Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษารูปแบบและกลยทธุ์การโฆษณาผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจที่มีเนื้อหาทางด้านความรัก 2. เพื่อศึกษาการเปิดรับโฆษณาผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจที่มีเนื้อหาทางด้านความรัก 3. เพื่อศึกษาความตั้งใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคที่เปิดรับโฆษณาผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจที่มีเนื้อหาทางด้าน ความรัก 4. เพื่อศึกษาอิทธิพลของการโฆษณาผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจที่มีเนื้อหาทางด้านความรักต่อความตั้งใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค โดยวิธีการศึกษาแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 การวิจัยด้วยวิธีการวิเคราะห์เอกสารจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ ส่วนที่ 2 การวิจัยเชิงปริมาณด้วยวิธีการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่าง คือ กลุ่มผู้บริโภค ทั้งเพศชายและเพศหญิง อายุระหว่าง 18-34 ปี ที่รู้จัก หรือติดตามเฟซบุ๊กแฟนเพจที่มีเนื้อหาทางด้านความรัก จำนวน 400 คน โดยการใช้แบบสอบถาม โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุ ณ ระดับ นัยสำคัญทางสถิติที่.05 ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบและกลยุทธ์การโฆษณาผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจที่มีเนื้อหาทางด้านความรักพบการใช้โฆษณา 7 รูปแบบ การโฆษณารูปแบบแท๊กร้านค้านิยมใช้มากที่สุด รองลงมาคือ การโฆษณารูปแบบแชร์จากเจ้าของผลิตภัณฑ์ , การโฆษณารูปแบบคลิปวิดีโอ, การโฆษณารูปแบบตัวการ์ตู, การโฆษณารูปแบบคำบรรยายพร้อมรูปภาพ, การโฆษณารูปแบบไลฟ์ /รีวิวสินค้าและการโฆษณารูปแบบโปสเตอร์ ตามลำดับ และพบการใช้กลยทธุ์การเสนอขายแบบ Soft Sell มากกว่าการเสนอขายแบบ Hard Sell พบการนำเสนอด้วยจุดดึงดูดด้านอารมณ์และความรู้สึกมากกว่าการใช้จุดดึงดูดด้านเหตุผลและการใช้สไตล์การนำเสนอด้วยการใช้หลายวิธีร่วมกันนิยมนำมาใช้จำนวนมากที่สุด 2. การเปิดรับโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก แฟจเพจที่มีเนื้อหาทางด้านความรักพบว่า การโฆษณารูปแบบตัวการ์ตูนมีการเปิดรับมากที่สุด รองลงมา คือ การโฆษณารูปแบบคำบรรยายพร้อมรูปภาพ, การโฆษณารูปแบบแท็กร้านค้า, การโฆษณารูปแบบ คลิปวิดีโอ, การโฆษณารูปแบบแชร์จากเจ้าของผลิตภัณฑ์ , การโฆษณารูปแบบโปสเตอร์และการโฆษณา รูปแบบไลฟ์ /รีวิว ตามลำดับ 3. ความตั้งใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคที่เปิดรับโฆษณาผ่านเฟซบุ๊กแฟจเพจที่มีเนื้อหาทางด้านความรักอยู่ในระดับน้อย 4. อิทธิพลของการโฆษณาผ่านเฟซบุ๊กแฟจเพจที่มีเนื้อหาทางด้านความรักต่อความตั้งใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค ได้แก่ การโฆษณารูปแบบไลฟ์ / รีวิวสินค้า (β = .181) สามารถร่วมกันอธิบายการแปรผันต่อความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคได้ร้อยละ 11.2 (Adjusted R2 = .112)
This research aims to study 1. Types and Strategy of advertising content in Facebook Fan Pages with love content 2. Exposure of advertisement in Facebook Fan Pages with love content 3. Consumers purchase intention who explore advertisement in Facebook Fan pages with love content 4. The Influence of advertisement in Facebook Fan pages with love content on consumers Purchase Intention. This study has been divided into 2 parts, Part 1 is content analysis of Facebook Fan pages. Part 2 is a quantitative research with a sample group size of 400 male and female age 18-34 year old who follow Facebook Fan Pages with love content. The survey data was processed with descriptive analysis and Multiple Regression Analysis (MRA) at a statistically significant level of .05 The results found that 1. Types and Strategy of advertisement content in Facebook Fan Pages with love content It was found that there are exhaustively 7 advertising types in Facebook Fan pages with love content: Cartoon, VDO, Live/Review, Shared from product owner, Poster, Picture with caption, and Post with store tag. The most welcomed type is Post with store tag and The most strategy of advertisement is Soft Sell, Emotional and Mix presentation style 2. The most exposure of advertisement in Facebook Fan Pages with love content is Cartoon type 3. The level of consumers purchase intention who explore advertisement in Facebook Fan pages with love content is low 4. The most influence of advertisement in Facebook Fan pages with love content on consumers Purchase Intention is Live/Review (β = .181) variation with consumers purchase intention is 11.2 percent (Adjusted R2 = .112)