แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

พฤติกรรมการบริโภคอาหารจานด่วนของบุคคลวัยทำงาน เขตจอมทอง จังหวัดกรุงเทพมหานคร
Fast food consumption behavior of working people in Chomthong District, Bangkok

keyword: อาหารจานด่วน
ThaSH: พฤติกรรมผู้บริโภค
Classification :.DDC: 658.8342
; พฤติกรรมการบริโภค
ThaSH: บริโภคกรรม (เศรษฐศาสตร์)
; คนทำงาน
ThaSH: ฟาสต์ฟูด
; การค้นคว้าอิสระ
ThaSH: บริโภคนิสัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสำรวจปัจจัยส่วนบุคคลของบุคคลวัยทำงานที่บริโภคอาหารจานด่วน 2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารจานด่วน และ 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรม การบริโภคอาหารจานด่วนของบุคคลวัยทำงานเขตจอมทองจังหวัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ กลุ่มบุคคลวัยทำงานที่บริโภคอาหารจานด่วน เขตจอมทองจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ทำการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) และค่าร้อยละ (Percentage) ใช้ค่าเฉลี่ย (Means) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมติฐาน ได้แก่ สถิติไค – สแควร์ (Chi – Square) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – way analysis of variance) หรือ F -test และวิเคราะห์เชิงซ้อนด้วยวิธี Least Square Difference–LSD ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 26 – 35 ปี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ย 30,001 – 40,000 บาทต่อเดือน และมีการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ผลการวิเคราะห์ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดพบว่า ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มีความเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด และ ในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคคลหรือพนักงาน ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านกระบวนการ มีความเห็นอยู่ในระดับมาก และผลการวิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคอาหารจานด่วนพบว่า ส่วนใหญ่เลือกรับประทานอาหารจานด่วน ประเภทอาหารตามสั่ง ความถี่ในการบริโภคอาหารจานด่วนสูงสุด 16 – 20 ครั้งต่อเดือน นิยมใช้บริการร้านอาหารจานด่วนบริเวณชุมชนที่พักอาศัยอยู่ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการบริโภคอาหารจานด่วนเป็นจำนวนเงิน 51 – 100 บาทต่อครั้ง และเหตุผลในการบริโภคอาหารจานด่วนพบว่า ร้านอาหารจานด่วน มีการบริการที่รวดเร็ว ทันเวลา ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ระดับการศึกษาที่แตกต่างกันมีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารจานด่วนของบุคคลวัยทำงาน เขตจอมทองจังหวัดกรุงเทพมหานคร แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคคลหรือพนักงาน ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านกระบวนการ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคอาหารจานด่วนของบุคคลวัยทำงาน เขตจอมทอง จังหวัดกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 จากผลการศึกษาในครั้งนี้พบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มากที่สุด ดังนั้น ผู้ที่ประกอบธุรกิจร้านอาหารจานด่วน จะต้องมีการพัฒนากลยุทธ์ และวางแผนการตลาดเพิ่มเติม ด้วยการขยายสาขาธุรกิจ ให้มีทำเลที่ตั้งของร้านขายอาหารจานด่วนอยู่ในแหล่งชุมชนที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย และเพิ่มบริการจัดส่งถึงที่ หรือการพัฒนารูปแบบของบรรจุภัณฑ์ให้นำกลับไปรับประทานที่บ้านได้ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด จะทำให้ผู้บริโภคประทับใจและเกิดการซื้อซ้ำ เป็นการเพิ่มยอดขาย และเพิ่มอัตราการเติบโตให้กับธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง คำสำคัญ: อาหารจานด่วน, พฤติกรรมการบริโภค, คนทำงาน
Abstract: The objectives of this study were 1) to explore personal factors of working people who consumed fast food 2) to study marketing mix factors affecting the fast food consumption behavior and 3)to study the fast food consumption behavior of working people in Chomthong District, Bangkok. The sample group used in this study was 400 working people who consumed fast food in Chomthong District, Bangkok. The sampling was purposive sampling and used questionnaires as a tool for data collection. The data was analyzed by frequency, percentage, means and standard deviation. The statistics for testing hypothesis were Chi – square and one – way analysis of variance (ANOVA) by analyzing Least Square Difference (LSD) at 95 percent confidence level. The results showed that most consumers were female, aged between 26 – 35 years old, working as a private company, an average income of 30,001 – 40,000 Baht per month and having a Bachelor’s degree education. The analysis of marketing mix factors revealed that distribution channels were at the highest opinion level and in terms of product, price, marketing promotion, personnel, physical evidence and process were at the high opinion level. The analysis of fast food consumption behavior showed that most choose to eat fast food by the type of food; the frequency of fast food consumption was up to 16 – 20 times per month; most popular to use fast food restaurants in residential communities; the average expense of fast food consumption was 51 – 100 Baht per time; and the reasons for fast food consumption were fast service and limited break time. Hypothesis testing found that the different personal factors include gender, age, occupation, average monthly income and educational level affecting the different fast food consumption behaviors of working – people in Chomthong District, Bangkok was statistically significant at 0.05 level and the marketing mix factors: product, price, place, promotion, people, physical evidence and process related to fast food consumption behavior of working – people in Chomthong District, Bangkok was statistically significant at 0.05 level. From the results of this study, it was found that the sample group focused on marketing mix factors in most distribution channels, therefore, people who would like to operate fast food restaurants should develop strategies and additional marketing plan by: 1)expand business branches to have fast food locations in the community where it is easy to reach consumers; 2) adding delivery services or develop a form of packaging to be brought home for convenience; 3) meet the needs of consumers at the right point should impress and promote repeat purchases. These strategies would help to increase sales and the growth rate of fast food restaurants where continuous improvements will provide continuous business. Keywords: Fast Foods, Consumption Behavior, Working People.
มหาวิทยาลัยสยาม. สำนักหอสมุดและทรัพยากรสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@siam.edu
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2562
Modified: 2567-08-09
Issued: 2567-08-09
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
https://e-research.siam.edu/
tha
Spatial: กรุงเทพฯ
©copyrights มหาวิทยาลัยสยาม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 PhakamasChuaepradit.pdf 1.61 MB4 2025-04-26 14:27:21
ใช้เวลา
0.021862 วินาที

ผกามาศ เชื้อประดิษฐ์
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
Title Creator Type and Date Create
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการร้านเคเอฟซีที่ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ท่าพระ
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
กฤติกา สังคจิตต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าที่ตลาดนัดธนบุรี เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
วันวิสา ก้อนนาค
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนผ่านตลาดออนไลน์ในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
อรรคเดช จันทรมานะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพบริการกับความพึงพอใจของลูกค้าที่มาใช้บริการโรงแรม เดอะ เวสทิน แกรนด์ สุขุมวิท
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
นฤพันธุ์ กลิ่นขจร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเช่าห้องพักที่ตำบลอ้อมน้อย อำเภอ กระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
ธนพล คำล้ำเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหลอดแอลอีดีของลูกค้าที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
เชิดศักดิ์ รุ่งเรืองสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อแพคเกจทัวร์ต่างประเทศ บริษัท สยามออร์เชิร์ด กรุ๊ป จำกัด ของนักท่องเที่ยวคนไทยในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
วรศร แพงพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการบริโภคอาหารจานด่วนของบุคคลวัยทำงาน เขตจอมทอง จังหวัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
ผกามาศ เชื้อประดิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการตลาดที่มีผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการห้างสรรพสินค้า ซีคอนบางแค
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
จตุพร สุธีสิริมงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อขนมหวาน ร้าน อาฟเตอร์ ยู สาขา เซ็นทรัล พลาซ่า ปิ่นเกล้า
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
ปุณยนุช ไตรทิพย์วิทยากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างนวัตกรรมบริการและการตัดสินใจใช้บริการโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ บางแค
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
สุชาติ ชื่อลือชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารการตลาดเชิงบูรณาการที่มีผลต่อการรับรู้และจดจําของร้าน สแตนด์บายอัส ลิมิเต็ด พาร์ทเนอร์ชิป
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
ธนวรรณ น้ำลึก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีช่องนนทรี
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
จุฬาลักษณ์ คำขนาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตัดสินใจซื้อผักจากเกษตรกรบางน้อยที่ปากคลองตลาด กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
ศิริลักษณ์ พึ่งสมยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อขนมหวานร้านอาฟเตอร์ยูในเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
ณัฐพร โชติธนพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการขนส่งของห้างหุ้นส่วนจำกัดเฟิร์สเอ็กเพรส เซาว์เธิร์น
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
ศุภิสรา คงศิริสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตัดสินใจใช้บริการร้านโคอิ เตะ สาขาเซ็นทรัลพระรามราม 3 กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
สุภาพร กองแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยทางการตลาดมีผลต่อความภักดีของลูกค้าร้านแมว เพลย์ วิท แคท คาเฟ่ จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
นวรัตน์ สวัสดิ์แก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
สุรวิชญ์ ศรีคาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเล่นเกมออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือ
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
อภิวัฒน์ หอมทวนลม
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณค่าตราสินค้าที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อครีมบำรุงผิวยี่ห้อโอเรียนทอลพริ้นเซสสาขาเซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
ณิชาภา กลัดทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการธนาคารกรุงไทยจำกัด (มหาชน) สาขาพุทธมณฑลสาย 5
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
พรเทพ อยู่ญาติวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจในการใช้บริการร้านสตาร์บัคส์สาขา ซีคอนบางแค
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
วลัญจ์รัช เตชะวงศ์วัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีปทีปพลีผล
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
สาวชูจิต รุจิพืช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้ายูเซอรินในเขตภาษีเจริญ
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
อุบลรัตน์ บัวเสถียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการจัดเตรียมทีมนักกีฬาตัวแทนจังหวัดกรุงเทพมหานครเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 (เชียงรายเกมส์)
มหาวิทยาลัยสยาม
รุ่งโรจน์ สงสระบุญ
เกษมสิทธิ์ บริบูรณ์วศิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,981
รวม 2,984 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 144,342 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,619 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 84 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 62 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 146,115 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28