การศึกษาแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่มเจเนอเรชัน Y ในกรุงเทพมหานครจากแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok)
 
    
    A study of travel motivations of Thai generation y tourists in Bangkok from using TikTok applications
 			  
			  
    
    Organization :
     มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ       
    
 
            			  
			  
    
    Organization :
     มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ       
    
 
            			  
			  
    
    Organization :
     มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ       
    
 
            			  
			  
    
    Organization :
     มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ       
    
 
            		
    
    Email :
     angsumalin@g.swu.ac.th       
    
 
            	
			  
    
    Abstract:
     การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่ม
เจเนอเรชัน Y ในกรุงเทพมหานครจากแอปพลิเคชันติ๊กต็อกและเพื่อเสนอแนะแนวทางการวางแผนการสื่อสาร
การตลาดกับกลุ่มเจเนอเรชัน Y ของผู้ประกอบการการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักท่องเที่ยว
ชาวไทยกลุ่มเจเนอเรชัน Y ที่เกิดระหว่าง พ.ศ. 2520-2543 ในกรุงเทพมหานครที่เคยเดินทางท่องเที่ยวใน
ประเทศไทยไม่เกิน 6 เดือน (เดือนตุลาคม พ.ศ. 2564 - เดือนมีนาคม พ.ศ. 2565) และมีประสบการณ์ใช้
แอปพลิเคชันติ๊กต็อก จำนวน 385 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลและทำการวิเคราะห์
ข้อมูลที่ได้จากการตอบแบบสอบถาม ผลการวิจัย พบว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มเจเนอเรชัน Y ในกรุงเทพมหานคร
ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วง 34 - 39 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีรายได้รวมเฉลี่ยต่อเดือน
15,001 - 30,000 บาท และมีอาชีพพนักงานบริษัท โดยส่วนใหญ่เข้าใช้แอปพลิเคชันติ๊กต็อก เพื่อความ
ผ่อนคลาย และความบันเทิง มีระยะเวลาเฉลี่ยในการใช้แอปพลิเคชันติ๊กต็อก 3 - 4 ชั่วโมง/วัน ช่วงเวลาที่
สะดวกในการเข้าใช้แอปพลิเคชันติ๊กต็อก คือ 16.01 น. - 20.00 น. และมีความต้องการที่จะเดินทางท่องเที่ยว อย่างแน่นอนหลังจากรับชมวิดีโอจากแอปพลิเคชันติ๊กต็อก แรงจูงใจในด้านปัจจัยผลักจากแอปพลิเคชัน
ติ๊กต็อกที่มีผลต่อการเดินทางท่องเที่ยวมากที่สุด คือ ความต้องการความภูมิใจที่ได้เดินทางท่องเที่ยว แรงจูงใจ
ในด้านปัจจัยดึงจากแอปพลิเคชันติ๊กต็อกที่มีผลต่อการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวมากที่สุด คือ
ลักษณะทางกายภาพของพื้นที่ และลักษณะทางเศรษฐกิจและสังคมที่แอปพลิเคชันติ๊กต็อกได้ถ่ายทอดออกมา
เมื่อเปรียบเทียบแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวในภาพรวมของนักท่องเที่ยวกลุ่มเจเนอเรชัน Y
ในกรุงเทพมหานครจากแอปพลิเคชันติ๊กต็อกจำแนกตามเพศ พบว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ 0.05 และเมื่อเปรียบเทียบแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวโดยรวมของนักท่องเที่ยวกลุ่มเจเนอเรชัน
Y ในกรุงเทพมหานครจากแอปพลิเคชันติ๊กต็อกจำแนกตามรายได้รวมเฉลี่ยต่อเดือน พบว่า แตกต่างอย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
แนวทางการวางแผนการสื่อสารการตลาดกับกลุ่มเจเนอเรชัน Y ของผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง คือ
ควรเผยแพร่เนื้อหาในช่วงเวลา 16.01 น. - 20.00 น. เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ได้ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งควร
สร้างเนื้อหาวิดีโอให้ตรงตามความต้องการ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และควรจัด
โปรแกรมการท่องเที่ยวให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย โดยส่วนใหญ่จะท่องเที่ยวกับครอบครัว - ญาติ เป็นเวลา
1 - 5 วัน ค่าใช้จ่ายประมาณ 1,001 - 5,000 บาท / ครั้ง / คน       
    
 
            		
    
    
     มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง       
    
 
            		
    
    Email:
     library@kmutnb.ac.th       
    
 
            		
    
    BibliograpyCitation :
     ใน วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม. คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี. การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 8 : เชื่อมต่อเทคโนโลยีในวิถีชีวิตใหม่ (TECHCON 2022) (OBUS-43-56). กรุงเทพฯ : วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม       
    
 
            
    
    ©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ