แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การวิจัยเชิงปฏิบัติการการพัฒนาทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมินความสามารถ ด้านการอ่านของผู้เรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
ACTION RESEARCH ON THE DEVELOPMENT OF READING SKILLS BASED ON ASSESSMENT GUIDELINES ON LEARNERS’ READING PROFICIENCY FOR GRADE 1 STUDENTS USING INTEGRATED LEARNING MANAGEMENT

Address: หลกัสูตรปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานวตักรรมการจัดการเรียนรู้ประถมศึกษา
Organization : มหาวิทยาลัยนครพนม
keyword: การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
ThaSH: ความสามารถด้านทักษะการอ่านของผู้เรียน
Classification :.DDC: 495.9184
; ทักษะการอ่าน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์(1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้การอ่าน ตามแนวทางการ ประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) สาำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่1 ให้มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะการอ่าน ตามแนวทางการ ประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปี ที่ 1โดยใช้การ จัดการเรียนรู้แบบบูรณาการระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มเป้าหมายการวิจัย คือ นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปี ที่ 1โรงเรียนบ้านเดื่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2565 จำนวน 7คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีจำนวน 4 ฉบับ คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ (2) คู่มือการพัฒนาทักษะการอ่าน ตามแนวทางการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่1โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (3) แบบทดสอบการ อ่าน ตามแนวทางการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) และ(4) แบบประเมินการ อ่าน ตามแนวทางการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) สถิติที่ใช้ในการวิจัยไดแ้ก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า (1) การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้การอ่าน ตามแนวทางการประเมิน ความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) สำหรับนกัเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่1 พบว่า แผนการ จัดการเรียนรู้การอ่าน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.76/ 82.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้(2) การเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะการอ่าน ตามแนวทางการประเมินความสามารถ ด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่1โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ บูรณาการก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 20.86คะแนน และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 41.00คะแนน โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.6912แสดงว่าคะแนนหลังเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ การอ่าน นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ69.12 หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่า ก่อนเรียน
Abstract: The purposes of the research were 1) to develop reading lesson plans based on assessment guidelines to measure learners’ reading proficiency using a reading test (RT) for grade 1 students requiring the efficiency criteria of 80/80; 2) to compare the proficiency of reading skills based on assessment guidelines to measure learners’ reading proficiency u a reading test (RT) for grade 1 students before and after learning. The sample selected by purposive sampling consisted of seven grade 1 students at Ban Duea School under the Srisaket Primary Educational Service Area Office4, in the first semester of academic year 2022. The research instruments were comprised of (1) lesson plans, (2) a handbook used to develop the reading skills, (3) a reading test, and (4) a reading assessment form. The information obtained was analyzed using percentage, mean, and standard deviation. The results revealed that: 1) the reading lesson plan efficiency was found to be 84.76/ 82.0,0 which met the required criteria of 80/80; 2) that the amount of students’ reading proficiency after learning was found to be higher than that of the students before learning. The effectiveness index (E.I) was 0.6912, meaning that the student scores after learning were higher than the scores before learning (69.12 percent improvement).
มหาวิทยาลัยนครพนม. สำนักวิทยบริการ
Address: นครพนม
Email: netprommin2518@npu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2565
Modified: 2024-04-05
Issued: 2567-03-29
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: มหาวิทยาลัยนครพนม จังหวัดนครพนม
©copyrights มหาวิทยาลัยนครพนม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 tiltel12.pdf 4.84 MB52 2025-12-16 15:01:35
ใช้เวลา
0.027406 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาทักษะการฟังและทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอน ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ดร.เอนก นรสาร
นฤมล โกพล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบ ของพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 จังหวัดมุกดาหาร
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.เอนก นรสาร;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง
เบญจมาศ จันปุ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.เอนก นรสาร;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง
ศิริวิไล เสือเดช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักเรียนประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
ญาณกร ภาวะบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยเชิงปฏิบัติการการพัฒนาทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมินความสามารถ ด้านการอ่านของผู้เรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
สใบทิพย์ เกษแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการเสริมสร้างทักษะอาชีพที่บรูณาการท้องถิ่นจังหวัดสกลนคร สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
สุมัทนา หาญสุริย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักเรียนประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
ญาณกร ภาวะบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยเชิงปฏิบัติการการพัฒนาทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมินความสามารถ ด้านการอ่านของผู้เรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
สใบทิพย์ เกษแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการเสริมสร้างทักษะอาชีพที่บรูณาการท้องถิ่นจังหวัดสกลนคร สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
สุมัทนา หาญสุริย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 44
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,143
รวม 3,187 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 92,345 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 101 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 81 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 26 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 92,566 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104