แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่มเจเนอเรชัน Y ในกรุงเทพมหานครจากแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok)
A study of travel motivations of Thai generation y tourists in Bangkok from using TikTok applications

Organization : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

Organization : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

Organization : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

Organization : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ
Email : angsumalin@g.swu.ac.th
keyword: TikTok
ThaSH: การจูงใจ (จิตวิทยา)
; เจเนอเรชัน Y
ThaSH: นักท่องเที่ยว
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่ม เจเนอเรชัน Y ในกรุงเทพมหานครจากแอปพลิเคชันติ๊กต็อกและเพื่อเสนอแนะแนวทางการวางแผนการสื่อสาร การตลาดกับกลุ่มเจเนอเรชัน Y ของผู้ประกอบการการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักท่องเที่ยว ชาวไทยกลุ่มเจเนอเรชัน Y ที่เกิดระหว่าง พ.ศ. 2520-2543 ในกรุงเทพมหานครที่เคยเดินทางท่องเที่ยวใน ประเทศไทยไม่เกิน 6 เดือน (เดือนตุลาคม พ.ศ. 2564 - เดือนมีนาคม พ.ศ. 2565) และมีประสบการณ์ใช้ แอปพลิเคชันติ๊กต็อก จำนวน 385 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลและทำการวิเคราะห์ ข้อมูลที่ได้จากการตอบแบบสอบถาม ผลการวิจัย พบว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มเจเนอเรชัน Y ในกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วง 34 - 39 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีรายได้รวมเฉลี่ยต่อเดือน 15,001 - 30,000 บาท และมีอาชีพพนักงานบริษัท โดยส่วนใหญ่เข้าใช้แอปพลิเคชันติ๊กต็อก เพื่อความ ผ่อนคลาย และความบันเทิง มีระยะเวลาเฉลี่ยในการใช้แอปพลิเคชันติ๊กต็อก 3 - 4 ชั่วโมง/วัน ช่วงเวลาที่ สะดวกในการเข้าใช้แอปพลิเคชันติ๊กต็อก คือ 16.01 น. - 20.00 น. และมีความต้องการที่จะเดินทางท่องเที่ยว อย่างแน่นอนหลังจากรับชมวิดีโอจากแอปพลิเคชันติ๊กต็อก แรงจูงใจในด้านปัจจัยผลักจากแอปพลิเคชัน ติ๊กต็อกที่มีผลต่อการเดินทางท่องเที่ยวมากที่สุด คือ ความต้องการความภูมิใจที่ได้เดินทางท่องเที่ยว แรงจูงใจ ในด้านปัจจัยดึงจากแอปพลิเคชันติ๊กต็อกที่มีผลต่อการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวมากที่สุด คือ ลักษณะทางกายภาพของพื้นที่ และลักษณะทางเศรษฐกิจและสังคมที่แอปพลิเคชันติ๊กต็อกได้ถ่ายทอดออกมา เมื่อเปรียบเทียบแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวในภาพรวมของนักท่องเที่ยวกลุ่มเจเนอเรชัน Y ในกรุงเทพมหานครจากแอปพลิเคชันติ๊กต็อกจำแนกตามเพศ พบว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 และเมื่อเปรียบเทียบแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวโดยรวมของนักท่องเที่ยวกลุ่มเจเนอเรชัน Y ในกรุงเทพมหานครจากแอปพลิเคชันติ๊กต็อกจำแนกตามรายได้รวมเฉลี่ยต่อเดือน พบว่า แตกต่างอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แนวทางการวางแผนการสื่อสารการตลาดกับกลุ่มเจเนอเรชัน Y ของผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง คือ ควรเผยแพร่เนื้อหาในช่วงเวลา 16.01 น. - 20.00 น. เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ได้ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งควร สร้างเนื้อหาวิดีโอให้ตรงตามความต้องการ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และควรจัด โปรแกรมการท่องเที่ยวให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย โดยส่วนใหญ่จะท่องเที่ยวกับครอบครัว - ญาติ เป็นเวลา 1 - 5 วัน ค่าใช้จ่ายประมาณ 1,001 - 5,000 บาท / ครั้ง / คน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Created: 2565
Modified: 2567-06-19
Issued: 2567-06-19
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : ใน วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม. คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี. การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 8 : เชื่อมต่อเทคโนโลยีในวิถีชีวิตใหม่ (TECHCON 2022) (OBUS-43-56). กรุงเทพฯ : วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 TECHCON 2022OBUS-43-56.pdf 456.14 KB15 2025-10-14 11:27:28
ใช้เวลา
0.024774 วินาที

เบญจมาศ อยู่คง
Title Contributor Type
การศึกษาแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่มเจเนอเรชัน Y ในกรุงเทพมหานครจากแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เบญจมาศ อยู่คง;กมลวรรณ จิ้มกระโทก;อนงค์นาค ลานุสัตย์;อังสุมาลิน จำนงชอบ

บทความ/Article
กมลวรรณ จิ้มกระโทก
Title Contributor Type
การศึกษาแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่มเจเนอเรชัน Y ในกรุงเทพมหานครจากแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เบญจมาศ อยู่คง;กมลวรรณ จิ้มกระโทก;อนงค์นาค ลานุสัตย์;อังสุมาลิน จำนงชอบ

บทความ/Article
อนงค์นาค ลานุสัตย์
Title Contributor Type
การศึกษาแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่มเจเนอเรชัน Y ในกรุงเทพมหานครจากแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เบญจมาศ อยู่คง;กมลวรรณ จิ้มกระโทก;อนงค์นาค ลานุสัตย์;อังสุมาลิน จำนงชอบ

บทความ/Article
อังสุมาลิน จำนงชอบ
Title Contributor Type
การศึกษาแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่มเจเนอเรชัน Y ในกรุงเทพมหานครจากแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เบญจมาศ อยู่คง;กมลวรรณ จิ้มกระโทก;อนงค์นาค ลานุสัตย์;อังสุมาลิน จำนงชอบ

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,853
รวม 3,862 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 124,436 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,508 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 256 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 62 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 10 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
รวม 126,296 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212