แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่ถูกกลั่นแกล้ง โดยการปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีการรู้คิดและพฤติกรรม
Enhancing resilience of bullying high school students by cognitive behavior counseling group

keyword: จิตวิทยา
ThaSH: จิตวิทยา -- การศึกษาและการสอน
; การปรึกษากลุ่ม
ThaSH: จิตวิทยาการปรึกษา
; ทฤษฎีการรู้คิดและพฤติกรรม
ThaSH: Cognitive Behavior Counseling Group
ThaSH: Enhancing Resilience
Abstract: การวิจัยนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความเข้มแข็งทางใจของนักเรียนที่ถูกกลั่นแกลังกลุ่มทดลองก่อนและหลังได้รับการปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีการรู้คิดและพฤติกรรม และ 2) เปรียบเทียบความเข้มแข็งทางใจของนักเรียนที่ถูกกลั่นแกล้งระหว่างกลุ่มทดลอง ที่ได้รับการปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีการรู้คิดและพฤติกรรมกับกลุ่มควบคุมที่ได้รับการดูแลแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างจำนวน 16 คน โดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่มีคะแนนความเข้มแข็งทางใจต่ำกว่าเปอร์เซ็นไทล์ที่ 25 ลงมา แล้วสุ่มอย่างง่ายเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มทดลองได้รับการให้การปรึกษากลุ่มและกลุ่มควบคุมได้รับการดูแล แบบปกติตามระบบดูแล ช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1 แบบคัดกรองพฤติกรรมการถูกกลั่นแกล้ง มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (Item Objective Congruence : 1OC) อยู่ระหว่าง 0.67 - 1.00 2) แบบประเมินความเข้มแข็งทางใจมีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.96 และ 3) การให้การปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีการรู้คิดและพฤติกรรมมีค่าดัชนี ความสอดคล้อง (Item Objective Congruence : I0C) อยู่ระหว่าง 0.67 - 1.00 กรวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา สถิติเชิงเปรียบเทียบโดยใช้ Paired -Sample T-Test และ Independent T-Test ผลการวิจัยพบว่า 1. ความเข้มแข็งทางใจของนักเรียนที่ถูกกลั่นแกล้งกลุ่มทดลองหลังได้รับการปรึกษากลุ่ม ตามทฤษฎีการรู้คิดและพฤติกรรมมีความเข้มแข็งทางใจแตกต่างจากก่อนการเข้าร่วมการปรึกษากลุ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ความเข้มแข็งทางใจของนักเรียนที่ถูกกลั่นแกล้งระหว่างกลุ่มทดลองที่ได้รับการปรึกษากลุ่ม ตามทฤษฎีการรู้คิดและพฤติกรรม และกลุ่มควบคุมที่ได้รับการดูแลแบบปกติ มีความเข้มแข็งทางใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คำสำคัญ : ความเข้มแข็งทางใจ นักเรียนถูกกลั่นแกลัง การปรึกษากลุ่มตามทฤษฎี การรู้คิดและพฤติกรรม
Abstract: The purpose of this quasi-experimental research were to 1) compare the enhancing resilience of students who were bullying in the experimental group before and after receiving group counseling according to the Cognitive and Behavioral Theory. 2) To compare the enhancing resilience of bullying students between the experimental group receiving Cognitive Behavioral Theory Counseling and the control group receiving conventional care. Methods: The subjects were divided into 2 groups. The second group consisted of 16 subjects. (This group was selected from those whose enhancing resilience was below the 25th percentile.) They were randomly assigned into the experimental and control groups. The experimental group received group counseling and the control group received conventional care within the school system. 1) The bullying behavior screening form had the lOC ranging from 0.67 - 1.00 1. The reliability of instrument, was reported by Cronbach's Alpha as 0.96 and the construct validity was confirmed through a factor analysis, 2. The group counseling model had the lOC ranging from 0.67-1.00. The descriptive, paired-Sample t-test ,and independent t-test were used for data analysis. The results revealed the followings 1. The enhancing resilience of students who were bullying in experimental group after receiving the group counseling, according to the Cognitive and Behavioral Theory, was significantly different from before participation than after receiving the group counseling at the .01 level. 2. The enhancing resilience of students who were bullying during the experimental group who then received counseling according to the Cognitive and Behavioral Theory was significantly different from before participation than the control group who did not receive counseling at the .05 level. Key words : Enhancing Resilience, Bullying, Cognitive Behavior Counseling Group
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ.
Address: มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ.
Email: seubyos.si@bsru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2565
Modified: 2567-05-28
Issued: 2567
Issued: 2567-05-28
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
155.9042 น689ก 2565
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 NISARAT SUKTAM.pdf 2.85 MB
ใช้เวลา
0.038664 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กาญจนา สุทธิเนียม
Title Creator Type and Date Create
ผลของการปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีพิจารณาเหตุผล อารมณ์และพฤติกรรมต่อความเครียดในการทำงานของครูศูนย์เด็กเล็ก
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กาญจนา สุทธิเนียม;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชลพร กองคำ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชูวิทย์ รัตนพลแสนย์
เวณุกา ทัศนภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่ถูกกลั่นแกล้ง โดยการปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีการรู้คิดและพฤติกรรม
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กาญจนา สุทธิเนียม;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชลพร กองคำ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชูวิทย์ รัตนพลแสนย์
นิศารัตน์ สุขตาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชลพร กองคำ
Title Creator Type and Date Create
ผลของการปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีพิจารณาเหตุผล อารมณ์และพฤติกรรมต่อความเครียดในการทำงานของครูศูนย์เด็กเล็ก
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กาญจนา สุทธิเนียม;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชลพร กองคำ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชูวิทย์ รัตนพลแสนย์
เวณุกา ทัศนภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่ถูกกลั่นแกล้ง โดยการปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีการรู้คิดและพฤติกรรม
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กาญจนา สุทธิเนียม;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชลพร กองคำ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชูวิทย์ รัตนพลแสนย์
นิศารัตน์ สุขตาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชูวิทย์ รัตนพลแสนย์
Title Creator Type and Date Create
ผลของการปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีพิจารณาเหตุผล อารมณ์และพฤติกรรมต่อความเครียดในการทำงานของครูศูนย์เด็กเล็ก
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กาญจนา สุทธิเนียม;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชลพร กองคำ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชูวิทย์ รัตนพลแสนย์
เวณุกา ทัศนภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่ถูกกลั่นแกล้ง โดยการปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีการรู้คิดและพฤติกรรม
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กาญจนา สุทธิเนียม;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชลพร กองคำ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชูวิทย์ รัตนพลแสนย์
นิศารัตน์ สุขตาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10,994
รวม 11,005 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 387,740 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 32 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 24 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
รวม 387,798 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104