แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การวิเคราะห์ต้นทุนทางโลจิสติกส์ในการขนส่งสินค้าจากประเทศไทยไปนครเซียงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 : หลักฐานจากธุรกิจผู้ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
Analysis of logistics costs in transporting goods from Thailand to Shanghai, people's republic of China during the Covid-19 epidemic: Evidence from the international freight forwarding industry

Address: ปทุมธานี
Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะบริหารธุรกิจ. วิชาเอกการจัดการโลจิสติกส์
keyword: ต้นทุนทางโลจิสติกส์
ThaSH: การขนส่งสินค้า
Classification :.LCCS: HF 5761
; ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
ThaSH: การบริหารงานโลจิสติกส์
; การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ วิเคราะห์ต้นทุนทางโลจิสติกส์ในการขนส่งสินค้าจากประเทศไทยไปยังนครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน และ ศึกษาโอกาสและข้อจากัดในการส่งออกสินค้าจากประเทศไทยไปยังนครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีนในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 การวิจัยนี้ศึกษาการขนส่งสินค้าทางเรือด้วยระบบตู้คอนเทนเนอร์ ได้แก่ แบบเต็มตู้และแบบไม่เต็มตู้คอนเทนเนอร์จากผู้ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจานวน 20 บริษัท โดยใช้วิธีการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามราคาภายใต้ข้อตกลงการส่งมอบสินค้าระหว่างประเทศแบบต่าง ๆ ในการขนส่งสินค้าจากท่าเรือกรุงเทพ และท่าเรือแหลมฉบัง ไปยังท่าเรือนครเซี่ยงไฮ้ การวิจัยนี้ได้ทำการตรวจสอบสามเส้าด้านข้อมูลจากผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคธุรกิจ และผู้อำนวยการบริหารสมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (TIFFA) ผลการศึกษาพบว่า ต้นทุนเฉลี่ยทางโลจิสติกส์ในการขนส่งสินค้าจากท่าเรือกรุงเทพไปยังนครเซี่ยงไฮ้แบบเต็มตู้คอนเทนเนอร์ มีต้นทุนรวม 56,840.70 บาท ต่อการขนส่งแบบ 1x20 GP (33 ลูกบาศก์เมตร) ประกอบด้วยต้นทุนการขนส่งร้อยละ 78.88 ต้นทุนคลังสินค้าร้อยละ 3.12 ต้นทุนในการเก็บรักษาร้อยละ 5.29 และต้นทุนการบริหารร้อยละ 12.71 สำหรับการขนส่งแบบไม่เต็มตู้คอนเทนเนอร์ มีต้นทุนเฉลี่ยทางโลจิสติกส์ รวม 15,613.40 บาท ต่อสินค้าจำนวน 5.4 ลูกบาศก์เมตร โดยมีต้นทุนการขนส่งร้อยละ 48.55 ต้นทุนคลังสินค้าร้อยละ 6.81 ต้นทุนในการเก็บรักษาร้อยละ 6.81 และต้นทุนการบริหารร้อยละ 37.82 และพบว่า โอกาสในการส่งออกสินค้าจากประเทศไทยไปยังนครเซี่ยงไฮ้ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 คือ ความต้องการสินค้าไทยจากจีนเพิ่มขึ้นเนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นอันเป็นผลมาจากกิจกรรมการส่งออกของไทยลดลง ส่วนอุปสรรค คือผู้ประกอบการมีภาระต้นทุนเพิ่มขึ้นเนื่องจากต้นทุนในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่า ข้อตกลงในการส่งมอบสินค้าระหว่างประเทศ 2010 ได้แก่ ข้อตกลงแบบเงื่อนไข Free On Board (FOB) และเงื่อนไข Cost, Insurance & Freight (CIF) มีความเหมาะสม โดยผู้ส่งออกและผู้นำเข้ายังต้องคำนึงถึงต้นทุนค่าธรรมเนียมท้องที่ (Local charges) ที่ผู้ส่งออกและผู้นำเข้าจะต้องจ่ายด้วย
Abstract: The objectives of this research were to analyse the logistics costs in transporting goods from Thailand to Shanghai, People's Republic of China; and to investigate the opportunities and limitations of exporting goods from Thailand to Shanghai, People's Republic of China during the COVID-19 epidemic. This research examined the transportation of goods via container system, including Full Container Load (FCL) and Less than Container Load (LCL), from 20 international freight forwarding companies. The instrument used to collect data was a price questionnaire under various international shipping agreements in transporting goods from Bangkok Port and Laem Chabang Port to Shanghai Port. This research examined a triangular aspect of information from academic experts, experts from the business sector and the executive director of the International Freight Forwarders Association (TIFFA). The study results revealed that the average logistics costs of transporting goods from Bangkok Port to Shanghai with FCL was 56,840.70 Baht per 1 x20 GP container (33 Cubic Meter: CBM) comprising 78.88% transportation costs, 3.12% warehouse costs, 5.29% storage costs, and 12.71% administrative cost, while LCL incurred average logistics costs of 15,613.40 Baht for 5.4 CBM broken down to 48.55% transportation costs, 6.81 % warehouse costs, 6.81% storage costs, and 37.82% were administrative costs. Additionally, it was found that the COVID-19 epidemic created an opportunity to export goods from Thailand to Shanghai due to the increase in demand for Thai products from Chinese consumers as a result of the decline in Thai export activities; but offset by the threat that freight forwarders are now burdened with higher costs due to increased logistics costs. It was also found that two of the 2010 International Commercial Terms, namely Free on Board (FOB) and Cost, Insurance & Freight (CIF) terms, were appropriate. Moreover, exporters and importers must also take into account the cost of local charges that they have to pay as well.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: elibrary@mail.rmutt.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2567
Modified: 2567-08-22
Issued: 2567-08-22
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ HF 5761 ณ342ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 RMUTT-76211.pdf 5.17 MB3 2025-09-07 18:43:25
ใช้เวลา
0.035354 วินาที

วิญญู ปรอยกระโทก
Title Creator Type and Date Create
การเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการคลังสินค้าโดยประยุกต์ใช้วิธีการจัดแบ่งวัสดุตามความถี่ในการใช้กรณีศึกษา บริษัท แห่งหนึ่งในอุตสาหกรรมการพิมพ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
วิญญู ปรอยกระโทก
เจนรตชา แสงจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อต้นทุนโลจิสติกส์เพื่อการส่งออกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ในเขตจังหวัดชุมพร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
วิญญู ปรอยกระโทก
อารีรัตน์ นวลน้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการความเสี่ยงด้านสภาวะทางอารมณ์และสังคมของพนักงานที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงาน โดยใช้ระบบการจัดการด้านจรรยาบรรณแห่งพันธมิตรธุรกิจ (RBA) และมาตรฐานจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ISO45001:2018 กรณีศึกษา บริษัท อัลเลโกร ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
วิญญู ปรอยกระโทก
พัชรินทร์ ออมทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการทางขนส่งที่เหมาะสม โดยใช้วิธี K-Means-TSP
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
วิญญู ปรอยกระโทก
ญาณิศา วงษาโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของพนักงานขับรถส่งสินค้ากระบะตู้ทึบในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
วิญญู ปรอยกระโทก
กนิษฐา กาญจนโกศล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์เลือกทำเลที่ตั้งศูนย์กระจายสินค้าที่เหมาะสมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
วิญญู ปรอยกระโทก
ชลธิชา บุญสนอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ต้นทุนทางโลจิสติกส์ในการขนส่งสินค้าจากประเทศไทยไปนครเซียงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 : หลักฐานจากธุรกิจผู้ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
วิญญู ปรอยกระโทก
ณัฐพล พัฒนเลี่ยมไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,054
รวม 2,057 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 9,123 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 9,135 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101