แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

กลยุทธ์การบริหารวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเพชรบุรี ตามแนวคิดสมรรถนะการเสริมสร้างขีดความสามารถชุมชน
Academic management strategies of elementary schools in Phetchaburi province based on the concept of community capacity building competencies

Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเพชรบุรีตามแนวคิดสมรรถนะการเสริมสร้างขีดความสามารถชุมชน และ 2) พัฒนากลยุทธ์การบริหารวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเพชรบุรีตามแนวคิดสมรรถนะการเสริมสร้างขีดความสามารถชุมชน โดยใช้วิธีการวิจัย เชิงบรรยาย ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารโรงเรียน ครูระดับประถมศึกษา และครูระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 และเขต 2 ที่เปิดสอนในระดับประถมศึกษาถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น รวมทั้งสิ้น 224 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามและแบบประเมินร่างกลยุทธ์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNImodified) และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเพชรบุรีตามแนวคิดสมรรถนะการเสริมสร้างขีดความสามารถชุมชน ด้านที่มีค่าดัชนีความต้องการจำเป็นในลำดับแรก คือ การวัดและประเมินผล รองลงมา คือ การจัดการเรียนการสอน และการพัฒนาหลักสูตร ตามลำดับ สมรรถนะการเสริมสร้าง ขีดความสามารถชุมชนที่มีค่าดัชนีความต้องการจำเป็นในลำดับแรก คือ สมรรถนะด้านการเป็นผู้ประกอบการ 2) จุดแข็งของ การบริหารวิชาการ คือ การพัฒนาหลักสูตร จุดอ่อนของการบริหารวิชาการ คือ การจัดการเรียนการสอนและการวัดและประเมินผล สมรรถนะการเสริมสร้างขีดความสามารถชุมชนที่เป็นจุดแข็งมากที่สุด คือ สมรรถนะด้านการสร้างความรู้ สมรรถนะที่เป็นจุดอ่อนมากที่สุด คือ สมรรถนะด้านการเป็นผู้ประกอบการ โอกาส คือ ปัจจัยด้านการเมืองและกฎหมาย สังคมและวัฒนธรรม และเทคโนโลยี ภาวะคุกคาม คือ ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ กลยุทธ์การบริหารวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเพชรบุรีตามแนวคิดสมรรถนะการเสริมสร้างขีดความสามารถชุมชน ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์หลัก คือ (1) ขับเคลื่อนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างสมรรถนะด้านความเป็นผู้นำ การเป็นผู้ประกอบการ และการระดมทรัพยากรของผู้เรียน มี 2 กลยุทธ์รอง 16 วิธีดำเนินการ (2) พลิกโฉมการจัดการเรียนการสอน โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างสมรรถนะด้านการมีส่วนร่วมและสร้างเครือข่ายในชุมชน การเป็นผู้ประกอบการ และการระดมทรัพยากรของผู้เรียน มี 2 กลยุทธ์รอง 10 วิธีดำเนินการ และ (3) พลิกโฉมการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างสมรรถนะด้านการมีส่วนร่วมและสร้างเครือข่ายในชุมชน การเป็นผู้ประกอบการ และการระดมทรัพยากรของผู้เรียน มี 3 กลยุทธ์รอง 15 วิธีดำเนินการ
Abstract: The purpose of this research was to 1) study the priority needs of academic management of elementary schools in Phetchaburi province based on the concept of community capacity building competencies and 2) develop strategies for academic management of elementary schools in Phetchaburi province based on the concept of community capacity building competencies. This study was descriptive research. The informants consisted of 224 people including school administrators, elementary school teachers, and middle school teachers from elementary schools under Phetchaburi Primary Educational Service Area Office 1 and Office 2. The research instrument used in this study was a questionnaire and strategy draft evaluation form.The data were analyzed by frequency distribution, percentage, mean, standard deviation, PNImodified and content analysis.The findings showed that 1) the priority needs of academic management of elementary schools in Phetchaburi province based on the concept of community capacity building competencies, measurement and evaluation had the highest priority needs, followed by instructional management, and curriculum development, respectively. The highest priority needs of community capacity building competencies was entrepreneurial competency. 2) The strength of academic management of elementary schools in Phetchaburi province based on the concept of community capacity building competencies was curriculum development. The weaknesses were instructional management and measurement and evaluation. The highest strength of community capacity building competencies was knowledge-building competency. The least weakness was entrepreneurial competency. The opportunities were political and legal factors, social and culture factors, and technology factors. The threat was economic factors. The strategies for academic management of elementary schools in Phetchaburi province based on the concept of community capacity building competencies consisted of 3 key strategies, including (1) drive curriculum development by focusing on enhancing leadership competency, entrepreneurial competency, and resource mobilization competency, including 2 sub-strategies and 16 action methods, (2) transforming instructional management by focusing on enhancing community participation and networking competency, entrepreneurial competency, and resource mobilization competency, including 2 sub-strategies and 10 action methods, (3) transforming the measurement and evaluation by focusing on enhancing community participation and networking competency, entrepreneurial competency, and resource mobilization competency, including 3 sub-strategies and 15 action methods.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2564
Modified: 2566-12-24
Issued: 2566-12-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 6380133027[1].pdf 4.12 MB55 2025-10-04 14:37:59
ใช้เวลา
0.0197 วินาที

มนัสนันท์ เทียนชัยทัศน์
ธีรภัทร กุโลภาส
Title Creator Type and Date Create
การบริหารศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ในรูปลักษณ์ใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
สุฉิรา ม่วงศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารมหาวิทยาลัยตามแนวคิดการเสริมสร้างขีดความสามารถด้านความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;ธีรภัทร กุโลภาส
ประทุมทอง ไตรรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารเพื่อเสริมสร้างการเป็นองค์กรสมรรถนะสูงของวิทยาลัยพยาบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ธีรภัทร กุโลภาส;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
สุดารัตน์ ไชยประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การของครูโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
โกศล ตามะทะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากลยุทธ์การบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อสนับสนุนการเสริมสร้างคุณลักษณะนักเรียนสำหรับสังคมอยู่ดีมีสุข
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;ธีรภัทร กุโลภาส
พรทิพย์ จับจิตต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การพัฒนาความเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของครูที่มีผลต่อการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนในครอบครัวซาเลเซียนในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;ธีรภัทร กุโลภาส
อุษณีษ์ ธีระพัชรรังษี
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนตามแนวคิดการมองโลกทางวิชาการเชิงบวกในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นันทรัตน์ เจริญกุล;ธีรภัทร กุโลภาส
ฐิติรัตน์ เพ็ชรอินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารสถาบันอุดมศึกษาสังกัดกองทัพเรือตามแนวคิดการสร้างขีดความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
จุฬาลักษณ์ โสระพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำที่เอาใจใส่ของผู้บริหารโรงเรียนตามวิสัยทัศน์การศึกษาของมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
ดารญา ตันตินีรนาท
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาคู่มือการบริหารงานสภานักเรียนตามแนวคิดความเป็นพลเมืองประชาธิปไตยของนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
คเชนเทพ จันทรวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารวิชาการตามแนวคิดสมรรถนะหลักของนักเรียนโรงเรียนสร้างสรรค์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
เทพสุดา เมฆวิลัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางใหม่ในการพัฒนาครูโรงเรียนอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ตามอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
ดิษพล รุ่งโรจน์วรวัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเพชรบุรี ตามแนวคิดสมรรถนะการเสริมสร้างขีดความสามารถชุมชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
มนัสนันท์ เทียนชัยทัศน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการคัดเลือกนักเรียนเตรียมทหาร ตามแนวคิดสมรรถนะนายทหารสัญญาบัตรกองทัพบกไทย ในศตวรรษที่ 21
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ธีรภัทร กุโลภาส;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
ตวงพร ศรีชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารโรงเรียนสายไหม (ทัสนารมย์อนุสรณ์) ตามแนวคิดความเป็นหุ้นส่วนระหว่างครอบครัวกับโรงเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
เกศินี ฉัตรเที่ยง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการ โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (มัธยมวัดหัตถสารเกษตร) ในพระราชูปถัมภ์ฯ ตามแนวคิดการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
ฉัตรวิมล มากทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารกิจการนักเรียนโรงเรียนราชวินิต มัธยม ตามแนวคิดความเป็นพลเมืองโลก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
ณัฐฤทัย สุชาติล้ำพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาเจ้าหน้าที่บริการการศึกษา หลักสูตรนานาชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตามแนวคิดการให้บริการที่เป็นเลิศ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
สุนิสา ยาไทย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาครู โรงเรียนปากพลีวิทยาคาร จังหวัดนครนายก ตามแนวคิดทักษะการชี้แนะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
ชัยรัตน์ อินทวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาความสานึกรับผิดชอบร่วมกันของครู ในโรงเรียนสังกัดสหวิทยาเขตปัญจภาคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
โชติกา เนตรหาญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริหารวิชาการของโรงเรียนอนุบาลธรรมรัตน์ ตามแนวคิดทักษะทางการเงิน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
ณภัทร นิมิตสถิตธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาจิตวิญญาณองค์กรของครูโรงเรียนโยธินบูรณะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
ธนากร อ่อนสำลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารกิจการนักเรียนโรงเรียนสังกัดเทศบาลตำบลปลายบาง จังหวัดนนทบุรี ตามแนวคิดการสร้างวินัยเชิงบวก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
ธวาทิตย์ ทองทับ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรปราการ ตามแนวคิดผู้ออกแบบชีวิตที่มีคุณค่า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
ธีรยุทธ มาณะจักร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาครูโรงเรียนหอวังตามแนวคิดภาวะผู้นำของครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
นิภาพร วงษ์ศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครรังสิต จังหวัดปทุมธานี ตามแนวคิดความอยู่ดีมีสุขของผู้เรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
พรพรหม พานิชเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาความสามารถในการเข้าใจความรู้สึกผู้อื่น ของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
กัญญารัตน์ โพธิวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตตลิ่งชัน เครือข่ายที่ 62 ตามแนวคิดความฉลาดทางสังคม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีรภัทร กุโลภาส
ทิพย์สุดา คฤห์ดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,960
รวม 2,970 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 187,913 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,662 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 106 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 67 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 189,758 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28