Abstract:
ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณเป็นหนึ่งในทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ซึ่งจากการทบทวนวรรณกรรมพบว่าการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษา มีลักษะสำคัญที่ช่วยพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณได้แต่ก็พบว่าการศึกษาเกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีในการพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ด้วยกิจกรรมสะเต็มยังคงเป็นช่องว่างงานวิจัยอยู่ ดังนั้นในงานวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียนนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและ ค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาที่เอื้อให้เกิดการพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 จำนวน 26 คน ณ โรงเรียนขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบวัดทักษะการคิดในการศึกษาการเปลี่ยนแปลงของทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน และใช้ข้อมูลจากใบงานกิจกรรมสะเต็มร่วมกับอนุทินหลังสอนของครูในการศึกษาแนวปฏิบัติที่ดีข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์เชิงอุปนัยผลการวิจัยพบว่าก่อนเรียนนักเรียนส่วนใหญ่มีทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณอยู่ในระดับเริ่มต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการประเมิน การอธิบาย และการควบคุมตนเอง ในขณะที่หลังเรียนพบว่า นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณให้ขึ้นไปอยู่ในระดับที่สูงขึ้นได้โดยเฉพาะในด้านการประเมินอย่างมีวิจารณญาณที่มีการพัฒนามากขึ้นที่สุด จากระดับเริ่มต้นที่ร้อยละ 76.92 พัฒนาขึ้นไปเป็นระดับพื้นฐานที่ร้อยละ 61.54 และระดับชำนาญที่ร้อยละ 23.08 ผลการศึกษาแนวทางปฏิบัติที่ดีพบว่า ในการพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณด้วยกิจกรรม สะเต็มศึกษามีดังนี้ 1.การตีความเพื่อระบุปัญหาจากสถานการณ์ใกล้ตัวที่ที่คลุมเคลือไม่มีคำตอบตายตัว ผ่านแผนผังความคิดโดยมีครูช่วยตั้งคำถามเพื่อช่วยให้นักเรียนเกิดการคิดตีความทีละมุมมอง ช่วยให้นักเรียนสามารถระบุปัญหาจากสถานการณ์ที่กำหนดได้หลากหลาย 2.การสวมบทบาทระหว่างผู้ประกอบการกับผู้เสนอขายของนักเรียน ร่วมกับการให้ตัวอย่างคำถามเพื่อใช้ในการประเมินช่วยให้นักเรียนประเมิน ข้อกล่าวอ้างที่ไม่สมเหตุสมผลหรือไม่สอดคล้องกันได้ 3.การสะท้อนปัญหาลงไปในใบงานสะเต็มร่วมกับการใช้คำถามซักไซร้อย่างเป็นระบบ ช่วยให้นักเรียนอภิปรายเกี่ยวกับจุดบกพร่องในการคิดของตนเอง
Fostering students critical thinking skills (CTs) is regarded as an essential outcome of high school education. Although muchvaluable workhasbeendone inthisarea, there isveryfew researchand there is a research gap in the field of teaching integrated science, technology, engineering, and mathematics (STEM) with regard to incorporating an understandingof the role of critique andthe ability to engage in critique. Consequently, this classroom action research aimed to improve 11-grade students CTs in an integrated STEM environment incorporated with 6Es inquiry learning (including engage, explore, explain, engineer, enrich and evaluate). Twenty-six 11th-graders participated in the study. Data were collected using a CTs test that was administered to students before and after the instruction. The qualitative data were analysedby inductive analysis. The results indicated that prior to STEM activities, most of the students had critical thinking skills at the beginning level particularly in the assessment, explanation and self-control. After engaging integrated STEM activities, it was found that students could develop their critical thinking skills up to a higher levelespeciallyinthecriticalassessment whichis themostdevelopedfrom theinitial levelat76.92 percent, developed to the basic level at 61.54 percent and theprofessional level at 23.08 percent. The results alsoindicatedkeyteachingstrategies todevelopcritical thinkingskills as follows: a) Interpretation to identify problems from near situations which did not see the problems clearly helps students identify problems from a variety of defined situations; b) Roleplaying between the operator and theseller withprovidingsamplequestions forevaluationhelpstudentsassessunreasonableor inconsistent claims;and,c) Reflectingtheproblems intotheSTEM worksheetshelps studentsdiscuss the weaknesses of their thinking.