แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาการจักิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัยร่วมกับการบริหารจัดการสมองเพื่อส่งเสริมทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
The Development of Deductive Learning Activities with Executive Function to Improve Mathematics Reasoning for Lower Secondary Students

Address: อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา
keyword: การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัย
; การบริหารจัดการสมอง
; ทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์
; The deductive learning activities
; Executive function
; Mathematical reasoning skills
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัยร่วมกับการบริหารจัดการสมอง รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2)เพื่อเปรียบเทียบทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัยร่วมกับการบริหารจัดการสมอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยพะเยา อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัยร่วมกับการบริหารจัดการสมอง รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม ดีกรีสองและแบบทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการเปรียบเทียบคะแนนโดยใช้สถิติทดสอบค่า T ผลการวิจัย พบว่า 1) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบนิรนัยร่วมกับการบริหารจัดการสมอง เพื่อส่งเสริมทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์และความสามารถเชิงพุทธิปัญญา สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ( = 4.65,S.D =0.48 ) 2) ผลการวัดทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบนิรนัยร่วมกับการบริหารจัดการสมอง รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และตามคุณลักษณะของทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 61.73
Abstract: The objectives of this research were 1) to create and investigate the quality of the deductive learning activities with executive function; 2) to compare mathematical reasoning skills of Mathayomsuksa 2 students before and after learning by using the deductive learning activities with executive function. The sampling in this research were selected by simple random sampling in 26 students in the second semester of 2022 academic year at the Demonstration School, University of Phayao, Muang Phayao District, Phayao Province. The research tools were the deductive learning activities with executive function in the basic mathematics course 4, secondary school Mathayomsuksa 2 on Factoring of Second-Degree Polynomials and Mathematical Reasoning Skills. The statistics used for data analysis were percentage, mean, and standard deviation and the comparison of scores using t-test statistics. The results of the research were presented as follows: 1) the deductive learning activities with executive function to promote mathematical reasoning skills and cognitive abilities. For lower secondary students is the most appropriate ( = 4.65,S.D =0.48 ); 2) The mathematics reasoning skill measurement results on Factoring of Second Degree Polynomials by the deductive learning activities with executive function the basic mathematics course 4, secondary school Mathayomsuksa 2 in after study is higher than before study with statistical significance at the 0.01 level and according to the attributes of mathematical reasoning skills, the overall result is moderate representing 61.73 percent
มหาวิทยาลัยพะเยา.ศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้
Address: พะเยา
Email: clm@up.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2565
Modified: 2567-05-03
Issued: 2567-05-03
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยพะเยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Nattapong Choomwong.pdf 1.4 MB27 2025-09-27 17:07:36
ใช้เวลา
0.09029 วินาที

วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคซินเนคติกส์ (Synectics) เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยพะเยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อมรรัตน์ วัฒนาธร;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
พรรณภัทร เกษประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพเรื่องการถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเวียงชัยวิทยาคม
มหาวิทยาลัยพะเยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
กนกนภัส สีหราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ประกอบนิทานภาพ เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง
มหาวิทยาลัยพะเยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
โสพิศ กันยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรเน้นกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษสำหรับนักฟุตบอลสโมสรสตาร์พาวเวอร์อะคาเดมี่ เชียงรายรุ่นเยาวชนชายอายุไม่เกิน 12 ปี (U-12)
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
ชรินทร์ทิพย์ แซ่งเง่อร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับการใช้เพลงที่มีต่อทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
ธิษณา ฟ้าสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิค 5W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
รัตนาภรณ์ กันทะยวง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรการฟังและการพูดภาษาญี่ปุ่นพื้นฐานเพื่อการบริบาลผู้สูงอายุ
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
สุพรรษา สภาชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดพหุภาษาโดยใช้ภาษาแม่เป็นฐานร่วมกับวิธีการสอนภาษาโดยเน้นภาระงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ลาหู่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
ฉัตรชัย พรมมารักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะ ประกอบเพลงโมสาร์ทเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงบริหารของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
ปรียาภัทร์ ชลสินธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยเทคนิค KWDL เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน เพื่อเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
ชนัญทิตา กันทะวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีแบบโฟร์บล็อกร่วมกับเทคนิค 5W1H เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญและการเขียนสรุปใจความสำคัญภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
จันทร์ฟอง ปัญญาวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะเพื่อการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้โรงเรียนจัดการเรียนรวม
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์;วิลาวัลย์ โพธิ์ทอง;เกศราพรรณ พันธุ์ศรีเกตุ คงเจริญ
ยุพิน บุญประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาตามหลักไตรสิกขาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยพะเยา
เกศราพรรณ พันธุ์ศรีเกตุ คงเจริญ;วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
เกรียงศักดิ์ โชคดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนตามแนวคิดประสาทวิทยศึกษาศาสตร์ร่วมกับ อภิปัญญาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษและความสามารถเชิงพุทธิปัญญาสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยพะเยา
ลำไย สีหามาตย์;สุวิทย์ อุปสัย;วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
สุจินตา คำเงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีสรรคนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์สำหรับนักศึกษาครู
มหาวิทยาลัยพะเยา
ลือชา ลดาชาติ;รุ่งทิวา กองสอน;วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
วิทยา พูลสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจักิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัยร่วมกับการบริหารจัดการสมองเพื่อส่งเสริมทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยพะเยา
ีรุ่งทิวา กองสอน;วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
ณัฐพงษ์ ชุ่มวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมเพื่อเสริมสร้างความตระหนักต่อสิ่งแวดล้อมโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยพะเยา
เกศราพรรณ พันธุ์ศรีเกตุ;วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
วุฒิไกร ใจคำฟู
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 30
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,494
รวม 2,524 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 105,514 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 133 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 127 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 36 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
รวม 105,847 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124