แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการพัฒนาศักยภาพครูยุคดิจิทัล ตามหลักพุทธธรรม โรงเรียนขยายโอกาส อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

keyword: พัฒนาศักยภาพครู
; ยุคดิจิทัล
; หลักพุทธธรรม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพด้านศักยภาพของครูยุคดิจิทัล โรงเรียนขยายโอกาสอำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 2) เพื่อศึกษาวิธีการพัฒนาศักยภาพครูยุคดิจิทัล ตามหลักพุทธธรรม โรงเรียนขยายโอกาส อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 3) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาศักยภาพครูยุคดิจิทัล ตามหลักพุทธธรรม โรงเรียนขยายโอกาส อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนขยายโอกาสอำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 69 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์เอกสาร แบบสอบถาม และสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน เกี่ยวกับวิธีการ และแนวทางพัฒนาศักยภาพครูยุคดิจิทัล ตามหลักพุทธธรรม โรงเรียนขยายโอกาส อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการศึกษาสภาพด้านศักยภาพของครูยุคดิจิทัล โรงเรียนขยายโอกาสอำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาพบว่า ภาพรวม 5 ด้าน อยู่ในระดับมาก ได้แก่ด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครู ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านการบริการที่ดี ด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน และด้านการพัฒนาตนเอง ตามลำดับ 2. ผลการศึกษาวิธีการพัฒนาศักยภาพครูยุคดิจิทัล ตามหลักพุทธธรรม โรงเรียนขยายโอกาส อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาประกอบด้วย วิธีการพัฒนาศักยภาพครูยุคดิจิทัล ตามหลักจักร 4 คือ ส่งเสริมให้ครูรักและศรัทธาในวิชาชีพ มีเจตคติที่ดีต่อการปฏิบัติงานในวิชาชีพ ส่งเสริมให้ครูได้พัฒนาตนเองอยู่เสมอ ให้ครูในสถานศึกษามีการทำงานร่วมกันด้วยหลักกัลยาณมิตรเพื่อสร้างวัฒนธรรมการทำงานเป็นทีม ส่งเสริมให้ครูยึดหลักจริยธรรม และจรรยาบรรณเป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน มีกิจกรรมให้ครูได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันภายในองค์กร และเชิญวิทยาผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรภายนอกมาให้ความรู้ในด้านต่างๆ เพื่อให้ครูมีความรู้ ความสามารถสอดคล้องกับสังคมในยุคดิจิทัล รวมถึงนำหลักจักร 4 มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาศักยภาพครูเพื่อให้ครูได้พัฒนาตนเองไปพร้อมกับการมีคุณธรรม จริยธรรม 3. แนวทางการพัฒนาศักยภาพครูยุคดิจิทัล ตามหลักพุทธธรรม โรงเรียนขยายโอกาส อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นผลจากการศึกษาเอกสารและผลการสัมภาษณ์เกี่ยวกับวิธีการพัฒนาศักยภาพครูยุคดิจิทัล ตามหลักพุทธธรรม หลักจักร 4 คือผู้บริหารควรจัดสภาพแวดล้อมในองค์กรให้เอื้อต่อการทำงานบุคลากรภายในองค์กรควรมีกัลยาณมิตรที่ดีต่อกัน และเป็นผู้ให้บริการที่มีกัลยาณมิตรบริการด้วยความรวดเร็ว นำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการบริการเพื่อให้การบริการสะดวกมากยิ่งขึ้น บุคลากรควรมีการวางแผนการพัฒนาตนเอง มีการประเมินผลการทำงานของตนเอง เพื่อนำผลนั้นมาปรับปรุงพัฒนางานปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่มีความรัก และศรัทธาในอาชีพของตน ปฏิบัติตนอยู่ในหลักคุณธรรมจริยธรรมยึดหลักวินัย และจรรยาบรรณวิชาชีพเป็นแนวทางในการปฏิบัติตน"
Abstract: The objectives of this research are: 1) to study the state of teachers’ potential in the digital era in Opportunity Extension Schools in Phakhai district of Phranakhon Si Ayutthaya province, 2) to study development methods according to Buddhadhamma principles for teachers’ potential in the digital era in Opportunity Extension Schools in Phakhai district of Phranakhon Si Ayutthaya province, and 3) to propose guideline for development methods according to Buddhadhamma principles for teachers’ potential in the digital era in Opportunity Extension Schools in Phakhai district of Phranakhon Si Ayutthaya province. The quantitative data of the study were collected from 69 teachers and analyzed by frequency, percentage, mean and standard deviation. The qualitative data were collected from in-depth interviews with 5 experts and analyzed by content analysis. The study results showed that: 1. The state of teachers’ potential in the digital era in Opportunity Extension Schools in Phakhai district of Phranakhon Si Ayutthaya province in 5 aspects was at a high level overall. The highest level was on teacher professional moral and ethics, followed by teamwork, good service, achievement oriented performance, and self-development respectively. 2. Development methods according to the 4 principles of Cakka for teachers’ potential in the digital era in Opportunity Extension Schools in Phakhai district of Phranakhon Si Ayutthaya province are to encourage teachers to love and have faith in the profession, to have positive attitude towards the profession, to develop themselves regularly, to work together under Kalyanamitta and teamwork culture, to work based on principles of morality and ethics, to arrange activities for exchange knowledge and learning together, to arrange in-house training, and to integrate the 4 principles of Cakka in developing self-potential. 3. The guidelines for development methods according to the 4 principles of Cakka for teachers’ potential in the digital era in Opportunity Extension Schools in Phakhai district of Phranakhon Si Ayutthaya province are that: the administrators should arrange the school atmosphere suitable to work on duty of the personnel, and build friendly environment in work; teachers should provide quick services to recipients, implement technology in work, plan to improve themselves, evaluate their performance, and behave oneself under the professional morality and ethics.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2565
Modified: 2567-07-10
Issued: 2567-06-25
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 089รัชฎาภรณ์ กลั่นศรี.pdf 7.84 MB24 2025-10-23 20:48:47
ใช้เวลา
0.023122 วินาที

รัชฎาภรณ์ กลั่นศรี
พระสุรชัย สุรชโย
Title Creator Type and Date Create
ภาวะผู้นำตามหลักสัปปุริสธรรม 7 ของครูและบุคลากรทางการศึกษา กลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขตเรือหลวงภาชีนุสรณ์ พระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระสุรชัย สุรชโย;ลําพอง กลมกูล
ปรัชญา เจริญสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของครูภายใต้สถานการณ์ การแพร่ระบาดโควิด 19 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงาน ประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูกิตติญาณวิสิฐ;พระสุรชัย สุรชโย
ช่อมาลัย คงศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการประกันคุณภาพการศึกษาภายในยุคฐานวิถีชีวิตใหม่ตามหลักอิทธิบาท 4 ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษา นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดสระบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระสุรชัย สุรชโย;บุญเชิด ชำนิศาสตร์
ณัฐวุฒิ อุตหลุด
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะผู้บริหารในยุคฐานวิถีชีวิตใหม่ตามหลักสัปปุริสธรรม 7 ของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระสุรชัย สุรชโย;พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ
ปรียาการย์ สิงห์ทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาสุขภาวะนักเรียนยุคฐานวิถีชีวิตใหม่ตามหลักภาวนา 4 โรงเรียนประถมศึกษา อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
เกษม แสงนนท์;พระสุรชัย สุรชโย
สุวนันท์ คล้ายสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาศักยภาพครูยุคดิจิทัล ตามหลักพุทธธรรม โรงเรียนขยายโอกาส อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระสุรชัย สุรชโย;ณัชชา อมราภรณ์
รัชฎาภรณ์ กลั่นศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจัดการแหล่งเรียนรู้ตามหลักสัปปายะ 7 โรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
บุญเชิด ชำนิศาสตร์;พระสุรชัย สุรชโย
ศุภวรรณ การุญญะวีร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
โมเดลเชิงประสิทธิผลการใช้สื่อนวัตกรรมการเรียนการสอนตามหลักพุทธธรรมสำหรับครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
บุญเชิด ชำนิศาสตร์;พระสุรชัย สุรชโย
เชาวรินทร์ ดีฉาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางส่งเสริมการบริหารกิจการนักเรียนตามหลักอัปปมัญญา 4 สังกัดสำนักงานอาชีวศึกษา จังหวัดอ่างทอง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูวิรุฬห์สุตคุณ;พระสุรชัย สุรชโย
ยศสุพล สำเภารอด
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารสถานศึกษาตามหลักการดำเนินงานของโรงเรียนวิถีพุทธในกลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 6
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูวิรุฬห์สุตคุณ;พระสุรชัย สุรชโย
กัญทิยา คงเผ่าพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารงานบุคคลตามหลักสาราณียธรรม 6 ของโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระสุรชัย สุรชโย;พระครูภาวนาวุฒิบัณฑิต
วุฒิชัย นาเพชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของกลุ่มโรงเรียนนวพัฒน์ จังหวัดระยอง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระสุรชัย สุรชโย;บุญเชิด ชำนิศาสตร์
พระวรพล วิชโย (ทองอยู่)
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารงานบุคคลตามหลักจักร 4 ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระสุรชัย สุรชโย;พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน
รัตนาภรณ์ จันภิรมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ณัชชา อมราภรณ์
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการพัฒนาศักยภาพครูยุคดิจิทัล ตามหลักพุทธธรรม โรงเรียนขยายโอกาส อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระสุรชัย สุรชโย;ณัชชา อมราภรณ์
รัชฎาภรณ์ กลั่นศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน ตามหลักทิฏฐธัมมิกัตถประโยชน์ของครู กลุ่มโรงเรียนวังชลสินธุ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
เกษม แสงนนท์;ณัชชา อมราภรณ์
สุภาพร กสิกร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การส่งเสริมความสุขในการปฏิบัติงานของครู ตามหลักสังคหวัตถุ 4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย;ณัชชา อมราภรณ์
ศศิธร ศรีทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,746
รวม 1,746 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 68,739 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,378 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
รวม 70,158 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124