แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาแนวคิดวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ด้วยการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน
Development of secondary students' scientific conceptions and chemical basis of life through model-based learning

ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์. ศษ.ม. (วิทยาศาสตร์ศึกษา) 2562
Classification :.LCCS: QD40
ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษา -- วิทยานิพนธ์
ThaSH: เคมี -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Abstract: งานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวปฏิบัติที่ดีในการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานที่ช่วยพัฒนาแนวคิดวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต และ 2) ศึกษาแนวคิดวิทยาศาสตร์ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนเมื่อผ่านการเรียนรู้ กลุ่มที่ศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 35 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบวัดแนวคิด เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ร่วมกับการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง แบบวัดทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น บันทึกภาคสนามการสังเกตการปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ อนุทินสะท้อนความคิดของฉัน อนุทินสะท้อนความคิดของนักเรียน บันทึกการนิเทศของครูพี่เลี้ยง และผลงานของนักเรียน ใช้วิธีการวิเคราะห์ตีความความสร้างข้อสรุปเชิงอุปนัยเพื่อศึกษาแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์แนวคิดของนักเรียนโดยการจัดกลุ่มและคิดเป็นร้อยละของนักเรียนที่มีแนวคิดแต่ละกลุ่ม ผลการวิจัย พบว่า 1) แนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ การใช้สื่อการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันร่วมกับคำถามที่เป็นลำดับขั้นตอนเพื่อกระตุ้นการแสดงออกแบบจำลอง เปรียบเทียบและอภิปรายแบบจำลองของตนเองกับเพื่อนร่วมกลุ่มเพื่อประเมินแบบจำลอง การใช้กิจกรรมที่หลากหลายและการแลกเปลี่ยนความคิดเพื่อให้ร่วมลงมือปฏิบัติในการดัดแปลงและแก้ไขแบบจำลอง นำเสนอสถานการณ์หรือปัญหาในชีวิตประจำวันเพื่อให้นักเรียนนำแบบจำลองมาอธิบายสถานการณ์นั้น ๆ 2) การเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานช่วยพัฒนาให้นักเรียนมีแนวคิดวิทยาศาสตร์ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต โดยนักเรียนมีแนวคิดวิทยาศาสตร์มากที่สุดในเรื่อง ชนิดของคาร์โบไฮเดรต จำนวน 30 คน (ร้อยละ 85.71) พันธะเพปไทด์ จำนวน 29 คน (ร้อยละ 82.86) และกรดไขมัน จำนวน 26 คน (ร้อยละ 74.29) อย่างไรก็ตามพบว่ายังมีนักเรียนบางคนที่มีแนวคิดวิทยาศาสตร์แบบไม่สมบูรณ์และคลาดเคลื่อนบางส่วนในเรื่อง กรดแอมิโน และโครงสร้างโปรตีน ตามลำดับ The purposes of this classroom action research were to 1) study the effective ways of Model-based Learning to enhance secondary students’ scientific conceptions on Chemical Basis of Life and 2) study the effect of instructional approach on secondary students’ scientific conceptions on Chemical Basis of Life. The participations included 35 tenth grade students. The data acquisition instruments consisted of open-ended conceptions test in the topic of Chemical Basis of Life with semi-structured interview, collaboration skills questionnaire, researchers field note of observation, researcher and student reflective journal, instructional supervision form of cooperating teacher, and students’ assignments. Inductive analysis was used to study the effective ways of approach. The data of students’ conceptions were categorized and then analyzed in the form of percentage. The results showed that 1) The effective ways of the approach: using instructional media related to students daily life integrated with questioning to stimulate students’ for model expression, comparing and discussing their own model in each group to evaluate the model, using a variety of activities and exchanging ideas for action in revising model, and providing the situation or problems in everyday life for students to bring the model to explain; 2) Model-based learning has influenced to students' scientific conceptions. The topics which students had mostly sound understanding was the types of carbohydrates with 30 students (or 85.71%), peptide bond with 29 students (or 82.86%), and fatty acid with 26 students (or 74.29%). However, some students had partial understanding with specific misconception in the topic of amino acid and protein structure, respectively.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักหอสมุด
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: tdckulib@ku.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2562
Modified: 2567-05-30
Issued: 2567-05-30
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: https://kasetsart.idm.oclc.org/login?url=http://www.lib.ku.ac.th/KUthesis/2562/warit-jan-all.pdf
CallNumber: QD40.ว174
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 warit-jan-all.pdf 6.78 MB13 2025-10-07 21:51:13
ใช้เวลา
0.01976 วินาที

จิตตมาส สุขแสวง
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ของแข็ง ของเหลว และแก๊สโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5 ชั้น ร่วมกับการใช้มโนภาพ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;บุญธนา วรรณเลิศ
ชนาธิป อาราธนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้แบบชัดแจ้งและการสะท้อนความคิด เรื่อง ปรากฎการณ์ทางลมฟ้าอากาศ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;จักรกฤษณ์ มหัจฉริยวงศ์
จาริยา เชิญชัยภูมิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียน เรื่อง ปฏิกิริยาเคมีในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;ศุภกิจ อาชีวะวานิช
ภรณ์ภัสสรณ์ จ่าชัยภูมิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง กรด-เบส โดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น ร่วมกับการใช้มโนภาพพลวัต
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;บุญธนา วรรณเลิศ
รัตติยา นามงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ระบบประสาทโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;วีระศักดิ์ ฟุ้งเฟื่อง
นิภาพร ภูมิภู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้แบบชัดแจ้งร่วมกับการสะท้อนความคิดในรายวิชาเคมี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;สิรี ตั้งบุญสุข
ชัยวัฒน์ ทองสุกใส
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น ร่วมกับการใช้มโนภาพพลวัต
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;เพ็ญศรี บุญสวรรค์ส่ง
วรวัฒน์ จิราธิวัฒนาณุกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง สมดุลกล โดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นร่วมกับการใช้มโนภาพ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;จริน กาญจนวรินทร์
ชนัดดา ทองคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานร่วมกับการใช้มโนภาพพลวัต
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;บุญธนา วรรณเลิศ
สุรชิต ชูแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องปริมาณสัมพันธ์ และแก๊สโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;บุญธนา วรรณเลิศ
กัลยรัตน์ ธนภัทรเวชพิสิฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้ความรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอนผนวกหลักการและวิธีสอนของครูวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาแนวคิดเรื่อง สมดุลเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;ศุภกิจ อาชีวะวานิช
ดวงรัตน์ คุ้มภัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ธาตุแทรนซิชันและกัมมันตรังสี โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบริบทเป็นฐานร่วมกับการสร้างมโนภาพพลวัต
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;วีกิตติ์ ศิริศักดิ์สุนทร
ธนพล แก้วอุดม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ด้วยการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;ปราโมทย์ ชำนาญปืน
วริศ จันทะสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานต่อทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เรื่องพันธุกรรม
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;ลิลลี่ กาวีต๊ะ
วิภาดา พงษ์สระพัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง โครโมโซมและการแบ่งเซลล์ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานร่วมกับการใช้สื่อมัลติมีเดีย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;ธีรศักดิ์ เอโกบล
วีระยุทธ คำดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบนิเวศของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;จิตตมาส สุขแสวง;เอกพันธ์ ไกรจักร์
สิทธิเชษฐ์ บุญประพันธ์พงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวทางการประเมินเพื่อการเรียนรู้ ในการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุรนารีวิทยา
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;สุนทรา โตบัว;จิตตมาส สุขแสวง
ปาริฉัตร จูงกลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปราโมทย์ ชำนาญปืน
Title Creator Type and Date Create
โครงสร้างทางจุลกายวิภาคของอวัยวะสืบพันธุ์ของเขียดงูศุภชัย Ichthyophis supachaii Taylor, 1960 (Amphibia : Gymnophiona)
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กรรณิกา ชัชวาลวานิช ;ปราโมทย์ ชำนาญปืน
อัคนี ผิวหอม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการให้เหตุผลแบบไม่เป็นทางการในนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้เรื่องระบบภูมิคุ้มกันโดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์เป็นฐาน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;ศศิเทพ ปิติพรเทพิน;ปราโมทย์ ชำนาญปืน
ชนาธิป จันทร์สอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสำรวจความตระหนักทางสิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;ศศิเทพ ปิติพรเทพิน;ปราโมทย์ ชำนาญปืน
ชลธิรา ชาวบ้านกร่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การส่งเสริมการลงมือปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับวิทยาศาสตร์เป็นฐาน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ศศิเทพ ปิติพรเทพิน;ปราโมทย์ ชำนาญปืน
วรวรรณ พันธุ์ปรีดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การส่งเสริมความสามารถในการสร้างคำอธิบายเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในหน่วยการเรียนรู้เรื่อง ระบบนิเวศ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับวิทยาศาสตร์เป็นฐาน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ศศิเทพ ปิติพรเทพิน;ปราโมทย์ ชำนาญปืน
ณัฐกฤษ ทองน้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการสร้างคําอธิบายเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องระบบหายใจของมนุษย์ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษาเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;ศศิเทพ ปิติพรเทพิน;ปราโมทย์ ชำนาญปืน
จิรวัฒน์ วโรภาษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ด้วยการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;ปราโมทย์ ชำนาญปืน
วริศ จันทะสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการสร้างคำอธิบายเชิงวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในหน่วยการเรียนรู้ ระบบต่อมไร้ท่อ โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับวิทยาศาสตร์เป็นฐาน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;ศศิเทพ ปิติพรเทพิน;ปราโมทย์ ชำนาญปืน
อรณิชา หงษ์เกิด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการสื่อสารวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;ศศิเทพ ปิติพรเทพิน;ปราโมทย์ ชำนาญปืน
กรรณิการ์ ไชยทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของอุณหภูมิและน้ำมะนาวต่อรูปแบบโปรตีนและประสิทธิภาพในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียของเลือดหอยแครง (Anadara granosa) และหอยนางรมปากจีน (Saccostrea commercialis)
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;จินตนา สและน้อย;ปราโมทย์ ชำนาญปืน;ธีรศักดิ์ เอโกบล
ทิพวรรณ ช่อทองหลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,844
รวม 2,849 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 276,531 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,362 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 324 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 161 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 85 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 14 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 278,491 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46