แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาชุดบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้เพื่อส่งเสริมทักษะ การคิดเชิงสร้างสรรค์รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
The development of online lessons using inquiry-based learning to promote creativity skills in design and technology courses at grade 11

Organization : โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี. กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (เทคโนโลยี)
Email : kruwisitsak@gmail.com
keyword: บทเรียนออนไลน์
; การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
; การคิดเชิงสร้างสรรค์
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1 ) เพื่อพัฒนาชุดบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น กับเกณฑ์ร้อยละ 70 3) เพื่อประเมินทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการคัดเลือกอย่างง่ายด้วยการจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี จานวน 6 ห้องเรียน 261 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดบทเรียนออนไลน์ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบ ใบงาน และแบบประเมินทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานคือ One-Sample T-Test ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการพัฒนาชุดบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ ประกอบด้วย หน้าแรกของบทเรียน บทเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2-3 ใบงาน และแบบทดสอบ และผลการประเมินคุณภาพของชุดบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น ด้านเนื้อหาและด้านเทคนิควิธีการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ผลการประเมินทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.78 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าทุกข้อมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract: The research aims to 1) create online lessons using inquiry-based learning to promote creativity skills in grade 11 for design and technology courses, 2) compare students' learning achievement after learning with online lessons using a 70% threshold, and 3) evaluate creative skills after learning with online lessons. The study's samples consisted of 261 high school students in grade 11 at Debsirin Nonthaburi School during the second semester of the academic year 2023. Data were analysed using statistics such as percentage, mean, and standard deviation. Statistical tests, such as the t-test, were used to test hypotheses. The results of this investigation are as follows: 1) The development of online lessons using inquiry-based learning to promote creativity skills in design and technology courses in grade 11 of contains the first page of the lesson, lessons, Units 2-3, worksheets, and quizzes. was found to be at a high level (average = 4.27), 2) The comparison of the learning achievement of students after learning with online lessons has academic achievement higher than the 70% threshold with statistical significance at the.05 level, and 3) The student's creative skills appeared after studying with the online lessons.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Created: 2567
Modified: 2567-09-05
Issued: 2567-09-05
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : ใน วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม. คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี. การประชุมวิชาการครุศาสตร์อุตสาหกรรมระดับชาติ ครั้งที่ 16 และการประชุมวิชาการครุศาสตร์อุตสาหกรรมระดับนานาชาติ ครั้งที่ 11 : New-age engineering and education : driving innovation-based and sustainable economy (NCTechED 16th and ICTechED 11th) (pp.317-324). กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2567
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 NCTechED 16th and ICTechED 11thpp.317-324.pdf 620.58 KB48 2025-10-25 01:06:26
ใช้เวลา
0.027706 วินาที

วิศิษฐ์ศักดิ์ บุญจิตต์
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 20
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,225
รวม 5,245 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 254,813 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,252 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 68 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 8 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 256,170 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33