Abstract:
งานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวปฏิบัติที่ดีในการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานที่ช่วยพัฒนาแนวคิดวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต และ 2) ศึกษาแนวคิดวิทยาศาสตร์ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนเมื่อผ่านการเรียนรู้ กลุ่มที่ศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 35 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบวัดแนวคิด เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ร่วมกับการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง แบบวัดทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น บันทึกภาคสนามการสังเกตการปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ อนุทินสะท้อนความคิดของฉัน อนุทินสะท้อนความคิดของนักเรียน บันทึกการนิเทศของครูพี่เลี้ยง และผลงานของนักเรียน ใช้วิธีการวิเคราะห์ตีความความสร้างข้อสรุปเชิงอุปนัยเพื่อศึกษาแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์แนวคิดของนักเรียนโดยการจัดกลุ่มและคิดเป็นร้อยละของนักเรียนที่มีแนวคิดแต่ละกลุ่ม ผลการวิจัย พบว่า 1) แนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ การใช้สื่อการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันร่วมกับคำถามที่เป็นลำดับขั้นตอนเพื่อกระตุ้นการแสดงออกแบบจำลอง เปรียบเทียบและอภิปรายแบบจำลองของตนเองกับเพื่อนร่วมกลุ่มเพื่อประเมินแบบจำลอง การใช้กิจกรรมที่หลากหลายและการแลกเปลี่ยนความคิดเพื่อให้ร่วมลงมือปฏิบัติในการดัดแปลงและแก้ไขแบบจำลอง นำเสนอสถานการณ์หรือปัญหาในชีวิตประจำวันเพื่อให้นักเรียนนำแบบจำลองมาอธิบายสถานการณ์นั้น ๆ 2) การเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานช่วยพัฒนาให้นักเรียนมีแนวคิดวิทยาศาสตร์ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต โดยนักเรียนมีแนวคิดวิทยาศาสตร์มากที่สุดในเรื่อง ชนิดของคาร์โบไฮเดรต จำนวน 30 คน (ร้อยละ 85.71) พันธะเพปไทด์ จำนวน 29 คน (ร้อยละ 82.86) และกรดไขมัน จำนวน 26 คน (ร้อยละ 74.29) อย่างไรก็ตามพบว่ายังมีนักเรียนบางคนที่มีแนวคิดวิทยาศาสตร์แบบไม่สมบูรณ์และคลาดเคลื่อนบางส่วนในเรื่อง กรดแอมิโน และโครงสร้างโปรตีน ตามลำดับ
The purposes of this classroom action research were to 1) study the effective ways of Model-based Learning to enhance secondary students scientific conceptions on Chemical Basis of Life and 2) study the effect of instructional approach on secondary students scientific conceptions on Chemical Basis of Life. The participations included 35 tenth grade students. The data acquisition instruments consisted of open-ended conceptions test in the topic of Chemical Basis of Life with semi-structured interview, collaboration skills questionnaire, researchers field note of observation, researcher and student reflective journal, instructional supervision form of cooperating teacher, and students assignments. Inductive analysis was used to study the effective ways of approach. The data of students conceptions were categorized and then analyzed in the form of percentage. The results showed that 1) The effective ways of the approach: using instructional media related to students daily life integrated with questioning to stimulate students for model expression, comparing and discussing their own model in each group to evaluate the model, using a variety of activities and exchanging ideas for action in revising model, and providing the situation or problems in everyday life for students to bring the model to explain; 2) Model-based learning has influenced to students' scientific conceptions. The topics which students had mostly sound understanding was the types of carbohydrates with 30 students (or 85.71%), peptide bond with 29 students (or 82.86%), and fatty acid with 26 students (or 74.29%). However, some students had partial understanding with specific misconception in the topic of amino acid and protein structure, respectively.