword: การบริหาร
ThaSH: การแนะแนว
Classification :.DDC: 371.2
; การแนะแนว
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการบริหารงานแนะแนวในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ศรีสะเกษ ยโสธร (2) เปรียบเทียบสภาพการบริหารงานแนะแนวในโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ศรีสะเกษ ยโสธร จำแนกตามตำแหน่ง ประสบการณ์การทำงาน และขนาดของสถานศึกษา และ (3) ศึกษาแนวทางในการพัฒนาการบริหารงานแนะแนวในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 118 คน คือ ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 59 คน และหัวหน้างานแนะแนว จำนวน 59 คน กำหนดขนาดของตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน และการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนโดยใช้ขนาดของสถานศึกษาเป็นชั้นในการแบ่งตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือแบบสอบถาม ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ คำนวณหาค่าความเชื่อมั่นโดยวิธีของ Cronbach มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ t และการทดสอบ F ความแตกต่างทดสอบรายคู่ด้วยวิธีของ Scheffe ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารงานแนะแนวในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ศรีสะเกษ ยโสธร โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก 2. ผลการเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานแนะแนวในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ศรีสะเกษ ยโสธร จำแนกตามตำแหน่ง ประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดของสถานศึกษา พบว่า โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. แนวทางในการพัฒนาการบริหารงานแนะแนวในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ศรีสะเกษ ยโสธร สรุปได้ดังนี้ (1) ควรได้รับการพัฒนาโดยการฝึกอบรมเป็นระยะๆ รวมทั้งได้รับการส่งเสริมและให้ความรู้ในการใช้เครื่องมือและเทคนิควิธีการใหม่ๆในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษา อาชีพ และบุคลิกภาพอย่างเป็นระบบเพื่อนำไปสู่การพิจารณาให้ความช่วยเหลือในลำดับต่อไป (2) ควรมีการจัดให้มีโรงเรียนต้นแบบงานแนะแนวอย่างน้อยกลุ่มโรงเรียนละ 1 โรงเรียนเพื่อเป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ผลงาน การจัดบริการด้านเครื่องมือ สื่อต่างๆ ในการแนะแนว (3) ควรได้รับการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมมาทำหน้าที่เป็นนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา (Youth Counselor) ภายใต้การดูแลช่วยเหลือของครูแนะแนว และควรมีครูที่สำเร็จการศึกษาทางด้านจิตวิทยาแนะแนวและการให้คำปรึกษา (4) ควรให้ความสำคัญกับชุมชน เพื่อให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานแนะแนวของโรงเรียน จะทำให้งานแนะแนวเกิดการพัฒนาอย่างครบวงจรและเป็นไปอย่างต่อเนื่อง (5) ควรมีการวิเคราะห์ SWOT เพื่อเป็นการประเมินการดำเนินงาน ซึ่งช่วยให้รู้ถึงจุดแข็งและจุดอ่อนจากสภาพแวดล้อมภายใน มองเห็นโอกาสและอุปสรรคจากสภาพแวดล้อมภายนอก ตลอดจนผลกระทบต่าง ๆ ในการดำเนินงาน The study aimed to: (1) study the state of guidance administration in secondary school under the secondary educational service area office Si Sa Ket Yasothon (2) compare state of guidance administration in secondary school under the secondary educational service area office Si Sa Ket Yasothon and (3) study methods in development of guidance administration in secondary school under the secondary educational service area office Si Sa Ket Yasothon. The sample groups used in this study were 118 people, they were 59 school administrators and 59 head of guidance teachers. Sample size determination using Krejcie and Morgan Table and stratified random sampling by using school’s sizes to stratify the sample groups stratum. Tools used in this study were Likert’s rating scale questionnaires, Cronbach’s alpha coefficient which had all reliability at .98. Statistics used to analyze data were percentage, mean, standard derivation, t-test and F-test on the difference pair test of Scheffe’s method. The research findings were as follows: 1. The state of guidance administration in secondary school under the secondary educational service area office Si Sa Ket Yasothon as a whole was found to be at high level. And when considered each category found that every category was at high level. 2. Comparison Results of the state of guidance administration in secondary school under the secondary educational service area office Si Sa Ket Yasothon were classified by conditions as a whole found to have statistically significant differences at .05 level. 3. Methods in development of guidance administration in secondary school under the secondary educational service area office Si Sa Ket Yasothon were concluded that (1) should get periodic in-service training, encourage how to use new equipment and technique for gathering information about education, occupation and personality systematically. (2) should provide the guidance model school in each school cluster for being a center to share performance, equipment, instructional media and others. (3) should promote and practice qualified students to be a youth counselor under guidance teachers and there should be teachers who have graduated in psychology. (4) should place importance on community, participate with guidance administration of school cause one stop development and continuously. (5) should use SWOT Analysis to assess your organization’s current. Find out what is your strength and weakness including opportunity and threat from external.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2567
Modified: 2567-10-17
Issued: 2567-10-17
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Pachern chinpa.pdf 2.35 MB39 2025-09-16 11:23:11
ใช้เวลา
0.018787 วินาที

สุรัติ จีระพงษ์
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาสภาพและแนวทางการบริหารงานแนะแนวในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ศรีสะเกษ ยโสธร
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
สุรัติ จีระพงษ์;นเรศ ขันธะรี
เผชิญ ชินป่า
วิทยานิพนธ์/Thesis
นเรศ ขันธะรี
Title Creator Type and Date Create
การบริหารสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นเรศ ขันธะรี
ชลลดา อุทธา
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารจัดการสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดที่มีประสิทธิผล
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นเรศ ขันธะรี;ดร.ศักดา พันธุ์เพ็ง
ปรียากรณ์ ทะคำสอน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นเรศ ขันธะรี;อาจารย์ ดร.ดิศพล บุปผาชาติ
สุพรรษา ไตรรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีผลต่อการดำเนินการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
นเรศ ขันธะรี
จรูญกลิ่น มาตาชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดำเนินงานการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนคาทอลิกสังฆมณฑลอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ธิดารัตน์ จันทะหิน;จิณณวัตร ปะโคทัง;นเรศ ขันธะรี
ชุติมา วาปีทะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
นเรศ ขันธะรี
ศุภชัย มาตาชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา ตามทัศนะของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.อธิป เกตุสิริ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นเรศ ขันธะรี
พิชญาพงศ์ พันธ์จันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นเรศ ขันธะรี;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุวิมล โพธิ์กลิ่น
ธัญณิชา สุขวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการดำเนินงานการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภาณุพงศ์ บุญรมย์ ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นเรศ ขันธะรี
ยุภาวดี ชำนาญเวช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ณรัช ไชยชนะ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นเรศ ขันธะรี
รัชต์วดี สัจธรรมธนพิธ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพการบริหารงานประกันคุณภาพภายในที่เน้นการนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นิรมิต ชาวระนอง;ผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.นเรศ ขันธะรี
วิชญวิสิฐญ์ สมเพชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมการบริหารตามหลักพรหมวิหาร 4 ของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ไพวุฒิ ลังกา;นเรศ ขันธะรี
ณัฐสินี ชาติสิทธิพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและแนวทางการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ไพวุฒิ ลังกา;นเรศ ขันธะรี
ธวัชชัย โพธิ์ศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิผล
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
พงษ์ธร สิงห์พันธ์;นเรศ ขันธะรี
สุปรียา วิชิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
สุวิมล โพธิ์กลิ่น;นเรศ ขันธะรี
อธิคม ทองกลม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและแนวทางการบริหารงานแนะแนวในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ศรีสะเกษ ยโสธร
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
สุรัติ จีระพงษ์;นเรศ ขันธะรี
เผชิญ ชินป่า
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการความรู้ของผู้บริหารโรงเรียนยุคใหม่ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในโรงเรียน พระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ชวนคิด มะเสนะ;นเรศ ขันธะรี
บันทอน ทองสว่าง,พระมหา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพขวัญและกําลังใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ไพรวัลย์ โคตรตะ;นเรศ ขันธะรี
ปริญญา นันทา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,654
รวม 2,657 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 241,579 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,084 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 286 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 36 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 34 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 3 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 243,026 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46