แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้เทคนิคการเรียนรู้ของเครื่องและแอปพลิเคชัน ในการรับรู้พฤติกรรมการเข้าพักในโรงแรมของนักท่องเที่ยว
Improving Performance of Using Machine Learning Techniques and Application for Perceiving Tourists’ Hotel Staying Behaviors

Organization : Major of Computer Science, Faculty of Science and Technology, Phetchabun Rajabhat University

Organization : Major of Information Technology and Communication, Faculty of Science and Technology, Phetchabun Rajabhat University
keyword: machine learning, web application, hotel staying behavior, tourist
ThaSH: การเรียนรู้ของเครื่อง เว็บแอปพลิเคชัน พฤติกรรมการเข้าพักในโรงแรม นักท่องเที่ยว
Abstract: Not responding to consumer needs in the hotel business leads to decreased satisfaction, negative word-of-mouth, and inefficient resource allocation. Machine learning can be applied to analyzing and predicting guests’ needs and feelings to improve hotel services. This research aimed to (1) improve and assess the performance of using machine learning techniques for perceiving tourists’ hotel staying behaviors and (2) develop an application for connecting the predictive model to hotel businesses. The dataset was collected from 300 tourists’ opinions by Google Form. The data imputation used the K-Nearest Neighbors Algorithm--KNN, and some effective features were selected for training by information gain. The selected features were sent to train and test performance by machine learning algorithms including Decision Trees--DT, K-Nearest Neighbors Algorithm--KNN, Neural Networks--NN, and Support Vector Machines--SVM. This research found that the best-performing machine learning algorithm for predicting tourists’ repeated hotel stays and hotel recommendations for other people was KNN. The KNN with k=3, k=5, and k=7 can give higher prediction accuracy than other algorithms at 98.67%. The KNN was implemented to serve hotel businesses via the friendly web application.
Abstract: การไม่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในธุรกิจโรงแรมทำให้ความพึงพอใจลดลง การบอกต่อในเชิงลบ และการจัดสรรทรัพยากรที่ไม่มีประสิทธิภาพ การเรียนรู้ของเครื่องสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์ และคาดการณ์ความต้องการและความรู้สึกของผู้เข้าพักเพื่อพัฒนาการบริการของโรงแรม งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ปรับปรุงและประเมินประสิทธิภาพการใช้เทคนิคการเรียนรู้ด้วยเครื่องเพื่อรับรู้พฤติกรรมการเข้าพักโรงแรมของนักท่องเที่ยว และ (2) พัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับเชื่อมต่อแบบจำลองการคาดการณ์สำหรับธุรกิจโรงแรม รวบรวมชุดข้อมูลจากข้อมูลความคิดเห็นของนักท่องเที่ยว 300 คน โดย Google Form ข้อมูลที่รวบรวมได้ถูกทำความสะอาดโดยการใส่ข้อมูลด้วยอัลกอริทึมเคเนียร์เรสเนสเบอร์ ใช้เทคนิคการแปลงข้อมูล และการเลือกคุณสมบัติที่มีประสิทธิภาพสำหรับการฝึกแบบจำลองการคาดการณ์ด้วยเทคนิคอินฟอร์เมชันเกน คุณลักษณะที่ได้รับเลือกถูกส่งไปฝึกอบรมและทดสอบประสิทธิภาพโดยอัลกอริทึมการเรียนรู้ของเครื่อง ได้แก่ ต้นไม้การตัดสินใจ เคเนียร์เรสเนสเบอร์ นิวรอลเน็ตเวิร์ค และซัพพอร์ตเวคเตอร์แมชชิน งานวิจัยนี้พบว่า อัลกอริธึมการเรียนรู้ของเครื่องที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดสำหรับการทำนายการเข้าพักโรงแรมซ้ำของนักท่องเที่ยว และการแนะนำโรงแรมสำหรับบุคคลอื่น ๆ คือ เคเนียร์เรสเนสเบอร์ โดยสามารถให้ความแม่นยำในการทำนายสูงกว่าอัลกอริทึมอื่น ๆ ที่ 98.67% และถูกนำมาใช้เพื่อให้บริการธุรกิจโรงแรมผ่านเว็บแอปพลิเคชันที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน
Address: PATHUM THANI
Email: libraryservice@eau.ac.th
Created: 2567
Modified: 2024-05-23
Issued: 2567-05-23
บทความ/Article
application/pdf
eng
©copyrights Eastern Asia University
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 12B_Improving+Performance+of+Using+Machine+Learning.pdf 12.42 MB4 2025-09-25 21:00:39
ใช้เวลา
0.162109 วินาที

Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 15
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,355
รวม 5,370 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 288,516 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,267 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 132 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 11 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 289,960 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33