แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การจัดการเรียนรู้ตามหลักอริยสัจ 4 กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา โรงเรียนประภัสสรวิทยา วัดศรีนวล จังหวัดขอนแก่น

keyword: อริยสัจ 4
; สังคมศึกษา
; การจัดการเรียนรู้
; ศาสนาและวัฒนธรรม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้ 2) เปรียบเทียบการจัดการการเรียนรู้ จำแนกตามเกรดเฉลี่ย อายุ และระดับชั้นเรียน และ 3) เสนอแนวทางการจัดการเรียนรู้ตามหลักอริยสัจ 4 กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา โรงเรียนประภัสสรวิทยา วัดศรีนวล จังหวัดขอนแก่น ประชากร คือ นักเรียนโรงเรียนประภัสสรวิทยา วัดศรีนวล 160 รูป ใช้ระดับชั้นเป็นหน่วยสุ่ม สุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) จึงได้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 78 รูป ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 9 รูป/คน เครื่องมือที่ใช้วิจัยเป็นแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าความแปรปรวนทางเดียว F-test (One-way ANOVA) และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เทคนิควิเคราะห์เนื้อหาประกอบบริบท ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการจัดการเรียนรู้ตามหลักอริยสัจ 4 กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา โรงเรียนประภัสสรวิทยา วัดศรีนวล จังหวัดขอนแก่น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน ( x̄ = 4.04, S.D. = 0.37) 2) ผลการเปรียบเทียบการจัดการเรียนตามหลักอริยสัจ 4 จำแนกตามเกรดเฉลี่ย อายุ และระดับชั้นเรียน มีระดับการปฏิบัติไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 3) แนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามอริยสัจ 4 กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา โรงเรียนประภัสสรวิทยา วัดศรีนวล จังหวัดขอนแก่น พบว่า ด้านทุกข์ ควรจัดการเรียนที่สามารถให้นักเรียนกำหนดรู้ถึงปัญหาในการเรียนสามารถแก้ไขปัญหาในการเรียนได้ ด้านสมุทัย ควรจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายกระตุ้นนักเรียนให้เกิดอยากเรียนรู้อยากเรียน ด้านนิโรธ ควรสอนให้นักเรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ มีหลักการคิดอย่างเป็นขั้นตอน ด้านมรรค ควรสร้างความตระหนักและสอนให้นักเรียนแก้ไขปัญหาต่าง ๆ อย่างมีเหตุผล
Abstract: The objectives of this research were as follows: 1) to study the learning management condition; 2) to compare learning management categorized by grade point average, age, and class level; 3) to propose a guideline for learning management according to the Four Noble Truths on the Learning Area of Social Studies, Religion and Culture in Phrapariyattidhamma School, Department of General Education of Prapassorn Wittaya School, Si Nuan Temple, Khon Kaen Province. The population was 160 lower secondary school students from Prapassorn Wittaya School, Wat Sri Nuan 78 of those were selected by simple random sampling as samples. There were nine key informants. The research tool was a questionnaire and an interview form. Statistics used for data analysis were: percentage, standard deviation, one-way variance, and F-test (One-way ANOVA). The obtained data were analyzed by using contextual content analysis. The research results were as follows: 1) The overall learning management condition of learning management according to the Four Noble Truths on the Learning Area of Social Studies, Religion and Culture in Phrapariyattidhamma School, Department of General Education of Prapassorn Wittaya School, Si Nuan Temple, Khon Kaen Province was statistically rated at a high level in all studied aspects ( x̄ = 4.04, S.D. = 0.37). 2) The comparative results of learning management according to the Four Noble Truths classified by grade point average, age, and class level showed no significant difference in performance at the level of 0.05, which was inconsistent with the set hypothesis. 3) The guideline for learning management according to the Four Noble Truths on the Learning Area of Social Studies, Religion, and Culture in Phrapariyattidhamma School, Department of General Education of Prapassorn Wittaya School, Si Nuan Temple, Khon Kaen Province was that in term of Dukkha, students should be able to learn to identify problems in their studies and be able to solve problems in their studies. In terms of Samudaya, they should organize a variety of learning to stimulate students to learn. In terms of Nirodha, teachers should teach students to think analytically and a step-by-step thinking principle. In terms of Magga, teachers should raise awareness and teach students to solve problems rationally.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2566
Modified: 2567-06-27
Issued: 2567-06-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 พระมหาพงษ์เพ็ชร วชิรเมธี (แสงใส).pdf 3.47 MB7 2025-08-29 09:31:03
ใช้เวลา
0.034268 วินาที

ปาณจิตร สุกุมาลย์
Title Creator Type and Date Create
การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมโดยสร้างศรัทธา และวิธีการคิดตามหลักโยนิโสมนสิการ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ในยุคไทยแลนด์ 4.0 ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเขาสวนกวางวิทยานุกูล จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;ปาณจิตร สุกุมาลย์
พระมหาธีรศักดิ์ จนฺทธมฺโม (ทับสุลิ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องกฎหมายน่ารู้ โดยใช้รูปแบบ CAI และ SCAP ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกสีวิทยาเสริม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน;ดร.ปาณจิตร สุกุมาลย์
มนัสนันท์ ชาบรรดิษฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษาตามหลักสุจริตธรรม เพื่อส่งเสริมผู้เรียน ด้านการปฏิบัติตนตามกฎหมาย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเมืองกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.สมควร นามสีฐาน;ดร.ปาณจิตร สุกุมาลย์
วิชิต นาชัยสินธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง ภาวะโลกร้อน โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบ 4 MAT ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ในสหวิทยาเขตลุ่มน้ำปาว จังหวัดอุดรธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.ปาณจิตร สุกุมาลย์;ดร.สมควร นามสีฐาน
อิทธิกร อินทร์อุดม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้หลักโยนิโสมนสิการเพื่อพัฒนาสมรรถนะด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนิสิตวิทยาลัยสงฆ์ชัยภูมิ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.ปาณจิตร สุกุมาลย์;ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน
พระอรรถชัย กิตฺติภทฺโท (เถื่อนดอนเจ้า)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้วิชาหน้าที่พลเมืองตามวิถีประชาธิปไตยแบบบูรณาการ โดยใช้หลักอิทธิบาท 4 ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนดอนจานวิทยาคม จังหวัดกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.ปาณจิตร สุกุมาลย์;ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน
พระจักรพงษ์ คุณวีโร (ภูอุทา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนา ตามหลักอิทธิบาท 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.ปาณจิตร สุกุมาลย์;ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน
พระทินกร ฐิตปุญฺโญ (หาญธงไชย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้หลักอิทธิบาท 4 ในการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ของครูสังคมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.ปาณจิตร สุกุมาลย์;ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน
พิพิธธนวดี สมคะเณย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องหน้าที่ชาวพุทธโดยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning (MIAP) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนพระปริยัติธรรมปัจฉิมวันวิทยา จังหวัดอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน;ดร.ปาณจิตร สุกุมาลย์
พระสิทธิพงษ์ สุทสฺสโน (ภักดี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.ปาณจิตร สุกุมาลย์; ผศ.ดร.วิทยา ทองดี
พระมหากฤษดา สิริวฑฺฒโน (ธาตุทาสี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ออนไลน์ในยุคดิจิทัล รายวิชาหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนคอนสารวิทยาคม จังหวัดชัยภูมิ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.วิทยา ทองดี; ดร.ปาณจิตร สุกุมาลย์
พระสมพล กิตฺติเมธี (เชื้อกล้า)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบสืบเสาะความรู้ 5E รายวิชาพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปาณจิตร สุกุมาลย์;นิรัช เรืองแสน
พระมหาหัสรินทร์ ปญฺญาวุฑฺโฒ (รองศักดิ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอน เรื่องการป้องกันการทุจริต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนศรีศาสนวิทยา อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;ปาณจิตร สุกุมาลย์
พระสำเนียง พฺรหฺมสโร (มะตูม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ตามหลักอริยสัจ 4 กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา โรงเรียนประภัสสรวิทยา วัดศรีนวล จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปาณจิตร สุกุมาลย์;นิรัช เรืองแสน
พระมหาพงษ์เพ็ชร วชิรเมธี (แสงใส)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอนเรื่องพระรัตนตรัยและอริยสัจ 4 โดยใช้พุทธวิธีการสอน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกิ้ง ตําบลบ้านไผ่ อําเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ขอนแก่น เขต 2
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประยูร แสงใส;ปาณจิตร สุกุมาลย์
พระณัฐวุฒิ ธมฺมปาโล (ปากเมย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมทักษะการจัดการเรียนรู้เชิงพุทธนวัตกรรม ของนิสิตปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประยูร แสงใส;ปาณจิตร สุกุมาลย์
วิรัตน์ ทองภู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ร่วมกับระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (GIS) โดยใช้อริยสัจ 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปาณจิตร สุกุมาลย์;นิรัช เรืองแสน
จรัญญา จันดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการความรู้การให้คำปรึกษาตามหลักอริยสัจ 4 เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคซึมเศร้าของนักเรียน มัธยมศึกษาตอนปลายในจังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;ปาณจิตร สุกุมาลย์
นันทนา มวลเมืองสอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการให้ความรู้เชิงพุทธเพื่อการป้องกันความเสี่ยงโรคเบาหวานในจังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;ปาณจิตร สุกุมาลย์
เกรียงศักดิ์ นิลทะการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการส่งเสริมทักษะการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ตามหลักอิทธิบาท 4 ของครูผู้สอน ในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขต 9
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วิทยา ทองดี;ปาณจิตร สุกุมาลย์
พระพัฒนพล สิริสุวณฺโณ (เพ็ชรไชย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษารูปแบบการจัดการเรียนรู้พระปริยัติธรรมแผนกธรรม ของสำนักศาสนศึกษาในเขตอำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วิทยา ทองดี;ปาณจิตร สุกุมาลย์
พระมหาสุทัศน์ อุตฺตโร (จันอากาศ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเขวาไร่ศึกษา จังหวัดมหาสารคาม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วิทยา ทองดี;ปาณจิตร สุกุมาลย์
พระมหาวาทิตย์ อภิปุณฺโณ (ช้างสาร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
นิรัช เรืองแสน
Title Creator Type and Date Create
การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมโดยสร้างศรัทธา และวิธีการคิดตามหลักโยนิโสมนสิการ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ในยุคไทยแลนด์ 4.0 ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเขาสวนกวางวิทยานุกูล จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;ปาณจิตร สุกุมาลย์
พระมหาธีรศักดิ์ จนฺทธมฺโม (ทับสุลิ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องกฎหมายน่ารู้ โดยใช้รูปแบบ CAI และ SCAP ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกสีวิทยาเสริม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน;ดร.ปาณจิตร สุกุมาลย์
มนัสนันท์ ชาบรรดิษฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนา ตามหลักฆราวาสธรรม 4 โดยใช้รูปแบบความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษา จังหวัดมหาสารคาม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน;ดร.สมควร นามสีฐาน
พระสมบัติ สมฺปตฺติโก (คลังภูเขียว)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้หลักอิทธิบาท 4 เพื่อส่งเสริมการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลี ของสำนักศาสนศึกษาวัดหนองกุง อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.ประยูร แสงใส;ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน
พระมหาพีระวัฒน์ ภูริวฑฺฒโน (มะณีภักดี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้หลักโยนิโสมนสิการเพื่อพัฒนาสมรรถนะด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนิสิตวิทยาลัยสงฆ์ชัยภูมิ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.ปาณจิตร สุกุมาลย์;ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน
พระอรรถชัย กิตฺติภทฺโท (เถื่อนดอนเจ้า)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนวิชาสังคมศึกษา ตามหลักอิทธิบาท 4 โดยการใช้สื่อการสอนเชิงสร้างสรรค์ ในยุค NEW NORMAL แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษา ในสถานศึกษาประถมศึกษาอำเภอประทาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน ;ผศ.ดร.วิทยา ทองดี
พระปลัดสิทธิพงษ์ โสภณจิตฺโต (จิตสม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
พุทธบูรณาการหลักศีล 5 เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิต ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนบ้านห้วยหมากหล่ำ ตำบลทมนางาม อำเภอโนนสะอาด จังหวัดอุดรธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน;ผศ.ดร.วิทยา ทองดี
พระอภิชาติ อภิชาตปุตฺโต (วรสินา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้วิชาหน้าที่พลเมืองตามวิถีประชาธิปไตยแบบบูรณาการ โดยใช้หลักอิทธิบาท 4 ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนดอนจานวิทยาคม จังหวัดกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.ปาณจิตร สุกุมาลย์;ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน
พระจักรพงษ์ คุณวีโร (ภูอุทา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนา ตามหลักอิทธิบาท 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.ปาณจิตร สุกุมาลย์;ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน
พระทินกร ฐิตปุญฺโญ (หาญธงไชย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้หลักอิทธิบาท 4 ในการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ของครูสังคมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.ปาณจิตร สุกุมาลย์;ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน
พิพิธธนวดี สมคะเณย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องหน้าที่ชาวพุทธโดยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning (MIAP) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนพระปริยัติธรรมปัจฉิมวันวิทยา จังหวัดอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.นิรัช เรืองแสน;ดร.ปาณจิตร สุกุมาลย์
พระสิทธิพงษ์ สุทสฺสโน (ภักดี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาโดยประยุกต์แนวคิดชุมชน เป็นฐาน ในโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปาณจิตร สกุมาลย์;นิรัช เรืองแสน
พระมหาอนุพันธ์ อานนทฺ เมธี (พรมชาลี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบสืบเสาะความรู้ 5E รายวิชาพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปาณจิตร สุกุมาลย์;นิรัช เรืองแสน
พระมหาหัสรินทร์ ปญฺญาวุฑฺโฒ (รองศักดิ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอน เรื่องการป้องกันการทุจริต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนศรีศาสนวิทยา อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;ปาณจิตร สุกุมาลย์
พระสำเนียง พฺรหฺมสโร (มะตูม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ตามหลักอริยสัจ 4 กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา โรงเรียนประภัสสรวิทยา วัดศรีนวล จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปาณจิตร สุกุมาลย์;นิรัช เรืองแสน
พระมหาพงษ์เพ็ชร วชิรเมธี (แสงใส)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการปฏิบัติตนตามหลักโอวาท 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมหาไถ่ศึกษาบ้านไผ่ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมควร นามสีฐาน;นิรัช เรืองแสน
สุพัตรา ฝ่ายสูญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการผลิตสื่อการสอน ในการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักศึกษา สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;วิทยา ทองดี
พระปลัดวสันต์ ธีรวโร (เกษงาม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์รายวิชาภาษาอาเซียนของสถาบันภาษาวิทยาเขตขอนแก่น มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;วิทยา ทองดี
สริญญา มารศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยกระบวนการกลุ่ม POP-CE วิชาพระพุทธศาสนา เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแขมเจริญ อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;สมควร นามสีฐาน
พระวีระยุทธ สุจิณฺโณ (ไกรศรี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ร่วมกับระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (GIS) โดยใช้อริยสัจ 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปาณจิตร สุกุมาลย์;นิรัช เรืองแสน
จรัญญา จันดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก สำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมควร นามสีฐาน;นิรัช เรืองแสน
พิพิธธนวดี สมคะเณย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการความรู้การให้คำปรึกษาตามหลักอริยสัจ 4 เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคซึมเศร้าของนักเรียน มัธยมศึกษาตอนปลายในจังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;ปาณจิตร สุกุมาลย์
นันทนา มวลเมืองสอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการให้ความรู้เชิงพุทธเพื่อการป้องกันความเสี่ยงโรคเบาหวานในจังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;ปาณจิตร สุกุมาลย์
เกรียงศักดิ์ นิลทะการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาเชิงพุทธบูรณาการเพื่อส่งเสริมการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่นของนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดสกลนคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;.สมควร นามสีฐาน
พิษณุ หอมสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบูรณาการการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านวิธีวิทยาการจัดการรเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติของนิสิตคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมควร นามสีฐาน;นิรัช เรืองแสน
พูลศักดิ์ หอมสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง มรดกโลกบ้านเชียง เพื่อส่งเสริมความภาคภูมิใจในท้องถิ่นอุดรธานีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;นิรัช เรืองแสน
พระวรศานต์ วรธมฺโม (วัฒนวงศ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่ออนุรักษ์ประวัติศาสตร์ไทยเรื่อง ปาฏิหาริย์นครพนม ของนักเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จังหวัดนครพนม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;สมควร นามสีฐาน
พระครูสังฆรักษ์สิรภพ (สิรภพ ฐิตสีโล)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้หน้าที่พลเมืองเชิงพุทธตามหลักอิทธิบาท 4 ของนักเรียนในโรงเรียนพระปริยัติธรรมจังหวัดหนองคาย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;วิทยา ทองดี
พระมหาเอกชัย วิสุทฺโธ (โคตรสุนทร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปวิชาประวัติศาสตร์ตามกระบวนการ Active Learning (MIAP) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยา วัดธาตุพระอารามหลวง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิรัช เรืองแสน;สมควร นามสีฐาน
พระปกาศิต โฆสิตธมฺโม (มีทอง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6,144
รวม 6,155 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 229,230 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,241 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 35 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 13 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 4 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 230,527 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33