แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การเปรียบเทียบทักษะการฟังดนตรีสากลระหว่างการสอนตามแนวคิดของดาลโครซ กับการ สอนแบบปกติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Comparison of western music listening skills between Dalcroze approach of teaching and normal method of teaching of Mathayomsuksa one students

Organization : มหาวิทยาลัยหาดใหญ่. คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์
Email : pathomphong.sae006@hu.ac.th

Organization : มหาวิทยาลัยหาดใหญ่. คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์

Organization : มหาวิทยาลัยหาดใหญ่. คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์
keyword: แนวคิดการสอนดนตรีของดาลโครซ
ThaSH: ดนตรีสากล -- การศึกษาและการสอน
; การสอนแบบปกติ
; เจตคติของนักเรียน
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการฟังดนตรีสากลและเจตคติของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนกับหลังการสอนตามแนวคิดของดาลโครซ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการฟัง ดนตรีสากลและเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนกับหลังการสอนแบบปกติ 3) เพื่อ เปรียบเทียบทักษะการฟังดนตรีสากลและเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนตามแนวคิด ของดาลโครซ กับการสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนมัธยมพุทธนิคม อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 20 คน รวม 40 คน จากการสุ่มอย่างง่าย ให้เป็นกลุ่มทดลอง 1 กลุ่ม กับกลุ่มควบคุม 1 กลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ใน วิจัยประกอบด้วย แผนการสอนทักษะการฟังดนตรีสากลตามแนวคิดของดาลโครซ แผนการสอนทักษะการฟัง ดนตรีสากลแบบปกติ แบบวัดทักษะการฟังดนตรีสากล แบบประเมินเจตคติต่อการสอนทักษะการฟังดนตรี สากล สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที Dependent t-test และ Independent t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการฟังดนตรีสากลของนักเรียน หลังได้รับการ สอนตามแนวคิดของดาลโครซ สูงกว่าก่อนได้รับการสอนตามแนวคิดของดาลโครซ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ.01 2) ทักษะการฟังดนตรีสากลของนักเรียน หลังได้รับการสอนแบบปกติ สูงกว่าก่อนได้รับการสอน แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 3) ทักษะการฟังดนตรีสากลของนักเรียน หลังได้รับการสอน ทักษะการฟังดนตรีสากลตามแนวคิดของดาลโครซ สูงกว่าที่ได้รับการการสอนทักษะการฟังดนตรีสากลแบบ ปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 4) เจตคติต่อการสอนทักษะการฟังดนตรีสากลของนักเรียน หลัง ได้รับการสอนตามแนวคิดของดาลโครซ สูงกว่าก่อนได้รับการสอนตามแนวคิดของดาลโครซ อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ.01 5) เจตคติต่อการสอนทักษะการฟังดนตรีสากลของนักเรียน หลังได้รับการสอนแบบปกติ สูงกว่าก่อนได้รับการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 6) เจตคติต่อการสอนทักษะการฟัง ดนตรีสากลของนักเรียน หลังได้รับการสอนทักษะการฟังดนตรีสากลตามแนวคิดของดาลโครซ สูงกว่าที่ได้รับ การสอนทักษะการฟังดนตรีสากลแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
Abstract: The objectives of this research were to compare the grade 7 junior school students’ 1) listening skills in Western music and attitudes before and after providing the teaching with the Dalcroze approach, 2) listening skills in Western music and attitudes before and after providing the teaching with a regular method, and 3) listening skills in Western music and attitudes between providing the teaching with the Dalcroze approach and the teaching with a regular method. The sample consisted of 40 grade 7 junior high school students studying in the first semester of the academic year 2022 from Matthayombuddhanikom School, Chiya District, Surat Thani Province. Obtained by the simple random sampling, the sample contained the experimental group and the control group with 20 students each. The research instruments included a lesson plan for listening skills designed by the Dalcroze approach, a regular lesson plan for listening skills, a test for listening skills, and a test for attitudes towards the teaching of listening skills. The statistics used were the percentage, mean, dependent t-test and independent t-test. The results were concluded as follows. 1) The students’ listening skills in Western music after providing the teaching with the Dalcroze approach were higher statistically significant at .01. 2) The students’ listening skills in Western music after providing the teaching with a regular method were higher statistically significant at .01. 3) The students’ listening skills in Western music after providing the teaching with the Dalcroze approach were higher than the teaching with a regular method statistically significant at .01. 4) The students’ attitudes towards the teaching of listening skills in Western music after providing the teaching with the Dalcroze approach were higher statistically significant at .01. 5) The students’ attitudes towards the teaching of listening skills in Western music after providing the teaching with a regular method were higher statistically significant at .01. 6) The students’ attitudes towards the teaching of listening skills in Western music after providing the teaching with the Dalcroze approach were higher than the teaching with a regular method statistically significant at .01.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Created: 2565
Modified: 2567-06-28
Issued: 2567-06-28
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : ใน วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม. คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี. การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 8 : เชื่อมต่อเทคโนโลยีในวิถีชีวิตใหม่ (TECHCON 2022) (OSOC-147-160). กรุงเทพฯ : วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 TECHCON 2022OSOC-147-160.pdf 232.41 KB7 2025-10-03 10:41:26
ใช้เวลา
0.0241 วินาที

ปฐมพงศ์ แซ่หลี
Title Contributor Type
การเปรียบเทียบทักษะการฟังดนตรีสากลระหว่างการสอนตามแนวคิดของดาลโครซ กับการ สอนแบบปกติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ปฐมพงศ์ แซ่หลี;วัน เดชพิชัย;ชุติมา ทัศโร

บทความ/Article
วัน เดชพิชัย
Title Contributor Type
การเปรียบเทียบทักษะการฟังดนตรีสากลระหว่างการสอนตามแนวคิดของดาลโครซ กับการ สอนแบบปกติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ปฐมพงศ์ แซ่หลี;วัน เดชพิชัย;ชุติมา ทัศโร

บทความ/Article
ผลของการใช้ชุดการสอนตามกฎแห่งการฝึกหัดของธอร์นไดค์ที่มีต่อทักษะการอ่านโน้ต ดนตรีสากล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ธีรพล จันทบูรณ์;วัน เดชพิชัย;ชุติมา ทัศโร

บทความ/Article
ชุติมา ทัศโร
Title Contributor Type
การเปรียบเทียบทักษะการฟังดนตรีสากลระหว่างการสอนตามแนวคิดของดาลโครซ กับการ สอนแบบปกติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ปฐมพงศ์ แซ่หลี;วัน เดชพิชัย;ชุติมา ทัศโร

บทความ/Article
ผลของการใช้ชุดการสอนตามกฎแห่งการฝึกหัดของธอร์นไดค์ที่มีต่อทักษะการอ่านโน้ต ดนตรีสากล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ธีรพล จันทบูรณ์;วัน เดชพิชัย;ชุติมา ทัศโร

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,318
รวม 3,318 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 68,103 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 29 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
รวม 68,144 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46