Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการบริหารงานแนะแนวในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ศรีสะเกษ ยโสธร (2) เปรียบเทียบสภาพการบริหารงานแนะแนวในโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ศรีสะเกษ ยโสธร จำแนกตามตำแหน่ง ประสบการณ์การทำงาน และขนาดของสถานศึกษา และ (3) ศึกษาแนวทางในการพัฒนาการบริหารงานแนะแนวในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 118 คน คือ ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 59 คน และหัวหน้างานแนะแนว จำนวน 59 คน กำหนดขนาดของตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน และการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนโดยใช้ขนาดของสถานศึกษาเป็นชั้นในการแบ่งตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือแบบสอบถาม ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ คำนวณหาค่าความเชื่อมั่นโดยวิธีของ Cronbach มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ t และการทดสอบ F ความแตกต่างทดสอบรายคู่ด้วยวิธีของ Scheffe
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการบริหารงานแนะแนวในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
ศรีสะเกษ ยโสธร โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก
2. ผลการเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานแนะแนวในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ศรีสะเกษ ยโสธร จำแนกตามตำแหน่ง ประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดของสถานศึกษา พบว่า โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. แนวทางในการพัฒนาการบริหารงานแนะแนวในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ศรีสะเกษ ยโสธร สรุปได้ดังนี้ (1) ควรได้รับการพัฒนาโดยการฝึกอบรมเป็นระยะๆ รวมทั้งได้รับการส่งเสริมและให้ความรู้ในการใช้เครื่องมือและเทคนิควิธีการใหม่ๆในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษา อาชีพ และบุคลิกภาพอย่างเป็นระบบเพื่อนำไปสู่การพิจารณาให้ความช่วยเหลือในลำดับต่อไป (2) ควรมีการจัดให้มีโรงเรียนต้นแบบงานแนะแนวอย่างน้อยกลุ่มโรงเรียนละ 1 โรงเรียนเพื่อเป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ผลงาน การจัดบริการด้านเครื่องมือ สื่อต่างๆ ในการแนะแนว (3) ควรได้รับการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมมาทำหน้าที่เป็นนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา (Youth Counselor) ภายใต้การดูแลช่วยเหลือของครูแนะแนว และควรมีครูที่สำเร็จการศึกษาทางด้านจิตวิทยาแนะแนวและการให้คำปรึกษา (4) ควรให้ความสำคัญกับชุมชน เพื่อให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานแนะแนวของโรงเรียน จะทำให้งานแนะแนวเกิดการพัฒนาอย่างครบวงจรและเป็นไปอย่างต่อเนื่อง (5) ควรมีการวิเคราะห์ SWOT เพื่อเป็นการประเมินการดำเนินงาน ซึ่งช่วยให้รู้ถึงจุดแข็งและจุดอ่อนจากสภาพแวดล้อมภายใน มองเห็นโอกาสและอุปสรรคจากสภาพแวดล้อมภายนอก ตลอดจนผลกระทบต่าง ๆ ในการดำเนินงาน
The study aimed to: (1) study the state of guidance administration in secondary school under the secondary educational service area office Si Sa Ket Yasothon (2) compare state of guidance administration in secondary school under the secondary educational service area office Si Sa Ket Yasothon and (3) study methods in development of guidance administration in secondary school under the secondary educational service area office Si Sa Ket Yasothon. The sample groups used in this study were 118 people, they were 59 school administrators and 59 head of guidance teachers. Sample size determination using Krejcie and Morgan Table and stratified random sampling by using schools sizes to stratify the sample groups stratum. Tools used in this study were Likerts rating scale questionnaires, Cronbachs alpha coefficient which had all reliability at .98. Statistics used to analyze data were percentage, mean, standard derivation, t-test and F-test on the difference pair test of Scheffes method.
The research findings were as follows:
1. The state of guidance administration in secondary school under the secondary educational service area office Si Sa Ket Yasothon as a whole was found to be at high level. And when considered each category found that every category was at high level.
2. Comparison Results of the state of guidance administration in secondary school under the secondary educational service area office Si Sa Ket Yasothon were classified by conditions as a whole found to have statistically significant differences at .05 level.
3. Methods in development of guidance administration in secondary school under the secondary educational service area office Si Sa Ket Yasothon were concluded that (1) should get periodic in-service training, encourage how to use new equipment and technique for gathering information about education, occupation and personality systematically. (2) should provide the guidance model school in each school cluster for being a center to share performance, equipment, instructional media and others. (3) should promote and practice qualified students to be a youth counselor under guidance teachers and there should be teachers who have graduated in psychology. (4) should place importance on community, participate with guidance administration of school cause one stop development and continuously. (5) should use SWOT Analysis to assess your organizations current. Find out what is your strength and weakness including opportunity and threat from external.