แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาชายนีอาร์แอปพลิเคชันเพื่อวิเคราะห์และส่งเสริมชั้นเรียนนวัตกรรมของครู
Development of shiny R application to analyze and enhance teachers’ innovative classroom

Abstract: ชั้นเรียนนวัตกรรมเป็นชั้นเรียนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนให้เกิดทักษะที่จำเป็นต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 5 ประการ คือ 1) วิเคราะห์ระดับความเป็นชั้นเรียนนวัตกรรมของครูที่มีตัวแปรภูมิหลังแตกต่างกัน 2) วิเคราะห์จัดกลุ่มความเป็นชั้นเรียนนวัตกรรม ของครู โดยการเปรียบเทียบการจัดกลุ่ม 4 วิธี ได้แก่ การแบ่งกลุ่มตามตัวแปรภูมิหลัง คะแนนดิบ คะแนนองค์ประกอบ และการวิเคราะห์กลุ่มแฝง 3) วิเคราะห์ตัวแปรที่ส่งผลต่อความเป็นชั้นเรียนนวัตกรรมของครู 4) เพื่อพัฒนา Shiny R ที่ใช้ในการวิเคราะห์และจัดกลุ่มความเป็นชั้นเรียนนวัตกรรมของครู 5) เพื่อพัฒนาข้อเสนอแนวทางการพัฒนาและส่งเสริมความเป็นชั้นเรียนนวัตกรรมของครูแต่ละกลุ่ม ตัวอย่างวิจัย คือ ครูที่สอนระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 386 คน เครื่องมือวิจัย คือ แบบสอบถาม มีลักษณะเป็นมาตรประเมินค่า 5 ระดับ ผลการวิจัยพบว่า 1) ครูมีความเป็นชั้นเรียนนวัตกรรมอยู่ในระดับมาก โดยครูที่สอนโรงเรียนขนาดใหญ่และขนาดใหญ่พิเศษมีค่าเฉลี่ยความเป็นชั้นเรียนนวัตกรรมมากกว่าครูที่สอนโรงเรียนขนาดกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติและมีขนาดอิทธิพลในระดับสูง (F(4, 382) = 2.91, p = .005, ES= .035) 2) การจัดกลุ่มความเป็นชั้นเรียนนวัตกรรมของครูตามคะแนนดิบ คะแนนองค์ประกอบ มีความสัมพันธ์กับการจัดกลุ่มตามผลการวิเคราะห์กลุ่มแฝงมีความสัมพันธ์กันในระดับสูง (rraw(384) = .846, p < .001, rfs (384) = .871, p < .001) และการจัดกลุ่มตามตัวแปรภูมิหลัง (การพัฒนาตนเองด้านเทคโนโลยี) มีความสัมพันธ์กับการจัดกลุ่มแบบอื่น ๆ ต่ำ 3) ครูที่มีคะแนนการสอนเชิงนวัตกรรมสูง สภาพแวดล้อมเชิงนวัตกรรมสูง และครูที่อยู่ในโรงเรียนขนาดใหญ่ จะมีโอกาสอยู่ในกลุ่มครูพัฒนานวัตกรสูง 4) แอปพลิเคชันชายนีอาร์ประกอบด้วย 4 ส่วน ได้แก่ คำชี้แจงการใช้งาน แบบสอบถามประเมินความเป็นชั้นเรียนนวัตกรรม แดชบอร์ด และแหล่งเรียนรู้ หลังจากทดลองใช้แอปพลิเคชันชายนีอาร์ ผู้ใช้งาน มีความพึงพอใจในการใช้งานค่อนข้างสูง รวมทั้งผู้ใช้งานมีความคิดเห็นว่าแอปพลิเคชันชายนีอาร์มีประโยชน์ในการใช้งาน และมีประสิทธิภาพในการส่งเสริมความเป็น ชั้นเรียนนวัตกรรมของครูในระดับค่อนข้างสูง 5) การพัฒนาและส่งเสริมความเป็นชั้นเรียนนวัตกรรมของครูแต่ละกลุ่มมีจำนวน 25 แนวทาง เช่น ครูควรใช้การสอนเชิงนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ และผู้บริหารควรเปิดโอกาสให้ครูแสดงความคิดเห็นในการทำงาน
Abstract: Teachers play a vital role in managing an innovative classroom (IC) that supports students' learning and skills. The present study aimed to get a better understanding of teachers’ IC practices and classify them into groups to offer them better relevant resources for improving their IC. This study thus 1) investigated teachers' IC using latent class analyses (LCA); 2) analyzed and classified teachers' IC using 4 criteria i.e., teachers’ background variable, raw scores on IC, factor scores on IC, and classes from the LCA; 3) examined factors affecting the class of teachers' IC, 4) developed Shiny R for analyzing and classify teachers' IC, and 5) proposed guidelines for developing and promoting teachers’ IC. Data were collected from 386 secondary school teachers from the Office of the Basic Education Commission, using 5-point rating scales. Some key findings were summarized as follows: 1) The participant teachers had a high level of IC. Those teachers from extra-large and large schools had significantly higher levels of IC than those from medium schools (F(4, 382) = 2.91, p = .005, ES = .035). 2) Grouping teachers based on their IC raw scores, factor scores moderately correlated with the LCA classes (rraw(384) = .846, p < .001, rfs (384) = .871, p < .001), while grouping by the background variable (e.g., teachers’ experience on ICT training) seemed to poorly correlate with the other methods. 3) After considering results 1 & 2 above, this study chose the 3-class solution from the LCA (Entropy = .93, LL = -6795.70, BLRT = 715.83, LMRA = 708.942) to classify the teachers into 3 groups/classes, i.e., Beginning IC, Developing IC, and Advanced IC. Those teachers from large schools with high scores on the innovative teaching and innovative climate had a higher chance to be classified to the Advanced IC class. 4) The proposed Shiny R application consisted of 4 sections, i.e., Direction, Self-Assessment Scale on IC, Dashboard, and Learning Resources. After trying out the application, the users were satisfied and considered it as a helpful and effective tool for promoting the teacher's IC. 5) The total of 25 guidelines for developing and promoting IC were proposed specifically for each class.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2564
Modified: 2567-01-02
Issued: 2567-01-02
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 6380139927.pdf 4.73 MB11 2025-05-21 10:10:15
ใช้เวลา
0.025976 วินาที

โยธณัฐ บุญโญ
ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาเครื่องมือวัดและโปรไฟล์การให้ข้อมูลป้อนกลับแบบชี้ทิศสำหรับส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงของนิสิตบัณฑิตศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วรรณี แกมเกตุ;ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ
ณัฐกานต์ ประจันบาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเครื่องมือประเมินแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของนักเรียนโดยใช้แองเคอร์ริง วินเยตต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ
มณิการ์ ชูทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเครื่องมือประเมินความสามารถในการให้เหตุผลเชิงกรณีของนิสิตนักศึกษาครูโดยใช้เอ็มอีคิวและสคริปต์คอนคอร์แดนซ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ
อัญชุลี ศิริประพนธ์โรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำนึกรับผิดชอบร่วมกันของครูในผลการเรียนรู้ของนักเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ
สุมิตรา คุณวัฒน์บัณฑิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลส่งผ่านแบบปรับของการรับรู้ความสามารถของตนเองในการเป็นครูที่มีต่อความมุ่งมั่นตั้งใจในการเป็นครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ
สุขุมาลย์ หนกหลัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดสภาพแวดล้อมการฝึกวิจัยเพื่อส่งเสริมความตั้งใจทำวิจัยหลังสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาปริญญาเอก : กลยุทธ์การพัฒนาจากการวิเคราะห์เอสอีเอ็มที่มีการจับคู่ตัวอย่างวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุวิมล ว่องวาณิช;ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ
สุทธิศานติ์ ชุ่มวิจารณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการเปิดรับประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางวัฒนธรรมของนักศึกษาพยาบาล: การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างแบบส่งผ่านพหุระดับ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ;อวยพร เรืองตระกูล
กาญจณี พันธุ์ไพโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์เจตนาในการทำทุจริตทางวิชาการของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษาโดยใช้การสำรวจเชิงทดลอง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ
จิตพิสุทธิ์ ผลประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมความซื่อสัตย์ทางวิชาการและความตั้งใจทำงานวิจัยให้มีคุณภาพของนักศึกษาบัณฑิตศึกษา: การประยุกต์วิธีวิทยาคิวแบบปรับเหมาะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ
ลภัสพิชชา สุรวาทกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลเชิงสาเหตุของการรู้เรื่องการประเมินของครู การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างพหุระดับที่มีสมรรถนะการประเมินของผู้บริหารเป็นตัวแปรปรับ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ;สุวิมล ว่องวาณิช
ศุภมาส ชุมแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียนโค้ดโดยใช้การเรียนรู้แบบจุลภาคสำหรับนักศึกษาครู : การวิจัยเชิงทดลองแบบปรับเหมาะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ
กฤษณ์ วิริยะสิทธารถ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์การเรียนรู้ด้วยวิธีการเรียนรู้ของเครื่องเพื่อส่งเสริมความยึดมั่นผูกพันในการวิจัยและเจตคติต่อการวิจัยของนักศึกษาครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Laphatphitcha Surawatakul.;ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ;สุวิมล ว่องวาณิช
ลภัสพิชชา สุรวาทกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการสนับสนุนและยกระดับทักษะของครูอาวุโสในยุคเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน: การใช้พีแอลเอส-เอสอีเอ็ม และไอพีเอ็มเอ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ
วริษฐา บุณยัษเฐียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมเฉพาะบุคคลเพื่อส่งเสริมการทำวิจัยแบบเครือข่ายของครูโดยใช้วิธีวิทยาการออกแบบร่วม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ;สุวิมล ว่องวาณิช
วัชรศักดิ์ สุดหล้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
ข้อเสนอทางเลือกเพื่อลดภาวะความท้อแท้ในการทำงานของครูจากปัจจัยเสี่ยงในโรงเรียน : การวิเคราะห์ต้นไม้เอสอีเอ็ม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ
ดวงฤทัย เด่นจารุกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักศึกษาอาชีวศึกษาในยุคดิจิทัลโดยใช้คราวด์ซอร์สซิ่งและการทำเหมืองข้อความ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดวงกมล ไตรวิจิตรคุณ;ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ
กนิศ์พิชญา อัฐมาธิตภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชายนีอาร์แอปพลิเคชันเพื่อวิเคราะห์และส่งเสริมชั้นเรียนนวัตกรรมของครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ
โยธณัฐ บุญโญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การส่งเสริมความฉลาดในการรับมือกับปัญหาผ่านหนังสือและสื่อการเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 การวิเคราะห์วาทกรรมพหุรูปแบบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ
รวิวรรณ นิ้มคธาวุธ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการเสริมสร้างสมรรถนะการวิจัยทางการศึกษาในยุคดิจิทัลสำหรับผู้เรียนระดับบัณฑิตศึกษา: การประยุกต์แนวคิดการออกแบบแบบปรับเหมาะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ;สุวิมล ว่องวาณิช
สมเกียรติ แก้วเกาะสะบ้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การส่งเสริมประสิทธิผลของการให้คำปรึกษาวิทยานิพนธ์ของอาจารย์ที่ปรึกษาที่ปรับให้เหมาะสมกับผู้เรียนในยุคดิจิทัล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ดวงกมล ไตรวิจิตรคุณ;ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ
ดารุณี ทิพยกุลไพโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยการออกแบบและการศึกษาประสบการณ์ผู้ใช้เพื่อพัฒนาหลักการออกแบบและต้นแบบการส่งเสริมกรอบคิดทางบวกด้านการวิจัยของครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุวิมล ว่องวาณิช;ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ
วิภาวี ศิริลักษณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทางเลือกสำหรับการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิธีวิทยาการวิจัยดิจิทัลทางการศึกษาของนิสิตบัณฑิตศึกษาโดยใช้แนวคิดแผนภาพมโนทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ;ดวงกมล ไตรวิจิตรคุณ
จุฑามาศ แสงงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเครื่องมือวินิจฉัยและกิจกรรมปรับเปลี่ยนมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนด้านการกำหนดปัญหาวิจัยทางการศึกษาสำหรับนิสิตบัณฑิตศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วรรณี แกมเกตุ;สุวิมล ว่องวาณิช;ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ
สรวีย์ ศิริพิลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,167
รวม 4,171 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 160,377 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,058 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 331 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 56 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 21 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 161,856 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46