แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การวิเคราะห์ความเค้นของเพลารองในรถปิกอัพ
Stress analysis of the counter shaft in a pickup truck

Organization : มหาวิทยาลัยธนบุรี. คณะวิศวกรรมศาสตร์

Organization : มหาวิทยาลัยธนบุรี. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Email : nuttwiat2008@hotmail.com

Organization : มหาวิทยาลัยธนบุรี. คณะวิศวกรรมศาสตร์

Organization : มหาวิทยาลัยธนบุรี. คณะวิศวกรรมศาสตร์

Organization : มหาวิทยาลัยธนบุรี. คณะวิศวกรรมศาสตร์
ThaSH: รถกระบะ -- แกนเพลา -- ความล้า
Abstract: งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาถึงสาเหตุของความเสียหายของเพลารองในรถปิกอัพที่มีกำลังขับ 144 Hp. มี การใช้งานมา 8 ปี ซึ่งรถมีการดัดแปลงเครื่องยนต์ให้มีกำลังขับที่เพิ่มสูงขึ้น เพลาทำมาจากเหล็กกล้าผสมต่ำที่ ผ่านการชุบแข็ง JIS-SCM 420 การทดลองได้แบ่งการออกเป็น 2 วิธีคือ การวิเคราะห์ความเค้นด้วยสมการของ Goodman และการวิเคราะห์ด้วยวิธีการไฟไนต์เอลิเมนต์โดยใช้ค่าของแรงบิดเท่ากับ 550 N.m ผลของการ วิเคราะห์สรุปได้ว่าค่าความเค้นสูงสุดที่ได้จากการคำนวณตามมาตรฐานของ Goodman เท่ากับ 1,982 MPa และค่า Safety factor คือ 3.56 ซึ่งมีค่าใกล้เคียงกับค่าที่ได้จากวิธีการไฟไนต์เอลิเมนต์ และค่า Ultimate tensile strength ของวัสดุเท่ากับ 655 MPa จะเห็นได้ว่าค่าความเค้นที่จากการคำนวณมีค่ามากกว่า Ultimate tensile strength 3 เท่า ซึ่งส่งผลให้เกิดการแตกหักของเพลารองในขั้นตอนสุดท้าย ทั้งนี้ผลของ การศึกษาจะสามารถระบุกลไกความเสียหายซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ได้กำหนดไว้พร้อมเป็นข้อมูลสำหรับ การหาวิธีป้องกันมิให้เกิดการชำรุดของเพลาต่อไป
Abstract: The research is to study the cause of failure of the counter shaft in a pickup truck with a power output of 144 Hp that has been in use for 8 years, vehicle which was to adjust the engine to increased horsepower. The counter shaft is made from JIS-SCM 420 hardened lowalloyed steel. The experiments were divided into 2 methods: stress analysis using Goodman's equations and finite element analysis using a torque value of 550 N.m. The results of the analysis concluded that the maximum stress calculated by Goodman's standard was 1,982 MPa and the safety factor was 3.56, which was close to the value obtained in the finite element method and the ultimate tensile strength of material is 655 MPa, it can be seen that the calculated stress is 3 times greater than the ultimate tensile strength which resulting in final counter shaft fracture. The results of the study will be able to identify the mechanism of the damage which is consistent with the assumption of this research and which as the information for a protection of any failure shaft
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Created: 2565
Modified: 2567-06-24
Issued: 2567-06-24
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : ใน วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม. คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี. การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 8 : เชื่อมต่อเทคโนโลยีในวิถีชีวิตใหม่ (TECHCON 2022) (OENG-275-284). กรุงเทพฯ : วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 TECHCON 2022OENG-275-284.pdf 883.2 KB
ใช้เวลา
0.022609 วินาที

ธีรพงษ์ สีกันหา
Title Contributor Type
การวิเคราะห์ความเค้นของเพลารองในรถปิกอัพ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ธีรพงษ์ สีกันหา;ณัฐิวัฒน์ ชำนาญรัมย์;ภูวดล ดอนราชรี;อนุศิษฐ์ ชาบาง;พงษ์สิทธิ์ อุตตะมะ

บทความ/Article
ณัฐิวัฒน์ ชำนาญรัมย์
Title Contributor Type
การวิเคราะห์ความเค้นของเพลารองในรถปิกอัพ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ธีรพงษ์ สีกันหา;ณัฐิวัฒน์ ชำนาญรัมย์;ภูวดล ดอนราชรี;อนุศิษฐ์ ชาบาง;พงษ์สิทธิ์ อุตตะมะ

บทความ/Article
ภูวดล ดอนราชรี
Title Contributor Type
การวิเคราะห์ความเค้นของเพลารองในรถปิกอัพ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ธีรพงษ์ สีกันหา;ณัฐิวัฒน์ ชำนาญรัมย์;ภูวดล ดอนราชรี;อนุศิษฐ์ ชาบาง;พงษ์สิทธิ์ อุตตะมะ

บทความ/Article
อนุศิษฐ์ ชาบาง
Title Contributor Type
การวิเคราะห์ความเค้นของเพลารองในรถปิกอัพ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ธีรพงษ์ สีกันหา;ณัฐิวัฒน์ ชำนาญรัมย์;ภูวดล ดอนราชรี;อนุศิษฐ์ ชาบาง;พงษ์สิทธิ์ อุตตะมะ

บทความ/Article
พงษ์สิทธิ์ อุตตะมะ
Title Contributor Type
การวิเคราะห์ความเค้นของเพลารองในรถปิกอัพ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ธีรพงษ์ สีกันหา;ณัฐิวัฒน์ ชำนาญรัมย์;ภูวดล ดอนราชรี;อนุศิษฐ์ ชาบาง;พงษ์สิทธิ์ อุตตะมะ

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 27
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,429
รวม 2,456 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 177,259 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 182 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 147 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 35 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 30 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 11 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 177,668 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28