แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษากรณีศึกษา เรื่อง โรงเรือนอัจฉริยะ
Development of an instructional activity package based on STEM education a case study of smart farm

Organization : King Mongkut’s University of Technology North Bangkok. Faculty of Technical Education
Email : arkira_s@hotmail.com

Organization : King Mongkut’s University of Technology North Bangkok. Faculty of Technical Education
keyword: STEM education.
LCSH: Agricultural innovations.
; Instructional activity package.
LCSH: Activity programs in education.
; Smart Farm Technology.
LCSH: Microcontrollers -- Study and teaching -- Activity programs.
Abstract: The objectives of this research are 1) to develop an instructional activity package based on STEM education: a case study for smart farm, and 2) to evaluate students' satisfaction towards the package. The package contains a guideline of learning activities based on STEM education, a teacher manual, a student manual, a smart farm practice set, virtual instructional media, pre- and post-tests, and a learning outcome evaluation form. The sample group was selected from the target group which consists of 12 students enrolling in the Microcontroller Application course of the Industrial Electrical and Electronic program, Department of Industrial Technology, Faculty of Agricultural and Industrial Technology, Nakhon Sawan Rajabhat University. Mean and standard deviation were used to analyze the data. The result showed that the developed package can be effectively applied for teaching and learning management. The students’ level of satisfaction towards the package was high (X̅ = 4.32 and S.D. = 0.51). In conclusion, the instructional activity package based on STEM education: a case study of smart farm can be effectively applied in a Microcontroller Application course and develop the learning progress. It can be used with project-based learning techniques to improve students to think and analyze problems step by step and enhance higher learning opportunities."
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษา กรณีศึกษา เรื่องโรงเรือนอัจฉริยะ 2) ประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนในการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย คู่มือครู คู่มือผู้เรียน ชุดฝึกปฏิบัติการโรงเรือนอัจฉริยะ แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเลือกจากกลุ่มเป้าหมาย คือ นักศึกษาจำนวน 12 คน ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาการประยุกต์ใช้ไมโครคอนโทรลเลอร์ ของสาขาวิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรม ภาควิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม คณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ สถิติในการวิจัยเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่อง โรงเรือนอัจฉริยะ มีประสิทธิภาพในการนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้กับนักศึกษา และผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนในการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.34 และ S.D. = 0.62) สรุปได้ว่าการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษา กรณีศึกษา เรื่อง โรงเรือนอัจฉริยะ สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน เรื่อง การประยุกต์ใช้งานไมโครคอนโทรลเลอร์ได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาการเรียนรู้ให้ก้าวหน้า โดยผู้เรียนสามารถนำเทคนิคการเรียนแบบโครงงานเป็นฐานในการแก้ไขปัญหา ด้วยการคิด วิเคราะห์ได้อย่างเป็นลำดับ สร้างโอกาสการเรียนให้สูงขึ้น"
King Mongkut's University of Technology North Bangkok. Central Library
Address: BANGKOK
Email: library@kmutnb.ac.th
Created: 2567
Modified: 2567-06-19
Issued: 2024-06-19
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารวิชาการพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. ปีที่ 34, ฉบับที่ 2 (เม.ย.-มิ.ย. 67), หน้า 1-13.
eng
©copyrights King Mongkut's University of Technology North Bangkok
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 atc_67_340205.pdf 1.73 MB32 2025-10-12 14:59:15
ใช้เวลา
0.017216 วินาที

Arkira Sonthitham.
Title Contributor Type
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษากรณีศึกษา เรื่อง โรงเรือนอัจฉริยะ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
Arkira Sonthitham.;Chaiyapon Thongchaisuratkrul.

บทความ/Article
Chaiyapon Thongchaisuratkrul.
Title Contributor Type
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษากรณีศึกษา เรื่อง โรงเรือนอัจฉริยะ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
Arkira Sonthitham.;Chaiyapon Thongchaisuratkrul.

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,133
รวม 2,137 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 279,685 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 430 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 286 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 77 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 66 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 25 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 3 ครั้ง
รวม 280,577 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28