Title
การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท
Title Alternative
A Study of the Relationship Between School Administrators' Transformational Leadership and Academic Administration of Educational Opportunity Expansion School under the Chainat Primary Educational Service Area Office
Description
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร
สถานศึกษา 2) ศึกษาระดับการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา และ 3) ศึกษา
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารงานวิชาการ
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูจำนวน 248 คน ที่ได้มาจากการกำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้ตารางเครจซี่
และมอร์แกน และการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่แบบสอบถามภาวะผู้นำ
การเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร มีค่าความตรงระหว่าง 0.67 - 1.00 มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.98 และ
แบบสอบถามการบริหารงานวิชาการ มีค่าความตรงระหว่าง 0.67 - 1.00 มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.99
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์
สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.40,
S.D. = 0.52) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การมีวิสัยทัศน์ (x̅ = 4.46,
S.D. = 0.52) รองลงมา คือ การเป็นแบบอย่างที่ดี (x̅ = 4.41, S.D. = 0.55) การกระตุ้นทางสติปัญญา
(x̅ = 4.40, S.D. = 0.57) การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ (x̅ = 4.39, S.D. = 0.56) การสร้างแรงบันดาลใจ
(x̅ = 4.38, S.D. = 0.61) และการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล (x̅ = 4.36, S.D. = 0.62) ตามลำดับ
2. ระดับการบริหารงานวิชาการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̅ = 4.44, S.D. = 0.48)
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การประสานความร่วมมือการส่งเสริม
สนับสนุนในการพัฒนางานวิชาการ (x̅ = 4.49, S.D. = 0.54) รองลงมาคือ การพัฒนาหลักสูตร
สถานศึกษา (x̅ = 4.48, S.D. = 0.52) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (x̅ = 4.46, S.D. = 0.51) การแนะแนว
(x̅ = 4.45, S.D. = 0.53) การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา (x̅ = 4.44, S.D. = 0.53) การพัฒนา
สื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษา (x̅ = 4.44, S.D. = 0.51) การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ (x̅ = 4.42,
S.D. = 0.53) การนิเทศการศึกษา (x̅ = 4.41, S.D. = 0.54) และการพัฒนาระบบประกันคุณภาพของ
สถานศึกษา (x̅ = 4.39, S.D. = 0.54) ตามลำดับ
3. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารงาน
วิชาการ โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวก (rxy = 0.85) มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่าง 0.72 - 0.82อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยด้านที่มีค่าความสัมพันธ์สูงสุด คือ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา(rxy = 0.82) รองลงมาคือ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ (rxy = 0.82) การประสานความร่วมมือการส่งเสริมสนับสนุนในการพัฒนางานวิชาการ (rxy = 0.80) การจัดการเรียนรู้ (rxy = 0.79) การแนะแนว(rxy = 0.79) การพัฒนาสื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษา (rxy = 0.78) การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา(rxy = 0.74) การนิเทศการศึกษา (rxy = 0.73) และการพัฒนาระบบประกันคุณภาพของสถานศึกษา(rxy = 0.72) ตามลำดั
Publisher
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Email:
library@nsru.ac.th
Role:
อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role:
อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Rights
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์