แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาแหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนของชาวมอญ ในจังหวัดลำพูน
Learning center and learning network development for community-based tourism (CBT) promotion of Mon communities in Lamphun Province

ThaSH: การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม -- ป่าซาง (ลำพูน)
ThaSH: การท่องเที่ยวโดยชุมชน -- ป่าซาง (ลำพูน)
ThaSH: มอญ -- ป่าซาง (ลำพูน)
ThaSH: การเรียนรู้
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการและข้อเสนอแนะ ในการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้ 2) ศึกษาความคิดเห็นของกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้ และ 3) พัฒนาแนวทางการพัฒนาเหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนของชาวมอญ จังหวัดลำพูน ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed Methods) ซึ่งมีการเก็บรวบรวมข้อมูล 2 ส่วน คือ 1) ข้อมูลเชิงปริมาณ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างคือ ประชาชนที่อาศัยในชุมชนชาวมอญ ตำบลบ้านเรือน อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน จำนวน 273 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา จำนวน 273 ชุดคิดเป็นร้อยละ 100 2) ข้อมูลเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์ โดยใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง กลุ่มเป้าหมาย คือ 1) ผู้บริหาร จำนวน 4 คน 2) ผู้นำชุมชนบ้านหนองคู่ และบ้านบ่อคาวจำนวน 2 คน และ 3) ปราชญ์ชาวบ้าน จำนวน 4 คน รวมทั้งสิ้น 10 คน ผลการวิจัยมีดังนี้ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (ร้อยละ 51.60) มีอายุระหว่าง 51 - 60 ปี (ร้อยละ 19.80) สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษา (ร้อยละ 33. 30) มีอาชีพรับจ้าง (ร้อยละ 24. 90) และอาศัยอยู่ในชุมชนบ้านหนองคู่-บ่อกาว มากกว่า 30 ปี (ร้อยละ 64.80) ด้านความต้องการแหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้ของประชาชนบ้านหนองคู่และบ่อคาว จังหวัดลำพูนที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การมีส่วนร่วมในชุมชน (x̄ = 4.40) รองลงมาคือ เครือข่ายชาวมอญ ( x̄= 4.38) และทรัพยากรสารสนเทศ (x̄ = 4.37) ด้านการใช้แหล่งการเรียนรู้ พบว่า มีการใช้แหล่งการเรียนรู้ประเภทวัดมากที่สุด (ร้อยละ 26.40) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาความรู้ในเรื่องที่สนใจ (ร้อยละ 20.50) และมีการใช้เนื้อหาความรู้ด้านประเพณี (ร้อยละ 24.10) ส่วนข้อเสนอแนะ พบว่า ควรมีการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ในด้านอาคารสถานที่ ทรัพยากรสารสนเทศ บริการและกิจกรรม บุคลากร การมีส่วนร่วม และด้านอื่นๆ ด้านความคิดเห็นของกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จากการสัมภาษณ์ผู้บริหาร พบว่า หน่วยงานส่วนใหญ่ยังขาดน โยบายและงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับแหล่งเรียนรู้ ด้านการบริหารจัดการ เห็นว่าบุคลากรควรเป็นคนในชุมชน มีการจัดสรรงบประมาณที่เหมาะสม รวมทั้งควรมีการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศทุกรูปแบบ ส่วนผู้นำชุมชนและปราชญ์ชาวบ้านมีความเห็นว่า เอกลักษณ์ของชุมชนมอญคือ ภาษา อาหาร การแต่งกาย และ วัฒนธรรมประเพณี โดยเห็นควรมีการประชาสัมพันธ์ในหลายช่องทาง มีการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ของชาวมอญ รวมถึงการนำการท่องเที่ยวโดยชุมชนเข้ามาช่วยส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวมอญให้เกิดความยั่งยืนต่อไป และแนวทางการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ ควรมีการกำหนดหลักเกณฑ์หรือแนวทางเป็นลายลักษณ์อักษร ประกอบด้วย 1) ด้านการบริหารจัดการ ได้แก่ นโยบาย งบประมาณ บุคลากร อาคารสถานที่ ด้านลักษณะ ทางกายภาพ และสิ่งอำนวยความสะดวก 2) ด้านการประชาสัมพันธ์ 3)ด้านการมีส่วนร่วม 4) เครือข่ายการเรียนรู้ และ 5) รูปแบบการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชน
Abstract: This research aims to 1) study needs and recommendations for learning center and learning network development in Ban Nong Du and Bor Kao communities in Lamphun Province; 2) study opinions of stakeholders towards learning center and learning network development; and 3) develop guidelines for learning center and learning network development for Community-based Tourism (CBT) promotion of Mon Communities in Lamphun Province. Mixed methods were applied with quantitative and qualitative approaches. That is 1) 273 pieces of questionnaire were used for collecting quantitative data from the locals in Ban Ruan Subdistrict, Pa Sang District, and 100% of the questionnaire was sent back completely; and 2) structured interview was applied for collecting qualitative data from three main groups comprising 1) four administrators; 2) two heads of Ban Nong Du and Bor Kao communities; and 3) four local wisdom elites. It was found that most of the informants were female (51.60%) who were 51-60 years old (19.80%), got highschool certificates (33.30%). They were employees (24.90%) living in Ban Nong Du and Bor Kao communities for more than 30 years (33.30%). In terms of the needs of learning center and network, participation in communities was considered the most important ( x̄ = 4.40), followed by Mon community network ( x̄ = 4.38), information resources ( x̄ = 4.37) ) In terms of learning resources of Mon communities, 26.40% of the locals used temples as their learning centers. 20.50% of them looked for interesting issues there, and 24.10% of them looked for information about traditions. In terms of recommendations for managing the learning center and network in Ban Nong Du and Bor Kao communities, five aspects were considered comprising 1) buildings and infrastructure; 2) information resources; 3) service and hospitality; 4) personnel / staff; 5) participation; and 6) other related aspects. For opinions of stakeholders towards learning center and learning network development of Mon Communities in Lamphun Province, it was found from the interview with four administrators that most organizations lacked policies about learning center and budget to support. In terms of management, they agreed that the locals should play important role, along with budget, internal and external project plans, as well as preparation for all types of information resources. Both heads of the communities agreed that identity and uniqueness of Mon communities consist of language, foods, clothes, and traditions. Plans to promote traditions and tourism needed to be prepared as the communities were efficient and ready to be developed as a learning center where local participation and associated organizations could be in charge. In terms of learning center development and learning network policies and guidelines should be prepared with the following aspects: 1) administration, with policies, budget, personnel / staff, buildings and infrastructure; 2) public relations; 3) participation; 4) learning network; and 5) Community-based Tourism (CBT) activities and programs.
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Address: เชียงใหม่
Email: cmulibref@cmu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2562
Modified: 2567-01-18
Issued: 2567-01-06
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ลำพูน
©copyrights มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 590132089.pdf 6.53 MB14 2025-09-17 14:09:17
ใช้เวลา
0.019685 วินาที

วรรษพร อารยะพันธ์
Title Creator Type and Date Create
ความต้องการของผู้บริหาร ครูผู้สอน และบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนในการพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนมัธยมศึกษา ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สมจิต พรหมเทพ;วรรษพร อารยะพันธ์;พรชนิตว์ ลีนาราช
มัญชรี ศรีวิชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาออนโทโลยีความรู้ด้านผ้าล้านนา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ธิติวัฒน์ ตาคำ;ธนพรรณ กุลจันทร์;วรรษพร อารยะพันธ์;พิเชษฎ์ จุลรอด
พัฑรา พนมมิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการสารสนเทศภูมิปัญญาท้องถิ่นล้านนาของมหาวิทยาลัยในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุประวีณ์ อ่อนจันทร์;ทัศนา สลัดยะนันท์;วรรษพร อารยะพันธ์
จามจุรี จิโนสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการภาพถ่ายโบราณเพื่อการจัดแสดงและนิทรรศการ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุประวีณ์ อ่อนจันทร์;ขัยวัฒน์ นันทศรี;วรรษพร อารยะพันธ์
ศักรินทร์ สุทธิสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การกำหนดหัวเรื่องภาษาไทยในด้านวัฒนธรรมล้านนา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุทธินันท์ ชื่นชม;พรชนิตว์ ลีนาราช;ทัศนา สลัดยะนันท์;วรรษพร อารยะพันธ์
ณภัทร ฉิมพาลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ของผู้ฝึกสอนนักกีฬา มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ประจำภาคเหนือ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุทธินันท์ ชื่นชม;วรรษพร อารยะพันธ์;พรชนิตว์ ลีนาราช
ธัชพงศ์ เต็มป๊ก
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาของผู้ฝึกสอนนักกีฬา มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ประจําภาคเหนือ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุทธินันท์ ชื่นชม;วรรษพร อารยะพันธ์;พรชนิตว์ ลีนาราช

วิทยานิพนธ์/Thesis
ความรู้ความเข้าใจของผู้ปฏิบัติงานด้านสารสนเทศในการนำกลยุทธ์การตลาดมาใช้ในการจัดบริการห้องสมุดมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุทธินันท์ ชื่นชม;พรชนิตว์ ลีนาราช;วรรษพร อารยะพันธ์
ชญาภา อินทรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความรู้ความเข้าใจและปัญหาการใช้กฎหมายลิขสิทธิ์ ของบรรณารักษ์ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาของรัฐในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วรรษพร อารยะพันธ์
ภิญญาพัชญ์ ญานะคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมรรถนะของบรรณารักษ์ห้องสมุดด้านการแพทย์ในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พรอนันต์ เอี่ยมขจรชัย;วรรษพร อารยะพันธ์;พรชนิตว์ ลีนาราช
กนกวรรณ รุ่งรังษี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาออนโทโลยีความรู้ด้านผ้าของกลุ่มชาติพันธุ์บนพื้นที่สูง
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วรรษพร อารยะพันธ์
อรวรา ใสคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนของชาวมอญ ในจังหวัดลำพูน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วรรษพร อารยะพันธ์;นันทวรรณ ม่วงใหญ่
วธูสิริ ใจกลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทรัพย์สินทางปัญญาของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วรรษพร อารยะพันธ์
ณัฐณิชาช์ โถดอก
วิทยานิพนธ์/Thesis
แผนที่ภูมิปัญญาด้านการแพทย์พื้นบ้านของกลุ่มชาติพันธุ์ในล้านนา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วรรษพร อารยะพันธ์
ภคมน เจริญสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์และการนำเสนอข้อมูลเชิงภาพการตั้งถิ่นฐานของกลุ่มชาติพันธุ์ในล้านนา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วรรษพร อารยะพันธ์
สุพิฌา เนียมทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นันทวรรณ ม่วงใหญ่
Title Creator Type and Date Create
การจัดการเส้นทางเรียนรู้และท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของผ้าทอพื้นเมือง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุรพล ดำริห์กุล;วรลัญจก์ บุณยรัตน์;ธนียา เจติยานุกรกุล;นันทวรรณ ม่วงใหญ่
ศรัณย์ แต่งรูป
วิทยานิพนธ์/Thesis
การอนุรักษ์และสืบสานประเพณีกำฟ้าของชาวไทยพวน บ้านฝายมูล อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุรพล ดำริห์กุล;วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์;ธนียา เจติยานุกรกุล;นันทวรรณ ม่วงใหญ่
เจษฎ์ พรมวังขวา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการอนุรักษ์และสืบทอดการแสดงดนตรี “เตหน่ากู” เครื่องดนตรีของชาวกะเหรี่ยง ในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุรพล ดำริห์กุล;วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์;นันทวรรณ ม่วงใหญ่
ณัฐวุฒิ ธุระวร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการพื้นที่ภูเขาศักดิ์สิทธิ์วัดม่อนพระยาแช่ ให้เป็นสถานที่แสวงบุญและท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุรพล ดำริห์กุล;วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์;นันทวรรณ ม่วงใหญ่;สุกรี เกษรเกศรา
สถาพร เก่งพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพพิพิธภัณฑ์เมืองลับแล ตำบลศรีพนมมาศ อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ อย่างมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุรพล ดำริห์กุล;วรลัญจก์ บุญยสุรัตน์;นันทวรรณ ม่วงใหญ่
กฤษณ์พร อุตมะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการพิพิธภัณฑ์และมรดกวัฒนธรรมวัดพระธาตุดอยสะเก็ดให้เป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุรพล ดำริห์กุล;วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์;สืบศักดิ์ แสนยาเกียรติคุณ;นันทวรรณ ม่วงใหญ่;สราวุธ รูปิน
ณัฐริกรานต์ แก้วนิล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนของชาวมอญ ในจังหวัดลำพูน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วรรษพร อารยะพันธ์;นันทวรรณ ม่วงใหญ่
วธูสิริ ใจกลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการท่องเที่ยวสวนพฤกษศาสตร์ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ : กรณีศึกษา สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
นันทวรรณ ม่วงใหญ่;สมยศ โอ่งเคลือบ
ชวรินทร์ สุดสวาท
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับตัวของธุรกิจโรงแรมที่ได้รับมาตรฐาน SHA Extra Plus ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
นันทวรรณ ม่วงใหญ่;นภัสนันท์ วินิจวรกิจกุล
อติคุณ เลรามัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,239
รวม 3,245 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 158,116 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,632 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 88 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 62 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 159,907 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28