แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการสอนที่ใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
The development of math problem teaching through the use of the basic brain to solve math problem skill of prathomsuksa 5

ThaSH: คณิตศาสตร์ -- การแก้ปัญหา
ThaSH: การเรียนการสอน
ThaSH: หลักสูตรและการสอน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มี วัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการสอนที่ใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 2) เปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ 1) การพัฒนารูปแบบการสอน 2) การพัฒนาเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 3) การทดลองใช้รูปแบบการสอนและ 4) การประเมินผลรูปแบบการสอนที่ใช้สมองเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคลองมหาวงก์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องเข้าใจเศษส่วนและแบบทดสอบวัดทักษะการ แก้ปัญหาคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสถิติที่ ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการสอนที่ใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งสริมทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความเหมาะสม มีองค์ประกอบครบถ้วน ประกอบด้วย 1)แนวคิดของรูปแบบการสอน 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบการสอน 3) กระบวนการเรียนการสอนและ 4) ผลที่ผู้เรียนจะได้รับ 2. ผลการเปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่าทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการใช้ รูปแบบการสอนที่ใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ สูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คำสำคัญ : การพัฒนารูปแบบการสอน ทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
Abstract: The purposes of this research were to 1) develop brain-based instructional model to enhance mathematic problem solving skill for Prathomsuksa 5 students and 2) compare students’ mathematic problem solving skill between before and after the experiment. There are 5 processes of the study i.e. 1) developing instructional model 2) designing research tools 3) implementing the developed instructional model and 4) evaluating the developed instructional model. The sample group included a classroom of 30 Prathomsuksa 5 students from Klong Mahawang School in the 1st semester of academic year 2018. The research tools involved lesson plans on fraction and tests of mathematic problem solving. Data were statistically analyzed by MEAN, standard deviation, and paired t-test for dependent sample. The findings revealed the following. 1. The appropriateness of the brain-based instructional model was confirmed within 5 components: 1) concepts 2) objectives 3) learning process and 4) learning outcomes. 2. Students’ mathematic problem solving skill after learning through brain-based instructional model was higher than the skill before the experiment at significance level .01 Keywords: Development of Instructional Model, Mathematic Problem Solving
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ.
Address: มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ.
Email: seubyos.si@bsru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2565
Modified: 2567-03-05
Issued: 2567
Issued: 2567-03-05
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วน 372.3 ช383ก 2565
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 CHAINARONOG KLINYU.pdf 10.11 MB220 2025-12-16 15:40:14
ใช้เวลา
0.039826 วินาที

ศาสตราจารย์ดร.บังอร เสรีรัตน์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบการสอนที่ใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ศาสตราจารย์ดร.บังอร เสรีรัตน์;ดร.เพ็ญพร ทองคำสุก
ชัยณรงค์ กลิ่นอยู่
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดร.เพ็ญพร ทองคำสุก
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาหลักสูตรจิตสาธารณะเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดหัวกระบือ
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
อาจารย์ ดร.เพ็ญพร ทองคำสุก
ดะรุณี จินดานิล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตร \"สนุกวิทย์ พิชิตปัญหา\" เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนแหลมฟ้าผ่า
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
อาจารย์ ดร.เพ็ญพร ทองคำสุก
รัตนศักดิ์ ทองปัญญา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนที่ใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ศาสตราจารย์ดร.บังอร เสรีรัตน์;ดร.เพ็ญพร ทองคำสุก
ชัยณรงค์ กลิ่นอยู่
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,920
รวม 1,927 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 60,829 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 28 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 60,873 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101