แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการปฏิบัติตนตามหลักโอวาท 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมหาไถ่ศึกษาบ้านไผ่ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น

keyword: การจัดการเรียนรู้
; หลักโอวาท 3
; สังคมศึกษา
; ศาสนาและวัฒนธรรม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1 เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้เรื่องการปฏิบัติตนตามหลักโอวาท 3 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมหาไถ่ศึกษาบ้านไผ่ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น 2 เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่องการปฏิบัติตนตามหลักโอวาท 3 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมหาไถ่ศึกษาบ้านไผ่ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น 3 เพื่อประเมินประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเรื่องการปฏิบัติตนตามหลักโอวาท 3 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมหาไถ่ศึกษาบ้านไผ่ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น เป็นการวิจัยเชิงทดลองกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบฝึกทักษะการปฏิบัติตนตามหลักโอวาท 3 แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage), ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้เรื่องการปฏิบัติตนตามหลักโอวาท 3 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมหาไถ่ศึกษาบ้านไผ่ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.38, S.D. = 0.36) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยการปฏิบัติสูงที่สุด คือ ด้านครูผู้สอน (x̄ =4.48, S.D. = 0.33) รองลงมา คือ ด้านสื่อการสอนของชุดแบบฝึกทักษะ ( x̄ =4.43, S.D. = 0.47) ด้านการวัดและประเมินผลของชุดแบบฝึกทักษะ ( x̄ =4.43, S.D. = 0.47) และ ด้านที่ค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ ด้านกิจกรรมการสอนของชุดแบบฝึกทักษะ ( x̄ =4.17, S.D. = 0.49) ตามลำดับ 2. แบบฝึกทักษะเรื่องการปฏิบัติตนตามหลักโอวาท 3 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมหาไถ่ศึกษาบ้านไผ่ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่นผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการปฏิบัติตนตามหลักโอวาท 3 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมหาไถ่ศึกษาบ้านไผ่ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียนโดยภาพรวมเท่ากับ ( x̄ = 36.36, S.D. = 1.93) และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการปฏิบัติตนตามหลักโอวาท 3 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมหาไถ่ศึกษาบ้านไผ่ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ประสิทธิภาภาพ (E1/E2) เท่ากับ 76.55/89.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 3. ประเมินประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเรื่องการปฏิบัติตนตามหลักโอวาท 3 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมหาไถ่ศึกษาบ้านไผ่ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น คะแนนทักษะเรื่องการปฏิบัติตนตามหลักโอวาท 3 หลังเรียน ( x̄ = 6.83, S.D. = 1.66) สูงกว่าก่อนเรียน ( x̄ = 8.63, S.D. = 1.59) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05
Abstract: The objectives of this research were: 1) to study the problematic condition of learning management; 2) to develop the exercise on self-behavior according to the Three Ovāda; 3) to evaluate the effectiveness of the exercise on self-behavior according to the Three Ovāda of the third-year elementary school students at Holy Redeemer Banphai School, Ban Phai District, Khon Kaen Province. This study was carried out by means of quantitative and experimental research. The sample group consisted of 123 third-year elementary school students. The target group was 30 third-year elementary school students selected by purposive sampling. The research tools were: a questionnaire, learning exercises, exercises, pre-test, and post-test. Statistics used in data analysis were: frequency, percentage, mean, standard deviation, and t-test (dependent). The research results were as follows: 1) The condition of learning management on self-behavior according to the Three Ovāda was statistically rated at a high level. The highest mean was seen in the aspect of teachers and teaching media ( The objectives of this research were: 1) to study the problematic condition of learning management; 2) to develop the exercise on self-behavior according to the Three Ovāda; 3) to evaluate the effectiveness of the exercise on self-behavior according to the Three Ovāda of the third-year elementary school students at Holy Redeemer Banphai School, Ban Phai District, Khon Kaen Province. This study was carried out by means of quantitative and experimental research. The sample group consisted of 123 third-year elementary school students. The target group was 30 third-year elementary school students selected by purposive sampling. The research tools were: a questionnaire, learning exercises, exercises, pre-test, and post-test. Statistics used in data analysis were: frequency, percentage, mean, standard deviation, and t-test (dependent). The research results were as follows: 1) The condition of learning management on self-behavior according to the Three Ovāda was statistically rated at a high level. The highest mean was seen in the aspect of teachers and teaching media ( x̄ = 4.43, S.D.=0.47), followed by assessment and evaluation and instructional activities. 2) The learning achievement of the students using the exercise on self-behavior according to the Three Ovāda was ( x̄ = 36.36, S.D.=1.93. The effectiveness (E1/E2) of the learning achievement of the students using the exercise on self-behavior according to the Three Ovāda was 76.55/89.44, higher than the set criteria. 3) Based on the efficiency of the exercise on self-behavior according to the Three Ovāda of the third-year elementary school students at Holy Redeemer Banphai School, Ban Phai District, Khon Kaen Province, the score from the posttest was ( x̄ = 8.63, S.D.=1.59, higher than that of pretest ( x̄ = 6.83, S.D.=1.66) with a statistical significance level of .05. = 4.43, S.D.=0.47), followed by assessment and evaluation and instructional activities.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2566
Modified: 2567-07-02
Issued: 2567-07-02
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 สุพัตรา ฝ่ายสูญ.pdf 2.13 MB18 2025-08-30 15:39:18
ใช้เวลา
0.03715 วินาที

สมควร นามสีฐาน
Title Creator Type and Date Create
การจัดการเรียนรู้ตามหลักอิทธิบาท 4 เพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านความรับผิดชอบในการเรียนสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมควร นามสีฐาน;ประยูร แสงใส
พระมหาเอกชัย วิสุทฺโธ (โคตรสุนทร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอนโดยใช้พุทธวิธีการสอน เรื่อง เบญจศีลเบญจธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 3 โรงเรียนบ้านผึ้งวิทยาคม จังหวัดนครพนม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมควร นามสีฐาน;ประยูร แสงใส
พระอธิการมาวิน จนฺทธมฺโม(อ้วนจี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาเพื่อพัฒนาผู้เรียนกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของโรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รัชนี จรุงศิรวัฒน์;สมควร นามสีฐาน
สุหัชชา พิมพ์เนาว์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการเรียนรู้สาระหน้าที่พลเมืองวัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม เพื่อแก้ไขปัญหาการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในผู้นำเด็กและเยาวชน : กรณีศึกษาสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมควร นามสีฐาน;รัชนี จรุงศิรวัฒน์
ศุภฤกษ์ ต่อพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ด้วยหลักพรหมวิหาร 4 ของครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 จังหวัดกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมควร นามสีฐาน;วิทยา ทองดี
พระจินดา สุชาโต (พรมชาลี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาวัดประชานิยม จังหวัดกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สาคร มหาหิงค์;สมควร นามสีฐาน
พระประนม ฐิตมโน (กุลภู)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทางการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ตามแนวคิด ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมควร นามสีฐาน;สาคร มหาหิงคุ์
พระมหาวัฒนา โชติปญฺโญ (รัตนนท์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการปฏิบัติตนตามมาตรฐานวิชาชีพของครูผู้สอน ที่ยึดหลักธรรมมรรค มีองค์ 8 กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับมัธยมศึกษา ในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมควร นามสีฐาน;วิทยา ทองดี
พระอภิสิทธิ์ สุขวโร (ปฏินังเต)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ตามหลักไตรสิกขา โดยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมศักยภาพในการจัดการศึกษาที่ยั่งยืนในสถานศึกษา สังกัดเทศบาลเมืองหนองสำโรง จังหวัดอุดรธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
อุทัย วรเมธีศรีสกุล;สมควร นามสีฐาน
จักร์กฤษ ทองมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา เพื่อส่งเสริมผู้เรียนด้านการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น ตามหลักฆราวาสธรรม 4 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพังโคนวิทยาคม จังหวัดสกลนคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมควร นามสีฐาน;วิทยา ทองดี
พิษณุ หอมสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านจิตอาสา โดยใช้หลักพรหมวิหาร 4 ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมควร นามสีฐาน;อุทัย วรเมธีศรีสกุล
พระจิรศักดิ์ คุณวํโส (วงค์ภูมี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบูรณาการจัดการเรียนรู้นวัตวิถีเชิงพุทธ : กรณีศึกษาหัตถกรรมผ้าย้อมครามของชุมชนบ้านตาด ตำบลแพต อำเภอคำตากล้า จังหวัดสกลนคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมควร นามสีฐาน;วิทยา ทองดี
พระปลัดวิศิษฐ์ ชาวโน (ยืนสุข)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการความรู้ของผู้ปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉิน (EMS) ตามหลักอิทธิบาท 4 ในจังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.ประยูร แสงใส;ดร.สมควร นามสีฐาน
สุจิตตรา สะดู่
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการเรียนรู้หน้าที่พลเมือง โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศรีสงครามวิทยา จังหวัดเลย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.วิทยา ทองดี;ดร.สมควร นามสีฐาน
วุฒิชัย เยาวโพธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้วิชาหน้าที่พลเมือง ตามหลักอิทธิบาท 4 เชิงสร้างสรรค์ชุมชนเป็นฐาน ของนักเรียนโรงเรียนอนุกูลนารี จังหวัดกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.สมควร นามสีฐาน;ผศ.ดร.วิทยา ทองดี
พรชัย วันทุม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษาตามหลักสุจริตธรรม เพื่อส่งเสริมผู้เรียน ด้านการปฏิบัติตนตามกฎหมาย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเมืองกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.สมควร นามสีฐาน;ดร.ปาณจิตร สุกุมาลย์
วิชิต นาชัยสินธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเวลาและการแบ่งยุคสมัยประวัติศาสตร์ วิชาประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้รูปแบบโครงงานเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษา ตำบลนาหนัง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.สมควร นามสีฐาน
วิษณ์ศรัชฏ์ อัศวรรธโสภณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองคู โดยใช้แบบฝึกทักษะ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.สมควร นามสีฐาน;ดร.สมควร นามสีฐาน
กมลกาญจน์ อุทัยเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง ภาวะโลกร้อน โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบ 4 MAT ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ในสหวิทยาเขตลุ่มน้ำปาว จังหวัดอุดรธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.ปาณจิตร สุกุมาลย์;ดร.สมควร นามสีฐาน
อิทธิกร อินทร์อุดม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนา ตามหลักฆราวาสธรรม 4 โดยใช้รูปแบบความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษา จังหวัดมหาสารคาม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน;ดร.สมควร นามสีฐาน
พระสมบัติ สมฺปตฺติโก (คลังภูเขียว)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมของผู้นำชุมชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ชาญชัย ฮวดศรี;สมควร นามสีฐาน
พระกฤษดา ธมฺมสาโร (สาระวิต)
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ในจังหวัดขอนแก่น เขตเลือกตั้งที่ 7
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุรพล พรมกุล;สมควร นามสีฐาน
ภาสวรรณ สิทธิกรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมของประชาชนในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ในจังหวัดนครราชสีมา เขตเลือกตั้งที่ 5
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุรพล พรมกุล;สมควร นามสีฐาน
พระอธิการวรวุฒิ สุเมโธ (มีธรรม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมสมรรถนะการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา สําหรับครูระดับมัธยมศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประยูร แสงใส;สมควร นามสีฐาน
พระมหาโกวทิย์ ฐานเมธี (พาดี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการปฏิบัติตนตามหลักโอวาท 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมหาไถ่ศึกษาบ้านไผ่ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมควร นามสีฐาน;นิรัช เรืองแสน
สุพัตรา ฝ่ายสูญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอน เรื่องวัฒนธรรมไทย โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบ 4 MAT ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหาดคำบอนวัฒนา ตำบลหาดคำ อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประยูร แสงใส;สมควร นามสีฐาน
ภัทราภรณ์ นามเกตุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยกระบวนการกลุ่ม POP-CE วิชาพระพุทธศาสนา เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแขมเจริญ อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;สมควร นามสีฐาน
พระวีระยุทธ สุจิณฺโณ (ไกรศรี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก สำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมควร นามสีฐาน;นิรัช เรืองแสน
พิพิธธนวดี สมคะเณย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะความรับผิดชอบต่อตนเองของนักศึกษาวิชาชีพครู สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วิทยา ทองดี;สมควร นามสีฐาน
กิตติยานนท์ วรรณวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาเชิงพุทธบูรณาการเพื่อส่งเสริมการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่นของนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดสกลนคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;.สมควร นามสีฐาน
พิษณุ หอมสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบูรณาการการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านวิธีวิทยาการจัดการรเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติของนิสิตคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมควร นามสีฐาน;นิรัช เรืองแสน
พูลศักดิ์ หอมสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่ออนุรักษ์ประวัติศาสตร์ไทยเรื่อง ปาฏิหาริย์นครพนม ของนักเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จังหวัดนครพนม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;สมควร นามสีฐาน
พระครูสังฆรักษ์สิรภพ (สิรภพ ฐิตสีโล)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้สังคมศึกษาโดยใช้หลักไตรสิกขาสำหรับนักเรียน ระดับมัธยมศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประยูร แสงใส;สมควร นามสีฐาน
พระพันธวัฒน์ ธมฺมวฑฺฒโน (ภูมิรัง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปวิชาประวัติศาสตร์ตามกระบวนการ Active Learning (MIAP) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยา วัดธาตุพระอารามหลวง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;สมควร นามสีฐาน
พระปกาศิต โฆสิตธมฺโม (มีทอง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสุโขทัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมควร นามสีฐาน;วิทยา ทองดี
พระครูปลัดสมชัย นิสฺสโภ (ประกอบพรชัย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมทางการเมืองของผู้นำท้องถิ่นตามทรรศนะของประชาชน ในอำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุรพล พรมกุล;สมควร นามสีฐาน
พระวุฒิชัย หิตวิชฺโช (เภาโพธิ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันและแก้ไขการทุจริต การเลือกตั้ง ในอำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุทธิพงษ์ สวัสดิ์ทา;สมควร นามสีฐาน
พระมหาปติวัฒน์ ปฏิวฑฺฒนเมธี (แสนเมือง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
นิรัช เรืองแสน
Title Creator Type and Date Create
การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมโดยสร้างศรัทธา และวิธีการคิดตามหลักโยนิโสมนสิการ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ในยุคไทยแลนด์ 4.0 ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเขาสวนกวางวิทยานุกูล จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;ปาณจิตร สุกุมาลย์
พระมหาธีรศักดิ์ จนฺทธมฺโม (ทับสุลิ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องกฎหมายน่ารู้ โดยใช้รูปแบบ CAI และ SCAP ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกสีวิทยาเสริม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน;ดร.ปาณจิตร สุกุมาลย์
มนัสนันท์ ชาบรรดิษฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนา ตามหลักฆราวาสธรรม 4 โดยใช้รูปแบบความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษา จังหวัดมหาสารคาม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน;ดร.สมควร นามสีฐาน
พระสมบัติ สมฺปตฺติโก (คลังภูเขียว)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้หลักอิทธิบาท 4 เพื่อส่งเสริมการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลี ของสำนักศาสนศึกษาวัดหนองกุง อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.ประยูร แสงใส;ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน
พระมหาพีระวัฒน์ ภูริวฑฺฒโน (มะณีภักดี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้หลักโยนิโสมนสิการเพื่อพัฒนาสมรรถนะด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนิสิตวิทยาลัยสงฆ์ชัยภูมิ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.ปาณจิตร สุกุมาลย์;ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน
พระอรรถชัย กิตฺติภทฺโท (เถื่อนดอนเจ้า)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนวิชาสังคมศึกษา ตามหลักอิทธิบาท 4 โดยการใช้สื่อการสอนเชิงสร้างสรรค์ ในยุค NEW NORMAL แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษา ในสถานศึกษาประถมศึกษาอำเภอประทาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน ;ผศ.ดร.วิทยา ทองดี
พระปลัดสิทธิพงษ์ โสภณจิตฺโต (จิตสม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
พุทธบูรณาการหลักศีล 5 เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิต ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนบ้านห้วยหมากหล่ำ ตำบลทมนางาม อำเภอโนนสะอาด จังหวัดอุดรธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน;ผศ.ดร.วิทยา ทองดี
พระอภิชาติ อภิชาตปุตฺโต (วรสินา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้วิชาหน้าที่พลเมืองตามวิถีประชาธิปไตยแบบบูรณาการ โดยใช้หลักอิทธิบาท 4 ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนดอนจานวิทยาคม จังหวัดกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.ปาณจิตร สุกุมาลย์;ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน
พระจักรพงษ์ คุณวีโร (ภูอุทา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนา ตามหลักอิทธิบาท 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.ปาณจิตร สุกุมาลย์;ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน
พระทินกร ฐิตปุญฺโญ (หาญธงไชย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้หลักอิทธิบาท 4 ในการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ของครูสังคมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.ปาณจิตร สุกุมาลย์;ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน
พิพิธธนวดี สมคะเณย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องหน้าที่ชาวพุทธโดยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning (MIAP) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนพระปริยัติธรรมปัจฉิมวันวิทยา จังหวัดอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน;ดร.ปาณจิตร สุกุมาลย์
พระสิทธิพงษ์ สุทสฺสโน (ภักดี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาโดยประยุกต์แนวคิดชุมชน เป็นฐาน ในโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปาณจิตร สกุมาลย์;นิรัช เรืองแสน
พระมหาอนุพันธ์ อานนทฺ เมธี (พรมชาลี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบสืบเสาะความรู้ 5E รายวิชาพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปาณจิตร สุกุมาลย์;นิรัช เรืองแสน
พระมหาหัสรินทร์ ปญฺญาวุฑฺโฒ (รองศักดิ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอน เรื่องการป้องกันการทุจริต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนศรีศาสนวิทยา อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;ปาณจิตร สุกุมาลย์
พระสำเนียง พฺรหฺมสโร (มะตูม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ตามหลักอริยสัจ 4 กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา โรงเรียนประภัสสรวิทยา วัดศรีนวล จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปาณจิตร สุกุมาลย์;นิรัช เรืองแสน
พระมหาพงษ์เพ็ชร วชิรเมธี (แสงใส)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการปฏิบัติตนตามหลักโอวาท 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมหาไถ่ศึกษาบ้านไผ่ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมควร นามสีฐาน;นิรัช เรืองแสน
สุพัตรา ฝ่ายสูญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการผลิตสื่อการสอน ในการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักศึกษา สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;วิทยา ทองดี
พระปลัดวสันต์ ธีรวโร (เกษงาม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์รายวิชาภาษาอาเซียนของสถาบันภาษาวิทยาเขตขอนแก่น มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;วิทยา ทองดี
สริญญา มารศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยกระบวนการกลุ่ม POP-CE วิชาพระพุทธศาสนา เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแขมเจริญ อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;สมควร นามสีฐาน
พระวีระยุทธ สุจิณฺโณ (ไกรศรี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ร่วมกับระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (GIS) โดยใช้อริยสัจ 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปาณจิตร สุกุมาลย์;นิรัช เรืองแสน
จรัญญา จันดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก สำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมควร นามสีฐาน;นิรัช เรืองแสน
พิพิธธนวดี สมคะเณย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการความรู้การให้คำปรึกษาตามหลักอริยสัจ 4 เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคซึมเศร้าของนักเรียน มัธยมศึกษาตอนปลายในจังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;ปาณจิตร สุกุมาลย์
นันทนา มวลเมืองสอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการให้ความรู้เชิงพุทธเพื่อการป้องกันความเสี่ยงโรคเบาหวานในจังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;ปาณจิตร สุกุมาลย์
เกรียงศักดิ์ นิลทะการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาเชิงพุทธบูรณาการเพื่อส่งเสริมการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่นของนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดสกลนคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;.สมควร นามสีฐาน
พิษณุ หอมสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบูรณาการการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านวิธีวิทยาการจัดการรเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติของนิสิตคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมควร นามสีฐาน;นิรัช เรืองแสน
พูลศักดิ์ หอมสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง มรดกโลกบ้านเชียง เพื่อส่งเสริมความภาคภูมิใจในท้องถิ่นอุดรธานีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;นิรัช เรืองแสน
พระวรศานต์ วรธมฺโม (วัฒนวงศ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่ออนุรักษ์ประวัติศาสตร์ไทยเรื่อง ปาฏิหาริย์นครพนม ของนักเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จังหวัดนครพนม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;สมควร นามสีฐาน
พระครูสังฆรักษ์สิรภพ (สิรภพ ฐิตสีโล)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้หน้าที่พลเมืองเชิงพุทธตามหลักอิทธิบาท 4 ของนักเรียนในโรงเรียนพระปริยัติธรรมจังหวัดหนองคาย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;วิทยา ทองดี
พระมหาเอกชัย วิสุทฺโธ (โคตรสุนทร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปวิชาประวัติศาสตร์ตามกระบวนการ Active Learning (MIAP) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยา วัดธาตุพระอารามหลวง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;สมควร นามสีฐาน
พระปกาศิต โฆสิตธมฺโม (มีทอง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 14
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,302
รวม 5,316 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 330,182 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,796 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 190 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 25 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 16 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 9 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 332,223 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33